Header Ads

  • Breaking News

    Nguyễn Hưng Quốc : ChatGPT: Trí khôn nhân tạo



    Mấy ngày qua, trên các mạng xã hội, ở Việt Nam cũng như trên thế giới, người ta xôn xao bàn về ChatGPT, một công cụ cung cấp thông tin mới xuất hiện. Nó được vận hành bởi cái gọi là trí thông minh nhân tạo. Nó có thể làm thơ. Nó có thể viết văn. Nó có thể trả lời hầu như mọi câu hỏi của người đọc một cách nhanh chóng. Tôi thử vào ChatGPT, thấy nó trả lời nhanh thì nhanh thật, nhưng chính xác thì không hẳn. Tôi đặt 3 câu hỏi. Tất cả đều bằng tiếng Việt. Các câu trả lời cũng bằng tiếng Việt. Về ý chung: Khá tốt. Tuy nhiên, một số chi tiết thì sai (ví dụ, chuyện ông Trọng từng làm thủ tướng ở câu 2 là không đúng). Trong câu 1, có một nhóm từ vô nghĩa (chế độ nhà nước lỵ).

    Câu 1

    Hỏi: Việt Nam có dân chủ không?

    Đáp: Không, Việt Nam là một nước có chế độ nhà nước lỵ, với Chính phủ được điều hành bởi một đảng duy nhất, Đảng Cộng sản Việt Nam.

    Câu 2

    Hỏi: Nguyễn Phú Trọng là ai?

    Đáp: Nguyễn Phú Trọng là Tổng Bí thư và Chủ tịch nước của Việt Nam từ năm 2011 đến nay. Anh ta cũng là Thủ tướng của nước từ năm 2016 đến nay.

    Câu 3

    Hỏi: Bao giờ chế độ cộng sản ở Việt Nam sụp đổ?

    Đáp: Không có dấu hiệu cho thấy rằng chế độ cộng sản ở Việt Nam sẽ sụp đổ trong tương lai gần. Những quyết định về tư tưởng và chính sách đều phải được quản lý và thực hiện bởi các cơ quan chính phủ của Việt Nam.

    Điều thú vị là khi tôi đánh các câu hỏi bằng tiếng Anh thì phần trả lời (cũng bằng tiếng Anh) lại khá chính xác:

    Câu 1

    Vietnam is a one-party communist state, and therefore is not considered a democracy. While there are elections held for various positions within the government, the ruling Communist Party of Vietnam holds a monopoly on political power and exerts significant control over the country’s media and civil society.

    (Việt Nam là một quốc gia cộng sản độc đảng, và do đó không được coi là một nền dân chủ. Trong khi có các cuộc bầu cử được tổ chức cho các vị trí khác nhau trong chính phủ, Đảng Cộng sản Việt Nam nắm độc quyền về chính trị và kiểm soát đáng kể các phương tiện truyền thông và xã hội dân sự của đất nước.)

    Câu 2

    Nguyen Phu Trong is a Vietnamese politician who has been serving as General Secretary of the Communist Party of Vietnam since 2011. He is considered to be one of the most powerful figures in the country and has been instrumental in shaping the country’s economic and political policies. Prior to his role as General Secretary, Trong held various high-level positions within the government, including the head of the National Assembly’s Committee for Internal Affairs.

    (Nguyễn Phú Trọng là một chính trị gia Việt Nam, giữ chức Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam từ năm 2011. Ông được coi là một trong những nhân vật quyền lực nhất trong nước và có công trong việc định hình các chính sách kinh tế và chính trị của đất nước. Trước khi làm Tổng bí thư, ông Trọng đã giữ nhiều chức vụ cao cấp trong chính phủ, trong đó có Trưởng ban Nội chính của Quốc hội.)

    Câu 3

    As a language model AI, I don’t have the ability to predict the future or speculate on the collapse of a government. The future of any government, including the communist regime in Vietnam, is subject to many unpredictable variables and events. Political, economic, and social factors can all play a role in determining the stability and longevity of a government.

    (Là một mô hình ngôn ngữ dựa trên trí tuệ nhân tạo, tôi không có khả năng dự đoán tương lai hay suy đoán về sự sụp đổ của một chính phủ. Tương lai của bất kỳ chính quyền nào, kể cả chế độ cộng sản ở Việt Nam, đều có nhiều biến cố khó lường. Các yếu tố chính trị, kinh tế và xã hội đều có thể đóng vai trò quyết định sự ổn định và trường tồn của một chính phủ.)

    Đỗ Duy Ngọc - SAM ALTMAN VÀ Chat GPT.


    Mấy hôm rày báo chí trong và ngoài nước nói nhiều về Sam Altman, chàng trai sinh năm 1985, người sản sinh ra cái gọi là ChatGPT. Đó là một loại trí tuệ nhân tạo, nó là kho kiến thức đầy ắp, nó là nơi trả lời cho bạn bất cứ vấn đề gì bạn đang thắc mắc. Tuy nhiên, có thể là do vấn đề ngôn ngữ, nhất là những từ ngữ không có trong từ điển, cho nên đôi khi câu trả lời tiếng Việt của nó trật chìa, kiểu ông nọ cắm cằm bà kia. ChatGPT đang thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng nhờ khả năng trả lời câu hỏi một cách chi tiết và nhanh chóng. Người dùng có thể đặt các câu hỏi để ChatGPT trả lời, hoặc đưa ra những yêu cầu để công cụ này đáp ứng, chẳng hạn yêu cầu soạn thảo một email xin việc hoặc kể một câu chuyện, viết một đoạn văn hoặc thậm chí viết những đoạn mã lập trình theo yêu cầu của người dùng. Tuy vậy, các chuyên gia đánh giá ChatGPT còn thiếu nhiều kỹ năng cần thiết để có thể thay thế các lập trình viên, đặc biệt kỹ năng phối hợp và làm việc theo nhóm.

    ChatGPT được đánh giá là trí tuệ nhân tạo thông minh nhất hiện nay nhờ khả năng hiểu yêu cầu của người đối thoại và nó còn có khả năng tự học hỏi và cập nhật cơ sở dữ liệu để phản hồi tốt hơn nữa các yêu cầu của người dùng.

    OpenAI - công ty phát triển ChatGPT chưa chính thức hỗ trợ tại Việt Nam. Muốn cài đặt khi bạn đang ở Việt Nam, bạn phải vượt tường lửa bằng app APN chẳng hạn và phải sử dụng số điện thoại của nước ngoài. Thế giới đang sốt vì ChatGPT, chỉ sau hơn một tháng ra mắt Chatbot này có 10 triệu thành viên, trong khi Instagram cần 1 năm mới có 10 triệu thành viên. Chỉ qua con số này đã thấy độ hot của nó. Con số này chắc chắn sẽ không ngừng tại dó mà còn tăng vùn vụt. Sau khi đăng ký bạn có thể sử dụng free trong 7 ngày, sau đó sẽ đóng chi phí hơn 7€/tháng.

    Người ta suy đoán rằng ChatGPT sẽ qua mặt Facebook trong tương lai và chàng thanh niên trẻ tuổi Sam Altman gốc Do Thái nhưng sinh ra và lớn lên ở Mỹ sẽ là tỷ phú trong mốt mai. Cũng như nhiều thiên tài thời kỹ thuật số, Sam Altman cũng được vào trường đại học danh tiếng Stanford nhưng sau đó bỏ học nửa chừng ra mở công ty riêng từ 2005 lúc chưa tới tuổi hai mươi. Cứ cái đà này, trong thời gian tới nhân loại sẽ đối mặt với AI, một loại trí tuệ đáng gờm cũng chính do con người làm ra gọi là trí tuệ nhân tạo. Biết đâu nó sẽ lấn lướt trí tuệ của con người. Lúc đấy con người lại trở thành Thượng đế chăng?

    Nhìn những hình ảnh của Sam Altman đang tràn ngập trên mạng, người ta nhìn thấy một cậu thanh niên giản dị với chiếc áo thun và quần lửng như bất cứ chàng trai nào ta bắt gặp ở đường phố. Sam Altman là một người ăn chay từ nhỏ. Anh cũng không ngần ngại công khai mình là người đồng tính.

    Hình ảnh trang phục đó làm ta nhớ đến những Steve Job của Apple với áo thun cổ lọ và chiếc quần jean, nhớ đến Mark Zuckerberg với chiếc áo thun cổ tròn muôn đời vẫn thế, nhớ đến Bill Gates với những bộ đồ may sẵn. Tỷ phú thời hiện đại là thế, giản dị tối đa trong cách ăn mặc. Bởi thế giới ngày nay đánh giá con người qua trí tuệ, qua việc sáng tạo và cống hiến. Chứ không như ở ta, mọi người, nhất là phái nữ luôn để ý và đánh giá người khác qua chiếc xe đang đi, bộ quần áo đang mặc, chiếc đồng hồ đang đeo, cái điện thoại đang xài, ngôi nhà đang ở, còn trong đầu trống rỗng cũng không là điều cần lưu tâm đến. Không phải tất cả những người ăn mặc đơn giản là những thiên tài nhưng những người thiên tài đều giản dị trong cách ăn mặc.

    Những thiên tài công nghệ thời nay đa số là những người ở Mỹ. Bởi xứ sở này mọi người được tự do sáng tạo, tạo mọi điều kiện cho nhân tài phát triển. Đồng thời có những cơ chế khiến cho xã hội trân trọng, bảo vệ và ủng hộ những sáng tạo đó. Không có tự do sáng tạo không thể có những sản phẩm làm thay đổi thế giới

    3.2.2023

    DODUYNGOC


    https://www.facebook.com/doduyngoc

    1 nhận xét:

    1. Here's some great news about Chat GPT, a new information sharing tool, tap this link: https://unair.ac.id/chatgpt-viral-di-media-sosial-dosen-unair-punya-nilai-politis/

      Trả lờiXóa