Header Ads

  • Breaking News

    Hoa Kỳ - Chính phủ phê chuẩn gói viện trợ 60 triệu USD cho vụ sập cầu Key ở Baltimore

    Sự tàn phá để lại sau khi con tàu chở hàng mất kiểm soát đụng phải cột trụ chính đỡ cầu là rất lớn. 

    Melanie Sun 

    Thứ sáu, 29/03/2024 

    Bản tin có sự đóng góp của The Associated Press

    Thanh Nguyên biên dịch

    29/3/2024

    Chính phủ TT Biden phê chuẩn gói viện trợ 60 triệu USD cho vụ sập cầu Key ở Baltimore

    Tàu chở hàng Dali đứng một chỗ trên sông sau khi đụng phải và làm sập Cầu Francis Scott Key ở Baltimore, Maryland, hôm 26/03/2024. (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images) 

    " Ông Scott Cowan, chủ tịch nghiệp đoàn Local 333 của Hiệp hội Công nhân Bến tàu Quốc tế, cho biết nghiệp đoàn này đang nỗ lực giúp đỡ khoảng 2,400 thành viên có nguy cơ mất việc cho đến khi hoạt động vận chuyển có thể tiếp tục ở Cảng Baltimore. 

    “Nếu không có tàu thì sẽ không có việc để làm,” ông nói. “Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể.” 

    Cảng này giải quyết xe hơi và các loại phương tiện di chuyển khác với khối lượng nhiều nhất nước Mỹ, ngoài ra còn nhập cảng thạch cao. 

    Thống đốc New York và New Jersey đề nghị tiếp nhận các chuyến hàng bị gián đoạn để cố gắng giảm thiểu các vấn đề về chuỗi cung ứng".

    Hôm thứ Năm (28/03), chính phủ Tổng thống (TT) Biden đã phê chuẩn gói viện trợ trị giá 60 triệu USD có hiệu lực ngay lập tức theo yêu cầu của tiểu bang Maryland, trong bối cảnh các nhà chức trách liên bang và địa phương hiệp lực để cùng nhau giải quyết thách thức to lớn trong việc dọn dẹp phần bị sập của cây cầu Francis Scott Key ở Baltimore và mở lại các làn đường vận chuyển. 

    Các nỗ lực phục hồi đang được tiến hành hết công suất, với nguồn tài trợ khẩn cấp “được nhanh chóng thông qua” để trang trải những kinh phí ban đầu của tiểu bang cho việc sửa chữa khẩn cấp, cũng như các nỗ lực thiết kế và tái thiết sơ bộ cho cây cầu để giúp khu vực này hoạt động bình thường trở lại càng sớm càng tốt. 

    Hôm thứ Năm, Công binh Lục quân Hoa Kỳ đã rất tất bật trong việc điều phối việc vận chuyển chiếc cần cẩu lớn nhất trên Bờ biển phía Đông đến địa điểm sập cầu để giúp di dời đống đổ nát vốn làm ngưng trệ tuyến đường vận chuyển quan trọng của khu vực. 

    Cần cẩu này có sức nâng 1,000 tấn và dự kiến sẽ đến vào tối thứ Năm. Thượng nghị sĩ Chris Van Hollen (Dân Chủ-Maryland) cho biết chiếc cần cẩu thứ hai có sức nâng 400 tấn có thể đến vào thứ Bảy (30/03). 

    Ông Van Hollen cho biết hiện có 32 quân nhân của Công binh Lục quân đang khảo sát hiện trường vụ sập cầu và 38 nhà thầu của Hải quân đang khai triển hoạt động trục vớt. 

    Trong một cuộc họp báo buổi tối, Thống đốc tiểu bang Maryland Wes Moore cho biết tiểu bang “rất biết ơn” sự giúp đỡ của liên bang. 

    Về gói cứu trợ hiện đã được phê chuẩn và đang được khai triển, ông nói: “Những bộ óc giỏi nhất trên thế giới đang cùng nhau thu thập thông tin mà chúng ta cần để hoàn thành nhiệm vụ một cách nhanh chóng và an toàn trong quá trình ứng phó với vụ sập cầu này.” 

    Tuy nhiên, ông nhắc nhở mọi người hãy chuẩn bị cho “chặng đường rất dài phía trước” để tiểu bang phục hồi sau khi mất đi một phần cơ sở hạ tầng quan trọng. 

    Ông nói: “Chính phủ đang hợp tác với ngành công nghiệp để điều tra khu vực, bao gồm cả xác cầu, và việc di dời con tàu,” đồng thời cho biết thêm rằng cần có sự trợ giúp mau lẹ để “đặt nền móng cho sự phục hồi nhanh chóng.” 

    Sự tàn phá để lại sau khi con tàu chở hàng mất kiểm soát va phải một cây trụ đỡ vào sáng sớm thứ Ba là rất lớn. 

    Vụ va chạm khiến cây cầu bị gãy và rơi xuống nước chỉ trong vài giây. Cơ quan chức năng chỉ có đủ thời gian để ngăn chặn xe cộ lưu thông nhưng không có cơ hội báo động cho đội thi công đang sửa các ổ gà trên cầu. 

    Hôm thứ Tư (27/03), đội thợ lặn đã vớt được thi thể của hai nam công nhân xây dựng từ một chiếc xe bán tải ở sông Patapsco gần nhịp giữa của cây cầu, nhưng các quan chức cho biết họ phải bắt đầu từ việc dọn sạch phần xác cầu trước khi bất cứ ai có thể tiếp cận thi thể của bốn công nhân mất tích khác. 

    Cảnh sát tiểu bang cho biết, dựa trên kết quả quét sóng siêu âm, những chiếc xe [bị rơi xuống sông] dường như bị phong bế trong một “cấu trúc thượng tầng” bằng bê tông và các mảnh vụn khác. 

    Giám đốc Cảnh sát Tiểu bang Maryland, Đại tá Roland L. Butler, Jr. cho biết các nạn nhân đến từ Mexico, Guatemala, Honduras, và El Salvador. Các quan chức cho biết ban đầu có ít nhất tám người rơi xuống nước khi con tàu đụng phải trụ đỡ cầu nhưng hai người trong số họ đã được cứu hôm thứ Ba. Một người đã được xuất viện. 

    Trong trận đấu ngày khai mạc của đội bóng chày Baltimore Orioles hôm thứ Năm, Trung sĩ Paul Pastorek, Hạ sĩ Jeremy Herbert, và Quân nhân Garry Kirts của Cơ quan Giao thông Vận tải Maryland được vinh danh vì họ đã giúp dừng dòng xe cộ lưu thông trên cầu và ngăn ngừa thêm thiệt hại về nhân mạng. 

    Cả ba người cho biết trong một tuyên bố rằng họ “tự hào được thực hiện nhiệm vụ của mình với tư cách là quân nhân của tiểu bang này để cứu những sinh mạng mà chúng tôi có thể cứu.” 

    Cầu Francis Scott Key bị sập sau một vụ va chạm tàu ở Baltimore, hôm 26/03/2024. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)Cầu Francis Scott Key bị sập sau một vụ va chạm tàu ở Baltimore, hôm 26/03/2024. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times) 

    Con tàu hướng tới Sri Lanka

    Các quan chức của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã lên tàu Dali để lấy thông tin từ các thiết bị điện tử và giấy tờ, đồng thời để phỏng vấn thuyền trưởng và các thành viên thủy thủ đoàn. Các nhà điều tra đã chia sẻ dòng thời gian sơ bộ về các sự kiện trước vụ va chạm mà các quan chức liên bang và tiểu bang cho rằng đây có vẻ là một vụ tai nạn. 

    Ông Randhir Jaiswal, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ, nói với các phóng viên rằng, trong số 21 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu thì có 20 người đến từ Ấn Độ. Ông Jaiswal cho biết một người bị thương nhẹ và cần phải khâu, nhưng “tất cả đều khỏe mạnh và có thể lực tốt.” 

    Tàu Dali do Synergy Marine Group quản lý, đang đi từ Baltimore đến Sri Lanka. Tàu này thuộc sở hữu của Grace Ocean Private Ltd. và được hãng vận tải lớn Maersk của Đan Mạch thuê. 

    Công ty Synergy đã gửi lời chia buồn đến gia đình của các nạn nhân trong một tuyên bố vào đầu ngày thứ Năm. 

    Synergy cho biết: “Chúng tôi vô cùng lấy làm tiếc về vụ tai nạn này và những vấn đề mà vụ tai nạn đã gây ra cho người dân Baltimore cũng như nền kinh tế của khu vực, vốn phụ thuộc vào cảng vận chuyển đóng vai trò sống còn này,” đồng thời lưu ý rằng họ sẽ tiếp tục hợp tác với các nhà điều tra. 

    Tổn thất kinh tế

    Vụ sập cây cầu vốn tiếp nhận 30,000 lượt xe cộ di chuyển mỗi ngày này đã khiến khu vực và nền kinh tế rơi vào tình trạng đình đốn. 

    Sự gián đoạn của Cảng Baltimore sẽ không chỉ ảnh hưởng đến hàng ngàn công nhân bến tàu và hành khách mà còn cả người tiêu dùng Hoa Kỳ, những người có thể cảm nhận được tác động của việc vận chuyển chậm trễ. 

    Các nhân viên tiếp tục điều tra và tìm kiếm nạn nhân sau khi tàu chở hàng Dali đụng phải cầu Francis Scott Key dẫn đến vụ sập cầu một ngày trước đó, tại Baltimore, hôm 27/3/2024. (Ảnh: Scott Olson/Getty Images)

    Các nhân viên tiếp tục điều tra và tìm kiếm nạn nhân sau khi tàu chở hàng Dali đụng phải cầu Francis Scott Key dẫn đến vụ sập cầu một ngày trước đó, tại Baltimore, hôm 27/3/2024. (Ảnh: Scott Olson/Getty Images) 

    Ông Scott Cowan, chủ tịch nghiệp đoàn Local 333 của Hiệp hội Công nhân Bến tàu Quốc tế, cho biết nghiệp đoàn này đang nỗ lực giúp đỡ khoảng 2,400 thành viên có nguy cơ mất việc cho đến khi hoạt động vận chuyển có thể tiếp tục ở Cảng Baltimore. 

    “Nếu không có tàu thì sẽ không có việc để làm,” ông nói. “Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể.” 

    Cảng này giải quyết xe hơi và các loại phương tiện di chuyển khác với khối lượng nhiều nhất nước Mỹ, ngoài ra còn nhập cảng thạch cao. 

    Thống đốc New York và New Jersey đề nghị tiếp nhận các chuyến hàng bị gián đoạn để cố gắng giảm thiểu các vấn đề về chuỗi cung ứng. 

    Tác động môi trường

    Con tàu to lớn này, dài gần bằng chiều cao của tháp Eiffel, đã chở gần 4,700 container hàng hóa, trong đó có 56 container chứa chất độc hại. Các quan chức cho biết 14 container đã bị hỏng hóc, và 2 container rơi xuống biển. Theo Trung tâm Thông tin Liên hợp Key Bridge, các hãng vệ sinh công nghiệp đã đánh giá nội dung có trong 14 container nói trên và xác định trong đó chứa nước hoa và xà phòng. 

    Trung tâm cho biết, “Không có mối đe dọa trực tiếp nào đối với môi trường.” 

    Hôm thứ Năm, Chuẩn đô đốc Tuần duyên Shannon Gilreath cho biết khoảng 21 gallon (80 lít) dầu từ máy đẩy ở mũi tàu được cho là đã gây ra các vệt sáng loang lổ trên tuyến đường sông này. 

    Hệ thống hàng rào gỗ nổi đã được thiết lập để ngăn chặn nguy cơ vệt dầu loang rộng, và các quan chức môi trường của tiểu bang đang lấy mẫu nước để kiểm tra. 

    Ông Gilreath cho biết các container hàng hóa hiện cũng đang nằm lơ lửng bên mạn tàu một cách nguy hiểm, đồng thời nói thêm: “Chúng tôi đang cố gắng giữ cho những người ứng cứu đầu tiên … an toàn nhất có thể.” 

    Một phần khung thép của Cầu Francis Scott Key nằm trên mũi tàu container Dali sau khi cây cầu bị sập, ở Baltimore, Maryland, hôm 26/03/2024. (Ảnh: Kent Nishimura/AFP qua Getty Images)

    Một phần khung thép của Cầu Francis Scott Key nằm trên mũi tàu container Dali sau khi cây cầu bị sập, ở Baltimore, Maryland, hôm 26/03/2024. (Ảnh: Kent Nishimura/AFP qua Getty Images) 

    Theo các quan chức và các chuyên gia quan sát, các thợ lặn được cử đến làm việc bên dưới phần bị sập của cây cầu và tàu container này sẽ gặp phải những điều kiện khó khăn, bao gồm tầm nhìn hạn chế và dòng nước không ngừng dịch chuyển. 

    Ông Donald Gibbons, một giảng viên của Trung tâm Kỹ thuật Thợ mộc các Tiểu bang Đông Đại Tây Dương, cho biết: “Các mảng cầu bị sập có thể nguy hiểm, đặc biệt là khi quý vị không thể nhìn thấy những gì ở ngay trước mặt mình.” 

    Tổng thống Joe Biden đã cam kết rằng chính phủ liên bang sẽ chi trả toàn bộ chi phí xây dựng lại cây cầu, mặc dù lời hứa của ông đã vấp phải sự phản đối từ các thành viên Quốc hội và những người khác. 

    Ông Jamal Simmons, một chiến lược gia của Đảng Dân Chủ và cựu giám đốc truyền thông của Phó Tổng thống Kamala Harris, cho biết, “Hãy làm rõ về thảm kịch ở Baltimore. Cây cầu đó không phải đang yên mà đổ sập xuống. Không có trận động đất nào cả. Cây cầu (hình như) đã bị đánh sập bởi một con tàu tư nhân mất lái. Ít nhất họ cũng phải chịu trách nhiệm một phần trong việc sửa chữa cây cầu chứ?” 

    Hôm thứ Tư, Bộ trưởng Ngân khố Janet Yellen nói với MSNBC rằng bà dự kiến sẽ thanh toán bảo hiểm cho một số chi phí tái thiết. 

    Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pete Buttigieg, người đã gặp các quan chức chuỗi cung ứng hôm thứ Năm, cho biết chính phủ TT Biden đang tập trung vào việc mở lại cảng và xây dựng lại cây cầu, nhưng ông không đưa ra mốc thời gian cho những nỗ lực đó.

    Theo Hiệp hội Cơ sở hạ tầng Giao thông Đường thủy Thế giới, từ năm 1960 đến năm 2015, đã có 35 vụ sập cầu lớn trên toàn thế giới do va chạm với tàu hoặc sà lan.

    https://www.epochtimesviet.com/chinh-phu-tt-biden-phe-chuan-goi-vien-tro-60-trieu-usd-cho-vu-sap-cau-key-o-baltimore_455539.html


    Không có nhận xét nào