Header Ads

  • Breaking News

    Chuyển động Quốc Phòng từ ngày 27 tháng 1 – đến 2 tháng 2 năm 2023

    https://nghiencuuquocte.org/wp-content/uploads/2023/02/ftr-1.jpg

    Thực hiện: Viên Đăng Huy | Hiệu đính: Nguyễn Thế Phương

    Chiến tranh Nga – Ukraine:

    Tổng thống  Zelenskyy nói ‘cuộc trả thù lớn’ của Nga đã bắt đầu

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết Nga đã bắt đầu “cuộc trả thù lớn” đối với việc Ukraine chống lại cuộc xâm lược của mình, khi các lực lượng Nga tuyên bố giành được một loạt lợi thế gia tăng ở phía đông Ukraine. Zelenskyy đã cảnh báo trong nhiều tuần rằng Moscow có ý định tăng cường tấn công Ukraine sau khoảng hai tháng bế tắc dọc theo chiến tuyến trải dài qua phía nam và phía đông Ukraine. Trong khi không có dấu hiệu của một cuộc tấn công mới rộng lớn hơn vào thứ Hai, người quản lý các khu vực do Nga kiểm soát ở tỉnh Donetsk phía đông Ukraine, Denis Pushilin, cho biết quân đội Nga đã giành được chỗ đứng ở Vuhledar, một thị trấn khai thác than có tàn tích từng là pháo đài của Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Kiev cho biết họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công vào Blahodatne và Vuhledar.

    Xem thêm tại: Al Jazeera, Ukraine’s Zelenskyy says Russia’s ‘big revenge’ has begun. Truy cập ngày 1/2/2023

    Nga nói NATO ngày càng lấn sâu vào cuộc chiến khi viện trợ vũ khí cho Ukraine

    Nga nói việc viện trợ xe tăng chủ lực NATO cho Ukraine là bằng chứng cho việc Mỹ và châu Âu ngày càng lấn sâu vào cuộc chiến. Lời cáo buộc xuất hiện sau khi Mỹ và Đức nói rằng sẽ gửi xe tăng hạng nặng cho Ukraine nhằm chống lại Nga. Kiev đang tìm kiếm hàng trăm xe tăng hiện đại để cung cấp hỏa lực cho quân đội nhằm phá vỡ các tuyến phòng thủ của Nga và giành lại lãnh thổ bị chiếm đóng ở phía nam và phía đông Ukraine. Ukraine và Nga chủ yếu dựa vào xe tăng T-72 từ thời Liên Xô. Nga, nước đã phát động cuộc chiến bằng cách xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm ngoái, ngày càng coi cuộc xung đột này là một cuộc đối đầu với NATO.

    Xem thêm tại: Al Jazeera, Russia: NATO war involvement ‘growing’ with arms to Ukraine. Truy cập ngày 27/1/2023

    Nga tìm kiếm lợi ích ở Ukraine trước khi xe tăng phương Tây xuất hiện

    Lực lượng Ukraine hôm thứ Sáu cho biết đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga vào Vuhledar và một số ngôi làng khác ở khu vực phía đông Donetsk. Cơ quan quản lý quân sự khu vực cho biết Nga cũng đã tiến hành 148 cuộc tấn công dọc theo chiến tuyến với lực lượng Ukraine ở khu vực phía nam Zaporizhzhia bằng xe tăng, tên lửa và pháo binh. Các quan chức Ukraine cảnh báo rằng Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới vào mùa xuân này sau khi huy động khoảng 300.000 người để củng cố chiến dịch đang chững lại của họ vào mùa thu năm ngoái. Ông Zelensky đã kêu gọi các nước phương Tây đẩy nhanh việc cung cấp xe tăng và huấn luyện lực lượng Ukraine sử dụng chúng khi Nga giành lại thế chủ động. Phía Nga cho biết xe tăng sẽ không làm thay đổi động lực trên chiến trường và sẽ chỉ dẫn đến leo thang chiến tranh.

    Xem thêm tại: WSJ, Russia Seeks Gains in Ukraine Before Western Tanks Turn Up. Truy cập ngày 28/1/2023

    Belarus sẵn sàng giúp đỡ nhiều hơn cho Nga

    Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm thứ Ba cho biết Minsk sẵn sàng hỗ trợ nhiều hơn cho đồng minh thân cận Moscow trong cuộc chiến chống lại Ukraine. Tuy nhiên, ông Lukashenko nhấn mạnh rằng Nga không cần “bất kỳ sự giúp đỡ nào” vào lúc này. Lukashenko không nói rõ sự giúp đỡ đó sẽ bao gồm những gì. Belarus đã cho phép Nga thực hiện một phần cuộc xâm lược từ lãnh thổ của mình vào tháng 2 năm ngoái và cũng là bệ phóng tên lửa của Nga vào Ukraine. Nhưng Belarus đã không triển khai quân đội tham chiến. Nga và Belarus đã tham gia các cuộc tập trận quân sự chung trên lãnh thổ Belarus trong tháng này và Ukraine cho biết họ đã duy trì lực lượng dọc biên giới với Belarus để chống lại bất kỳ cuộc xâm lược tiềm ẩn nào. Lầu Năm Góc nói rằng không thấy bất kỳ chuyển động quân sự nào của Nga ở Belarus cho thấy một cuộc tấn công sắp xảy ra.

    Xem thêm tại: AP, Lukashenko: Belarus willing to offer more help to Russia. Truy cập ngày 1/2/2023

    Triều Tiên lên án việc Mỹ đưa xe tăng chiến đấu tới Ukraine

    Người em gái có ảnh hưởng của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã lên án quyết định của Mỹ cung cấp xe tăng chiến đấu tiên tiến cho Ukraine để giúp chống lại các lực lượng Nga, cáo buộc Washington vượt qua “lằn ranh đỏ” và leo thang một “cuộc chiến tranh ủy nhiệm” được thiết kế để tiêu diệt Moscow. Bình luận hôm thứ Sáu của bà Kim Yo-jong nhấn mạnh mối quan hệ ngày càng sâu sắc của Triều Tiên với Nga về cuộc chiến ở Ukraine trong khi nước này cũng đối đầu với Mỹ và các đồng minh châu Á về chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân đang phát triển của chính mình. Bình luận của ông Kim, được Hãng thông tấn trung ương chính thức của Triều Tiên đăng tải, được đưa ra sau khi Mỹ cho biết sẽ gửi 31 xe tăng M1 Abrams tới Ukraine, đảo ngược nhiều tháng do dự của Washington về vấn đề này.

    Xem thêm tại: Al Jazeera, North Korea condemns US sending battle tanks to Ukraine. Truy cập ngày 29/1/2023

    Triều Tiên bác bỏ việc cung cấp vũ khí cho tập đoàn Wagner của Nga

    Triều Tiên đã phủ nhận việc cung cấp vũ khí cho Nga sau khi Mỹ cáo buộc Bình Nhưỡng cung cấp tên lửa cho Tập đoàn Wagner của Nga và giúp củng cố lực lượng của Moscow ở Ukraine. Mỹ đã chỉ định Wagner là một “tổ chức tội phạm xuyên quốc gia” vào đầu tháng này, với lý do nhóm quân sự tư nhân bị cáo buộc giao dịch vũ khí với Triều Tiên – điều bị cấm theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Nhà Trắng cũng công bố những bức ảnh mà họ cho là tình báo của Mỹ cho thấy các toa tàu của Nga tiến vào Triều Tiên, lấy một lượng rocket và tên lửa bộ binh, rồi quay trở lại Nga. Tuy nhiên, Vụ trưởng Vụ các vấn đề Mỹ của Triều Tiên, Kwon Jong Gun, đã bác bỏ các cáo buộc vào Chủ nhật, cảnh báo rằng Mỹ sẽ phải đối mặt với một “kết quả thực sự không mong muốn” nếu tiếp tục lan truyền tin đồn bịa đặt.

    Xem thêm tại: Al Jazeera, North Korea denies arming Russia’s Wagner group. Truy cập ngày 30/1/2023

    Mỹ nhắm vào công ty Trung Quốc giúp tập đoàn Wagner của Nga ở Ukraine

    Mỹ hôm thứ Năm đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với một công ty Trung Quốc vì bị cáo buộc cung cấp hình ảnh vệ tinh ở Ukraine để giúp nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga, nhóm đang chịu áp lực ngày càng tăng của Mỹ. Trong số các công ty bị nhắm mục tiêu có Công ty Viện Nghiên cứu Công nghệ và Khoa học Vũ trụ Changsha Tianyi, một công ty Trung Quốc mà Bộ Tài chính cho biết đã cung cấp hình ảnh vệ tinh về Ukraine cho Tập đoàn Wagner. Trung Quốc chính thức là một đồng minh của Nga nhưng Mỹ đã công bố điều mà họ coi là sự ủng hộ hờ hững của Bắc Kinh đối với cuộc chiến ở Ukraine, bao gồm cả việc từ chối cung cấp vũ khí cho Moscow. Nhưng các quan chức Mỹ đã lo ngại về các hoạt động của các công ty tư nhân Trung Quốc, mà Washington tin rằng không có khả năng làm việc theo lệnh của chính phủ Trung Quốc nhưng có thể bị Bắc Kinh ngăn chặn.

    Xem thêm tại: SCMP, US targets Chinese firm for helping Russia’s Wagner group in Ukraine. Truy cập ngày 28/1/2023

    Canada cung cấp cho Ukraine 4 xe tăng Leopard 2A4

    Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand đã đưa ra cam kết Canada sẽ viện trợ bốn xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A4 cho Ukraine. Leopard 2A4 được trang bị pháo nòng trơn 120 mm do Rheinmetall phát triển và bắn hai loại đạn là APFSDS-T và HEAT-MP-T. APFSDS-T có tầm bắn hiệu quả hơn 2.000 m và HEAT-MP-T có mức độ hiệu quả cao đối với cả mục tiêu mềm và cứng. Bộ giáp Leopard 2A4 được cấu tạo từ sự kết hợp của thép, nhôm và vật liệu composite. Bộ giáp cung cấp khả năng bảo vệ chống lại các thiết bị xuyên động năng và đầu đạn tích điện định hình, cũng như chống lại các vụ nổ của thiết bị nổ ngẫu hứng và của tôi.

    Xem thêm tại: Army Recog, Canada to provide Ukraine with four Leopard 2A4 tanks from their military inventory. Truy cập ngày 27/1/2023

    Thụy Điển có thể nối gót Đức chuyển giao xe tăng Stridsvagn 122 cho Ukraine

    Thụy Điển sẽ sẵn sàng cung cấp xe tăng Leopard cho Ukraine để tuân theo quyết định của Đức cũng như các nước châu Âu khác. Stridsvagn 122 là phiên bản Thụy Điển của dòng xe tăng Leopard 2, đây là sự phát triển tiếp theo của Leopard 2A5 do Đức sản xuất nhưng được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực mới và gói giáp mới mang lại khả năng bảo vệ cao hơn trước các mối đe dọa đạn đạo. Thiết kế của Stridsvagn 122 tương tự như mẫu Leopard 2A6 trong gia đình Leopard 2. Nó có một tổ lái gồm bốn người với người lái ngồi ở phía trước bên phải của thân tàu và ba thành viên tổ lái trong tháp pháo bao gồm chỉ huy, xạ thủ và người nạp đạn. Stridsvagn 122 được trang bị súng nòng trơn 120 mm có khả năng bắn nhiều loại đạn khác nhau bao gồm cả phá giáp loại bỏ ổn định bằng vây xuyên giáp (APFSDS), chống tăng nổ mạnh (HEAT) và đầu đạn nổ cao ( HESH) vòng. Nó còn có một súng máy đồng trục 7,62mm gắn bên cạnh súng chính và một súng máy phòng không 12,7mm gắn trên đỉnh tháp pháo.

    Xem thêm tại: Army Recog, Sweden could follow Germany with the delivery of Stridsvagn 122 tanks to Ukraine. Truy cập ngày 27/1/2023

    Bỉ cung cấp thêm 93,6 triệu viện trợ quân sự cho Ukraine

    Chính phủ Liên bang Bỉ đã công bố khoản viện trợ quân sự bổ sung trị giá 93,6 triệu euro cho Ukraine. Điều này sẽ bao gồm tên lửa đất đối không, vũ khí chống tăng, súng máy, lựu đạn và đạn dược. Một số trong số này sẽ đến từ các kho dự trữ do Quân đội Bỉ nắm giữ, trong khi phần còn lại sẽ được mua từ các nhà sản xuất vũ khí của Bỉ. Xe jeep và xe tải bọc thép cũng sẽ được trao cho người Ukraine. Tất cả các phương tiện sẽ được gửi đến Ukraine đều đang hoạt động tốt và trong tình trạng sửa chữa tốt hoặc sẽ sớm được bảo dưỡng đầy đủ.

    Xem thêm tại: VRT, Belgium to give an additional 93.6 million in military aid to Ukraine. Truy cập ngày 28/1/2023

    Pháp và Ý đang trong giai đoạn cuối cung cấp tên lửa phòng không SAMP/T cho Ukraine

    Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu đã có mặt tại Ý vào thứ Sáu, ngày 27 tháng 1 năm 2023 để gặp người đồng cấp Ý Guido Crosetto để nói chuyện và thúc đẩy việc chuyển giao một khẩu đội hệ thống tên lửa phòng không SAMP/T cho Ukraine. SAMP/T (Surveillance, Acquisition, and Missile Projection/Track) là một hệ thống phòng không tầm trung được thiết kế để bảo vệ các lực lượng quân sự trước các mối đe dọa trên không, bao gồm máy bay, phương tiện bay không người lái (UAV) và tên lửa hành trình. SAMP/T có thể phát hiện và theo dõi các máy bay đang đến, bao gồm cả máy bay chiến đấu và máy bay ném bom. Nó cũng có thể được sử dụng để đánh chặn và tiêu diệt UAV (Máy bay không người lái), tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình.

    Xem thêm tại: Army Recog, France and Italy are in the final stage to supply Ukraine with SAMP/T air defense missile. Truy cập ngày 30/1/2023

    Pháp, Úc làm hòa để thống nhất thỏa thuận đạn dược cho Ukraine

    Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu cho biết hôm thứ Hai rằng Pháp và Úc đã đồng ý hợp tác để chế tạo “vài nghìn” quả đạn 155mm để giúp Ukraine, mà ông hy vọng có thể bắt đầu được chuyển giao trong quý đầu tiên của năm nay. Tuy nhiên, người đồng cấp Úc Richard Marles xác nhận rằng Úc không có kế hoạch sở hữu bất kỳ khả năng tạm thời nào của tàu ngầm chạy bằng năng lượng thông thường cho đến khi những chiếc chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ được chuyển giao, mặc dù Pháp hy vọng một thỏa thuận tạm thời có thể được đặt lên bàn đàm phán. Quan hệ giữa hai đồng minh phương Tây đã được cải thiện sau khi Úc thay đổi chính phủ. Hai bên đã tìm cách sang trang mới và xem xét cách mà cả hai có thể hợp tác song phương và rộng hơn ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nơi Paris tin rằng mình có thể đóng một vai trò lớn hơn.

    Xem thêm tại: SCMP, Aukus under the bridge? France, Australia kiss and make up to agree Ukraine ammunition deal. Truy cập ngày 1/2/2023

    Mỹ, Đức loại trừ khả năng gửi máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine

    Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bác bỏ việc gửi máy bay chiến đấu F-16 tới Ukraine, giáng một đòn mạnh vào nỗ lực của Kiev nhằm bảo đảm máy bay chiến đấu chỉ một tuần sau khi Washington và Berlin đồng ý cung cấp xe tăng cho Ukraine. Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng đã nói rằng chính phủ của ông chỉ đang tập trung vào việc gửi xe tăng Leopard 2, cảnh báo về một cuộc chiến đấu thầu vũ khí. Tuy nhiên, Mỹ và các cường quốc khác trước đây đã đảo ngược quan điểm của mình về việc viện trợ vũ khí, trước đó nói rằng họ sẽ không cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực cho Kiev. Ngoài ra, tổng thống Zalenskyy cũng đã nói rằng Ukraine cần Hệ thống tên lửa tác chiến lục quân (ATACMS) do Mỹ sản xuất với tầm bắn lên đến 297 km. Nhưng Washington cũng đã từ chối việc viện trợ loại tên lửa này.

    Xem thêm tại: FT, Joe Biden rules out US sending F-16 fighter jets to Ukraine. Truy cập ngày 1/2/2023; BBC, German chancellor says he won’t send fighter jets to Ukraine. Truy cập ngày 2/2/2023

    Mỹ sẵn sàng gói viện trợ trị giá hơn 2 tỷ USD cho Ukraine với vũ khí tầm xa

    Mỹ đã sẵn sàng viện trợ quân sự trị giá hơn 2 tỷ đô la cho Ukraine, dự kiến ​​sẽ lần đầu tiên bao gồm tên lửa tầm xa cũng như các loại vũ khí và đạn dược khác. Các quan chức cho biết viện trợ dự kiến ​​sẽ được công bố ngay trong tuần này. Nó cũng dự kiến ​​bao gồm các thiết bị hỗ trợ cho hệ thống phòng không Patriot, đạn dẫn đường chính xác và vũ khí chống tăng Javelin. ,ột phần của gói, dự kiến ​​trị giá 1,725 ​​tỷ USD, sẽ đến từ quỹ được gọi là Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI), cho phép chính quyền của Tổng thống Joe Biden lấy vũ khí từ ngành công nghiệp thay vì từ kho vũ khí của Mỹ. Quỹ USAI sẽ dùng để mua một loại vũ khí mới: bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB) do Boeing Co (BA.N) sản xuất, có tầm bắn 150 km.

    Xem thêm tại: Reuters, U.S. readies $2 billion-plus Ukraine aid package with longer-range weapons. Truy cập ngày 2/2/2023

    `

    Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương:

    Mỹ bổ nhiệm Tư lệnh mới Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương, Trung Đông

    Hai đô đốc hiện đang phục vụ trong Lầu Năm Góc trong Bộ Tham mưu Liên quân đã được đề cử lãnh đạo các hạm đội được đánh số ở Trung Đông và Thái Bình Dương. Chuẩn Đô đốc Fred Kacher, hiện là Phó Giám đốc Hoạt động (J-3) trong Bộ Tham mưu Liên quân, đã được đề cử ngôi sao thứ ba và chỉ huy Hạm đội 7 của Mỹ đóng tại Yokosuka, Nhật Bản. Chuẩn đô đốc George Wikoff, phó giám đốc hiện tại của Bộ tham mưu liên quân, đã được đề cử thăng chức phó đô đốc và lãnh đạo Hạm đội 5 của Mỹ tại Bahrain. Kacher, một sĩ quan chiến tranh mặt nước chuyên nghiệp, đã phục vụ trên các tàu tuần dương và tàu khu trục và được triển khai đến cả Đại Tây Dương và Thái Bình Dương trong khi Wikoff là một phi công chiến đấu chuyên nghiệp với kinh nghiệm lái F-14 Tomcat và F/A-18 Hornet, nhiệm vụ của ông bao gồm cả thời gian với tư cách là một giảng viên tại Trung tâm tác chiến trên không và tấn công hải quân (TOPGUN), giám đốc chiến đấu của Trung tâm điều hành không gian kết hợp ở Qatar, tham mưu trưởng cho Bộ chỉ huy trung tâm lực lượng hải quân Mỹ với tư cách là tham mưu trưởng ở Bahrain.

    Xem thêm tại: USNI, New Commanders Nominated to Lead Pacific, Middle East Fleets. Truy cập ngày 29/1/2023

    Mỹ ra lệnh dừng dự án nhà máy ngô của Trung Quốc ở Bắc Dakota vì lo ngại an ninh quốc gia

    Một dự án nông nghiệp gây tranh cãi thuộc sở hữu của Trung Quốc ở vùng đồng bằng phía bắc Dakota dường như sắp bị hủy bỏ sau khi Lực lượng Không quân Mỹ và các quan chức địa phương hành động vì lo ngại rằng dự án này có thể là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Quyết định được đưa ra vài giờ sau khi Thượng nghị sĩ John Hoeven và Kevin Cramer, cả hai đều thuộc đảng Cộng hòa của bang, chia sẻ một lá thư từ Lực lượng Không quân Mỹ gửi cho Cramer nói rằng “dự án được đề xuất là mối đe dọa đáng kể đối với an ninh quốc gia với cả rủi ro ngắn hạn và dài hạn, tác động đáng kể đến hoạt động của lực lượng Mỹ trong khu vực”. Những phê duyệt ban đầu của chính quyền thành phố đối với dự án vào đầu năm ngoái đã khiến công chúng lo ngại và phẫn nộ vì mối liên hệ với công ty Trung Quốc – Fufeng có trụ sở tại tỉnh Sơn Đông – và vùng đất gần Căn cứ Không quân Grand Forks, nơi đóng quân của các đơn vị tình báo, giám sát và trinh sát của Mỹ.

    Xem thêm tại: SCMP, US authorities order halt to Chinese corn mill project in North Dakota on national security concern. Truy cập ngày 2/2/2023

    Trung Quốc tiến gần hơn tới việc đánh bại vũ khí siêu thanh bằng công nghệ tái sử dụng

    Các kỹ sư hàng không Trung Quốc nói rằng họ đã vượt qua rào cản quan trọng trong việc bảo vệ đất nước khỏi một cuộc tấn công tiềm năng bằng vũ khí siêu thanh. Thành công này là nhờ vào việc phát triển hế thống phòng không tái sử dụng dựa trên một máy bay không người lái chạy bằng động cơ phản lực không khí có thể bay nhanh gấp năm lần tốc độ âm thanh đường dài. Bằng cách sử dụng các vệ tinh cảnh báo sớm và trạm radar mặt đất, máy bay có thể dự đoán quỹ đạo của một tên lửa siêu thanh đang bay tới, sau đó phóng một vũ khí động năng nhỏ để vô hiệu hóa mối đe dọa giữa chuyến bay. Khi cuộc tấn công kết thúc, máy bay có thể quay trở lại sân bay và chuẩn bị cho nhiệm vụ tiếp theo. Nhưng việc triển khai thiết kế hệ thống tiên tiến này gặp nhiều trở ngại về mặt toán học.

    Xem thêm tại: SCMP, China just got closer to defeating hypersonic weapons with reusable tech. Truy cập ngày 28/1/2023

    Đơn đặt hàng Abrams của Đài Loan trở nên phức tạp bởi quyết định của Mỹ gửi xe tăng đến Ukraine

    Quyết định của Mỹ trang bị cho Ukraine 31 xe tăng Abrams đã được ca ngợi là một hành động hỗ trợ quyết định, nhưng nó làm phức tạp tiến trình sản xuất cho Đài Loan vì các đơn đặt hàng của họ vẫn chưa được hoàn thành. Xe tăng mà Washington dự kiến ​​gửi tới Kiev là biến thể M1A2, cùng loại mà Đài Loan đã đặt hàng và mua vào năm 2019. Xe tăng chỉ được lắp ráp tại nhà máy General Dynamics ở Lima, Ohio, nơi sản xuất 12 xe tăng mỗi tháng. Politico cho biết, dây chuyền sản xuất có đầy đủ các đơn đặt hàng xe tăng mới cho Đài Loan và Ba Lan, điều này sẽ gây khó khăn và gây tranh cãi. Đài Loan đã đặt hàng 108 xe tăng M1A2 vào năm 2019 và hai chiếc đầu tiên đã được bàn giao vào tháng 6 cho các sĩ quan Quân đội Đài Loan ở Mỹ, nơi họ học cách lái, khai hỏa và bảo dưỡng xe. Sau khi đào tạo, họ trở lại Đài Loan với tư cách là người hướng dẫn

    Xem thêm tại: Taiwan News, Taiwan’s Abrams orders complicated by US decision to send tanks to Ukraine. Truy cập ngày 28/1/2023

    Các đơn vị thủy quân lục chiến mới của Mỹ đang triển khai trên ‘địa hình quan trọng’ xung quanh Đài Loan khi căng thẳng gia tăng với Trung Quốc

    Các đơn vị Thủy quân lục chiến Mỹ được thiết kế để chiến đấu trên các hòn đảo xa xôi sẽ sớm đóng quân gần Đài Loan, phản ánh sự chuẩn bị của Mỹ và đồng minh cho một cuộc xung đột tiềm tàng với Trung Quốc với hòn đảo mà Bắc Kinh tuyên bố là một phần lãnh thổ của mình. Trung đoàn Duyên hải Thủy quân lục chiến số 12, là trung đoàn thứ hai trong số ba Trung đoàn Duyên hải Thủy quân lục chiến được lên kế hoạch cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, trung đoàn đầu tiên được kích hoạt vào tháng 3 năm 2022 và có trụ sở tại Hawaii. Trong vòng vài tuần kể từ khi được kích hoạt, Trung đoàn Duyên hải số 3 đã tham gia cuộc tập trận quân sự Balikatan giữa Mỹ-Philippines. Trước đây, Balikatan tập trận ở miền trung Philippines. Việc các trung đoàn ven biển trở lại Luzon và sự hiện diện trong tương lai ở Okinawa cho thấy quân đội Mỹ ngày càng tập trung vào việc hiện diện và có thể hoạt động trong và xung quanh các đảo ngoài khơi bờ biển Trung Quốc, nơi mà các quan chức Mỹ coi là quan trọng để ngăn chặn bất kỳ động thái nào của Trung Quốc chống lại Đài Loan và trong khu vực Thái Bình Dương rộng lớn hơn.

    Xem thêm tại: BusinessInsider, New US Marine units are taking position on ‘key terrain’ around Taiwan as tensions rise with China. Truy cập ngày 2/2/2023

    Quân đội triển khai tên lửa Skybow, Patriot tới miền bắc Đài Loan

    Các tên lửa Skybow và Patriot đã được triển khai ở phía bắc Đài Loan để tăng cường khả năng phòng không của khu vực. Kể từ khi quân đội Đài Loan cho nghỉ hưu hai tiểu đoàn tên lửa HAWK cuối cùng vào năm ngoái, họ đã sử dụng tên lửa Skybow III và Patriot để duy trì khả năng phòng không. Quân đội Đài nhấn mạnh rằng các tên lửa phòng không không được triển khai tại một địa điểm duy nhất mà có tính cơ động. Bộ Tư lệnh Không quân cho biết việc di chuyển các đơn vị dựa trên mối đe dọa của kẻ thù và nhu cầu của các hoạt động phòng thủ được lên kế hoạch cẩn thận để đảm bảo an ninh quốc gia. Vào tháng 12 năm 2022, Mỹ đã đề nghị bán tới 100 tên lửa Patriot PAC-3 và các thiết bị liên quan cho Đài Loan. Ngoài các tên lửa mới, việc bán vũ khí cũng sẽ bao gồm bộ sửa đổi M903 Launcher, đạn tên lửa huấn luyện và nâng cấp phần mềm để phù hợp với tên lửa mới. Các tên lửa tiên tiến Patriot sẽ tăng cường kho dự trữ hiện có của Đài Loan “nhằm cải thiện khả năng phòng thủ tên lửa, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và ngăn chặn các mối đe dọa đối với sự ổn định của khu vực”.

    Xem thêm tại: Taiwan News, Military deploys Skybow, Patriot missiles to northern Taiwan. Truy cập ngày 31/1/2023

    Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc, Nhật Bản cảnh báo lẫn nhau gần các đảo tranh chấp ở Biển Hoa Đông

    Các tàu tuần duyên Trung Quốc đã đuổi 5 tàu Nhật Bản ra khỏi vùng biển xung quanh quần đảo Điếu Ngư đang tranh chấp ở Biển Hoa Đông hôm thứ Hai. Gan Yu, phát ngôn viên của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc, cho biết các tàu Nhật Bản, trong đó có tàu nghiên cứu Shinsei Maru, đã xâm nhập bất hợp pháp vào lãnh hải của Trung Quốc ngoài khơi quần đảo Điếu Ngư mà Nhật Bản tuyên bố chủ quyền là quần đảo Senkaku. Ông Gan cho biết các tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp kiểm soát cần thiết, đồng thời thực hiện “các hoạt động bảo vệ quyền hàng hải và thực thi pháp luật hợp pháp” trong khu vực mà Trung Quốc coi là quyền tài phán của mình. Cùng ngày, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết họ đã cảnh cáo 4 tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc cố gắng tiếp cận một tàu tư nhân đăng ký của Nhật Bản trong vùng biển xung quanh quần đảo. Đây là lần thứ hai trong tháng này các tàu của chính phủ Trung Quốc đi gần các đảo tranh chấp do Tokyo kiểm soát.

    Xem thêm tại: SCMP, Chinese, Japanese coastguards trade warnings near disputed East China Sea islands. Truy cập ngày 1/2/2023

    Các công ty Nhật Bản tăng cường thu thập thông tin tình báo khi căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng

    Ngày càng nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang tăng cường thu thập thông tin tình báo khi nước này ngày càng phải đối mặt với căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc. Các công ty trong các lĩnh vực trước đây ít bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn địa chính trị – bao gồm Suntory và Mitsubishi Chemical – đã thuê các giám đốc điều hành rủi ro và tạo ra các vai trò công việc mới và các nhóm chuyên dụng trong những tháng gần đây, khi họ bắt kịp các đối tác của mình trong các lĩnh vực nhạy cảm hơn về chính trị. Động thái tăng cường năng lực quản lý rủi ro của họ diễn ra khi các nhà đầu tư kêu gọi các công ty Nhật Bản tăng cường công bố thông tin về phản ứng và sự sẵn sàng cho các tình huống bất ngờ như chiến tranh ở Ukraine, gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch và căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc về vấn đề Đài Loan. .

    Xem thêm tại: FT, Japanese companies step up intelligence gathering as US-China tensions mount. Truy cập ngày 30/1/2023

    Tổng thư ký NATO đến Hàn Quốc để tăng cường quan hệ ở châu Á

    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã đến Seoul vào Chủ nhật, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du nhằm tăng cường mối quan hệ của liên minh với các đồng minh của Mỹ ở Hàn Quốc và Nhật Bản trước cuộc chiến ở Ukraine và sự cạnh tranh gia tăng với Trung Quốc. Tại Seoul, ông Stoltenberg ​​gặp Ngoại trưởng Park Jin, Bộ trưởng Quốc phòng Lee Jong-sup và các quan chức cấp cao khác. Ngoài ra, ông Stoltenberg cũng hối thúc Hàn cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine khi Kyiv đang rất cần đạn dược cho cuộc chiến. Lý do NATO kêu gọi Hàn Quốc cung cấp vũ khí cho Ukraine vì nước này là đồng minh của Mỹ mà có khả năng cung cấp vũ khí rất lớn. Hàn Quốc đã gửi các vật liệu như mặt nạ phòng độc, áo chống đạn và vật tư y tế cho Ukraine, nhưng từ chối cung cấp vũ khí sát thương, với lý do luật ngăn cản nước này cung cấp vũ khí cho các quốc gia tham gia xung đột. Tổng thống Yoon cũng đã đồng ý sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine nhưng không nhắc đến việc gửi vũ khí. Sau khi rời khỏi Seoul, ông Stoltenberg đã gặp thủ tướng Nhật Kishida hôm thứ Ba cam kết tăng cường quan hệ, nói rằng việc Nga xâm lược Ukraine và hợp tác quân sự ngày càng tăng với Trung Quốc đã tạo ra môi trường an ninh căng thẳng nhất kể từ Thế chiến thứ hai và lo ngại về các mối đe dọa hạt nhân của Nga, các cuộc tập trận quân sự chung giữa Nga và Trung Quốc gần Nhật Bản và việc phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Việc tăng cường hợp tác với NATO trong các lĩnh vực từ an ninh hàng hải và kiểm soát vũ khí đến không gian mạng và thông tin sai lệch sẽ tiếp tục giúp đáp ứng với môi trường chiến lược đang thay đổi

    Xem thêm tại: Nikkei Asia, NATO’s Stoltenberg arrives in South Korea to deepen ties in Asia. Truy cập ngày 30/1/2023; WSJ, NATO Chief Presses South Korea to Provide Arms to Ukraine. Truy cập ngày 31/1/2023; Reuters, NATO, Japan pledge to strengthen ties in face of ‘historic’ security threat. Truy cập ngày 1/2/2023

    Mỹ tăng cường triển khai vũ khí đối phó Triều Tiên

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm thứ Ba cho biết Mỹ sẽ tăng cường triển khai vũ khí tiên tiến như máy bay chiến đấu và máy bay ném bom tới bán đảo Triều Tiên khi tăng cường huấn luyện chung và lập kế hoạch tác chiến với Hàn Quốc để đối phó với mối đe dọa hạt nhân ngày càng tăng của Triều Tiên. Austin đưa ra bình luận ở Seoul sau khi ông và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup đồng ý mở rộng hơn nữa các cuộc tập trận quân sự kết hợp và tiếp tục triển khai “kịp thời và có phối hợp” các khí tài chiến lược của Mỹ tới Hàn Quốc. Austin và Lee cũng thảo luận về việc chuẩn bị cho một cuộc tập trận mô phỏng giữa các đồng minh vào tháng 2 nhằm tăng cường phản ứng của cả hai nếu Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân. Chuyến đi của Austin diễn ra khi Hàn Quốc tìm kiếm sự đảm bảo mạnh mẽ hơn rằng Mỹ sẽ nhanh chóng và dứt khoát sử dụng khả năng hạt nhân của mình để bảo vệ đồng minh trước một cuộc tấn công hạt nhân của Triều Tiên. Phía Bình Nhưỡng cho biết các cuộc tập trận của Mỹ và các đồng minh của đã đạt đến một “lằn ranh đỏ cực đoan” và đe dọa biến bán đảo thành một “kho vũ khí chiến tranh khổng lồ và một khu vực chiến tranh quan trọng”. Thêm vào đó, Triều Tiên cũng  tuyên bố sẽ đáp trả bất kỳ động thái quân sự nào của Mỹ, đồng thời có các chiến lược đáp trả mạnh mẽ, bao gồm cả “lực lượng hạt nhân áp đảo nhất” nếu cần thiết.

    Xem thêm tại: AP, US to increase weapons deployment to counter North Korea. Truy cập ngày 1/2/2023; Reuters, North Korea says U.S. drills threaten to turn region into ‘critical war zone’. Truy cập ngày 2/2/2023

    Ấn Độ, NATO đàm phán về chiến lược; tập trung vào an ninh khu vực, Trung Quốc

    New Delhi chuẩn bị tổ chức một cuộc đối thoại chiến lược hiếm hoi với NATO, tập trung vào các vấn đề an ninh khu vực trong một diễn biến có khả năng phân nhánh toàn cầu. Cuộc đối thoại có thể sẽ tập trung vào một loạt chủ đề, bao gồm khả năng về mối quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn giữa Ấn Độ và NATO, tập trung vào các thách thức địa chính trị ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, ám chỉ đến Trung Quốc, tình hình leo thang tại Afghanistan và chủ nghĩa khủng bố. Nhưng việc NATO ưu tiên coi Nga là mối đe dọa chính và sự mâu thuẫn tương đối của tổ chức này về thách thức an ninh do Trung Quốc đặt ra đã hạn chế điểm chung giữa hai bên vào thời điểm đó. Vòng đàm phán mới nhất này diễn ra khi bối cảnh chiến lược đã thay đổi đáng kể.

    Xem thêm tại: Mint, India, Nato to hold strategic talks; focus on regional security, China. Truy cập ngày 28/1/2023

    New Delhi dự đoán nhiều cuộc đụng độ hơn với quân đội PLA ở Ladakh

    Một bản đánh giá về an ninh của cảnh sát Ấn Độ ở vùng Ladakh thuộc dãy Himalaya cho biết có thể có thêm nhiều cuộc đụng độ giữa quân đội Ấn Độ và Trung Quốc dọc biên giới tranh chấp của họ ở đó khi Bắc Kinh tăng cường cơ sở hạ tầng quân sự trong khu vực. Ít nhất 24 binh sĩ đã thiệt mạng khi quân đội của những người khổng lồ châu Á đụng độ ở Ladakh, phía tây dãy Himalaya, vào năm 2020 nhưng căng thẳng đã giảm bớt sau các cuộc đàm phán quân sự và ngoại giao. Một cuộc đụng độ mới nổ ra giữa hai bên ở phía đông dãy Himalaya vào tháng 12 nhưng không có thương vong. Báo cáo cho biết bản đánh giá dựa trên thông tin tình báo do cảnh sát địa phương thu thập ở các khu vực biên giới và mô hình căng thẳng quân sự giữa Ấn Độ và Trung Quốc trong những năm qua. Cả hai phía Trung Quốc và Ấn Độ đều không đưa ra bất kỳ bình luận bình luận chính thức nào về báo cáo trên.

    Xem thêm tại: SCMP, India-China border dispute: New Delhi expects more clashes with PLA troops in Ladakh. Truy cập ngày 28/1/2023

    Mỹ và Ấn Độ khởi động sáng kiến ​​công nghệ và quốc phòng cấp cao

    Mỹ và Ấn Độ hôm thứ Ba đã chính thức thiết lập một sáng kiến ​​​​cấp cao về quốc phòng và các công nghệ mới nổi – điều mà cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan gọi là “một vụ đánh cược chiến lược” vào mối quan hệ giữa các đối tác dân chủ. Sáng kiến ​​về các công nghệ quan trọng và mới nổi, hay iCET, tuân theo cam kết vào tháng 5 năm ngoái của Tổng thống Biden và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, và sẽ thúc đẩy sản xuất chung thiết bị quốc phòng – bao gồm động cơ phản lực quân sự, pháo tầm xa và xe bộ binh bọc thép. Sáng kiến khởi động trong bối cảnh cuộc chiến của Nga ở Ukraine bước sang năm thứ hai và khi Ấn Độ tìm cách giảm bớt sự phụ thuộc kéo dài hàng thập kỷ vào thiết bị quân sự của Nga. Hành động khiêu khích tại khu vực của Bắc Kinh – bao gồm cả việc Trung Quốc gia tăng cường độ cưỡng ép kinh tế và quân sự – cũng đóng vai trò thúc đẩy tăng cường quan hệ đối tác giữa New Delhi và Washington. Các cuộc đụng độ biên giới bạo lực giữa Trung Quốc với Ấn Độ đã làm leo thang căng thẳng giữa hai nước.

    Xem thêm tại: Washington Post, U.S. and India launch high-level defense and tech initiative. Truy cập ngày 1/2/2023

    Myanmar được mời dự hội nghị quân sự châu Á do Mỹ đồng chủ trì

    Quân đội Myanmar, lực lượng giành chính quyền trong cuộc đảo chính hai năm trước, đã được mời tham gia một cuộc họp quân sự khu vực do Thái Lan và Mỹ đồng chủ trì. Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM-cộng) nhóm công tác chuyên gia về an ninh hàng hải kéo dài 5 ngày dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 20 tháng 2. Cùng với các nước thành viên ASEAN, cuộc họp sẽ bao gồm đại diện của các đối tác đối thoại Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Nga, Hàn Quốc và Mỹ. ASEAN đã phải vật lộn với cách xử lý Myanmar trong bối cảnh các tướng lĩnh cầm quyền không đưa ra bất kỳ kế hoạch nào để chấm dứt bạo lực do cuộc đảo chính ngày 1 tháng 2 năm 2021 gây ra và tạo điều kiện cho đối thoại.

    Xem thêm tại: Al Jazeear, Myanmar invited to Asian military meeting co-chaired by US. Truy cập ngày 1/2/2023

    Mỹ kỳ vọng vào các địa điểm quân sự ở Philippines để chống lại Trung Quốc

    Mỹ đang hy vọng đạt được thỏa thuận trong tuần này để mở tới 4 địa điểm quân sự của Mỹ tại các căn cứ của Philippines trong nỗ lực mới nhất của Washington nhằm mở rộng dấu ấn chiến lược của mình trên toàn khu vực để chống lại các mối đe dọa từ Trung Quốc. Hai trong số các địa điểm có thể nằm trên đảo Luzon phía bắc và ở tỉnh Palawan phía tây nam, các quan chức cho biết. Không rõ hai địa điểm còn lại sẽ ở đâu hoặc có bao nhiêu binh sĩ Mỹ sẽ tham gia. Đổi lại, Mỹ đã đề nghị hỗ trợ quân sự cho Manila, bao gồm cả máy bay không người lái, để lực lượng Philippines có thể giám sát hoạt động ở Biển Đông. Thỏa thuận này là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của Mỹ nhằm bố trí các nhóm lực lượng nhỏ hơn trên khắp Châu Á-Thái Bình Dương, củng cố các liên minh cũ và hình thành các liên minh mới để chống lại ảnh hưởng đang gia tăng của Trung Quốc trong khu vực.

    Xem thêm tại: WSJ, U.S. Pushes for Military Sites in Philippines to Counter China. Truy cập ngày 31/1/2023

    Pháp, Đức sẵn sàng hợp tác hàng hải với Philippines

    Chính phủ Pháp và Đức đã bày tỏ sẵn sàng hợp tác với Philippines để tăng cường an ninh hàng hải ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Pháp nói thêm rằng họ cũng sẵn sàng tổ chức các cuộc tuần tra chung với Philippines ở Biển Tây Philippines. Năm ngoái, Pháp bày tỏ sẵn sàng giúp Philippines xây dựng lực lượng tàu ngầm như một phần của chương trình hiện đại hóa Lực lượng Vũ trang Philippines. Pháp cũng đề nghị chia sẻ chuyên môn của mình trong lĩnh vực hàng không, điều này sẽ giúp ích cho việc phòng thủ của Philippines.

    Xem thêm tại: CNN, France, Germany ready for maritime cooperation with PH; joint maritime patrols in West PH Sea an ‘option’. Truy cập ngày 28/1/2023

     

    Châu Âu – Trung Đông – Châu Phi – Mỹ-Latinh:

    Anh kêu gọi mở rộng liên minh AUKUS

    Anh đã kêu gọi thành lập một cơ quan giám sát tương tự như NATO để đảm bảo an ninh ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Chủ tịch ủy ban tuyển chọn quốc phòng của Vương quốc Anh đã đề xuất thỏa thuận AUKUS, một thỏa thuận ba bên giữa Úc, Vương quốc Anh và Mỹ sẽ mở rộng để bao gồm cả Ấn Độ và Nhật Bản.

    Xem thêm tại: The Australian, Britain calls for AUKUS expansion. Truy cập ngày 29/1/2023

    Quan ngại gia tăng về mối quan hệ của các trường đại học Anh với các đối tác Trung Quốc có đính dáng đến quân sự

    Lời kêu gọi về việc xem xét kỹ lưỡng hơn các mối quan hệ “rủi ro” của các trường đại học Anh với các tổ chức Trung Quốc đang gia tăng, một số trong đó có liên quan đến nạn diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ và sự phát triển công nghệ hữu ích cho PLA. Báo cáo của The Times cho thấy khoảng 42 trường đại học của Anh có liên kết với các tổ chức của Trung Quốc liên quan đến việc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ, hoạt động gián điệp, nghiên cứu vũ khí hạt nhân hoặc tấn công mạng. Báo cáo được công bố trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về các mối đe dọa tiềm ẩn đối với an ninh và lợi ích quốc gia của Anh từ sự xâm nhập, hoạt động gián điệp và ảnh hưởng chính trị của Trung Quốc, cũng như việc Bắc Kinh đang thúc đẩy tuyên truyền của mình vượt ra ngoài biên giới Trung Quốc.

    Xem thêm tại: RFA, Concerns grow over British universities’ ties with military-linked Chinese partners. Truy cập ngày 27/1/2023

    Rheinmetall để mắt đến gia tăng sản lượng đạn dược, sản xuất HIMARS ở Đức

    Nhà sản xuất vũ khí Rheinmetall của Đức đã sẵn sàng tăng mạnh sản lượng xe tăng và đạn pháo để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ ở Ukraine và phương Tây, đồng thời có thể bắt đầu sản xuất bệ phóng tên lửa đa năng HIMARS ở Đức. Tuyên bố trên xuất hiện trước cuộc họp giữa tân Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius và các lãnh đạo công nghiệp quốc phòng nước này nhằm mục đích khởi động các cuộc đàm phán về tăng tốc mua sắm vũ khí và tăng cường cung cấp đạn dược trong dài hạn sau gần một năm viện trợ vũ khí cho Ukraine đã làm cạn kiệt nguồn dự trữ của quân đội Đức. Rheinmetall sản xuất nhiều loại sản phẩm quốc phòng nhưng nổi tiếng nhất có lẽ là sản xuất súng 120mm của xe tăng Leopard 2. Năng lực sản xuất đạn pháo 155mm có thể tăng lên tới 450.000 đến 500.000 viên mỗi năm, đưa Rheinmetall trở thành nhà sản xuất lớn nhất cho cả hai loại đạn này. Nhu cầu về những loại vũ khí này đã tăng vọt kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, không chỉ do chúng được sử dụng rộng rãi trên chiến trường mà còn do quân đội phương Tây bổ sung kho dự trữ của chính mình, chuẩn bị cho những gì được coi là mối đe dọa ngày càng tăng từ Moscow.

    Xem thêm tại: Reuters, Rheinmetall eyes boost in munitions output, HIMARS production in Germany. Truy cập ngày 30/1/2023

    Erdogan nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể chấp nhận Phần Lan gia nhập NATO, nhưng chặn Thụy Điển

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã báo hiệu rằng Ankara có thể chấp nhận Phần Lan gia nhập NATO trước khi thực hiện bất kỳ hành động nào đối với tư cách thành viên của Thụy Điển. Phát biểu của ông Erdogan chỉ vài ngày sau khi Ankara đình chỉ các cuộc đàm phán gia nhập NATO với hai nước sau một cuộc biểu tình ở Stockholm, trong đó một chính trị gia cực hữu đã đốt một bản sao của Kinh Qur’an. Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn vào năm ngoái để gia nhập NATO sau khi Nga xâm lược Ukraine, từ bỏ quan điểm không liên kết quân sự lâu đời của mình. Mọi thành viên của liên minh 30 quốc gia cần phải phê duyệt tư cách thành viên của hai quốc gia này và Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary là những quốc gia duy nhất chưa duyệt. Quốc hội Hungary dự kiến ​​sẽ phê duyệt các hồ sơ vào tháng Hai. Khiếu nại chính của ông Erdogan là việc Thụy Điển từ chối dẫn độ hàng chục người mà Ankara cho là có liên hệ với Đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị cấm và âm mưu đảo chính thất bại năm 2016.

    Xem thêm tại: Al Jazeera, Erdogan says Turkey may accept Finland in NATO, but block Sweden. Truy cập ngày 31/1/2023

    Quân đội Mỹ tiêu diệt nhân vật cấp cao của Nhà nước Hồi giáo trong cuộc đột kích ở Somalia

    Một cuộc đột kích của quân đội Mỹ vào Somalia đã giết chết một thủ lĩnh khu vực quan trọng của Nhà nước Hồi giáo, Bilal al-Sudani. Sudani đã bị giết trong một cuộc đấu súng sau khi quân đội Mỹ đổ bộ vào một quần thể hang động miền núi ở phía bắc Somalia với hy vọng bắt được ông ta. Từ căn cứ trên núi của mình ở phía bắc Somalia, ông đã cung cấp và điều phối tài trợ cho các chi nhánh của ISIS, không chỉ ở châu Phi mà còn cả Nhà nước Hồi giáo Khorasan, cánh tay hoạt động ở Afghanistan. Lực lượng Mỹ từ lâu đã hoạt động ở Somalia với sự phối hợp và thay mặt chính phủ, chủ yếu tiến hành các cuộc không kích thường xuyên để hỗ trợ các lực lượng chính thức chống lại phiến quân Al-Shabaab.

    Xem thêm tại: SCMP, US military kills senior Islamic State figure in Somalia raid. Truy cập ngày 27/1/2023

    Mỹ, Israel gửi thông điệp tới Iran bằng cuộc tập trận lớn nhất từ ​​trước đến nay

    Hàng ngàn quân nhân Mỹ và Israel đã tham gia một cuộc tập trận chưa từng có nhằm gửi thông điệp tới các đối thủ như Iran rằng Mỹ không quay lưng lại với Trung Đông, ngay cả khi họ tập trung vào cuộc chiến ở Ukraine. Sau bốn ngày diễn tập quân sự kéo dài, Mỹ và Israel đã bắn hơn 180.000 pound đạn thật trong cuộc tập trận chung lớn nhất từng được thực hiện bởi hai đồng minh.

    Xem thêm tại: WSJ, U.S., Israel Send Message to Iran With Biggest-Ever Military Exercises. Truy cập ngày 27/1/2023

    Netanyahu công bố kế hoạch trang bị vũ khí cho công dân Israel sau vụ tấn công Jerusalem

    Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã công bố các kế hoạch giúp người Israel dễ dàng mua súng hơn trong bối cảnh bạo lực leo thang trên lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, một động thái được coi là “sự trừng phạt tập thể” và có thể làm gia tăng bạo lực. Netanyahu đã công bố biện pháp này vào cuối ngày thứ Bảy sau khi triệu tập một cuộc họp của nội các an ninh của ông – với đầy những chính trị gia theo đường lối cứng rắn – về hai vụ nổ súng bao gồm một cuộc tấn công ở Đông Jerusalem bị chiếm đóng. Các vụ xả súng vào cuối tuần diễn ra vào cuối tháng đối đầu ngày càng gia tăng và sau một cuộc đột kích của Israel vào thành phố Jenin bị chiếm đóng ở Bờ Tây khiến 9 người Palestine thiệt mạng và nổ súng giao tranh giữa Israel và Gaza.

    Xem thêm tại: Al Jazeera, Netanyahu announces plans to arm Israelis after Jerusalem attack. Truy cập ngày 30/1/2023

    Israel không kích dải Gaza sau vụ bắn rocket

    Quân đội Israel đã tiến hành các cuộc không kích vào Dải Gaza đang bị bao vây, trong bối cảnh lo ngại về bạo lực leo thang tiếp tục diễn ra trong khu vực. Các cuộc tấn công vào đầu ngày thứ Năm diễn ra sau một cuộc đột kích chết người của Israel vào thành phố Jenin bị chiếm đóng ở Bờ Tây vào tuần trước. Mười người Palestine đã thiệt mạng do cuộc đột kích, sau đó là các cuộc tấn công của người Palestine nhắm vào người Israel vào cuối tuần qua, bao gồm cả một vụ xả súng ở Đông Jerusalem bị chiếm đóng, trong đó bảy người Israel thiệt mạng. Cuộc không kích bao gồm các tên lửa được bắn từ dải đất bị phong tỏa vào đêm thứ Tư, do Lữ đoàn Al-Qassam, cánh quân sự của Hamas, tuyên bố chủ quyền. Quân đội Israel cho biết các cuộc không kích của họ đã đánh trúng các địa điểm sản xuất tên lửa và vũ khí do Hamas, nhóm cai trị Gaza, sử dụng.

    Xem thêm tại: Al Jazeera, Israel launches air raids on Gaza after rocket fire. Truy cập ngày 2/2023

    Iran ngăn chặn các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào khu vực quân sự Isfahan

    Bộ Quốc phòng Iran đã báo cáo một số cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một nhà máy quân sự ở thành phố Isfahan, miền trung của đất nước. Bộ không cho biết ai bị tình nghi thực hiện vụ tấn công. Các báo cáo về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Isfahan cũng được đưa ra khi đài truyền hình nhà nước Iran cũng cho biết một đám cháy đã bùng phát tại một nhà máy lọc dầu trong khu công nghiệp gần thành phố Tabriz phía tây bắc. Các cuộc tấn công xảy ra trong bối cảnh cuộc chiến trong bóng tối kéo dài giữa Iran và Israel. Hai nước đang bất hòa về chương trình hạt nhân của Tehran. Israel nói rằng Iran đang tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân, một cáo buộc mà Tehran bác bỏ.

    Xem thêm tại: Al Jazeera, Iran thwarts drone attacks on Isfahan military site. Truy cập ngày 30/1/2023

    Lực lượng Pháp bắt giữ lô hàng vũ khí từ Iran đến Yemen

    Lực lượng hải quân Pháp đã thu giữ hàng nghìn khẩu súng trường tấn công, súng máy và tên lửa chống tăng từ Iran đến Yemen. Mặc dù Iran không thừa nhận ngay vụ bắt giữ, nhưng những hình ảnh về vũ khí được cho là dành cho phiến quân Houthi do Bộ Tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ công bố cho thấy chúng giống với những vũ khí khác bị lực lượng Mỹ thu giữ trong các chuyến hàng khác được chuyển về Tehran. Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Iran phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng của phương Tây đối với việc vận chuyển drone để vũ trang cho Nga trong cuộc chiến với Ukraine, cũng như cuộc đàn áp bạo lực kéo dài nhiều tháng nhắm vào người biểu tình. Căng thẳng trong khu vực cũng gia tăng sau vụ nghi ngờ máy bay không người lái của Israel tấn công một xưởng quân sự ở thành phố Isfahan, miền trung Iran.

    Xem thêm tại: Al Jazeera, French forces seize shipment of weapons headed from Iran to Yemen. Truy cập ngày 2/2/2023

    EU xem xét liệt Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran vào danh sách khủng bố

    EU đang xem xét các lựa chọn pháp lý để chỉ định Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran là một tổ chức khủng bố, trong một sự thay đổi chính sách lớn có nguy cơ chấm dứt mọi hy vọng khôi phục một thỏa thuận quốc tế nhằm ngăn chặn Tehran phát triển khả năng sản xuất vũ khí hạt nhân. Động thái này, được sự ủng hộ của Pháp và Đức – cả hai bên tham gia thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran – nhằm đáp trả việc Tehran cung cấp máy bay không người lái có vũ trang cho Nga để sử dụng trong cuộc chiến chống lại Ukraine, cùng với cuộc đàn áp bạo lực đối với các cuộc biểu tình trong nước.

    Xem thêm tại: FT, EU to consider listing Iran’s Revolutionary Guards as terrorists. Truy cập ngày 29/1/2023

    Phiến quân M23 giành quyền kiểm soát Kitshanga ở miền đông CHDC Congo

    Quân đội CHDC Congo hôm thứ Sáu xác nhận lực lượng của họ đã rút lui, gọi đây là một động thái chiến thuật để bảo vệ dân thường trước một cuộc tấn công mới của các chiến binh nổi dậy. Phiến quân đã giành quyền kiểm soát Kitshanga vào cuối ngày thứ Năm sau khi chiếm được một số ngôi làng trên con đường nối thị trấn có khoảng 60.000 dân với thủ phủ tỉnh Goma cách nhau khoảng 90 km (55 dặm). Người phát ngôn chính trị của M23, Lawrence Kanyuka, trong một tuyên bố hôm thứ Năm đã cáo buộc quân đội chính phủ tấn công dân thường ở Kitchanga và những nơi khác, đồng thời cho biết nhóm nổi dậy “có nghĩa vụ phải can thiệp và ngăn chặn một cuộc diệt chủng khác”.

    Xem thêm tại: Al Jazeera, M23 rebels take control of Kitshanga in eastern DR Congo. Truy cập ngày 2/2/2023

    Quân đội Eritrea vẫn còn trên đất Ethiopia

    Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết hôm thứ Bảy rằng quân đội Eritrea vẫn ở Ethiopia mặc dù họ đã rút lui khỏi biên giới, mâu thuẫn với chính quyền Ethiopia, những người nói rằng người Eritrea đã rời đi. Quân đội Eritrea đã chiến đấu bên cạnh quân đội Ethiopia và các dân quân đồng minh trong cuộc xung đột kéo dài hai năm giữa chính phủ Ethiopia chống lại các lực lượng nổi dậy ở khu vực phía bắc Tigray. Tuy nhiên, vào tháng 11, chính phủ Ethiopia và lực lượng Tigray đã ký một thỏa thuận chấm dứt chiến sự. Thỏa thuận đó bắt buộc tất cả các lực lượng nước ngoài phải rút khỏi Tigray. Cuộc chiến Tigray, bắt đầu vào tháng 11 năm 2020, đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng và buộc hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

    Xem thêm tại: Reuters,  Eritrea troops still on Ethiopian soil, U.S. says. Truy cập ngày 30/1/2023

    Thủ tướng Jamaica cung cấp quân đội để giải quyết khủng hoảng Haiti

    Thủ tướng Jamaica cho biết chính phủ của ông sẵn sàng gửi binh lính và sĩ quan cảnh sát đến Haiti như một phần của kế hoạch triển khai hỗ trợ an ninh đa quốc gia được đề xuất. Thông báo này được đưa ra một tuần sau khi đặc phái viên của Liên Hợp Quốc tại Haiti, Helen La Lime, cho biết bà hy vọng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ giải quyết “tích cực” với yêu cầu đang chờ xử lý của chính phủ Haiti đối với các lực lượng vũ trang quốc tế, mặc dù Canada và Mỹ không phản đối. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã cân nhắc yêu cầu nhưng không thực hiện hành động nào, thay vào đó chọn xử phạt một số người liên quan đến vụ gây rối bao gồm Jimmy Chérizier, một thủ lĩnh băng đảng và cựu sĩ quan cảnh sát bị cáo buộc chủ mưu nhiều vụ tấn công và giết người tàn bạo.

    Xem thêm tại: Al Jazeera, Jamaica’s prime minister offers troops to address Haiti crisis. Truy cập ngày 2/2/2023

     

    Chuyên mục Phân tích:

    Bài học cho cuộc chiến tương lai từ Ukraine (P1): Biến Đài Loan thành một con nhím xù lông

    Có một điểm có thể rút ra từ cuộc chiến tại Ukraine và tham vọng của Trung Quốc đối với Đài Loan: một chế độ chuyên quyền sở hữu vũ khí hạt nhân đe dọa một nền dân chủ nhỏ hơn, sử dụng luận điệu theo chủ nghĩa phục thù về việc thống nhất tổ quốc và một nhà lãnh đạo ngày càng trở nên đàn áp trong nước và hung hăng ở nước ngoài. Tuy nhiên, có một sự khác biệt lớn giữa Trung Quốc và Nga. Trung Quốc hiện là một trong hai cường quốc thống trị thế giới và hậu quả toàn cầu của một cuộc chiến ở eo biển Đài Loan rõ ràng sẽ lớn hơn. Có năm điều về khía cạnh liên minh mà chúng ta có thể rút ra từ cuộc chiến tại Ukraine. Trước nhất, khi không có hiệp ước nào để dựa vào, lời nói là rất quan trọng. Putin đã liên tục phủ nhận quyền tồn tại của Ukraine, nhưng các nhà lãnh đạo phương Tây phớt lờ nguy cơ xảy ra một cuộc xâm lược toàn diện. Do đó, sai lầm tương tự không thể lặp lại đối với Trung Quốc. Khi Tập Cận Bình nói rằng Bắc Kinh có thể sử dụng mọi phương cách cần thiết để “tái thống nhất” Đài Loan với Trung Quốc thì phương Tây nên xem xét những lời này cách nghiêm túc. Thứ đến, bất kỳ chiến lược nào để Đài Loan ngăn chặn và, nếu cần, đánh bại một cuộc tấn công cũng đều phải dựa trên ưu thế công nghệ. Lòng anh dũng của người Ukraine đã đẩy lui đợt tiến công đầu, nhưng để lật ngược tình thế cần phải viện đến vũ khí của phương Tây. Trong khi đó, Nga ngày càng chuyển sang sử dụng các thiết bị thô sơ từ thời Liên Xô, đặc biệt là do các biện pháp trừng phạt của phương Tây hiện đang cản trở ngành công nghiệp vũ khí của Nga. Trung Quốc dù đã có những tiến triển vượt bậc nhưng vẫn còn phụ thuộc nhiều vào Mỹ và đồng minh về chip và máy móc để phát triển chúng. Từ đó, ưu thế về công nghệ và kinh tế của Mỹ cung cấp cho phương Tây lợi thế quân sự quan trọng, góp phần chủ chốt trong việc răn đe Trung Quốc. Kế đến đó là đồng minh và đối tác phải cùng hợp tác với nhau. Thế giới tự do đã thể hiện sự thống nhất ấn tượng để đối phó với cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Bài học từ cuộc xâm lược của Nga là răn đe sẽ thất bại trừ khi thông điệp mạnh mẽ và thống nhất trước khi chiến tranh bắt đầu. Đó là lý do tại sao cần phải cho Bắc Kinh thấy rõ hậu quả về kinh tế của việc xâm lược Đài Loan ngay từ bây giờ. Tiếp đến đó là vũ khí rất quan trọng. Dù lệnh trừng phạt cũng quan trọng, nhưng chính sự viện trợ quân sự ồ ạt của Mỹ đã thay đổi thực tế chiến trường Ukraine. Những vũ khí vượt trội cho phép người Ukraine đẩy lùi bước tiến ban đầu của Nga và giành lại những vùng lãnh thổ rộng lớn.. Bài học tương tự cũng áp dụng cho Đài Loan. Với sự giúp đỡ của các đối tác, hòn đảo phải trở thành một con nhím với những chiếc gai là vũ khí để ngăn chặn bất kỳ nỗ lực bằng vũ lực nào hòng chiếm lấy hòn đảo. Khiến Trung Quốc phải phải nhận thấy chi phí cho một cuộc xâm lược đơn giản là quá cao. Cuối cùng, cách quan trọng nhất để ngăn chặn Trung Quốc xâm lược Đài Loan là đảm bảo Ukraine chiến thắng. Nếu Nga có thể giành được lãnh thổ và thiết lập hiện trạng mới bằng vũ lực, thì Trung Quốc và các cường quốc chuyên chế khác sẽ biết rằng quyết tâm của thế giới dân chủ là yếu. Rằng khi đối mặt với đe dọa hạt nhân và xâm lược quân sự, nó đã chọn nhân nhượng thay vì đối đầu.

    Xem thêm tại: Foreign Policy, Lessons for the Next War. Truy cập ngày 1/2/2023

    Tại sao xe tăng Leopard 2 và M1 Abrams lại quan trọng với Ukraine đến vậy?

    Thủ tướng Đức Olaf Scholz cuối cùng cũng đã đồng ý viện trợ xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) Leopard 2 cho Ukraine sau khi Mỹ viện trợ MBT của mình là M1 Abrams. Nhưng câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao cả hai loại MBT này lại quan trọng với Ukraine đến vậy? Cả hai đều được coi là phương tiện chiến đấu hiện đại bậc nhất cũng như mạnh hơn rất nhiều so với loại xe tăng thời Liên Xô mà cả Nga và Ukraine đang triển khai. Điểm khác biệt chính của chính nằm ở động cơ, Leopard 2 sử dụng động cơ chạy bằng dầu MTU MB 873, được sử dụng rộng rãi khắp châu Âu và dễ bảo trì hơn trong khi M1 Abrams sử dụng động cơ tuabin uy lực và phức tạp hơn. Thêm vào đó, do M1 Abrams không được triển khai rộng rãi tại châu Âu, Ukraine có thể gặp khó khăn trong việc giải quyết cơ sở hạ tầng hậu cần như lấy phụ tùng thay thế, kho bãi và bảo trì chung. Ngoài ra, tổ đội lái 4 người cũng sẽ cần chương trình huấn luyện thêm với cơ chế máy móc phức tạp. Cả hai thế hệ MBT đời mới này sẽ giúp Ukraine chọc thủng hàng phòng vệ của Nga và lấy lại phần lãnh thổ mà lực lượng Nga đã bao vây. Thêm vào đó, chúng sẽ được triển khai cùng với các phương tiện chiến đấu bộ binh như Bradley của Mỹ và Mardar của Đức trong một chiến dịch tấn công. Nhưng một câu hỏi nữa đặt ra ở đây là, tại sao Leopard 2 lại là một lựa chọn hoàn hảo dành cho Ukraine? Trước nhất, nếu so với hai MBT của Nga là T-72 và T-90, Leopard 2 của Đức được các chuyên gia đánh giá có phần nhỉnh hơn về độ ổn định trong khi vừa chạy vừa bắn, chúng còn được trang bị cửa chắn (blast door) giúp ngăn chặn cháy nổ từ bên trên, thứ mà MBT của Nga không có. Về vũ khí được trang bị, Leopard 2 được trang bị pháo nòng trơn 120mm RD 120 L/55, M1 Abrams của Mỹ cũng sử dụng loại pháo này với phiên bản dài hơn, có tầm bắn hiệu quả lên đến 8km, bỏ xa hai đối thủ T-72B3 và T-90M của Nga với tầm bắn hiệu quả chỉ đạt được 5km. So với các MBT của đồng minh phương Tây, Leopard 2 cũng vượt trội hơn ở vận tốc với 72 km/h so với Abrams của Mỹ (68 km/h) và Challenger của Anh (56 km/h).

    Xem thêm tại: Al Jazeera, Abrams and Leopard tanks: Why are they important to Ukraine? Truy cập ngày 26/1/2023; Economist, What makes Germany’s Leopard 2 tank the best fit for Ukraine? Truy cập ngày 26/1/2023; Al Jazeera, Which countries are supplying tanks to Ukraine? Truy cập ngày 26/1/2023

    Xe tăng tiên tiến của Mỹ có lật ngược được thế trận tại Ukraine ngay lập tức?

    Những ai đang kỳ vọng rằng xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) do Mỹ và NATO viện trợ sẽ có một tác động ngay lập tức trong cuộc chiến tại Ukraine có thể sẽ phải suy nghĩ lại. Trước nhất, cần tính đến thời gian vận chuyển của những chiếc MBT này khi cả những ước tính lạc quan nhất nói rằng phải mất đến hàng tháng để chúng có thể triển khai ở chiến trường với số lượng lớn để tạo ra khác biệt, trong khi xe tăng Abrams có thể mất đến một năm. Thứ đến, MBT tân tiến là những phần phức tạp trong hệ thống vũ khí. Gần như chúng phát huy hiệu quả trên chiến trường là nhờ hệ thống máy tính và điện tử tinh vi là chủ yếu. Những hệ thống đó sẽ truy lùng mục tiêu và nhắm nòng súng chính của xe tăng vào chúng. Việc duy trì, sửa chữa xe tăng và cung cấp các bộ phận cần thiết đòi hỏi đội ngũ lái xe phải được đào tạo chi tiết, chưa kể tới hệ thống hậu cần hỗ trợ họ, với một tiền tuyến ở miền đông Ukraine kéo dài hàng trăm hoặc có thể hàng nghìn dặm. Kế đến, việc giữ cho xe tăng luôn sẵn sàng chiến đấu không chỉ là đào tạo kíp lái mà còn đào tạo tất cả ai tham gia chuỗi cung ứng hỗ trợ chúng. Do được sản xuất từ Mỹ, các bộ phận chính bị hao mòn hoặc hư hỏng trong chiến đấu sẽ cần được thay thế bằng các bộ phận của Mỹ, những bộ phận này sẽ phải được gửi đến kho sửa chữa ở Ukraine hoặc có thể là Ba Lan, quốc gia đang trong quá trình mua hạm đội Abrams của riêng mình. Thêm vào đó, sự hỗ trợ như việc huấn luyện tác chiếnm bảo trì, khả năng sản xuất nhiều quan trọng hơn hỏa lực tuyệt đối. Cuối cùng, Nga sẽ không chỉ đứng đó nhìn Ukraine nhận được xe tăng mới. Moscow đang chuẩn bị cho đợt tấn công mới vào vùng Luhansk phía đông Ukraine bằng lực lượng của mình thay vì lực lượng đánh thuê Wagner. Tuy nhiên, các nhà phân tích lưu ý rằng kho vũ khí ấn tượng gồm các thiết bị tương thích với NATO đã có mặt trên chiến trường hoặc đang được chuẩn bị cho Ukraine gồm xe chiến đấu bộ binh của Mỹ, Anh và Đức, hệ thống tên lửa HIMARS và các loại pháo khác, cùng các khẩu đội phòng không Patriot. Chính vì vậy, Ukraine không chỉ có khả năng đánh bại quân đội Nga trong năm nay và năm tới – mà còn có khả năng ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào tiếp theo của một nước Nga theo chủ nghĩa phục thù được tái vũ trang trong tương lai.

    Xem thêm tại: CNN, Ukraine’s new tanks won’t be the instant game-changer some expect. Truy cập ngày 28/1/2023

    Nâng cấp hệ thống phòng không, không phải máy bay chiến đấu. mới là chiến lược đúng đắn đối với Ukraine

    Theo sau tin tức về việc Mỹ và đồng minh NATO sẽ viện trợ xe tăng tiên tiến cho Ukraine, người ta đang kêu gọi viện trợ thêm máy bay chiến đấu tiên tiến như F-16 cho Kyiv. Nhưng vũ khí mà Mỹ và các nước khác viện trợ cho Ukraine nên đi theo hướng chiến lược đến chiến thắng, và việc hướng Kyiv đến chiến lược ưu thế trên không sẽ không giúp nước này đánh bại được Nga. Chiến tranh trên không đương đại ngả về các hệ thống phòng không mặt đất di động hơn là các máy bay chiến đấu. Do đó, bất kỳ nỗ lực nào của Ukraine trong việc đạt được ưu thế trên không đều sẽ là nước đi sai lầm tai hại. Thay vào đó, Ukraine cần phải kiên trì thực hiện chiến lược phòng không thành công của mình và liên minh quốc tế hỗ trợ Ukraine cần tiếp tục cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng không và đạn dược. Mỹ và các đồng minh nên hành động ngay lập tức để tăng cường sản xuất các loại vũ khí phòng không hiện đại và phát triển các hệ thống trong tương lai. Kể từ tháng 10, Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine bằng các cuộc tấn công bằng tên lửa và drone, gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng, thiếu máy sưởi và nước trong mùa đông lạnh giá với mục tiêu là trừng phạt người dân Ukraine, bẻ gãy ý chí kháng cự của họ và gây áp lực buộc Kyiv phải đàm phán vì hòa bình. Nhưng đằng sau các cuộc tấn công này có thể có logic quân sự khác: nhằm đạt được ưu thế trên không bằng lối đánh tiêu hao.

    Đối mặt với các máy bay chiến đấu tiên tiến hơn và số lượng vượt trội của Nga, Ukraine giữ lực lượng phòng không phân tán và cơ động – bắn trả và sau đó nhanh chóng di chuyển đến một địa điểm mới – để tránh việc hệ thống phòng không bị phá hủy. Nhưng chiến lược phòng không của Ukraine đang ngày càng gặp rủi ro và lực lượng Không quân Nga dường như đã học được từ những sai lầm trong quá khứ và điều chỉnh chiến lược của mình. Biết rằng mình không thể tiêu diệt hệ thống phòng không Ukraine khi chúng di động, Nga tấn công ồ ạt nhằm vắt kiệt đạn dược của hệ thống, ép hệ thống phòng không của Ukraine phải sử dụng các tên lửa đất đối không quý giá của mình. Ngoài ra, bằng cách nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine, Kyiv đứng trước một lựa chọn bất khả thi: cố gắng cứu người dân khỏi mùa đông lạnh giá và đen tối, nhưng sử dụng đến cạn kiệt kho tên lửa đất đối không; hoặc bảo tồn sức mạnh bằng cách tránh các cuộc giao tranh bất lợi, nhưng yêu cầu người dân của mình phải trả giá đắt trong mùa đông này cho thành công lâu dài. Để chiến lược chiếm ưu thế trên không của Nga thành công, Moscow phải tiêu diệt các tên lửa đất đối không của Ukraine với tốc độ nhanh hơn khả năng tiếp tế của Mỹ và các nước khác. Kho dự trữ tên lửa S-300 của Ukraine đang cạn kiệt nhanh chóng và việc bổ sung chúng là một thách thức đặc biệt vì chúng là hệ thống do Nga sản xuất. Hiện tại, Mỹ và đồng minh chỉ có thể viện trợ cho hệ thống phòng không của Ukraine ở con số rất nhỏ. Dù Nga phải trầy trật trong việc tái dự trữ tên lửa, Moscow vẫn có lợi thế về drone giá rẻ và tên lửa tái sử dụng (bao gồm S300 mà Kyiv đã sử dụng rất hiệu quả) nhằm tấn công thành phố và thị trấn của Ukraine. Chính vì vậy, thời gian tới Ukraine phải chấp nhận một sự thật rằng mình phải chịu thêm nhiều cuộc tấn công bằng tên lửa và drone để tiếp tục chống lại ưu thế trên không của Nga.

    Xem thêm tại: Defense News, Air defense upgrades, not F-16s, are a winning strategy for Ukraine. Truy cập ngày 27/1/2023

    Vì sao Triều Tiên ủng hộ Nga trong cuộc chiến tại Ukraine?

    Nhà Trắng đã công bố các bức hình cho thấy đoàn tàu xe lửa tiến Nga quay trở về nhà từ Triều Tiên với các toa hàng, cáo buộc Bình Nhưỡng đã vận chuyển rocket và tên lửa bộ binh cho tập đoàn đánh thuê Wagner của Nga và nước này sẽ tiếp tục viện trợ vũ khí cho Nga trong thời gian tới. Nhưng phía Triều Tiên đã bác bỏ lời cáo buộc kể từ khi chúng được đưa ra. Có hai động cơ chủ chốt đằng sau quyết định hỗ trợ cho Moscow của Bình Nhưỡng: đặt nghi vấn về vai trò thông thường của Mỹ trong cộng đồng quốc tế và tạo ra sự chia rẽ giữa Mỹ và đồng minh của mình tại các khu vực tranh chấp. Theo đó, một trong những ý định của Triều Tiên khi đứng về phía Nga là nhằm làm xấu đi hình tượng của Mỹ như một nước đế quốc đang làm suy giảm sự ổn định khu vực trên khắp thế giới. Triều Tiên đang cố gắng thuyết phục cộng đồng quốc tế, với các nước chống Mỹ là chủ yếu, rằng vũ khí hạt nhân là công cụ bất đắc dĩ để phòng thủ đất nước trước Mỹ và đồng minh của nước này. Bằng cách biện minh cho việc tự vệ này, Triều Tiên dựng lên một bức tranh trong đó Mỹ là quốc gia chính đang gây ra leo thang căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên. Theo đó, Moscow chiến thắng trong cuộc chiến tại Ukraine sẽ có thể giúp Bình Nhưỡng đặt nền tảng cho việc ép Mỹ phải dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế. Mặt khác, nếu Nga không đạt được mục tiêu trước khi kết thúc chiến tranh, liên minh do Mỹ dẫn đầu sẽ được tăng cường hơn nữa ở nhiều khu vực. NATO sẽ được củng cố bằng các biện pháp cụ thể hơn để bảo vệ mỗi quốc gia thành viên khỏi sự tấn công của các đối thủ bên ngoài. Ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, hợp tác ba bên Hàn-Mỹ-Nhật cũng sẽ được tăng cường để ngăn chặn các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Trong trường hợp đó, Bình Nhưỡng cũng có thể diễn giải cho thất bại của ông Putin như khúc dạo đầu cho sự sụp đổ của chủ nghĩa toàn trị và độc đoán. Đối với Triều Tiên, việc hỗ trợ Nga không chỉ nhằm duy trì đòn bẩy của nước này trong khu vực mà còn để bảo vệ chế độ của Kim. Do đó, Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục hỗ trợ Nga cả gián tiếp và trực tiếp. Nhìn từ bên ngoài, Chiến tranh lạnh đã dần xuất hiện tại bán đảo Triều Tiên. Khi Triều Tiên dường như đã quyết định thắt chặt quan hệ với Nga và Trung Quốc để đối đầu tốt hơn với đòn bẩy của Mỹ và các đồng minh trong khu vực, Seoul và Washington sẽ cần điều chỉnh lại các chính sách đối với Bình Nhưỡng để ngăn chặn và đáp trả hiệu quả các mối đe dọa tên lửa của nước này.

    Xem thêm tại: Diplomat, Why Is North Korea Supporting Russia on Ukraine? Truy cập ngày 31/1/2023

    Liệu Mỹ sẽ thực sự bảo vệ Đài Loan trong tương lai?

    Phó tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức đã thay bà Thái Anh Văn trở thành chủ tịch đảng cầm quyền Dân chủ Cấp tiến tuần qua. Với sự thay đổi này, Trung Quốc chắn chắn sẽ tìm cách nhúng tay vào cuộc bầu cử năm tới của Đài Loan nhằm ngăn ông Lại chiến thắng ghế tổng thống. Nếu như ông Lại thắng, Bắc Kinh sẽ nhanh chóng thực hiện việc xâm lược hòn đảo này. Trong trường hợp đó, Mỹ chưa sẵn sàng để đối phó với một cuộc khủng hoảng tại eo biển. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hai lần tuyên bố rằng Mỹ sẽ can thiệp vào Đài Loan trong một cuộc tấn công từ Trung Quốc. Tuyên bố của ông Biden đã gây xôn xao vì về cơ bản, cam kết chính thức của Mỹ trong việc bảo vệ Đài Loan sẽ vi phạm cách diễn giải của Trung Quốc đối với Thông cáo chung Thượng Hải 1972, trong đó Washington và Bắc Kinh có quyền bất đồng về tình trạng của Đài Loan khi các nhà lãnh đạo ở Washington và Bắc Kinh tìm hiểu nhau. Trung Quốc sẽ ít có khả năng đến gần Đài Loan hơn vì như vậy đồng nghĩa với việc Trung Quốc sẽ phải chiến đấu với Mỹ cũng như Đài Loan. Tuy nhiên, các chính sách khác của chính quyền Biden cũng làm phức tạp thêm tác dụng răn đe trên của tổng thống. Washington dường như đang câu giờ – không phải thời gian để tái vũ trang và chuẩn bị cho một cuộc chiến, mà là để giảm bớt tầm quan trọng của Đài Loan đối với Mỹ. Phương thức đầu tư quân sự của chính quyền Biden cũng đang gửi đến Trung Quốc những tín hiệu trái chiều. Chi tiêu quốc phòng được tăng thêm trong năm tài chính này, nhưng chỉ vì áp lực của quốc hội. Theo đề xuất ban đầu, ngân sách quốc phòng của Biden sẽ bị cắt giảm. Từ đó, Trung Quốc có khả năng kết luận rằng Mỹ coi cạnh tranh Trung-Mỹ là về kinh tế và chính trị chứ không phải quân sự, ít nhất là trong ngắn hạn. Dù vậy, các nhà hoạch định chính sách của ông Biden xứng đáng được ghi nhận vì đã duy trì được liên minh.

    Tuy nhiên, lý do chính mà Trung Quốc bạo dạn gây sức ép với Đài Loan và thách thức Mỹ đến là sự thay đổi về cán cân quân sự. Cho đến đầu những năm 2010, một cuộc tấn công vào Đài Loan kéo theo phản ứng quân sự của Mỹ sẽ là hành động tự sát đối với Bắc Kinh và sẽ là một đề xuất gần như ít được ủng hộ ngay cả khi Mỹ đứng ngoài cuộc. Hiện tại, Mỹ vẫn chiếm thế thượng phong, nhưng chỉ nhỉnh hơn một chút. Nhìn vào mặt tích cực, lời tuyên bố của ông Biden có thể câu thời gian cho Đài Loan thêm được vài năm, giúp cho Mỹ có thêm thời gian để mở rộng khả năng công nghệ – quân sự của mình. Nhưng Mỹ vẫn thiếu hụt đầu tư vào năng lực quốc phòng của mình, như nền công nghiệp quốc phòng và khả năng gia tăng sản xuất của mình hiện tại. Tuy nhiên, Mỹ đang hiểu sai các nguyên tắc trong việc phòng thủ Đài Loan, do đó khó có thể ngăn cản Trung Quốc xâm lược Đài Loan trong ngắn hạn. Ngoài ra, nếu Mỹ chỉ coi cạnh tranh Mỹ – Trung  chủ yếu là về kinh tế và công nghệ thì sẽ khiến Đài Loan không có động lực để tự mình chiến đấu. Chính Quốc hội Mỹ sẽ chịu trách nhiệm nhằm đảm bảo rằng chính sách của Mỹ không ưu ái những giấc mộng viễn vông về sự cạnh tranh bị trì hoãn và đối đầu về kinh tế nhưng lại thiếu ưu thế về quân sự.

    Xem thêm tại: WSJ, Will the U.S. Really Defend Taiwan? Truy cập ngày 27/1/2023

    Vì sao tướng Mỹ dự đoán chiến tranh với Trung Quốc vào năm 2025?

    Chỉ huy không quân Mỹ tướng Michael A. Minihan cảnh báo rằng một cuộc xung đột mở giữa Trung Quốc và Mỹ có thể diễn ra chỉ trong vòng hai năm tới, đây chỉ là một trong nhiều dự đoán mới nhất về nguy cơ chạm trán trực tiếp của hai siêu cường quân sự hàng đầu. Vậy tại sao giới quân sự Mỹ lại lo sốt vó về Trung Quốc đến vậy? Đối với một số người ở Mỹ, vấn đề cấp bách đối phó với mối đe dọa Trung Quốc thường đi chung với tham vọng của ông Tập. Về vấn đề Đài Loan, ông Tập đã nói rằng không thể cứ để thế hệ này sang thế hệ khác mãi được, dẫn đến một số nhà phân tích lập luận rằng ông Tập sẽ coi việc tái thống nhất là nhiệm vụ mà ông phải hoàn thành. Đối với Bắc Kinh, Mỹ hoàn toàn là người chịu trách nhiệm cho căng thẳng ngoại giao và quân sự. Sau chuyến thăm của bà cựu chủ tịch hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tháng 8 năm ngoái, Trung Quốc đã đưa ra sách trắng quốc phòng về chiến lược của Trung Quốc đối với Đài Loan trong đó cáo buộc Washington sử dụng Đài Loan để ngăn chặn Trung Quốc. Thêm vào đó, dưới sự thúc giục của Tập Cận Bình, quân đội Trung Quốc đang nhanh chóng đạt được mục tiêu trở thành lực lượng chiến đấu đẳng cấp thế giới sánh ngang với Mỹ vào năm 2050. Dù quân đội Trung Quốc không có kinh nghiệm thực chiến — cuộc chiến cuối cùng mà Trung Quốc tham gia là một cuộc xung đột ngắn nhưng đẫm máu với Việt Nam vào năm 1979 — nhưng ngân sách quốc phòng chính thức đã tăng từ 114,3 tỷ đô la năm 2014 lên 230 tỷ đô la vào năm 2022. Mục tiêu chính của công cuộc hiện đái hóa quân đội Trung Quốc là có thể chiếm Đài Loan bằng vũ lực và PLA đã tăng cường phô trương lực lượng trong những tháng gần đây. Đáp lại chuyến thăm của bà Pelosi, Trung Quốc đã diễn tập phong tỏa Đài Loan bằng cách bắn tên lửa và điều chiến hạm và máy bay chiến đấu vào các địa điểm chiến lược quan trọng trên tất cả các mặt của hòn đảo chính. Vậy liệu có thời gian biểu nào trong việc Trung Quốc đánh chiếm Đài Loan không? Rất nhiều ngày tháng được đưa ra khi thảo luận về một cuộc xâm lược quân sự tiềm năng ở Đài Loan. Chúng gồm năm 2027, kỷ niệm 100 năm ngày thành lập PLA.  Kế đến là  năm 2035, năm mà Tập muốn Trung Quốc “về cơ bản đạt được hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa” và năm 2049, kỷ niệm một trăm năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân. Và với dự đoán của tướng Minihan, năm 2025 là một khả năng rất gần. Phía Đài Loan cũng rất lo lắng, đồng tình rằng PLA đã hoàn toàn sẵn sàng để đánh chiếm hòn đảo vào năm 2025. Nhưng câu hỏi không chỉ đơn thuần là về sức mạnh quân sự của Trung Quốc, mà còn là liệu nước này có sẵn sàng đánh cược vào cuộc đối đầu với Mỹ và hậu quả quốc tế từ việc thực thi các yêu sách chủ quyền một cách bạo lực hay không.

    Xem thêm tại: Washington, Why is a U.S. general predicting war with China by 2025? Truy cập ngày 31/1/2023

    https://nghiencuuquocte.org/2023/02/03


    Không có nhận xét nào