Header Ads

  • Breaking News

    GORBACHEV ĐÀO MỒ CHÔN LIÊN SÔ! PUTIN ĐÀO MỒ CHÔN LIÊN BANG NGA!


    Ở Liên Sô-Gorbachev và ở Liên Bang Nga-Putin có vài điểm giống nhau và nhiều điểm khác nhau. Gorbachev Đã Cởi Trói Chính Trị Của Liên Sô Để Đồng Thời Gorbachev Đào Mồ Chôn Liên Sô! Hiện nay, Nga-Putin Đang Sai Lầm Về Hệ Thống Chính Quyền Liên Bang Nga Không Thể Cải Tổ, Nên Nga-Putin Phải Tiến Hành Cuộc Chiến Tranh Xâm Lược Ukraine, Nhưng Nga-Putin Đã Sập Bẫy Chiến Tranh Ukraine! Kết Quả Nga-Putin Đào Mồ Chôn Liên Bang Nga! GORBACHEV ĐÀO MỒ CHÔN LIÊN SÔ! PUTIN ĐÀO MỒ CHÔN LIÊN BANG NGA!

    @Dr.TristanNguyen@WashingtonDC.03062023

    Sau đây chỉ sơ lược những điểm chính về quan hệ giữa Liên Sô-Gorbachev và NATO trong thời gian vài năm trước khi Liên Sô tan rã. Nhờ có Gorbachev Tổng Bí Thư Liên Sô nên các nước Cộng Sản Đông Âu vào năm 1989 được thoát khỏi sự chi phối của Liên Sô, rồi trở thành các quốc gia tự do, độc lập; hai nước Tây Đức và Đông Đức được thống nhất trong hoà bình; và thế giới chấm dứt Chiến Tranh Lạnh. Quả thật, lúc đó các quốc gia trong khối Cộng Sản Đông Âu đã lo sợ có một phản ứng của Liên Sô can thiệp quân sự rất mạnh mẽ, tàn bạo giống như các biến cố Hungary năm 1956 và Tiệp Khắc năm 1968. Nhưng nỗi sợ hãi ở Đông Âu đã biến mất vì Gorbachev chủ trương không sử dụng vũ lực, cũng như không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của nước khác và không tiếp tục chi phối những quan hệ giữa các nước xã hội chủ nghĩa.

    Vì thế vào tháng 07/1990 các nước thành viên NATO – Liên Phòng Bắc Đại Tây Dương đã tuyên bố Liên Sô không còn là đối thủ của NATO. Gorbachev đã không có suy nghĩ thù địch với Phương Tây. Cụ thể như việc Liên Sô lúc đó đã tham gia vào các chiến dịch gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc. Nhờ có Gorbachev nên Liên Sô và Mỹ đã bắt đầu quá trình giải trừ quân bị dẫn đến nhiều thỏa thuận lịch sử về cắt giảm vũ khí nguyên tử của hai siêu cường. Gorbachev đã cho mở cửa biên giới để Công Dân Liên Sô có thể di cư theo ý muốn của họ; đó là những quyền tự do họ đã mất sau cuộc Cách Mạng 1917. Và đặc biệt nhất khi Gorbachev đã có thể hòa giải với Trung Cộng sau cuộc xung đột giữa hai nước kéo dài 30 năm. Về các vấn đề đối nội của Liên Sô rất rõ ràng Gorbachev đã chỉ trích hiện trạng kinh tế, xã hội và chính trị của Liên Sô và tìm cách cải tổ toàn bộ hệ thống Chính Quyền Liên Sô.

    Vấn đề bầu cử và ứng cử được tự do, được đa dạng về ứng cử viên. Gorbachev tin rằng Liên Sô cần những chính sách đối ngoại ôn hòa và Liên Sô phải không chỉ ưu tiên phát triển sức mạnh quân sự và công nghiệp nặng; thay vào đó Liên Sô phải nổ lực hiện đại hóa toàn diện để cạnh tranh với Mỹ; không phải chạy đua vũ trang với Mỹ, vì điều này đã và đang vắt cạn các nguồn lực kinh tế tài chính của Liên Sô. Có lẽ Gorbachev đã lạc quan tin tưởng rất chắc chắn rằng hệ thống Chính Quyền Liên Sô có thể cải tổ được. Nhưng Gorbachev không ngờ được hệ thống Chính Quyền Liên Sô từ lâu đã hư hỏng ung thư từ trong xương cốt của nó.

    Hơn nữa các nước Cộng Hòa Sô Viết tron Liên Sô đã giữ khoảng cách với Mátx-cơ-va; khi Gorbachev đề xuất một Hiệp Ước Của Liên Minh Mới nhưng nó đã quá muộn vì Liên Sô bắt đầu tan rã rất nhanh. Liên Sô đã sụp đổ rất nhanh vì chế độ quá mục nát không thể cải tổ được nữa. Ở Liên Sô lúc đó có rất nhiều người Nga đã lên án Gorbachev Là Một Tên Đào Mồ Chôn Liên Sô. Họ thương tiếc Liên Sô và có nhiều người cũng tin rằng việc Liên Sô bị sụp đổ có thể tránh được nếu để cho Gorbachev thực hiện công cuộc cải tổ và những người Cộng Sản Bảo Thủ không đảo chính bắt giữ Gorbachev trong lúc nghỉ mát ở Crimea. Hiện nay, cũng có rất nhiều người dân Nga chống Putin gây ra Chiến Tranh Ukraine và họ đã xem Putin Là Một Tên Đào Mồ Chôn Liên Bang Nga; cho dù Putin có ý định khôi phục Liên Sô, nhưng Putin đã và đang có những tham vọng khác hẳn, trái ngược với Gorbachev. Một điểm nổi bật là Putin có tư tưởng cố hữu chống Phương Tây rất mạnh mẽ.

    Tuy nhiên, Putin cũng đã thể hiện nhiều mâu thuẩn khi cáo buộc chế độ Sô Viết tồi tệ và khẳng định rằng “những ai muốn khôi phục lại Liên Bang Sô Viết đều là những kẻ thiếu đầu óc”. Quả thật Putin đã có nhiều phát biểu phản ánh một tâm trạng bối rối, nhiều mâu thuẩn trong thời Hậu Liên Sô. Khi Putin đã nói những ai không tiếc nuối sự sụp đổ của Liên Sô là những người “Không Có Trái Tim”. Một cách tổng quát thế giới quan của Putin đã bộc lộ rõ một Cái Nhìn Của Nga Putin-Đế Quốc. Cụ thể như Nga-Putin đã tiến hành Chiến Tranh Chechen, Chiến Tranh Georgia, Chiến Tranh Syria, hiện nay Chiến Tranh Ukraine đang tiếp diễn rất ác liệt. Các chính sách của Putin đối với nước Ukraine thể hiện rõ nét một Nga Putin-Đế Quốc; một nước Nga lớn mạnh tấn công đàn áp một nước Ukraine láng giềng nhỏ yếu.

    Trong thế giới quan của Nga Putin-Đế Quốc thấy rõ ràng Ukraine là viên kim cương lớn, đẹp nhất trong những viên kim cương của Đế Chế Nga-Putin phải giữ chặc bằng mọi cách, mọi giá. Vì vậy, Nga Putin-Đế Quốc đã và đang tiến hành cuộc Chiến Tranh Xâm Lược Ukraine một cách quyết liệt, điên cuồng để chiếm chođược Ukraine để thu hồi vùng đất rộng lớn, công nghiệp phát triển, giàu có nông sản và khoáng sản về Liên Bang Nga-Putin. Trên thực tế vào năm 1991 Ukraine đã giành được độc lập và có những lựa chọn rất khác với Liên Bang Nga. Nước Ukraine thực hiện dần dần quá trình dân chủ hóa cho dù không hoàn hảo, nhưng Ukraine có những thay đổi tích cực về chính sách theo tiêu chuẩn của Phương Tây. Như vậy, nước Ukraine đã dần dần xa rời Liên Bang Nga một cách quyết định.

    Điều này cũng chứng minh được Nga-Putin là một tên đế quốc gian xảo khi nói rằng Ukraine không phải là một dân tộc; trên thế giới không có một nước Ukraine. Tuy nhiên, có một sự thật không thể bàn cãi là Ukraine là một dân tộc khác với dân tộc Nga, và Ukraine là một quốc gia tự do, độc lập sau khi Liên Sô tan rã. Nước Ukraine trong nổ lực chống tham nhũng và cải tổ toàn diện hệ thống Chính Quyền Ukraine theo tiêu chuẩn Phương Tây để Ukraine được kết nạp vào EU và NATO, nếu Ukraine thành công sẽ trở thành một mô hình quốc gia Đông Âu phát triển rất khác với mô hình quốc gia của Nga-Putin. Vấn đề Ukraine đã và đang xảy ra như vậy khiến cho Nga-Putin phải bận tâm lo lắng cho việc khôi phục lại Liên Sô với danh nghĩa của một Liên Minh Tân Nga bao gồm các nước Cựu Cộng Hoà Sô Viết của Liên Sô lúc trước.

    Vào năm 2014 có một điều chắc chắn đã xảy ra là Nga-Putin đã sáp nhập bán đảo Crimea, và can thiệp yễm trợ cho phe ly khai ở vùng Donbass của Ukraine. Tiếp tục thực hiện ý định khôi phục Liên Sô của mình vào năm 2022 Nga-Putin tiến hành một cuộc chiến tranh toàn diện xâm lược Ukraine. Chỉ trong thời gian ngắn Nga-Putin đã có thể thu phục bốn vùng lãnh thổ của Ukraine là Luhansk, Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson. Dưới sự kiểm soát của các lực lượng quân sự của Nga-Putin, bốn khu vực này đã tuyên bố trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Liên Bang Nga.

    Vào ngày 30/9/2022 Nga-Putin đã công khai tuyên bố bốn khu vực trên chính thức thuộc về Liên Bang Nga. Ngay từ đầu cuộc chiến tranh xâm lược với ước tính trong vòng một tuần Nga-Putin có thể loại bỏ Chính Quyền Ukraine-Zelensky để thay vào một chính phủ bù nhìn tay sai của Nga-Putin. Rồi sau đó thành lập một Liên Minh Mới được gọi là Liên Bang Tân Nga. Trong thế giới quan đế quốc và quan điểm địa chính trị của Nga-Putin khi nói Ukraine không phải là một quốc gia và không có dân tộc Ukraine vì đích thực Nga-Putin đã khẳng định Ukraine là Dân Tộc Bạch Nga của lãnh thổ Tiểu Nga – Mikra Rosia hợp nhất với cùng một Dân Tộc Bạch Nga của lãnh thổ Đại Nga – Makra Rosia gồm có Ukraine, Belarus và Nga hiện nay cùng chung một nguồn gốc lịch sử Dân Tộc Bạch Nga ở một vùng đất rất rộng lớn.

    Tuy nhiên, Nga-Putin đã toan tính không bằng Ukraine-Zelensky với sự toàn lực trợ giúp của Phương Tây định đoạt. Zelensky và toàn thể người dân Ukraine đều phản đối Nga-Putin khi xem họ là Tiểu Nga – Mikra Rosia vì họ cho rằng như vậy xem thường hạ thấp giá trị của Dân Tộc Ukraine. Trên thực tế vấn đề Dân Tộc Bạch Nga ở Tiểu Nga và Đại Nga mang nặng tính chất lịch sử dân tộc rất tế nhị, bài viết này xin được miễn thảo luận! Nhưng trên thực tế Nga-Putin đã sai khi Nga-Putin tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược nước láng giềng Ukraine anh em; nó có kết quả dễ thấy ngay là từ nay Nga-Putin làm mất Tiểu Nga – Mikra Rosia, rồi về sau rất khó hoà giải và hoà hợp trong vấn đề Dân Tộc Bạch Nga ở Tiểu Nga và Đại Nga. Đến đây cũng phải xem xét Nga-Putin có đủ các phương tiện để thực hiện ý định tham vọng khôi phục Liên Sô của Nga-Putin hay không?

    Quả thật Nga-Putin đã chứng tỏ không có khả năng của một cường quốc có khả năng đối đầu với Mỹ và Phương Tây. Khi chỉ ưu tiên phát triển phương tiện sức mạnh quân sự Nga-Putin đã sai lầm tương tự như các lãnh đạo Liên Sô thời trước. Nga-Putin ít quan tâm đến việc đa dạng hóa nền kinh tế, phát triển cơ sở hạ tầng trong Liên Bang Nga. Trên thực tế Nga-Putin có rất ít đầu tư vào sáng chế, phát minh. Chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển của Nga so với GDP chỉ bằng một nửa so với Mỹ và Tây Âu. Nền kinh tế của Nga-Putin chỉ có lợi nhuận từ việc khai thác các loại nhiên liệu hóa thạch mà giới tinh hoa thống trị xã hội Nga được làm giàu và nhiều quyền lực từ nguồn kinh tế này. Nó cũng nẩy sinh ra một Chính Quyền Nga-Putin có đủ loại tham nhũng có hệ thống.

    Hiện nay Nga-Putin đang toàn quyền thống trị Liên Bang Nga rập khuông theo Stalin thời Liên Sô nên hoàn toàn không có đối lập chính trị. Những sai lầm về hệ thống chính quyền không thể cải tổ được như đã từng xảy ra trong thời kỳ Gorbachev đã làm cho Liên Sô tan rã quá nhanh. Nhưng cũng có Trung Cộng-Tập Cận Bình đã kết tội Gorbachev Đào Mồ Chôn Liên Sô vì Gorbachev Đã Cởi Trói Chính Trị Của Liên Sô. Trong hiện tình của Nga-Putin đang sai lầm về hệ thống Chính Quyền Liên Bang Nga không thể cải tổ; nếu Cải Tổ có nghĩa là Cởi Trói thì Putin và Bè Lũ Putin sẽ không còn.

    Vì vậy, Putin đã phải phát động cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine với sự bịa đặt một lý do rất hàm hồ, phi lý là “Phi Quân Sự Hoá, Phi Hạt Nhân Hoá, Phi Phác Xít Hoá Ukraine” để thôn tính nước Ukraine dễ dàng theo lối suy nghĩ và cách toan tính của Nga-Putin. Nhưng Nga-Putin Đã Sập Bẫy Chiến Tranh Ukraine! Tóm lại, lịch sử cho biết Gorbachev Đã Cởi Trói Chính Trị Của Liên Sô Để Đồng Thời Gorbachev Đào Mồ Chôn Liên Sô! Hiện nay, Nga-Putin Đang Sai Lầm Về Hệ Thống Chính Quyền Liên Bang Nga Không Thể Cải Tổ, Nên Nga-Putin Phải Tiến Hành Cuộc Chiến Tranh Xâm Lược Ukraine, Nhưng Nga-Putin Đã Sập Bẫy Chiến Tranh Ukraine! Kết Quả Nga-Putin Đào Mồ Chôn Liên Bang Nga!

    Không có nhận xét nào