Header Ads

  • Breaking News

    Triều Tiên cưỡng chế mua ngũ cốc của nông dân thấp hơn 30% giá thị trường


    Văn phòng tiêu thụ ngũ cốc của Triều Tiên thu mua ngũ cốc thông qua hình thức bán cưỡng chế của nông dân dưới danh nghĩa “nông dân yêu nước” với giá thấp hơn 30% giá thị trường, sau đó bán lại với giá cao hơn cho chính người dân của họ.

    Vào ngày 7/2, Báo Lao động Tân văn của Triều Tiên đưa tin rằng, Thủ tướng Kim Tok-hun đã đến tỉnh Hamgyong Nam và thành phố Nampho để tìm hiểu về trình hình công tác của các đơn vị khác nhau. Tờ báo cho biết Thủ tướng Kim đã biết về tình hình cung cấp lương thực và thảo luận các biện pháp đối phó cần thiết.

    Theo các nguồn tin, thu nhập của nông dân đã giảm đi đáng kể kể từ khi thành lập các văn phòng tiêu thụ ngũ cốc ở Triều Tiên. Chính quyền Triều Tiên mua ngũ cốc của người dân với giá thấp hơn thị trường thông qua văn phòng tiêu thụ ngũ cốc do đó nông dân đã bị thua lỗ.

    Vào ngày 17/2, theo nguồn tin từ tỉnh Pyongan Nam cung cấp cho tờ DailyNK, sản lượng nông nghiệp của Triều Tiên năm ngoái giảm, các văn phòng tiêu thụ ngũ cốc thu mua ngũ cốc thông qua hình thức bán cưỡng chế nên thu nhập của nông dân đã giảm 25-30% so với những năm trước.

    Theo các nguồn tin, sau vụ thu hoạch mùa thu, nông dân thường bán ngũ cốc mà họ đã thu hoạch cho các tiểu thương hoặc mang ra chợ bán trực tiếp. Tuy nhiên, sau khi văn phòng tiêu thụ ngũ cốc được thành lập vào năm 2021, văn phòng này đã đến tận nhà để buộc nông dân bán sản phẩm dư ra của họ.

    1 kg gạo có thể được bán với giá ít nhất 5.000 won Hàn Quốc (hơn 90.000 đồng) trên thị trường, nhưng văn phòng tiêu thụ ngũ cốc chỉ mua ngũ cốc với giá 3.800-4.000 won Hàn Quốc, thấp hơn 30% so với giá thị trường. Vì vậy, nông dân không muốn bị lỗ, mà muốn lấy hàng ra thị trường bán.

    Tuy nhiên, văn phòng tiêu thụ ngũ cốc đã bắt buộc nông dân bán ngũ cốc dưới danh nghĩa “nông dân yêu nước”, “phần tử trung thành” và “gạo yêu nước”.

    Đối với ngũ cốc được mua thông qua phương pháp này, chính quyền sẽ tăng giá thêm 500-700 won Hàn Quốc (9 nghìn đến 12 nghìn) cho mỗi kg và bán lại cho người dân thường.

    Vấn đề là vì năm ngoái sản lượng nông nghiệp giảm, nên nông dân còn dư lại rất ít ngũ cốc.

    Theo dữ liệu do Cơ quan Phát triển Nông thôn Hàn Quốc công bố vào tháng 12 năm ngoái, sản lượng ngũ cốc của Triều Tiên năm 2022 sẽ là 4,51 triệu tấn, giảm khoảng 3,8% so với 4,69 triệu tấn năm 2021.

    Dù mỗi nơi mỗi khác, nhưng nông dân ở khu vực Pyongan Nam ước tính rằng: “Sản lượng ngũ cốc năm 2022 cũng chỉ bằng 60-70% so với năm 2021”. Nông dân cảm thấy năng suất thấp hơn nhiều so với năm trước.

    Các nguồn tin cho biết, khi sản lượng dư thừa giảm 30-40% so với năm trước, phong tiêu thụ ngũ cốc mua với giá thấp hơn 30% so với giá thị trường nên thu nhập của nông dân giảm.

    Một nông dân cho biết: “Nếu bạn bán ngũ cốc cho văn phòng tiêu thụ, bạn sẽ lỗ 150.000 won (gần 3 triệu đồng) cho 100 kg gạo, và sẽ lỗ 1,5 triệu won (hơn 27 triệu đồng) cho 1 tấn gạo”. 150.000 won Hàn Quốc là số tiền đủ cho một gia đình nông thôn sống trong một tháng, còn 1,5 triệu won Hàn Quốc có thể sống trong mười tháng. Tôi đã trồng trọt rất vất vả trong một năm, nhưng cuối cùng tôi lại không có tiền để duy trì cho đến năm sau”.

    “Họ nói gì là muốn phát triển nông thôn và hồi sinh nông thôn. Nhưng văn phòng tiêu thụ ngũ cốc đã khiến nông dân nghèo hơn rồi”.

    Không có nhận xét nào