Header Ads

  • Breaking News

    Ông Elon Musk nói trí tuệ nhân tạo có thể gây ra mối đe dọa sống còn đối với nền văn minh nhân loại


    Tỉ phú Elon Musk (ảnh: AP).

    Ông Elon Musk, ông chủ sở hữu của Tesla và Twitter, đã nói rằng ChatGPT và những tiến bộ khác gần đây về trí tuệ nhân tạo (AI) có thể gây ra rủi ro đáng kể cho nền văn minh của nhân loại và mọi người nên cảnh giác.

    “Một trong những rủi ro lớn nhất đối với tương lai của nền văn minh là AI,” CNBC dẫn lời ông Musk nói tại Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ Thế giới ở Dubai hôm 15/2. Ông Musk là một trong những người đồng sáng lập OpenAI, công ty đã tạo ra dịch vụ phổ biến ChatGPT.

    “Có cả mặt tích cực hoặc tiêu cực lẫn cả triển vọng hết sức lớn, tiềm lực lớn,” ông Musk nói khi đề cập đến trí tuệ nhân tạo và ChatGPT. Sau đó, ông lập luận rằng “cùng với điều đó là nguy cơ lớn.”

    Trong những tuần gần đây, ChatGPT đã thu hút sự chú ý về khả năng vượt qua kỳ thi đại học, viết luận, và thực hiện các chức năng khác. Khả năng đó đã khiến các giáo sư và nhà nghiên cứu đưa ra cảnh báo rằng một số ngành nghề có thể trở nên lỗi thời trong tương lai gần.

    Được phát hành ra công chúng cách đây vài tháng, ChatGPT là một dạng AI tiên tiến sử dụng một mô hình ngôn ngữ được gọi là GPT-3. Việc lập trình của ứng dụng này cho phép nó hiểu ngôn ngữ của con người và phản hồi.

    Mặc dù ông Musk tham gia vào OpenAI, nhưng ông đã rời khỏi hội đồng quản trị của công ty này hồi năm 2018. Ông cũng không còn nắm giữ cổ phần của công ty này, nơi gần đây đã nhận được khoản đầu tư 1 tỷ USD từ Microsoft.

    “Ban đầu công ty này được tạo ra là một tổ chức bất vụ lợi mã nguồn mở. Bây giờ nó là mã nguồn đóng và vì lợi nhuận,” ông Musk nói với những người tham dự hội nghị thượng đỉnh. “Tôi không có cổ phần mở trong OpenAI, tôi cũng không ở trong hội đồng quản trị, tôi cũng không kiểm soát công ty theo bất kỳ cách nào.”

    Ông Musk cho biết ChatGPT “minh họa cho mọi người thấy AI đã trở nên tân tiến như thế nào,” và nói thêm rằng, “AI đã phát triển được một thời gian. Nó chỉ không có một giao diện người dùng mà hầu hết mọi người đều có thể truy cập được.”

    Nhưng ông cảnh báo rằng cần phải quản lý tính an toàn của AI. Ông nghĩ so với xe hơi, phi cơ hay thuốc men thì đây thực sự là một rủi ro lớn hơn đối với xã hội.

    Mặc dù ông Musk không nói về tác động của AI đối với thị trường việc làm, nhưng những người khác đã đưa ra cảnh báo rằng một số việc làm có thể bị mất đi trong những năm tới. Gồm có các công việc trong lĩnh vực phát hành, thiết kế đồ họa, lập trình cơ bản, và thậm chí trong lĩnh vực tài chính.

    Các cảnh báo này được đưa ra sau khi một nhà nghiên cứu phát hiện ra ChatGPT đã vượt qua kỳ thi cấp độ sau đại học tại Khoa Wharton danh tiếng của Đại học Pennsylvania hồi tháng trước. Trong khi đó, một số giáo sư đã đề nghị trường đại học này nên xem xét lại các quy tắc thi cử, giảng dạy, và chương trình giảng dạy của mình.

    DKN

    Không có nhận xét nào