Header Ads

  • Breaking News

    Hoa Kỳ mở lại đại sứ quán tại Quần đảo Solomon sau 30 năm để chống lại ĐCSTQ

    Hoa Kỳ mở lại đại sứ quán tại Quần đảo Solomon. (ảnh: AP).

    Hoa Kỳ đã mở một đại sứ quán tại Quần đảo Solomon vào thứ Năm, ngày 2 tháng 2, sau 30 năm tăng cường quan hệ ngoại giao để chống lại chế độ Trung Quốc ở Thái Bình Dương.

    Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết: “Việc mở đại sứ quán dựa trên nỗ lực của chúng tôi không chỉ là việc bố trí thêm nhân viên ngoại giao khắp khu vực, mà còn là việc gắn kết hơn nữa với các nước láng giềng Thái Bình Dương, đồng thời kết nối các chương trình và nguồn lực của Hoa Kỳ với các nhu cầu trên thực địa và xây dựng mối quan hệ giữa các quốc gia.”

    Ông nói thêm: “Hơn bất kỳ khu vực nào khác trên thế giới, khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, bao gồm cả các đảo Thái Bình Dương, sẽ định hình quỹ đạo của thế giới trong thế kỷ 21”.

    Năm ngoái, Ngoại trưởng Blinken đã tiết lộ kế hoạch của Hoa Kỳ về việc mở lại một đại sứ quán tại quốc đảo Thái Bình Dương trong chuyến thăm khu vực này.

    Hoa Kỳ trước đây đã điều hành một đại sứ quán ở Quần đảo Solomon trước khi nó bị đóng cửa vào năm 1993 như một phần của việc cắt giảm các cơ quan ngoại giao trên toàn cầu sau Chiến tranh Lạnh. Kể từ đó, đại sứ Hoa Kỳ tại Papua New Guinea đã kiêm phụ trách quần đảo Solomon.

    Thư ký thường trực của Bộ Ngoại giao Quần đảo Solomon, Collin Beck, hoan nghênh động thái của Hoa Kỳ, nói rằng việc mở đại sứ quán đã làm mới quan hệ đối tác giữa hai nước và “quan trọng nhất là làm mới lịch sử chung và các giá trị chung” của Hoa Kỳ và Solomon.

    Việc mở lại đại sứ quán Hoa Kỳ tại quần đảo Solomon diễn ra trong bối cảnh Washington và các đồng minh của họ bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng ngày càng tăng của chính quyền Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương sau khi nước này ký hiệp ước an ninh với quần đảo Solomon vào năm ngoái.

    Tờ AP báo cáo rằng Bộ Ngoại giao năm ngoái đã thông báo cho Quốc hội về lý do đằng sau việc mở lại đại sứ quán Hoa Kỳ tại quốc đảo Thái Bình Dương.

    “Chúng ta đang chứng kiến mối quan hệ này suy yếu khi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tích cực tìm cách thu hút giới tinh hoa chính trị và kinh doanh của Quần đảo Solomon, sử dụng mô hình quen thuộc của những lời hứa ngông cuồng, các khoản vay cơ sở hạ tầng tốn kém và nhiều mức nợ tiềm ẩn nguy hiểm.”

    Động thái mới nhất được đưa ra trong bối cảnh Washington đang đàm phán để gia hạn các thỏa thuận hợp tác với ba quốc đảo lớn ở Thái Bình Dương là Quần đảo Marshall, Liên bang Micronesia và Palau.

    Không có nhận xét nào