Header Ads

  • Breaking News

    Toàn cảnh vụ rò rỉ tin tình báo mật của Lầu Năm Góc


    Theo như để kiềm chế và xử lý những tác động của vụ rò rỉ hàng loạt tài liệu tình báo mật từ Lầu Năm Góc, khiến chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden trong những ngày qua đang phải vất vả vụ rò rỉ tin tình báo mật này.

    Theo CNN, Bộ Tư pháp Mỹ đang tích cực điều tra cách mà hàng loạt tài liệu mật - bao gồm chi tiết về hoạt động do thám của Washington đối với những đối thủ cũng như đồng minh và thông tin tình báo về tình hình xung đột ở Ukraine - lại được phát tán trên các trang mạng xã hội.

    Các quan chức cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã thắt chặt quy trình phân phát các tài liệu tối mật. Trong quá khứ, những văn bản này được phát cho hàng trăm người trong nhiều cơ quan chính phủ.

    Ủy ban Tình báo của cả Thượng viện và Hạ viện đã yêu cầu chính quyền Tổng thống Biden cung cấp thông tin về vụ rò rỉ.

    Chuyện gì đã xảy ra

    Theo CNN, các thông tin nhạy cảm bắt đầu xuất hiện trên nền tảng mạng xã hội Discord từ tháng 3. Những bài đăng trên mạng xã hội này có chứa hình ảnh chụp các tài liệu mật đặt được trên các cuốn tạp chí, bao quanh bởi những đồ vật thông thường.

    Trả lời CNN, một nguồn tin cho biết dường như các tài liệu này đã được cuộn lại một cách vội vàng và đem ra khỏi nơi lưu trữ an toàn.

    Một người phát ngôn của Discord ngày 9/4 cho biết nền tảng này đang hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật trong cuộc điều tra.

    Những tài liệu được các cơ quan báo chí công bố rộng rãi cho công chúng ngày 7/4 đều được đóng dấu mật, trong khi một số văn bản khác được đóng dấu tuyệt mật - mức bảo mật cao nhất của Mỹ.

    Nội dung các tài liệu mật

    CNN đến nay đã nghiên cứu và đánh giá 53 tài liệu bị rò rỉ. Các văn bản trên đều được soạn thảo trong khoảng thời gian từ giữa tháng 2 cho đến đầu tháng 3 và chứa thông tin về nhiều vấn đề khác nhau, cung cấp một cái nhìn hiếm có về cách nước Mỹ tiến hành hoạt động do thám đối với đồng minh và đối thủ của mình.


    Các thông tin mật bị rò rỉ đã cung cấp những đánh giá nội bộ của Mỹ về tình hình xung đột ở Ukraine. Ảnh: Reuters.
    Một số tài liệu được chính quyền Mỹ xác nhận chứa thông tin về hoạt động nghe lén của Washington đối với các quốc gia đồng minh then chốt như Hàn Quốc, Israel và Ukraine.

    Trong khi đó, một số văn bản khác tiết lộ mức độ thâm nhập của Mỹ tại Bộ Quốc phòng Nga. Các thông tin trên chủ yếu được thu thập qua hoạt động do thám tín hiệu và nguồn tin con người, làm dấy lên mối lo những cá nhân cung cấp thông tin cho Mỹ có thể gặp nguy hiểm.



    Các thông tin bị rò rỉ cũng tiết lộ điểm yếu trong hệ thống vũ khí và mạng lưới phòng không của Ukraine, quy mô các tiểu đoàn của nước này trong bối cảnh cuộc xung đột ở quốc gia Đông Âu đang bước vào giai đoạn then chốt. Tài liệu cũng theo thấy Mỹ theo dõi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

    Một văn bản bị rò rỉ khác đã gây chú ý khi thuật lại chi tiết cuộc trò chuyện giữa 2 quan chức an ninh quốc gia cấp cao của Hàn Quốc, trong đó đề cập đến việc lách luật cấm viện trợ vũ khí sát thương cho nước ngoài của quốc gia Đông Á nhằm cung cấp đạn pháo cho Ukraine. Các quan chức đã thảo luận việc bán số vũ khí trên cho Ba Lan để không vi phạm luật pháp Hàn Quốc.

    Trong khi đó, một báo cáo được soạn thảo bởi Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã gây ra phản ứng mạnh mẽ tại Israel. Theo đó, báo cáo của CIA cho biết Mossad, cơ quan tình báo của Israel đã có hành vi kích động các cuộc biểu tình chống chính phủ mới của quốc gia Trung Đông này trong những tháng qua.

    Phản ứng từ các đồng minh của Mỹ

    Dù đồng minh của Mỹ biết về hoạt động thu thập tin tình báo của Washington tại các quốc gia này, trả lời CNN, một số nhà ngoại giao cho biết việc những thông tin trên được công bố rộng rãi là rất đáng lo ngại và sẽ gây tổn hại đến uy tín của Mỹ.

    "Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ chia sẻ báo cáo về thiệt hại của vụ rò rỉ trong những ngày tới. Tuy nhiên, chúng tôi không thể chờ báo cáo của họ mà phải tự bảo vệ bản thân", một quan chức đến từ nước thành viên của liên minh tình báo Ngũ Nhãn trả lời CNN. Liên minh chia sẻ thông tin tình báo này bao gồm Australia, Canada, New Zealand, Mỹ và Anh.

    "Chúng tôi cũng nghiên cứu các tài liệu bị rò rỉ nhằm tìm ra những thông tin tình báo được chúng tôi thu thập", quan chức trên bổ sung.



    Thứ trưởng Wendy Sherman đã được chỉ định để lãnh đạo những phản ứng ngoại giao của Mỹ sau vụ rò rỉ thông tin mật. Ảnh: Reuters.
    Một quan chức khác thuộc liên minh Ngũ Nhãn đánh giá những báo cáo đánh giá của Mỹ về tình hình xung đột tại Ukraine sẽ gây khó khăn cho hoạt động tác chiến của quốc gia Đông Âu này.

    "Ukraine gặp nhiều khó khăn để đạt các bước tiến về quân sự. Việc những báo cáo nội bộ của Mỹ đánh giá tình hình xung đột sẽ rơi vào bế tắc trong thời gian dài không hề có lợi", quan chức này nhận định.

    Trả lời CNN, một quan chức chính phủ Mỹ cho biết Washington đã chỉ định Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman phụ trách những phản ứng ngoại giao sau vụ rò rỉ. Bà Patel không nói cụ thể những quốc gia mà Mỹ đang đối thoại, nhưng khẳng định quá trình này "vẫn đang diễn ra".

    Những cơ quan điều tra vụ rò rỉ

    Bộ Tư pháp và Bộ Quốc phòng đang là 2 cơ quan dẫn đầu các cuộc điều tra về vụ rò rỉ tin tình báo của Mỹ.

    "Bộ Quốc phòng đang kiểm tra tính chính xác của những bức ảnh được phát tán trên mạng xã hội. Các cơ quan chính phủ đang cùng làm việc để đánh giá tác động của những bức ảnh này đối với an ninh quốc gia tại Mỹ và các nước đồng minh", phó thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh nói trong một tuyên bố vào cuối tuần trước.

    Theo bà Singh, ngoài việc thảo luận với các đối tác nước ngoài, chính phủ Mỹ cũng cung cấp thông tin cho các "ủy ban có liên quan của Quốc hội".



    Bộ Quốc phòng Mỹ đang tiến hành rà soát các bộ phận của cơ quan này nhằm tìm ra nguồn rò rỉ thông tin và kiểm soát tình hình. Ảnh: Reuters.
    Một quan chức quốc phòng cho biết biết Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ đang rà soát danh sách phân phối những tài liệu bị rò rỉ để kiểm tra những cá nhân nhận được các thông tin tình báo này.

    Có rất nhiều tài liệu được soạn thảo bởi bộ phận tình báo của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, còn được gọi là J2. Lầu Năm Góc cũng kiểm tra những bộ phận khác của cơ quan này.

    Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby ngày 10/4 cho biết Bộ Quốc phòng đã chuyển vụ án sang Bộ Tư pháp nhưng bổ sung rằng chính quyền Mỹ chưa thể đưa ra kết luận cuối cùng.

    Không có nhận xét nào