Header Ads

  • Breaking News

    Ukraina sẽ sản xuất nhiên liệu hạt nhân thay thế Nga trên thị trường châu Âu


    Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ukraina, Herman Galushchenko. (Ảnh: Getty).

    Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ukraina, Herman Galushchenko hôm nay cho biết, Ukraina sẽ sản xuất nhiên liệu hạt nhân cho các tổ máy điện hạt nhân trong nước và sau đó xuất khẩu sang các nước khác, bao gồm cả các nước châu Âu.

    Tuyên bố của ông được đăng trên Telegram chính thức của bộ năng lượng Ukraina nhấn mạnh rằng, dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp Ukraina sẽ sản xuất các cụm tách nhiệt cho lò phản ứng hạt nhân của nhà máy điện hạt nhân.

    Vào năm 2023, nó được lên kế hoạch hoàn thành việc cấp phép và đưa vào sản xuất công nghiệp các thân và vào năm 2024 – sản xuất công nghiệp các đầu cho hộp mực nhiên liệu.

    Các thành phần được chỉ định sẽ được sử dụng để sản xuất nhiên liệu hạt nhân cho nhu cầu của “Energoatom” tại nhà máy Westinghouse ở thành phố Västerås ở Thụy Điển.

    Theo ông Galushchenko, có 17 lò phản ứng cỡ nhỏ VVER-440 hiện đang hoạt động ở châu Âu, nơi chưa có nhiên liệu thay thế cho Nga.

    Bộ trưởng nói, “Thật không may, nhiều quốc gia châu Âu vẫn phụ thuộc vào công nghệ hạt nhân của Nga. Đồng thời, Ukraina, từ bỏ nhiên liệu hạt nhân của Nga, đã chuyển các tổ máy điện hạt nhân của mình sang sử dụng nhiên liệu hạt nhân từ nhà sản xuất Westinghouse của Mỹ. Cộng hòa Séc, Slovakia, Phần Lan và Bulgaria cũng vậy bày tỏ mong muốn thực hiện một quá trình chuyển đổi như vậy. Và trong tương lai, Ukraine có thể trở thành nhà cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho các nước này”.

    Đổi lại, chủ tịch của “Energoatom” Petro Kotin nói thêm rằng công ty có kế hoạch thoát khỏi kế hoạch tạo ra dây chuyền sản xuất nhiên liệu hạt nhân của riêng mình trong ba năm.

    Trước đây, ông Galushchenko đã thông báo rằng Ukraina hoàn toàn độc lập với Nga trong lĩnh vực nhiên liệu hạt nhân – nước này không mua dầu nhiên liệu và không xuất khẩu các bộ phận đã qua sử dụng .

    DKN

    Không có nhận xét nào