Header Ads

  • Breaking News

    Chuyện Việt Nam ngày Thứ hai 15 tháng 5 năm 2023

    Quê Hương tổng hợp

    Việt Nam yêu cầu các sàn điện tử không bán đồng hai đô la Úc có hình cờ vàng của VNCH



    Đồng tiền mệnh giá 2 đô la Úc mới phát hành có in cờ VNCH 

    aussiecoinsandnotes 

    Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương) Việt Nam hôm 13/5 vừa có yêu cầu các sàn điện tử hoạt động tại Việt Nam phải gỡ bỏ việc bán các đồng hai đô la Úc có in hình cờ vàng của Việt Nam Cộng Hoà do Úc phát hành nhân kỷ niệm 50 năm ngày quân Úc rút khỏi miền Nam Việt Nam trong thời chiến tranh. Truyền thông Nhà nước loan tin này hôm 13/5.

    Vào ngày 6/4 vừa qua Australia Mint, công ty độc quyền phát hành tiền Úc, phát hành các đồng hai đô la Úc vàng và bạc nhân kỷ niệm 50 năm Úc rút quân khỏi Việt Nam. Trên đồng hai đô la bạc có in hình máy bay trực thăng UH-1 bao quanh bởi đường tròn màu sắc giống như ba miếng ribbon trao cho các cựu binh Việt Nam. Trong hình ảnh của đồng tiền này  có hình cờ của Việt Nam Cộng Hòa.

    Australia Mint cho biết chỉ phát hành giới hạn 5.000 đồng bạc với giá 80 đô la trong khi bản vàng có 80.000 đồng và được bán với giá là 15 đô la.

    Những đồng này ngay lập tức được bán trên các sàn điện tử và được nhiều người mua. Giá của một đồng bạc được bán trên eBay có lúc là từ 1.200 đến 2.300 đô la và giá đồng vàng là khoảng 80 đô la. 

    Ngày 04/5, trong cuộc họp báo thường kỳ ở Hà Nội, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đề nghị Úc dừng lưu hành các ấn phẩm có in hình "cờ vàng" và không để tái diễn các sự việc tương tự.

    Phát ngôn nhân của Australia Mint trả lời thư của RFA cho biết: Thiết kế của đồng xu phản ánh màu sắc của các dải huy chương nghĩa vụ được trao cho những người Úc từng phục vụ tại Việt Nam, bao gồm huy chương Phục vụ Việt Nam, được giới thiệu vào năm 1968. Chính phủ Úc không công nhận quốc kỳ của Việt Nam Cộng hòa cũ.” 

    Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số yêu cầu các thương nhân, tổ chức cá nhân sở hữu các website, ứng dụng thương mại điện tử rà soát, gỡ bỏ các vật phẩm đồng hai đô la Úc và các vật phẩm, đồ sưu tầm tương tự khác có hình “cờ vàng” được bày bán trên các website, ứng dụng.

    Đối với các sàn thương mại điện tử cần có các biện pháp xử lý, ngăn chặn bằng từ khóa, biện pháp kỹ thuật, nhân sự để loại bỏ các gian hàng, vật phẩm đồng hai đô la Úc và các vật phẩm, đồ sưu tầm tương tự khác có hình “cờ vàng” được bày bán trên sàn.

    Dốt toán và chứng bệnh tự hào

    Thái Hạo

    15/5/2023

    Xin xem hình bên dưới trước khi đọc, con số lấy làm tròn cho dễ nhìn.

    https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/05/3-4.jpeg


    Ảnh chụp màn hình 

    – Thu nhập bình quân đầu người của VN là 4 nghìn USD = 100 triệu/năm = 8.3 triệu/tháng = 277 nghìn/ngày = 34 nghìn/giờ;

    – Thu nhập bình quân đầu người của Mỹ là 60 nghìn USD = 1 tỉ rưỡi/năm = 125 triệu/tháng = 4,1 triệu/ngày = 521 nghìn/giờ.

    Nói cách khác, để làm ra được 2 USD (50k), mỗi người Việt phải bỏ ra 1 giờ rưỡi lao động quần quật; trong khi đó, với cùng một khoảng thời gian như thế, một người Mỹ sẽ kiếm được 30USD (766 nghìn đồng).

    Vậy, với 30 USD, một người sống ở Mỹ sẽ mua được những gì? Có phải chỉ là mua được “1 ly sinh tố + 1 cái bánh mì đủ thịt” hay “1kg trái cây” không? Không, sẽ là gà nướng + sữa + bánh mỳ + khoai tây, tóm lại là một bữa ăn khá thịnh soạn, và có shipper mang tới tận cửa phòng chứ chả dở hơi mà đi cuốc bộ mấy cây số đâu. Còn ở VN, để có 1 bữa ăn như thế, có lẽ phải làm việc đổ mồ hôi sôi nước mắt nguyên ngày, thì may ra.

    Tóm lại, phải so sánh 2 USD ở VN với 30 USD ở Mỹ, vì họ thu nhập gấp 15 lần VN, chứ không phải so 2 đô với 2 đô! So sánh như thế là mất nết nếu không phải là dốt đặc cán mai môn toán học.

    Nói thêm, thu nhập ở VN thấp hơn Mỹ 15 lần, nhưng mua xe ô tô thì lại đắt hơn Mỹ vài lần. Nghĩa là đã thu nhập thấp còn phải mua đồ với giá cao hơn. Thế mà cũng sướng rên lên được, thì đến chịu các ngài!

    Đó lại là cũng chưa nói ở Mỹ con cái đi học không mất tiền, nếu có thất nghiệp thì sẽ được trợ cấp đủ đi du lịch sang VN sống khá phong lưu nữa là đằng khác. Tức là phúc lợi và an sinh xã hội rất tốt, trong khi ở VN thì gần như zero mà còn bị vặt thêm bằng đủ thứ đóng góp, quỹ này quỹ nọ trên trời dưới đất. Rồi lại phải ăn đủ thứ thực phẩm bẩn, di chuyển trên những con đường đầy ổ gà và về đến nhà là nghe kakê từ những chiếc loa kẹo kéo đinh tai nhức óc suốt ngày đêm. Còn nhiều thứ cần so sánh nữa, nhưng chừng đó chắc đủ rồi nhỉ?

    Nhìn vào gần 20 nghìn lai và tim với mức độ sung sướng rụng rời của thần dân xứ thiên đường dưới cái bài này mà cám cảnh. Có lẽ bộ giáo dục nên thiết kế lại chương trình Toán học, chứ thế này thì ái ngại quá. Vì dốt toán có một hệ quả tai hại nhãn tiền, là sẽ dẫn đến lên đồng tập thể, bởi nó sinh ra lòng tự hào bất chấp.

    P/S: Suýt quên một món nữa, là Quyền làm người (tất nhiên là chỉ có ý nghĩa với những ai cần nó).

    VinFast và niềm hy vọng bạc tỉ

    Nhã Duy

    15/5/2023

    Cùng một bản tin về vụ Vinfast sáp nhập với hãng Black Spade Acquisition Co, truyền thông nước ngoài và trong nước đưa tin xem ra có khác nhau. Tất nhiên có nhiều lý do cũng không quá khó giải thích.

    Lấy Tuổi Trẻ là tờ báo lớn trong nước làm ví dụ. Tuổi Trẻ đưa tin: “Công ty hợp nhất sẽ có giá trị doanh nghiệp khoảng 27 tỉ USD. Giá trị vốn chủ sở hữu là 23 tỉ USD sau khi sáp nhập, chưa bao gồm số tiền sẽ quy đổi từ 169 triệu USD tiền mặt tín thác” trong bài báo có tựa “VinFast sẽ niêm yết tại Mỹ với định giá 23 tỉ USD” vào ngày 12 tháng 5 năm 2023.

    Tựa bài cùng cách viết khẳng định như vậy sẽ làm người đọc hiểu như là đây là một dữ liệu thực tế và vụ sáp nhập sẽ tạo ra một công ty Vinfast có giá trị 27 tỉ đôla tại thị trường chứng khoán Hoa Kỳ.

    Trên thực tế, có phải vậy?

    Tuổi Trẻ đưa tin tương tự các bản tin nước ngoài như Reuters, WSJ, Bloomberg…, chỉ thiếu mỗi một câu rất quan trọng theo sau là, “Vinfast và Black Spade đã thông báo trong báo cáo chung” (VinFast and Black Spade said in a joint statement) như báo chí nước ngoài. Tức là họ chỉ dẫn lại lời tuyên bố của Vinfast như vậy.

    Trang mạng chuyên về đầu tư Investopedia rõ ràng và chính xác hơn khi viết rằng, “Công ty (Vinfast) HY VỌNG sẽ gọi được vốn sở hữu 23 tỉ đôla và mở rộng sự hiện diện của nó tại thị trường Hoa Kỳ” (Company hopes to raise $23 billion in equity and expand its presence in U.S. market).

    Ở đây có thể nói thêm về một áp dụng khá thông thường trong lãnh vực đầu tư. Để tránh bị cổ đông kiện hay bị cáo buộc là man khai khi hoạt động tại thị trường chứng khoán Hoa Kỳ, bên dưới các bá cáo của mình hay trong các hồ sơ nộp cho Ủy ban Giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ SEC, một số hãng còn để thêm bên dưới rằng, đây là những báo cáo mang tính dự báo tương lai (forward-looking statement). Các thông báo kiểu này thường xử dụng các từ ngữ như “hy vọng, tin là, mong đợi, dự đoán, nhắm đến, có ý định, có thể…” cho tương lai không chắc chắn và có nhiều rủi ro, thay vì là tình trạng và dữ liệu thực tế. Vinfast cũng luôn thận trọng sử dụng “forward-looking statement” như vậy dưới các thông báo của mình.

    Black Spade là một công ty bình phong (shell company) của Hồng Kông, loại SPAC mở ra để sát nhập hay mua lại hãng khác. Black Spade cầu chứng tại Grand Cayman và theo mẫu đơn 425 do VinFast nộp cho SEC, trên giấy tờ thì việc sát nhập này là giao kèo giữa Black Spade với một công ty khác vừa được mở ra một đôi tuần trước cũng tại Grand Cayman là Nuevo Tech Limited, dù VinFast cũng có tên trong đơn xin sát nhập này.

    Bắc Hàn sử dụng tấn công mạng để đánh cắp tiền ảo từ Việt Nam

    15/5/2023


    Bắc Hàn sử dụng tấn công mạng để đánh cắp tiền ảo từ Việt Nam


    Đồng bitcoin và đồng đô la Mỹ cạnh bàn phím máy tính (minh họa) 

    https://www.rfa.org/++plone++rfa-resources/img/icon-zoom.pngReuters 

    Các nhóm hacker có liên quan đến Bắc Hàn sử dụng tấn công mạng để đánh cắp tiền ảo từ các nước bao gồm Nhật Bản, Việt Nam và Hong Kong. Mục đích là để có ngoại tệ phục vụ cho chương trình tên lửa của nước này.

    Trang tin Nikkei hôm 15/5 dẫn một nghiên cứu của Công ty Elliptic chuyên phân tích về tiền ảo và công nghệ blockchain có trụ sở tại Anh cho biết như vậy.

    Elliptic thực hiện việc phân tích cho Nikkei sử dụng công nghệ để theo dõi và xác định việc chuyển tiền theo blockchain nơi tiền ảo được sử dụng trong trao đổi.

    Theo một báo cáo được các chuyên gia của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đưa ra vào ngày 5/4, Bắc Hàn đã đánh cắp từ 600 triệu đến một tỷ đô la trị giá tiền ảo trong năm 2022, cao gấp đôi con số năm trước đó. Con số do Elliptic ước tính là 640 triệu đô la vào năm 2022.

    Theo Elliptic, Bắc Hàn đã đánh cắp tổng cộng 2,3 tỷ đô la trị giá tiền ảo từ các doanh nghiệp trong giai đoạn từ năm 2017 đến cuối năm 2022. Trong số này, Nhật Bản bị đánh cắp nhiều nhất với 721 triệu đô la, tương đương 30% tổng số bị mất trên toàn thế giới. Việt Nam bị Bắc Hàn đánh cắp 540 triệu đô la, Mỹ bị mất 497 triệu đô la, Hong Kong bị mất 281 triệu đô la.

    Bắc Hàn sử dụng hai loại tấn công mạng chủ yếu là: hack và mã độc tống tiền. Các phân tích của Elliptic tập trung chủ yếu vào hacking tức là ăn cắp tiền trực tiếp từ các trao đổi tiền ảo.

    Các chuyên gia cho rằng các hackers từ  Bắc Hàn nhắm vào Nhật Bản và Việt Nam là chủ yếu nơi thị trường tiền ảo đang phát triển nhanh chóng và các nhà điều hành thiếu an ninh.

    Theo Nikkei, việc kiếm ngoại tệ đối với Bắc Hàn rất khó khăn vì những lệnh cấm vận của thế giới. Vì vậy, tấn công mạng được cho là chiến lược quốc gia để bù lại những thiếu hụt này.

    Pou Yuen cắt giảm thêm gần 6.000 lao động do thiếu đơn hàng

    15/5/2023


    Pou Yuen cắt giảm thêm gần 6.000 lao động do thiếu đơn hàng


    Công nhân Công ty Pou Yuen chuẩn bị vào xưởng làm việc (minh họa) 

    https://www.rfa.org/++plone++rfa-resources/img/icon-zoom.pngNam Dương/Lao Động 

    Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam chuyên may gia công giày cho các hãng lớn như Nike, Adidas và Reebok hồi cuối tuần qua thông báo sẽ cắt giảm 5.744 lao động, chiếm khoảng 10% số lượng lao động hiện có của công ty tại Việt Nam. Truyền thông Nhà nước loan tin này hôm 13/5.

    Pou Yuen là công ty sử dụng nhiều lao đông nhất tại TPHCM với khoảng 50.500 lao động. Công nhân sẽ nghỉ vào hai đợt, lần đầu vào ngày 24/6 với 4.519 người và lần tiếp theo vào 8/7 với 1.225 người.

    Người lao động nghỉ việc cứ mỗi năm được hỗ trợ 0,8 tháng tiền lương. Mức chi trả được tính bình quân sáu tháng liền kề trước khi nghỉ.

    Đây được xem là đợt giảm lao động quy mô lớn nhất kể từ khi Pou Yuen hoạt động ở TP HCM từ năm 1996. Hồi tháng 2 vừa qua, Pou Yuen đã cho nghỉ việc hơn 2.300 lao động.

    Thông tin về việc công ty sẽ cho nghỉ việc hàng loạt vì thiếu đơn hàng phát xuất từ năm 2020 khi đại dịch COVID bùng nổ và các đơn hàng xuất khẩu giảm nhanh chóng. Trong năm 2020, Pou Yuen Việt Nam đã phải cho nghỉ việc 2.800 lao động.

    Bất chấp việc kinh tế hồi phục hậu COVID, nền kinh tế phục thuộc vào xuất khẩu của Việt Nam được dự báo sẽ có tăng trưởng chậm lại trong năm 2023. Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới, mức tăng GDP của Việt Nam trong năm nay sẽ ở mức 6,3%, thấp hơn con số 8% vào năm 2022.

    VinFast chỉ bán xe cho người Việt?

    Bùi Văn Phú

    Gửi đến BBC từ Berkeley, California

    Bài phê bình Vinfast VF8 trên báo motortrend.com

    Nguồn hình ảnh, motortrend.com

    Chụp lại hình ảnh, 

    Bài phê bình VinFast VF8 trên báo motortrend.com

    Tuần qua tôi lại thấy tàu VinFast chạy vào và thả neo trong Vịnh San Francisco sau chuyến hải hành ba tuần từ cảng Hải Phòng, Việt Nam.

    Đây là chuyến tàu VinFast thứ hai chở xe vào Mỹ. Sau khi qua thủ tục hải quan, tàu rời San Francisco và chiều ngày 10/5 cập bến cảng Benicia để xuống hàng. Sáng 12/5 khi những chiếc xe VF8 đang được đưa và bãi đậu của bến tàu thì nhiều tạp chí chuyên về ô tô ở Mỹ đã có những bài viết chê VF8 nhiều khuyết điểm.

    Trên roadandtrack.com, Mack Hogan viết về VinFast như sau: “Công ty đã đưa vào thị trường một sản phẩm chưa hoàn thành và thật xấu hổ” sau khi ông có 90 phút chạy thử mà thân xe lắc nhiều làm ông bị say xe chóng mặt.

    Xe VinFast trong Grand Century Hall ở San Jose, California đầu năm 2023

    Nguồn hình ảnh, Bùi Văn Phú

    Chụp lại hình ảnh, 

    Xe VinFast trong Grand Century Hall ở San Jose, California đầu năm 2023

    Còn Scott Evans viết trên motortrend.com như sau: “Tôi sẽ xấu hổ nhìn vào mắt người mua xe khi giao chìa khoá xe này cho họ.” Bài viết của ông có tựa: “2023 VinFast VF8 First Drive: Return to Sender” có nghĩa là lái thử xe VF8 lần đầu xong thì trả lại cho người bán xe.

    Tựa một bài viết trên greencarreports.com viết thẳng “Review: Don’t buy the VinFast 2023 VF8 City Edition” – Đừng mua xe VinFast 2023 VF8 City Edition.” 

    Bài của Emme Hall trên theautopian.com cũng viết “2023 VinFast VF8 City Edition First Drive: Just Don’t”, nghĩa là đừng mua và còn có hình một xe VF8 với hàng chữ “IT BROKE IMMEDIATELY” – nó hư ngay lập tức. 

    Ngày 19 tháng 12 năm ngoái, 999 xe VinFast VF8 đầu tiên dành cho khách hàng đã vào đến Mỹ qua bến cảng Benicia ở miền bắc California và được công ty chào đón với nghi lễ tại cửa tầu, tuy không ấn tượng bằng lúc những xe này rời cảng Hải Phòng ba tuần trước đó. 

    999 xe đã rời tàu nhưng phải nằm ở bãi đậu một thời gian vì xe có một vài trục trặc kỹ thuật mà công ty phải chỉnh sửa. Đến cuối tháng 2/2023 những xe VF8 City Edition mới được phép rời bến cảng để giao cho những khách hàng đầu tiên tại Mỹ. 

    Đầu tháng Ba đã có 45 khách hàng nhận xe, theo thông cáo báo chí ngày 1/3 của VinFast. Trong hai tháng qua đã có thêm bao nhiêu xe nữa được giao thì không có số liệu mới. 

    Tuần qua chuyến tàu thứ hai của VinFast đã xuống hàng tại bến cảng Benicia. Theo tin Reuters ngày 16/4/2023 chuyến tàu này sẽ có 1879 xe VF8 có tầm chạy được xa hơn cho mỗi lần sạc bình, so với VF8 City Edition trong chuyến hàng đầu tiên mà một số người đặt mua trước đã không hài lòng vì xe không đúng như mẫu mã quảng cáo đưa ra. VinFast đã giảm giá 3 nghìn đô cho những ai mua xe City Edition.

    Trong số xe trên chuyến tàu thứ hai vào Mỹ, 1098 xe được xuống bến ở California, số còn lại sẽ đưa vào thị trường Canada, cũng theo tin Reuters.

    Sau khi xuống hàng ở bắc California, lúc 6 giờ chiều ngày 12/5 con tàu VinFast đã tiếp tục hành trình, rời vùng Vịnh San Francisco đưa 781 xe VinFast đầu tiên vào thị trường Canada.

    Những chiếc xe VF8 rời tàu ở cảng Benicia, bắc California ngày 19/12/2022.

    Nguồn hình ảnh, Bùi Văn Phú

    Chụp lại hình ảnh, 

    Những chiếc xe VF8 rời tàu ở cảng Benicia, bắc California ngày 19/12/2022

    Từ ngày xe VinFast vào thị trường Mỹ, tôi chưa thấy công ty cho chạy quảng cáo trên tivi trong vùng Vịnh San Francisco, như các hãng xe Toyota, Honda, Hyundai, Volvo, KIA v.v… thường có. 

    Một năm trước, thỉnh thoảng VinFast có quảng cáo trên Facebook mời khách mua xe giảm giá, nhưng nếu so sánh với Tesla, Hyundai Ioniq thì cũng không rẻ hơn là bao. Sau đó có quảng cáo cũng trên Facebook mà chủ yếu là cho thuê xe, giá 599 đôla một tháng theo một hợp đồng hai năm, mấy tháng sau xuống còn 399 đôla cho một tháng, hôm qua lại lên 414 đôla. Có lẽ công ty nhắm vào những khách hàng đang chần chừ có nên mua VF8 hay không và cho họ cơ hội lái thử một thời gian để xem xe tốt xấu ra sao. 

    Cho đến nay tôi đã thấy khá nhiều xe Tesla trên đường phố nhưng chưa gặp một xe VinFast nào chạy quanh vùng Vịnh San Francisco, dù nơi đây có ba phòng trưng bày xe tại các thành phố Berkeley, Corte Madera, San Mateo. 

    Dịp Tết vừa qua VinFast đem hai xe vào Grand Century Mall ở San Jose cho khách xem và ghi tên lái thử. Trên toàn tiểu bang California hiện có 13 đại lý bán xe VinFast. 

    Thực ra với một nghìn xe VF8 đầu tiên vào Mỹ thì chỉ như muối bỏ bể, khó mà gặp xe chạy trên đường phố, vì số xe lưu hành ở California là trên 14 triệu, theo số liệu 2021 từ statista.com, trong đó có 563 nghìn xe điện. Tesla hiện chiếm cao nhất số xe EV đang lưu hành ở Mỹ, 17% trong số 1 triệu 500 nghìn xe chạy điện và các tiểu bang có nhiều xe EV nhất là California, Florida và Texas, theo số liệu cập nhật cuối tháng 6/2022 từ Alternative Fuels Data Center (afdc.energy.gov) của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ. 

    Với các chính sách liên bang khuyến khích dùng năng lượng sạch nên việc đầu tư vào các chương trình phát triển xe chạy bằng điện sẽ có thị trường mở ra cho nhiều người dùng các thương hiệu xe này trong tương lai, đặc biệt là ở California khi mà năm 2035 sẽ không còn bán xe mới chạy xăng dầu nữa. 

    VinFast có tầm nhìn xa và đã thấy triển vọng có thể chen chân vào thị trường xe EV ở Mỹ. Nhưng ông Phạm Nhật Vượng đã đốt giai đoạn để mang một sản phẩm được các nhà phê bình cho là còn nhiếu lỗi vào một thị trường với người tiêu dùng khó tính và quyền lợi khách hàng được bảo vệ tối đa.

    Tàu VinFast thả neo trong Vịnh San Francisco tuần qua

    Nguồn hình ảnh, Bùi Văn Phú

    Chụp lại hình ảnh, 

    Tàu VinFast thả neo trong Vịnh San Francisco tuần qua

    Tựa bài báo của Mack Hogan viết về VinFast đăng trên roadandtrack.com đã phê bình xe VF8 là không chấp nhận được – “unacceptable”. 

    Các bài báo dài phân tích và phê bình về dòng xe VF8 City Edition là những bài học cho VinFast. Hy vọng đội ngũ kỹ sư, chuyên viên sẽ nhanh chóng khắc phục những khuyết điểm để có được sự tin tưởng nơi khách hàng trong tương lai. 

    Trong tiến trình sản xuất cũng như hành trình để đem những chiếc xe đầu tiên của Việt Nam vào thị trường Mỹ, VinFast đã nhận được sự cổ động của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper và ngay cả Tổng thống Joe Biden. Nhưng sản phẩm có được tốt và khách hàng tin tưởng tiêu dùng hay không là chuyện khác. 

    Hiện nay có lẽ VinFast mới chỉ quảng cáo nhiều trong cộng đồng người Việt, cho những người có khả năng tiếng Anh giới hạn. Còn những ai đã đọc qua các bài báo trước đây và tuần qua mà vẫn mua xe VinFast thì chắc là người không sợ xe hỏng giữa đường hay là người sài đôla như đốt tiền âm phủ. 

    Không biết trong số 55 nghìn người đã đặt mua xe, trong đó có 12 nghìn người ở Mỹ, bao nhiêu khách hàng còn muốn làm chủ một xe VF8 lúc này.

    https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cx70jy867e7o

    https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/05/2-6.jpeg


    Đơn sát nhập của Vinfast với SEC. Ảnh trên mạng 

    Ai lập ra Nuevo Tech Limited và tại sao hãng này xem như hãng phụ (Merge Sub) để giao kèo với Black Spade là một vấn đề khác cần tìm hiểu thêm nếu ai quan tâm. Nói thêm là các công ty bình phong thường chọn đảo quốc Cayman Islands hay một số đảo quốc nhỏ khác vì chính sách thuế tại những nơi này dễ dàng, các loại công ty trách nhiệm hữu hạn thì các thành viên không bị liên đới trách nhiệm một khi phá sản hay gặp rắc rối với pháp luật.

    Giá cổ phiếu của Black Spade niêm yết trên sàn NYSE với mã giao dịch BSAQ là $10.36 và tổng giá trị thị trường (market cap) của nó là 218 triệu đôla vào cuối ngày sát nhập. Con số 23 tỉ đôla vốn sở hữu (equity value) hay 27 tỉ đôla về giá trị doanh nghiệp (enterprise value) là một số liệu cho thấy Vinfast rất đỗi lạc quan về tương lai. Bởi giá trị doanh nghiệp hoàn toàn phụ thuộc vào giá trị thị trường. Và giá trị thị trường hiện nay của BSAQ chỉ là hơn 200 triệu đôla, cho dù vốn sở hữu của Vinfast có là bao nhiêu.

    Nhưng trở lại, như đã nói bên trên, đây là những số liệu và tuyên bố mang tính chất đại loại “hy vọng, mong đợi hay dự đoán”. Vinfast và người ủng hộ có quyền hy vọng, còn người tiêu thụ và đầu tư thì vốn thận trọng hơn. Tuy nhiên ít ra thì Vinfast cũng đã điều chỉnh lại so với giá trị 60 tỉ đô la nhắm đến trước đây mà không ít cơ quan truyền thông trong nước đưa tin như một giá trị khẳng định.

    Có thể thấy sự sát nhập cùng Black Spade là một phương án hai hay nôm na là con đường vòng của Vinfast so với kế hoạch ra cổ phiếu IPO thông thường ban đầu của hãng này.

    Đường thẳng vẫn là con đường ngắn nhất. Với Việt Nam, đường vòng lại là đường ngắn nhất trong rất nhiều trường hợp. Liệu đường vòng mà Vinfast đang áp dụng tại Mỹ có thành công hay không là một thách đố lớn lao cho hãng này.

    Nhân bản án 8 năm tù đối với ông Trần Văn Bang: Đảng có đáng bị chê trách không?

    14/5/2023


    VNTB – Nhân bản án 8 năm tù đối với ông Trần Văn Bang: Đảng có đáng bị chê trách không?

    Cát Tường/VNTB

    Ông Trần Bang “thể hiện thái độ thù ghét, bất mãn đối với Đảng, Nhà nước và các vị lãnh đạo…”

    Thù ghét Đảng để được lợi ích gì?

    “Xuyên tạc, kêu gọi tẩy chay việc tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội Việt Nam để nhiều người khác có thể thấy, đọc được nội dung các bài viết này, từ đó tác động đến suy nghĩ, quan điểm, tư tưởng của người đọc dẫn đến hành vi tiêu cực, bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ và cổ súy đối với quan điểm mà bị cáo Bang đưa ra. Đồng thời, thể hiện thái độ thù ghét, bất mãn đối với Đảng, Nhà nước và các vị lãnh đạo”.

    Đoạn cáo buộc trên được trích từ nhận xét của Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM, ghi ở cáo trạng đối với bị cáo Trần Văn Bang (62 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

    Phiên tòa hình sự sơ thẩm hôm 12-5-2023 tuyên ông Trần Văn Bang 8 năm tù.

    Không bàn đúng – sai về các cáo buộc, chỉ xin dừng ở lập luận “thể hiện thái độ thù ghét, bất mãn đối với Đảng, Nhà nước và các vị lãnh đạo”.

    Nếu cho rằng ông Trần Văn Bang đã “thù ghét, bất mãn” và thể hiện qua các bài viết đăng trên các tài khoản cá nhân mạng xã hội facebook, vậy thì những nội dung tiếp theo đây liệu có đối mặt cáo buộc tương tự?

    Đảng thích mật ngọt hay chấp nhận thuốc đắng cho giả tật?

    Các lập luận tiếp theo đây xin được ẩn danh tác giả, qua đó cho thấy có lẽ nếu suy diễn thì vẫn không khó để áp đặt tác giả đó đã “thù ghét, bất mãn” tương tự như ông Trần Văn Bang:

    “Nếu quyền lực, theo nghĩa rộng lớn nhất, là quyền định đoạt mọi công việc quan trọng trước hết về mặt chính trị và sức mạnh toàn diện để bảo đảm việc thực hiện quyền ấy trong công việc tổ chức và dẫn dắt xã hội một cách chính danh, chính pháp thì thẩm quyền là sự biểu hiện tập trung và cụ thể trên thực tế của quyền lực về mặt thực tiễn.

    Thực chất quyền lực là năng lực, khả năng của một cá nhân hay tổ chức tác động đến những cá nhân, tổ chức khác phải thực hiện ý chí của mình thông qua các phương thức, phương tiện hay công cụ có thể trên phương diện chính trị, lập pháp, hành chính, tư pháp, hay kinh tế, thông tin…, trong đó, quyền lực chính trị là quan trọng nhất, bao trùm, chi phối mọi hoạt động của đời sống xã hội, trên nền tảng pháp lý và đạo lý.

    Nếu sự lãnh đạo có nghĩa là một nhóm người, dù lớn hay nhỏ, sẵn lòng ủy quyền, trao thẩm quyền cho người khi họ thể hiện được tài phán đoán, trí khôn, sức lôi cuốn cá nhân, dẫn dắt cộng đồng thì thẩm quyền tự thân đã trở thành trách nhiệm và là trách nhiệm đối với người trao thẩm quyền hoặc ủy quyền của cộng đồng, của quốc gia, theo pháp luật.

    Do vậy, theo nghĩa nào đó, nếu thẩm quyền không song trùng và gắn với với trách nhiệm, thì thẩm quyền trở nên không giới hạn và trách nhiệm trở nên vô nghĩa, thậm chí trở thành hư vô đối với thẩm quyền.

    Và khi đó, quyền lực tuyệt đối nhất định sẽ dẫn tới tha hóa tuyệt đối, nếu thẩm quyền không được khắc chế và kiểm soát bằng đạo đức, bằng pháp luật và các công cụ kiểm soát khác thông qua sự định vị, định lượng và định chế trách nhiệm.

    Nói khái lược, khi thẩm quyền không gắn với trách nhiệm và được kiểm soát lập tức quyền lực có nguy cơ bị tha hóa, thoái hóa, chuyển hóa thành độc quyền, bạo quyền, quyền lực bị “đánh cắp”, thậm chí thoán đoạt quyền lực… Nghĩa là lúc quyền lực không được khắc chế, không bị kiểm soát theo trách nhiệm, trên nền tảng pháp lý và đạo lý.

    Quyền lực của Tổng bí thư liệu có đối mặt với tha hóa?

    Vẫn theo tác giả tạm thời ẩn danh, thì, “Thực tiễn đã và đang cảnh báo, mọi sự tha hóa, thoái hóa quyền lực vừa qua bị xử lý đều nhằm trục lợi – tức là tham nhũng dưới mọi thủ đoạn, hình thức và mức độ: từ tham nhũng kinh tế, chính trị tới tham nhũng chính sách, lòng tin – chúng cấu kết rất tinh vi, chặt chẽ trong quá trình thực thi nhiệm vụ, công vụ, lợi dụng các khoảng trống pháp luật, thiếu công khai, minh bạch, thiếu cơ chế và chế tài kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực, chúng bất chấp các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chà đạp lên cả luân thường đạo lý, cốt chiếm đoạt mọi thứ vì cá nhân và phe nhóm, phá vỡ sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, chia cắt giữa Đảng với Nhà nước, gây xáo trộn, thậm chí làm rối loạn kỷ cương và xã hội.

    Quyền lực bị xâm hại, phá vỡ ở những địa hạt kể trên.

    Mặt khác, sự tha hóa, thoái hóa quyền lực, “ăn trộm” và buôn bán quyền lực dưới mọi hình thức và cấp độ làm xuất hiện những lợi ích nhóm, nhóm lợi ích trong các “liên minh ma quỷ”…

    Có thể hình dung, từ việc dùng thẩm quyền của mình để tác động không đúng, không phù hợp cho đến sự “ưu ái” đối với các lĩnh vực nhằm trục lợi cho mình và nhóm lợi ích tới việc quyết định chủ trương, chính sách, cấp phép, cấp vốn, quy hoạch, tư túng bổ nhiệm cán bộ… đều là hậu quả của sự tha hóa, thoái hóa quyền lực, thậm chí là sở hữu quyền lực.

    Đặc biệt, như đã nhiều lần cảnh báo, sự tha hóa, thoái hóa quyền lực vừa trắng trợn vừa tinh vi, câu kết chặt chẽ ngang – dọc, trên – dưới, trong – ngoài… bằng những “luật ngầm” đã xuất hiện trong thực tiễn lãnh đạo, quản lý trên các phương diện kinh tế – xã hội ở nhiều nơi đã và đang gây nên những hậu họa khôn lường.

    Đáng lo ngại là, sự tha hóa, thoái hóa quyền lực của không ít người đứng đầu rất đa dạng, tinh vi và thường xoay chung quanh một số cá nhân “trung tâm” hoặc “liên minh” đa trung tâm, liên kết vùng, thậm chí cả ở ngoài nước nhưng núp sau tấm bình phong tập thể, cộng đồng, thậm chí “nhân danh” quốc gia dân tộc để mưu đoạt chính trị, thậm chí thoán đoạt quyền lực, phản bội tổ quốc, như lịch sử từng cảnh báo.

    Mặt khác, thực tiễn cũng đang cho thấy, cả tổ chức quyền lực vi phạm quyền lực. Do đó, việc phát hiện và xử lý các vụ việc có liên quan đến tha hóa, thoái hóa quyền lực thường rất khó khăn, phức tạp, vì nó gắn với người có chức vụ, có quyền lực lớn nên có mối quan hệ chằng chịt, đa dạng, có không ít trường hợp được bao che, thậm chí họ dùng cả tổ chức quyền lực phản kích quyết liệt lại các lực lượng kiểm tra, thanh tra, giám sát và các cơ quan thực thi và bảo vệ pháp luật, bảo vệ quyền lực, làm cho tình hình không ít nơi rất phức tạp và rối ren…”.

    “Ai cũng gù, mình thẳng lưng sẽ thành khuyết tật”

    Vẫn theo đánh giá của tác giả tạm ẩn danh, “Thực tiễn đang trở nên phổ biến, tình trạng thừa quyền lực nhưng thiếu năng lực, trước hết là năng lực chính trị và pháp luật, trong điều kiện Đảng lãnh đạo, cầm quyền bằng pháp luật đang trở thành hậu họa nhãn tiền.

    Không ít sự rối loạn, thậm chí phá vỡ những ranh giới giữa khuôn khổ thẩm quyền được giao với sự năng động, sáng tạo vốn rất mong manh nhưng rất đa dạng, phong phú… dẫn tới sự rối loạn hệ giá trị trong đánh giá, thẩm định, vượt ngoài khuôn khổ cho phép và làm rối loạn kỷ cương, kỷ luật ở không ít nơi.

    Họ thường ẩn nấp sau tấm bình phong nhân danh, chính danh, chính pháp nhưng kỳ thực để vứt bỏ chính danh, chính pháp và thay bằng thực thi sự mạo danh, đạo danh, thậm chí cả mượn danh, ẩn danh âm mưu sở hữu quyền lực một cách vô pháp vô thiên, rắp mưu hoành hành quyền lợi cá nhân, phe nhóm.

    Quan – doanh liên thủ, phe nhóm liên danh đã và đang lũng đoạn Nhà nước nguy cơ Đảng bị thao túng và Nhà nước bị lũng đoạn đang cận kề. Tất cả vô hình dẫn tới nạn rũ bỏ, trốn tránh trách nhiệm theo thẩm quyền, chia cắt kỷ luật và khoanh vùng kỷ luật và pháp luật, nguy cơ biến pháp kỷ luật và pháp luật thành những “thanh kiếm phường chèo”(!)…”.

    …Với những lập luận trên, tin rằng nếu đây là hội viên của Hội Nhà báo độc lập Việt Nam, ắt hẳn tác giả này sẽ được ‘mời cà phê’ miễn phí dài dài từ nhà chức trách như đã từng xảy ra với nhiều thành viên khác cũng của hội đoàn dân sự độc lập đó.

    https://vietnamthoibao.org/vntb-nhan-ban-an-8-nam-tu-doi-voi-ong-tran-van-bang-dang-co-dang-bi-che-trach-khong/



    Không có nhận xét nào