Header Ads

  • Breaking News

    Cuộc chiến công nghệ Trung-Mỹ nóng lên, Bắc Kinh muốn chọc thủng liên minh ‘Mỹ-Nhật-Hà Lan’

    Ảnh minh hoạ: Adobe Stock.

    Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hà Lan đã đạt được một liên minh chip, bao gồm thỏa thuận hợp tác về kiểm soát xuất khẩu thiết bị sản xuất chất bán dẫn. Trước tình hình này, các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc đã phát động một cuộc tấn công dư luận, tuyên bố rằng họ “đủ sức để đột phá sự phong tỏa của Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hà Lan”.

    “Đạo luật Khoa học và Chip năm 2022” của Mỹ nhằm nhằm cạnh tranh với Trung Quốc về công nghệ bán dẫn. đồng thời tìm cách hợp tác với Nhật Bản và Hà Lan để kìm hãm chính quyền Bắc Kinh. Thứ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Don Graves đã xác nhận sự tồn tại của các thỏa thuận hợp tác trong việc kiểm soát xuất khẩu thiết bị sản xuất chất bán dẫn giữa Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hà Lan.

    Ba quốc gia này là những nhà sản xuất thiết bị bán dẫn tiên tiến hàng đầu và các biện pháp trừng phạt chung có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành công nghiệp chip của Trung Quốc.

    Ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc cũng đang trải qua những bất ổn nội bộ khi các biện pháp trừng phạt quốc tế tiếp tục thắt chặt. Vào ngày 30 tháng 1, tờ South China Morning Post của Hồng Kông trích dẫn các nguồn tin và cho biết rằng, hai tháng sau khi bị Bộ Thương mại Hoa Kỳ đưa vào “Danh sách Thực thể”, nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc YMTC có kế hoạch cắt giảm 10% nhân sự. Ngoại giới cho rằng việc sa thải có liên quan trực tiếp đến chính sách kiểm soát chất bán dẫn của Hoa Kỳ.

    Các nhà sản xuất máy tính quốc tế như Dell của Hoa Kỳ cũng đang lên kế hoạch ngừng dần việc sử dụng chip sản xuất tại Trung Quốc. Việc mất đi một lượng lớn người dùng và đơn đặt hàng sẽ dẫn đến sự thu hẹp hơn nữa của thị trường bán dẫn Trung Quốc.

    Trong hoàn cảnh như vậy, các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc đã phát động một cuộc tấn công dư luận.

    Phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc “Thời báo hoàn cầu” đã đưa ra một bài báo vào ngày 31 tháng 1, nói rằng: “Cuộc chiến công nghệ Trung-Mỹ đã bước vào giai đoạn quyết liệt. Cái gọi là các biện pháp phong tỏa này sẽ chỉ thúc đẩy quyết tâm phát triển nghiên cứu và phát triển của Trung Quốc. Cuối cùng nó sẽ vượt qua nút thắt cổ chai kỹ thuật và phá vỡ rào cản của công nghệ phương Tây”.

    “Thời báo hoàn cầu” cũng tuyên bố rằng “với sự giúp đỡ của thị trường nội địa khổng lồ, chip Trung Quốc đủ sức vượt qua sự phong tỏa của Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hà Lan”; “Trung Quốc cuối cùng sẽ học được cách chế tạo những thiết bị sản xuất chất bán dẫn mà không thể nhập khẩu được”.

    Hiện tại, các sản phẩm bán dẫn của Trung Quốc chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực cấp thấp như vật liệu bán dẫn, sản xuất Đĩa bán dẫn, năng lực sản xuất chất bán dẫn cũng chủ yếu tập trung ở các quy trình trên 28 nanomet (nm). Sự khác biệt về trình độ công nghệ dẫn đến nhu cầu nhập khẩu một lượng lớn sản phẩm bán dẫn cao cấp của Trung Quốc, trong đó Bộ xử lý trung tâm (CPU), Bộ phận xử lý đồ họa (GPU), Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên và các lĩnh vực khác hầu như đều phụ thuộc vào nhập khẩu. Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, tỷ lệ nội địa hóa thiết bị bán dẫn của Trung Quốc chưa đến 20% và hạn ngạch nhập khẩu vào năm 2021 sẽ lên tới 432,5 tỷ USD. Trình độ công nghệ trong nước đã trở thành nút thắt lớn nhất hạn chế sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc.

    DKN

    Không có nhận xét nào