Header Ads

  • Breaking News

    Hoa Kỳ - Lưỡng đảng giới thiệu dự luật để bảo vệ kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược của Hoa Kỳ



    Thượng nghị sĩ Joe Manchin (Dân Chủ-West Virginia) nói chuyện với các phóng viên trong tòa nhà Văn phòng Thượng viện Hart ở Hoa Thịnh Đốn, vào ngày 01/08/2022. (Ảnh: Anna Moneymaker/Getty Images)

    Dự trữ dầu mỏ của Hoa Kỳ giảm trong khi dự trữ của đối thủ Trung Quốc tăng

    Trong một nỗ lực của lưỡng đảng do Thượng nghị sĩ Ted Cruz (Cộng Hòa-Texas) dẫn đầu, hôm thứ Tư (03/02), Chủ tịch Ủy ban Năng lượng và Tài nguyên Thiên nhiên của Thượng viện Hoa Kỳ, Thượng nghị sĩ Joe Manchin (Dân Chủ-West Virginia), đã giới thiệu dự luật cấm chính phủ Tổng thống Biden bán dầu thô từ kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược Hoa Kỳ (SPR) cho Trung Quốc hoặc cho bất kỳ công ty nào do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cầm quyền ở Trung Quốc kiểm soát.

    Như được mô tả trong một thông cáo báo chí rằng ủy ban này đã công bố Đạo luật Bảo vệ Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược của Mỹ khỏi Trung Quốc, “dự luật lưỡng đảng này sẽ cấm bán dầu thô của Mỹ từ kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) cho bất kỳ công ty nào nằm dưới sự kiểm soát của ĐCSTQ và cấm xuất cảng bất kỳ loại dầu thô nào từ SPR sang Trung Quốc.”

    Ông Manchin cho biết trong thông cáo báo chí trên rằng, “Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược là một phần quan trọng trong cơ sở hạ tầng của quốc gia chúng ta nhằm củng cố năng lượng và an ninh quốc gia của chúng ta. Mặc dù kho dự trữ này là một giải pháp tạm thời cho giá xăng tăng cao và tình trạng bất ổn toàn cầu do việc Nga xâm lược Ukraine gây ra, nhưng trên hết, kho dự trữ này là để giúp Hoa Kỳ và các đồng minh của chúng ta vượt qua những thời kỳ khó khăn, chứ không phải để giúp đỡ ĐCSTQ thúc đẩy nền kinh tế Trung Quốc.”

    “Dự luật này sẽ bảo đảm rằng chúng ta không mạo hiểm với an ninh năng lượng của chúng ta bằng cách bán trữ lượng dầu mỏ của mình cho Trung Quốc, và sự ủng hộ của lưỡng đảng mà dự luật này nhận được cho thấy tầm quan trọng của việc bảo đảm an toàn và độc lập về năng lượng đối với Mỹ.”


    Thượng nghị sĩ Ted Cruz (Cộng Hòa-Texas) nói trong một cuộc họp báo tại Điện Capitol Hoa Kỳ để thảo luận về vấn đề nhập cư ở biên giới phía nam ở Hoa Thịnh Đốn, hôm 22/06/2022. (Ảnh: Anna Moneymaker/Getty Images)

    Tham gia cùng ông Cruz và ông Manchin trong việc giới thiệu dự luật nói trên là 18 thượng nghị sĩ — ba thành viên Đảng Dân Chủ, 13 thành viên Đảng Cộng Hòa, và hai thành viên Độc Lập — những người đã ký tên với tư cách là người đồng bảo trợ: Angus King (Độc Lập-Maine), Michael Bennet (Dân Chủ-Colorado), Maggie Hassan (Dân Chủ-New Hamsphire), Dan Sullivan (Cộng Hòa-Arkansa), Mike Braun (Cộng Hòa-Indiana), Tom Cotton (Cộng Hòa-Arkansa), Cindy Hyde-Smith (Cộng Hòa-Missouri), Tommy Tuberville (Cộng Hòa-Alabama), John Hoeven (Cộng Hòa-North Dakota), John Boozman (Cộng Hòa-Arkansa), Joni Ernst (Cộng Hòa-Iowa), John Cornyn (Cộng Hòa-Texas), Jerry Moran (Cộng Hòa-Kansas), Roger Marshall (Cộng Hòa-Kansas), Rick Scott (Cộng Hòa-Florida), Mike Lee (Cộng Hòa-Utah), Kyrsten Sinema (Độc Lập-Arizona), và Mark Kelly (Dân Chủ-Arizona).

    Dự trữ dầu của Mỹ giảm trong khi dự trữ của Trung Quốc tăng trưởng

    Theo thống kê của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), bắt đầu từ tháng 01/2020 và kéo dài đến tháng 11/2022, kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược đã giảm khoảng 240 triệu thùng, giảm từ khoảng 635 triệu thùng xuống còn 388 triệu thùng.

    Ngày 27/02/2022, Reuters đưa tin cho biết, trong khi Trung Quốc tăng cường kho dự trữ của chính họ, thì nước này đã phớt lờ lời kêu gọi từ Tòa Bạch Ốc đối với một tổ hợp các quốc gia, trong một nỗ lực hạ giá nhiên liệu, nhằm xuất dầu khỏi kho dự trữ của các quốc gia này.

    Trích dẫn thông tin do công ty phân tích dữ liệu Kayrros cung cấp, Reuters lưu ý rằng Trung Quốc đã tăng dự trữ thêm 30 triệu thùng kể từ giữa tháng 11/2022. Công ty Kayrros đưa tổng lượng dầu thô dự trữ ở Trung Quốc, thu được từ vệ tinh giám sát các bể chứa, lên tổng cộng 950 triệu thùng.

    Một dự luật tương tự về mục đích và phạm vi đã dễ dàng được Hạ viện do Đảng Cộng Hòa (GOP) kiểm soát thông qua trong một cuộc bỏ phiếu của lưỡng đảng hồi đầu tháng Một.


    Khu Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược Bryan Mound, một cơ sở lưu trữ dầu, được nhìn thấy trong bức ảnh chụp từ trên không này ở Freeport, Texas, vào ngày 27/04/2020. (Ảnh: Adrees Latif/Reuters)

    Hôm 12/01, Hạ viện đã bỏ phiếu với tỷ lệ 331 phiếu thuận-97 phiếu chống để phê chuẩn đạo luật cấm bộ trưởng năng lượng gửi các sản phẩm dầu mỏ từ kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược đến Trung Quốc và cho các mục đích khác, với 113 thành viên Đảng Dân Chủ đứng về phía các thành viên GOP đồng thuận ủng hộ đối với dự luật này.

    Một câu chuyện của Epoch Times về việc thông qua dự luật Hạ viện đã lưu ý rằng vào năm 2022, “Tổng thống Joe Biden đã thông báo xuất 180 triệu thùng từ kho dự trữ trong một nỗ lực nhằm hạ giá năng lượng và ổn định thị trường toàn cầu. Việc xuất kho dự trữ này đã khiến kho dự trữ khẩn cấp xuống đến mức thấp nhất kể từ những năm 1980.”

    Từ lâu ông Cruz đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về các mối đe dọa đối với an ninh của Mỹ do trữ lượng dầu chiến lược đang cạn kiệt trong khi Trung Quốc gia tăng trữ lượng nhiên liệu.

    Sáu tháng trước, ông Cruz đã giới thiệu Đạo luật Không có Dầu thô Khẩn cấp cho Đối thủ Ngoại quốc tại Thượng viện. Đạo luật này sẽ “bảo đảm rằng trữ lượng được bán từ kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược Hoa Kỳ (SPR) không được xuất cảng sang các quốc gia là đối thủ của Hoa Kỳ.”

    Dự luật này đã không có đủ số phiếu để được thông qua.

    Các nỗ lực của lưỡng đảng

    Trong Đại hội lần thứ 118 — khi các căng thẳng kinh tế, chính trị, và quốc phòng tiếp tục gia tăng giữa Bắc Kinh và các đồng minh của Hoa Kỳ — một sự hợp tác tốt đẹp giữa Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hòa đã được tạo ra với mục đích phá vỡ và ngăn chặn hoạt động của ĐCSTQ ở Mỹ và ngoại quốc gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

    Hôm 10/01, Hạ viện đã thông qua, với số phiếu 365 phiếu thuận-65 phiếu chống, dự luật Thành lập Ủy ban Lựa chọn Cạnh tranh Chiến lược giữa Hoa Kỳ và Đảng Cộng sản Trung Quốc.

    The Epoch Times đưa tin cho biết, “Ủy ban lưỡng đảng gồm 16 người này điều tra ảnh hưởng xấu của ĐCSTQ ở Hoa Kỳ và các nơi khác đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ lưỡng đảng vì phạm vi toàn diện và sự minh bạch trong việc chỉ ra ĐCSTQ là mối đe dọa lớn nhất của quốc gia.”

    Các đồng minh của Hoa Kỳ và Trung Quốc, các đối thủ quân sự

    Không chỉ các chính trị gia xem Trung Quốc do Trung Cộng lãnh đạo là một mối đe dọa ngày càng tăng.

    Một điểm nóng cho xung đột vũ trang giữa các siêu cường là hòn đảo tự trị Đài Loan, một nền dân chủ tự do mà từ năm 1949 đã được quản lý độc lập với tên gọi Trung Hoa Dân Quốc (ROC), kể cả khi Hoa Kỳ và hầu hết các quốc gia chính thức công nhận ĐCSTQ và Cộng Hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) tại Hoa lục.


    Đài Loan, Nhật Bản, và Trung Quốc là láng giềng của nhau. (Ảnh chụp màn hình/Bản đồ Google)

    ĐCSTQ vẫn cho rằng Đài Loan là một tỉnh nổi loạn. Nhà cầm quyền này tìm cách đưa quốc đảo này, nằm cách đất liền khoảng 80 dặm, về dưới sự cai trị xã hội chủ nghĩa của ĐCSTQ. Với việc ông Tập Cận Bình độc đoán là người đứng đầu CHND Trung Hoa, quốc gia này đã gia tăng hoạt động quân sự gần Đài Loan và trong không phận của nước này.

    Hoa Kỳ không có một hiệp ước phòng thủ chung với Đài Loan như với Nhật Bản và Nam Hàn, vốn là những quốc gia sẽ gặp nguy hiểm nếu ĐCSTQ xâm lược Đài Loan và mở rộng quyền tài phán ở Thái Bình Dương.

    Trong một bản thảo ghi nhớ do Tướng Không lực Mike Minihan, người đứng đầu Bộ Tư Lệnh Tiếp Vận Không Quân (AMC), soạn thảo hôm 01/02 — vốn dự định gửi cho các cấp dưới của ông tại AMC nhưng bị rò rỉ và phát tán rộng rãi trên mạng xã hội hôm 27/01 — vị tướng bốn sao này nói rằng các phi công mà ông chỉ huy nên chuẩn bị cho một cuộc chiến với Trung Quốc có thể bắt đầu trong vòng hai năm tới.

    “Tôi hy vọng là mình sai,” Tướng Minihan viết. “[Nhưng] linh tính mách bảo tôi rằng chúng ta sẽ tham chiến. Ông Tập đã giữ vững nhiệm kỳ thứ ba của mình và thành lập hội đồng chiến tranh của ông ấy trong năm 2022. Cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan sẽ diễn ra vào năm 2024 và sẽ cho ông Tập một cái cớ.”

    BTV Epoch Times Tiếng Anh

    Ông Ross Muscato đưa tin về Quốc hội Hoa Kỳ cho The Epoch Times.

    Nhật Thăng biên dịch

    Không có nhận xét nào