Header Ads

  • Breaking News

    Lý do đằng sau việc Bắc Kinh đột ngột dỡ bỏ chính sách ‘Zero COVID’



    Theo tờ Reuters đưa tin, Bắc Kinh đã lên kế hoạch mở cửa đất nước, dỡ bỏ chính sách ‘Zero COVID’ từ trước khi bùng nổ các cuộc biểu tình vào cuối tháng 11.

    Trong một báo cáo được hãng tin đưa ra ngày 3 tháng 3, việc mở cửa trở lại đã được thảo luận tại một cuộc họp riêng vào cuối tháng 10 năm 2022 do lực lượng đặc nhiệm COVID của Trung Quốc, đứng đầu bởi ông Vương Hỗ Ninh tổ chức. Họ đã tính đến trường hợp xấu nhất là khiến toàn bộ đất nước nhiễm COVID, và đã thảo luận các kế hoạch rút lui khác nhau.

    Kế hoạch ban đầu của họ là tiến hành dỡ bỏ dần các hạn chế vào cuối năm 2022 và mở cửa trở lại hoàn toàn vào tháng 3 này. Sau cuộc họp, một số hạn chế đã được nới lỏng và các ca nhiễm bệnh bắt đầu tăng vọt.

    Tuy nhiên, điều này đã khiến chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lo lắng. Người dân nói rằng vào giữa tháng 11, ông Tập đã yêu cầu các quan chức “kiên quyết” áp đặt lại chính sách gây tranh cãi. Một số thành phố sau đó đã làm theo.

    Ông Lý Cường, hiện là thủ tướng mới của Trung Quốc và là đồng minh đáng tin cậy của Tập, vào thời điểm đó không đồng ý và tiếp tục chỉ đạo các quan chức đảng địa phương nới lỏng các quy tắc. Chính quyền thành phố Thạch Gia Trang là một trong những địa phương đã nhận lệnh và ngừng xét nghiệm hàng loạt cư dân của mình.

    Sau đó các cuộc biểu tình đã diễn ra rầm rộ trên khắp đất nước vào cuối tháng 11. Sự phẫn nộ của công chúng đã bùng lên sau sự giải quyết của chính quyền trước vụ hỏa hoạn tại một tòa nhà bị phong tỏa ở Ô Lỗ Mộc Tề, tỉnh Tân Cương, cướp đi sinh mạng của ít nhất 10 người.

    Tại một số thời điểm, những người biểu tình đã công khai kêu gọi ông Tập từ chức và ĐCSTQ hạ đài. Phải đến lúc đó, chủ tịch Trung Quốc mới cho phép ông Lý Cường xúc tiến việc dỡ bỏ chính sách này.

    Người dân cho biết vì các cuộc biểu tình, các quan chức hàng đầu Trung Quốc đã quyết định rằng việc xoa dịu công chúng đang tức giận quan trọng về mặt chính trị hơn là phòng chống dịch bệnh. Ông Lý Cường sau đó đã tiến thêm một bước bằng cách loại bỏ việc xét nghiệm COVID hàng loạt.

    Điều này thể hiện ở việc Bắc Kinh đột ngột dỡ bỏ chính sách ‘Zero COVID’ vào ngày 7 tháng 12, để sau đó dẫn đến một đợt bùng phát dịch bệnh nghiêm trọng khắp đất nước.

    DKN

    Không có nhận xét nào