Header Ads

  • Breaking News

    Việt Nam: Ông Thưởng... “this” lại vả ông Thưởng... “that”

    DongPhungViet 

    19/4/2023


    Ông Võ Văn Thưởng – Chủ tịch Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam – vừa khẳng định với các đại sứ của ASEAN rằng, chính quyền Việt Nam sẽ cùng các thành viên của khối này... “hướng tới phát triển trong hòa bình, thịnh vượng trong hài hòa(1).

    Khẳng định ấy có vẻ nhân bản, văn minh, khôn ngoan. Đó là Thưởng... “this”!

    Tuy nhiên trước đó chỉ khoảng hai tuần, khi hội đàm với ông David Hurley - Toàn quyền Úc, Chủ tịch Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam lại dùng giọng điệu khác: Đề nghị Úc hợp tác chặt chẽ, kiểm soát, xử lý các cá nhân, tổ chức khủng bố có thể sử dụng lãnh thổ Úc để chống phá Việt Nam. Có nhiều lý do khiến người ta phải nhíu mày, lắc đầu khi biết ông Thưởng đã đề nghị như vậy với nhân vật được xem như đại diện cho Nữ hoàng Anh tại Liên bang Úc (2)

    Chẳng lẽ trước giờ Úc chuyên dung dưỡng cho “các cá nhân, tổ chức khủng bố” chuyên sử dụng lãnh thổ Úc để “chống phá” các quốc gia khác? Còn nếu công khai xếp các cá nhân, các nhóm cư trú tại Úc chỉ trích chính quyền và các viên chức trong hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Cộng hòa XHCN Việt Nam là... “khủng bố” thì có khác gì công khai thừa nhận những cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về tôn trọng và nỗ lực thăng tiến nhân quyền là dối trá? 

    Sắp hết ¼ thế kỷ 21 mà còn... hồn nhiên như thế trong giao tiếp với những đối tác mà ai cũng biết là có thể chế chính trị khác xa thể chế chính trị tại Việt Nam thì không chỉ dại dột mà còn tự “bôi tro, trát trấu” vào diện mạo của mình. Đó là Thưởng... “that”!  

    ***

    Có một điểm đáng chú ý là ông Thưởng thường xuyên bày ra những mâu thuẫn như vừa đề cập, thành ra Thưởng... “this” luôn song hành với Thưởng... “that” và khiến người ta có cảm giác rằng ông Thưởng không chỉ có thể mà còn dễ dàng phân thân.

    Hồi tháng 5/2017, khi chủ tọa tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết một năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong vai Trưởng Ban Tuyên giáo của BCH TƯ, ông Thưởng tuyên bố, Ban Bí thư của BCH TƯ sẽ thông qua văn bản hướng dẫn về việc tổ chức trao đổi và đối thoại với những cá nhân có ý kiến và quan điểm khác với đường lối, chủ trương, quan điểm của đảng và pháp luật của nhà nước (3).

    Theo ông Thưởng: Đó là vấn đề rất quan trọng. Chúng ta không sợ đối thoại, không sợ tranh luận, bởi sự phát triển của mỗi lý luận và của học thuyết cách mạng nào cũng phải dựa trên sự cọ xát và tranh luận. Chính sự tranh luận đó tạo ra cơ sở để hình thành chân lý. Cứ như ông Thưởng... “this” thì phải có quy định rõ ràng để từng cấp từng ngành, từng cơ sở, từng đơn vị xác định rõ trách nhiệm và phương pháp trao đổi, đối thoại.

    Thậm chí ông Thưởng còn đòi: Cấp ủy các cấp phải thấm nhuần tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, lấy tư tưởng của Bác để soi rọi suy nghĩ và hành động, đổi mới tác phong làm việc thật sự dân chủ, khoa học, gần dân, sát dân, coi trọng trao đổi, lắng nghe với dân, nói đi đôi với làm. Vừa qua, một số sự việc xảy ra gây ồn ào dư luận ở một số nơi có nhiều nguyên nhân, trong đó với tinh thần tự phê bình cao, chúng ta phải thừa nhận rằng có nguyên nhân từ việc chưa thật sự sát dân, chưa thật sự lắng nghe dân, giải quyết vấn đề chưa thực chất, chưa dân chủ và khoa học

    ***

    Thế rồi sau đó hai năm (tháng 7/2019), tại Hội nghị Báo cáo viên các tỉnh uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc trung ương, ông Thưởng... “this” vắng mặt đề ông Thưởng... “that” chỉ đạo phải chia các “đối tượng” “quan điểm sai trái” làm ba nhóm: Một nhóm là những người nghiên cứu lý luận, thực tiễn trên thế giới trong cuộc đấu tranh chính trị giữa CNXH và chủ nghĩa tư bản. Một nhóm là lực lượng cực đoan người Việt ở nước ngoài kết hợp với số chống đối, bất mãn trong nước. Nhóm còn lại là cán bộ, đảng viên, kể cả cao cấp suy thoái về tư tưởng chính trị, tự diễn biến, tự chuyển hoá. 

    Ở hội nghị vừa đề cập, ông Thưởng dẫn trường hợp một đảng viên công tác tại Văn phòng UBND TP.HCM đưa hình ảnh cựu lãnh đạo đảng, nhà nước lên mạng gọi là tham nhũng, rồi phê phán cả Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhưng nhiều tháng không xử lý được và nhấn mạnh: “Riêng chuyện đó thôi cũng đủ khai trừ đảng và đuổi khỏi cơ quan nhưng mà vì sao mấy tháng nay không làm được? Và điều này gợi lên những suy nghĩ không hay(4)...

    Đảng viên công tác tại Văn phòng UBND TP.HCM dám phê phán cả ông Thưởng – Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương là ông Quách Duy – Chuyên viên tin học của Văn phòng UBND TP.HCM.

    Ông Duy là người tung hô ông Trọng và bày tỏ sự tin tưởng tuyệt đối vào công cuộc chống tham nhũng do ông Trọng khởi xướng. Cũng vì vậy, qua facebook, dựa trên những thông tin mà một Chuyên viên tin học thu lượm được, ông Duy tố cáo ông Nguyễn Văn Bình – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư BCH TƯ đảng, Trưởng Ban kinh tế BCH TƯ đảng hỗ trợ Phan Văn Anh Vũ (Vũ ‘Nhôm’) thâu tóm 60 triệu cổ phần của Ngân hàng Đông Á nhưng chỉ có tướng Phan Hữu Tuấn (Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Bộ Công an) bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì gửi công văn số 2800/BCA-B11, ký ngày 20/8/2013 cho ông Bình. Dù là người phê duyệt, ông Bình vẫn bình an vô sự (5).  

    Ông Duy còn tố cáo ông Hoàng Trung Hải. Vào ngày 8/9/2015 -  khi còn là Phó Thủ tướng, ông Hoàng Trung Hải (Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội) đã ký Công văn số 80/TTg-KTN chỉ đạo Bộ Công an, Bộ Tài chính, chính quyền TP.HCM bán “khu đất vàng” số 139 Pasteur, phường 6, quận 3 cho Vũ “Nhôm” mà không tổ chức đấu giá nhưng cuối cùng chỉ có Trần Việt Tân và ông Bùi Văn Thành (cùng là Thứ trưởng Công an) bị xử lý (6).

    Và cũng chính ông Duy tố cáo ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư BCH TƯ đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo BCH TƯ đảng  - khi còn là Phó Bí thư Thường trực của Thành ủy TP.HCM đã ký Kết luận số 318-KL/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về chủ trương chọn nhà đầu tư mới khai thác “khu đất vàng” tại số 130 Hàm Nghi, phường Bến Thành, quận 1, nhờ vậy Vũ ‘Nhôm’ có thể thâu tóm “khu đất vàng” này. Ông Duy đề nghị: Cần làm rõ đó có phải là chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM hay chỉ là chủ trương của riêng ông Thưởng với một ít người và Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 do Vũ ‘Nhôm’ làm Chủ tịch HĐQT (7)...

    Hai tháng sau khi ông Thưởng... “that” - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư BCH TƯ đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo BCH TƯ đảng – chất vấn tại sao... “không xử lý được”, ông Duy bị “khai trừ ra khỏi đảng” vì “thiếu tu dưỡng rèn luyện, suy thoái tư tưởng chính trị rất nghiêm trọng”... Chẳng hạn, “cố ý đưa lên mạng xã hội các bài viết dưới hình thức báo cáo, kiến nghị nhưng mang nội dung tố cáo, phản ánh kính gửi nhiều cấp, trong đó có cộng đồng mạng xã hội facebook không phải là nơi có thẩm quyền giải quyết, để nhiều đối tượng bình luận, nói xấu, xuyên tạc, làm hiểu sai lệch bản chất vụ việc, tạo cách nhìn và thái độ tiêu cực đối với sự lãnh đạo của đảng và quản lý nhà nước”. (8).

    Ông Duy không chịu bỏ cuộc, tiếp tục dùng facebook tố cáo nên sau đó bị khởi tố, bị truy tố và tháng 4/2021, bị phạt 4 nâm tháng tù vì “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân(9).

    Có một điểm khôi hài là phần lớn những cá nhân mà ông Duy tố cáo như Ông Nguyễn Văn Bình, ông Hoàng Trung Hải đều đã bị đảng... “cảnh cáo” vì những sai phạm hết sức chung chung nhưng ông Thưởng thì vừa tuần tự nhi tiến, vừa cho ông Thưởng... “this” vả ông Thưởng... “that”. Ông Thưởng và những ông như ông Thưởng có thể vô sự khi làm như thế nhưng đừng dại mà hành động như ông Quách Duy – tin ông... “this”... “đấu tranh” với ông “that” sẽ bị vả... vỡ mặt!

    Tham khảo

    (1) https://tuoitre.vn/9-dai-su-asean-cung-den-chuc-mung-chu-tich-nuoc-vo-van-thuong-20230417191119877.htm

    (2) https://dantri.com.vn/xa-hoi/viet-nam-de-nghi-australia-hop-tac-phong-chong-toi-pham-xuyen-quoc-gia-20230404164324373.htm

    (3) https://plo.vn/ong-vo-van-thuong-khong-so-doi-thoai-tranh-luan-post437601.html

    (4) https://thanhnien.vn/khong-can-phai-lo-lang-tu-do-internet-anh-huong-toi-nhan-quyen-tu-do-ngon-luan-185864471.htm

    (5) https://www.facebook.com/duy.quach.3133/posts/pfbid02CEMa7asTdUadiBqFr6oECp1d8w73YSG6JK2w9FpdMDuTwrHqW1hMZ9HzwdxnPVeQl

    (6) https://www.facebook.com/duy.quach.3133/posts/pfbid0rrUV7AXscnuAtdY84L9bHdVzpt31FCGnmNh2s6ZxNoqhj5DrP9wSStja4GHVio32l

    (7) https://www.facebook.com/duy.quach.3133/posts/pfbid02NuFQU6xGhQiyYEdtSpAdn2K4h8sV7UTH7Ka62ggNJFVxicoqaBGrEsszSintaXF3l

    (8) https://tuoitre.vn/chuyen-vien-ubnd-tp-hcm-quach-duy-bi-khai-tru-dang-20190802162137182.htm

    (9) https://vnexpress.net/quach-duy-bi-phat-4-nam-6-thang-tu-4263147.html

    https://www.rfavietnam.com/node/7603


    Không có nhận xét nào