Header Ads

  • Breaking News

    Đài Loan không phải mục tiêu duy nhất? Trung Quốc tập trận mô phỏng tấn công ‘mục tiêu nước ngoài

    Trung Quốc đã mô phỏng các cuộc tấn công trên không và trên biển ngoài khơi bờ biển phía tây nam của Đài Loan, mà "Đài Loan không phải là mục tiêu duy nhất của họ". (Ảnh chụp màn hình video CCTV).

    Cuộc tập trận quân sự “liên hợp lợi kiếm” của Trung Quốc nhằm mô phỏng cái gọi là “đòn tấn công chính xác” vào Đài Loan đang thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế. Reuters vào ngày 9/4 trích dẫn các nguồn tin quen thuộc với tình hình an ninh khu vực cho biết, Trung Quốc đã mô phỏng các cuộc tấn công trên không và trên biển nhắm vào “các mục tiêu quân sự nước ngoài” ngoài khơi bờ biển phía tây nam của Đài Loan, mà “Đài Loan không phải là mục tiêu duy nhất của họ”.

    Theo giám sát của Bộ Quốc phòng Đài Loan, Quân đội Trung Quốc tiếp tục tập trận quanh eo biển Đài Loan, từ 6 giờ sáng đến 4 giờ chiều ngày 9/4, tổng cộng 70 loại chiến đấu cơ đã được phát hiện, bao gồm Su 30, J-11, và H-6, trong đó có 35 lượt xuất kích vượt qua đường trung tuyến tiến vào vùng trời Tây Nam và Đông Nam; số chiến hạm tăng lên 11 chiếc.

    Quân đội Quốc gia Đài Loan đặc biệt chú ý đến hướng hoạt động của quân chủng Tên lửa Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Đồng thời nhắc lại rằng quân đội Đài Loan sẽ đáp trả thích đáng các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc theo nguyên tắc “không leo thang xung đột và không gây ra tranh chấp”.

    Báo cáo dẫn các nguồn tin an ninh quốc gia cho biết, có khoảng 20 tàu chiến Trung Quốc và Đài Loan đối đầu nhau gần đường trung tuyến nhạy cảm của eo biển Đài Loan nhưng hai bên vẫn kiềm chế, không có hành động khiêu khích.

    Các nguồn tin cho biết, tàu sân bay Sơn Đông (shandong) của Trung Quốc hiện đang ở cách Đài Loan hơn 400 hải lý về phía đông nam và đang tiến hành tập trận. Quân đội Đài Loan đã theo dõi hoạt động của tàu Sơn Đông từ tuần trước.

    Kênh truyền thông chính thức của Trung Quốc CCTV đã công bố video mới nhất vào ngày 9/4 cho thấy “Tàu Từ Châu (xuzhou)” của Quân đội TQ đã đối đầu với “Tàu Nghi Dương (Yiyang)” của Hải quân Đài Loan ở vùng biển phía đông Đài Loan vào sáng hôm đó. Khoảng cách nhìn thấy giữa hai tàu là khoảng 5 hải lý.

    Triệu Tiểu Trác (Zhao Xiaozhuo), một nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học Quân sự Trung Quốc, nói với cơ quan ngôn luận của chính quyền TQ “Thời báo Hoàn cầu” vào ngày 9 rằng đây là lần đầu tiên Trung Quốc công khai nói về một cuộc tấn công mô phỏng nhắm vào Đài Loan. Các mục tiêu tấn công Đài Loan sẽ bao gồm cơ sở hạ tầng như đường băng, cơ sở hậu cần quân sự và các mục tiêu quan trọng mang tính di động và “tiêu diệt chúng trong một lần nếu cần thiết”.

    Cuộc tập trận quân sự kéo dài ba ngày của Trung Quốc xung quanh Đài Loan, với quân đội từ chiến khu phía Đông triển khai hàng chục chiến đấu cơ và chiến hạm xung quanh hòn đảo, đây được coi là một màn phô trương vũ lực đầy giận dữ sau cuộc gặp giữa Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kenvin McCarthy.

    DKN

    Không có nhận xét nào