Header Ads

  • Breaking News

    Có phải công lý và trật tự thế giới bắt kịp Trump và Putin?

    Ts. Phạm Đình Bá

    03/4/2023

    Trump và Putin đang bị đe dọa bởi hệ thống công lý và trật tự thế giới mà bọn chúng tin rằng chúng có thể coi thường mà không bị trừng phạt. [1]

    Đừng bỏ qua công lý thơ mộng những tuần vừa qua. Ngày 17/03/2023, tòa án hình sự quốc tế ICC đã ban hành lệnh bắt giữ Vladimir Putin. Chỉ hai tuần sau, một đại bồi thẩm đoàn ở New York đã bỏ phiếu truy tố Donald Trump. Trump sẽ tự nguyện ra đầu thú vào ngày mai. Hắn sẽ bị chụp hình và lăn tay thông qua thủ tục thông thường của những người bị truy tố.

    Phải thừa nhận rằng hai trường hợp khá khác nhau. Putin bị truy nã vì vai trò dàn dựng các tội ác chiến tranh tàn khốc. Trump bị buộc tội về các tội tương đối nhỏ liên quan đến việc trả tiền bịt miệng cho một cựu ngôi sao khiêu dâm.

    Nhưng có cảm giác rằng Trump và Putin, gần đây đã bị ràng buộc bởi sự ngưỡng mộ lẫn nhau về sự khinh thường của họ đối với các chuẩn mực dân chủ và quy trình pháp lý, giờ đây đang rơi vào nanh vuốt của chính hệ thống công lý và trật tự mà họ tin rằng họ có thể coi thường mà không bị trừng phạt.

    Bánh xe pháp luật quay chậm, nhưng cuối cùng nó cũng bắt kịp những tên tội phạm tưởng chừng có thể trốn thoát mãi mãi.

    Tất nhiên, không có gì đảm bảo rằng một trong hai người sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn. Những người mong chờ ngày Putin ra phán quyết trước Tào án Thế giới ở The Hague nên nhớ rằng lý do duy nhất khiến các đồng minh thành công trong việc xét xử các thành viên của ban lãnh đạo Đức Quốc xã ở Nuremberg là vì nước Đức của Hitler đã bị hủy hoại.

    Putin vẫn còn rất nhiều quyền lực và chủ trì một kho vũ khí gồm 6.000 đầu đạn hạt nhân mà hắn tiếp tục sử dụng một cách liều lĩnh. Trừ khi Putin thấy mình bị lật đổ khỏi quyền lực, lệnh bắt giữ của hắn sẽ vẫn là một lời nhắc nhở mang tính biểu tượng rằng trong con mắt của luật pháp quốc tế, nhà lãnh đạo Nga là một tội phạm đang chạy trốn.

    Trump sẽ không thể trốn tránh như vậy. Tuy nhiên, chính hệ thống pháp luật mà Trump nói xấu là tham nhũng đòi hỏi một bản cáo trạng phải có cơ sở pháp lý chặt chẽ và tội lỗi của Trump phải được chứng minh là hợp lý với không còn nghi ngờ gì nữa. Sau đó, có thể một tòa án có thể bác bỏ các cáo buộc ở New York hoặc nếu vụ việc được tiếp tục, phiên tòa sẽ dẫn đến kết quả trắng án.

    Trump còn bị cáo trạng bởi quận Fulton, Georgia, nơi Trump có khả năng phải đối mặt với cáo buộc gạ gẫm gian lận bầu cử. Trump cũng đang bị điều tra bởi Bộ Tư pháp Mỹ về việc hắn từ chối giao nộp các tài liệu mật được lưu trữ bất hợp pháp tại dinh thự Mar-a-Lago của hắn sau khi hắn đã làm xong nhieemk kỳ tổng thống và các hành động của hắn mà đỉnh điểm là cuộc nổi dậy ngày 06/01/2021.

    Vụ nổi dậy ngày 06/01/2023 là vụ tấn công vào Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, bởi một đám đông ủng hộ Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald J.Trump. [2] Cuộc tấn công đã làm gián đoạn phiên họp chung của Quốc hội Mỹ được triệu tập để xác nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, mà Trump đã thua đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden. Bởi vì mục tiêu của nó là ngăn chặn một tổng thống đắc cử hợp pháp nhậm chức, nên cuộc tấn công được nhiều người coi là một cuộc nổi dậy hoặc âm mưu đảo chính.

    Putin đã thể hiện rõ sở thích bạo lực của mình. Trump cũng mong muốn dùng bạo lực để trấn áp chuẩn mực, phản biện và pháp quyền. Khi lần đầu tiên dự đoán về bản cáo trạng buộc tội hắn ở New York, Trump đã xúi giục những người ủng hộ hắn bằng những kêu gọi “Phản đối”, “Nổi dậy” – những từ gợi lại những lời xúi giục của hắn vào ngày 6/1/2021. Hắn đã không lặp lại kêu gọi bạo động kể từ đó. [1]

    Khi bánh xe công lý đang quay, thật khó để tưởng tượng Trump có thể tiếp tục thực hiện bất cứ điều gì về sách động bạo lực đối với hệ thống công lý và dư luận đang giải trích trách nhiệm của hắn. Nếu Trump là một người biết kiềm chế - tôn trọng các chuẩn mực, lịch sự, đạo đức và pháp quyền - thì hắn sẽ không thấy mình gặp nguy hiểm pháp lý mà hắn hiện đang phải đối mặt.

    Nguồn:

    1.           Douglas, T.G.-L. Is the long arm of the law finally catching up to Trump and Putin? 03/04/2023; Available from: https://www.theguardian.com/commentisfree/2023/apr/03/long-arm-of-the-law-trump-putin-lawrence-douglas.

    2.           Britannica Encyclopaedia. January 6 U.S. Capitol attack riot, Washington, D.C., U.S. [2021]. Apr 1, 2023; Available from: https://www.britannica.com/event/January-6-U-S-Capitol-attack.

     

    Không có nhận xét nào