Header Ads

  • Breaking News

    Thời sự đó đây ngày Thứ sáu 29 tháng 3 năm 2024

    Võ Thái Hà tổng hợp

    Tại Liên Hiệp Quốc, Nga phủ quyết triển hạn cơ chế giám sát các trừng phạt nhằm vào Bắc Triều Tiên

    Minh Anh /RFI

    29/3/2024

    Ngày 28/03/2024, Nga, thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An, đã phủ quyết triển hạn ủy ban chuyên gia của Liên Hiệp Quốc, có nhiệm vụ giám sát việc thực thi các lệnh trừng phạt nhằm vào Bắc Triều Tiên. Trong cuộc bỏ phiếu này, Trung Quốc vắng mặt. 

    Russia's Representative to the United Nations Vassily Nebenzia addresses the Security Council on the day of a vote on a Gaza resolution that demands an immediate ceasefire for the month of Ramadan lea

    Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, Vassily Nebenzia. Ảnh ngày 25/03/2024. REUTERS - Andrew Kelly 

    Bộ Ngoại Giao Mỹ lập tức lên án Nga phá hoại nền hòa bình và an ninh thế giới, khi cho rằng những gì Nga làm chỉ để « tạo thuận lợi cho cuộc đổi chác mà Matxcơva đúc kết với Bình Nhưỡng », đặc biệt là về vũ khí.

    Về phần mình, Hàn Quốc trong một thông cáo, đánh giá là Nga đã có một « quyết định vô trách nhiệm ».

    AFP nhắc lại, từ năm 2006 Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc ban hành các lệnh trừng phạt nhắm vào Bắc Triều Tiên do nước này thực hiện các chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân. Những trừng phạt này đã được siết chặt thêm vào năm 2016 và 2017.

    Tuy nhiên, từ năm 2019, Nga và Trung Quốc nhấn mạnh đến tình hình nhân đạo đối với người dân Bắc Triều Tiên và yêu cầu nới lỏng các biện pháp, vốn dĩ không ghi ngày kết thúc. Không đạt được các mục tiêu, Nga đã nhắm vào ủy ban chuyên gia chuyên trách theo dõi việc thực thi các biện pháp trên.

    Thông tín viên đài RFI, Nicolas Rocca, từ Seoul cho biết thêm :

    Được công bố vào đầu tháng Ba, bản đầu tiên trong số hai báo cáo thường niên của ủy ban chuyên gia rất có thể sẽ là bản cuối cùng. Báo cáo này đã làm sáng tỏ vai trò các tin tặc của chế độ, số người lao động Bắc Triều Tiên ở nước ngoài cũng như nhiều phương pháp khác nhau được Bình Nhưỡng sử dụng để thu được ngoại tệ mà vẫn tránh được các biện pháp trừng phạt.

    Theo Nicolas de Rivière, đại diện thường trực của Pháp bên cạnh Liên Hiệp Quốc, ủy ban này là một công cụ thiết yếu trong bối cảnh địa chính trị hiện nay.

    Ông giải thích : « Từ nhiều tháng qua, Bắc Triều Tiên cung cấp cho Nga thiết bị quân sự để hỗ trợ cho cuộc chiến xâm lược Ukraina của Nga, và điều này vi phạm nhiều nghị quyết mà chính Nga đã bỏ phiếu thông qua. Một vụ thử hạt nhân mới là không thể loại trừ. Trong bối cảnh này, ai có thể nghi ngờ nghiêm túc về tính thiết yếu của một nhóm chuyên gia độc lập, thu thập tài liệu về những hành động vi phạm các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An ? »

    Để biện minh cho việc phủ quyết, đại sứ Nga đã khẳng định rằng ủy ban này đã phục vụ lợi ích của phương Tây và ngăn chặn khả năng của Hội Đồng Bảo An cùng với thời gian xem xét tính xác đáng của các biện pháp trừng phạt. Một lập luận mà đại sứ Pháp bác bỏ.

    Ông nói tiếp : « Xin đừng nói là cần phải thay đổi hay hủy bỏ nhiệm vụ của nhóm chuyên gia để có thể thảo luận chung về việc xem xét lại các lệnh trừng phạt. Dự thảo nghị quyết được trình bày hôm nay thậm chí còn đề xuất một kế hoạch xem xét lại như thế, từ nay đến tháng 4/2025. »

    Ủy ban chuyên gia này tiếp tục hoạt động đến 30/4 trước khi kết thúc nhiệm kỳ. Việc xóa sổ cơ chế này không liên quan gì đến việc các biện pháp trừng phạt Bắc Triều Tiên tiếp tục có hiệu lực.

    Mỹ siết quản lý hàng hóa, công nghệ để tránh bị Nga lợi dụng làm vũ khí 

    29/3/2024 

    Reuters 

    Trụ sở Bộ Thương mại Mỹ ở thủ đô Washington (REUTERS/Joshua Roberts).

    Trụ sở Bộ Thương mại Mỹ ở thủ đô Washington (REUTERS/Joshua Roberts). 

    Washington hiện yêu cầu các công ty Mỹ ngừng chuyển hàng hóa tới hơn 600 đối tác nước ngoài vì lo ngại các mặt hàng này có thể được chuyển đến Nga để sử dụng trong cuộc xâm lược Ukraine, một quan chức Mỹ cho biết hôm thứ Năm 28/3.

    Một quan chức Bộ Thương mại Mỹ cho hay trong những tuần gần đây, bộ đã gửi thư tới ít nhất 20 công ty kèm theo lời cảnh báo kể trên, là động thái mới nhất nhằm cản trở nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine.

    Các công ty này sản xuất và bán các sản phẩm được tìm thấy trong tên lửa và máy bay không người lái mà người ta thu nhặt được ở Ukraine.

    Kể từ khi Moscow xâm lược Ukraine vào năm 2022, Mỹ và hơn 30 quốc gia khác đã áp dụng một loạt các biện pháp trừng phạt nhằm làm suy giảm khả năng tiến hành chiến tranh của Nga bằng cách cắt đứt khả năng tiếp cận công nghệ phương Tây. Tuy nhiên, người ta vẫn tiếp tục tìm thấy các linh kiện của Mỹ trong vũ khí Nga bị bỏ lại trên chiến trường Ukraine.

    Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Mỹ Matthew Axelrod phát biểu tại hội nghị kiểm soát xuất khẩu hàng năm của bộ ở thủ đô Washington: “Trong vài tuần qua, chúng tôi đã gửi thư tới hơn 20 công ty Mỹ, trong thư là danh sách hơn 600 bên giao dịch nước ngoài. Qua thư, chúng tôi đã yêu cầu các công ty Mỹ tự nguyện ngừng chuyển hàng cho các bên này do nguy cơ trung chuyển tới Nga rất cao”.

    Ông Axelrod nói thêm rằng các quan chức cấp cao của Bộ Thương mại, Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Mỹ cũng đã liên lạc trực tiếp với các lãnh đạo cấp cao của các công ty Mỹ để thảo luận về các bước tiếp theo mà họ có thể thực hiện nhằm ngăn chặn sản phẩm của họ lọt vào tay Nga.

    Reuters: Công ty dược WuXi AppTec cung cấp dữ liệu khách hàng Mỹ cho chính quyền Trung Quốc

    Trí Đạt 

    https://vietluan.com.au/wp-content/uploads/2024/03/56fgf5-700x480.jpg

    Theo báo cáo độc quyền của Reuters, công ty dược phẩm Trung Quốc WuXi AppTec đã cung cấp dữ liệu khách hàng Mỹ cho chính quyền Trung Quốc, gây ra mối đe dọa cho lợi ích quốc gia của Mỹ.
    Logo của công ty dược phẩm Trung Quốc WuXi AppTec (Ảnh: T. Schneider / Shutterstock)

    Vào cuối tháng Hai, các quan chức tình báo Mỹ đã nói với các thượng nghị sĩ Mỹ đang soạn thảo dự luật an toàn công nghệ sinh học rằng công ty dược phẩm Trung Quốc WuXi AppTec đã cung cấp dữ liệu của một khách hàng là công ty Mỹ cho chính quyền Trung Quốc mà không được sự đồng ý, đã xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, Reuters đưa tin, trích dẫn hai người quen thuộc với vấn đề này.

    Nguồn tin không tiết lộ tên khách hàng Mỹ của WuXi AppTec hoặc tính chất của thông tin sở hữu trí tuệ được chuyển giao do tính nhạy cảm của thông tin bí mật và từ chối tiết lộ thêm nội dung của cuộc họp bí mật.

    Người phát ngôn của WuXi AppTec cho biết: “Chúng tôi không biết về bất kỳ hành vi chuyển dữ liệu hoặc tài sản trí tuệ trái phép của bất kỳ khách hàng Mỹ nào sang Trung Quốc bởi WuXi AppTec. Bảo vệ thông tin của khách hàng là điều quan trọng nhất đối với chúng tôi, và chúng tôi sẽ tuân theo hướng dẫn của khách hàng để lưu trữ thông tin khách hàng.”

    Người phát ngôn WuXi AppTec cho biết, công ty “tôn trọng và tuân thủ đầy đủ” các yêu cầu từ chính quyền liên bang và tiểu bang của Mỹ.

    Hai nguồn tin cho biết các hoạt động do WuXi AppTec và các công ty Trung Quốc khác thực hiện tại Mỹ đã làm suy yếu lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ. Hơn 10 nghị sĩ Mỹ đã được bí mật thông báo về việc này, với sự dẫn đầu của FBI, Bộ Ngoại giao và Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia.

    Trước cuộc họp này, Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện Mỹ đang xem xét “Dự luật cấm nước ngoài tiếp cận thông tin di truyền của Mỹ năm 2024” (Prohibiting Foreign Access to American Genetic Information Act of 2024). Dự luật này sẽ hạn chế Chính phủ Mỹ cấp vốn cho các công ty công nghệ sinh học Trung Quốc để ngăn chặn việc công nghệ hoặc kết quả nghiên cứu và phát triển của các công ty này bị quân đội Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sử dụng.

    Một trợ lý của Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Gary Peters, người đứng đầu Ủy ban An ninh Nội địa lưỡng đảng, xác nhận với Reuters rằng các nhà lập pháp gần đây đã nhận được báo cáo ngắn về cuộc họp “thảo luận về các mối đe dọa an toàn sinh học tiềm ẩn mà dự luật sẽ giải quyết, để các nghị sĩ hiểu đầy đủ về tình hình”.

    Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện đã phê chuẩn dự luật an toàn sinh học vào ngày 6/3, tiếp theo đó Thượng viện tiếp theo sẽ xem xét dự luật này một cách rộng rãi hơn.

    Sau khi tin tức về dự luật nói trên xuất hiện, giá cổ phiếu của WuXi AppTec đã giảm khoảng 36% trên Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải và khoảng 54% trên Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông.

    Phạm vi kinh doanh của WuXi AppTec bao gồm nghiên cứu và phát triển, sản xuất nguyên liệu dược phẩm và sản xuất dược phẩm. Khoảng 2/3 doanh số bán hàng của công ty năm ngoái đến từ Mỹ. Doanh thu của công ty tăng hơn bốn lần so với năm 2018, đạt 40,3 tỷ nhân dân tệ (tương đương khoảng 5,6 tỷ USD) vào năm 2023.

    4 vị Tổng thống Mỹ cùng xuất hiện tại Manhattan, New York

    Lý Ngọc (biên tập)

    4 vị Tổng thống Mỹ cùng xuất hiện tại Manhattan, New York

    Vào ngày 28 tháng 3, ba tổng thống đảng Dân chủ Hoa Kỳ đã tập trung tại thành phố New York để tham gia một sự kiện gây quỹ chính trị. (Hình ảnh Mandel Ngân/Getty) 

    Vào thứ Năm (28/3), ba vị tổng thống đương nhiệm và cựu tổng thống của Đảng Dân chủ Hoa Kỳ là Biden, Obama và Clinton đã tới Manhattan. Mục tiêu của họ là gây quỹ kỷ lục 25 triệu USD trong sự kiện gây quỹ diễn ra tại Radio City ở Midtown, biến Manhattan vốn đã tắc nghẽn thành một địa ngục giao thông. Ông Trump tình cờ cũng có mặt ở New York.

    Theo PIX1 TV, đến 7 giờ sáng, các rào chắn giao thông đã được dựng lên gần Radio City, nhưng Sở cảnh sát New York vẫn chưa xác nhận biện pháp đóng đường cụ thể.

    Ông Biden, người chỉ còn vài tháng nữa là đến cuộc bầu cử tháng 11 và với tỷ lệ tán thành ảm đạm là 40%. Nhóm vận động tranh cử tổng thống của ông Biden cho biết, hôm thứ Năm (28/3), ông Biden đã gặp cựu Tổng thống Obama và cựu Tổng thống Clinton, đã quyên góp được 25 triệu USD từ hơn hơn 5.000 người ủng hộ, lập kỷ lục về gây quỹ chính trị.

    Một đảng viên Đảng Dân chủ quen thuộc với việc lên kế hoạch cho sự kiện này cho biết hơn 5.000 người đã trả từ 250.000 đến 250.000 USD để tham dự.

    Ngoài việc chiêu mộ các cựu Tổng thống Obama và Clinton, ông Biden còn chiêu mộ nhiều ngôi sao quyền lực để tiếp thêm năng lượng cho chiến dịch tranh cử của mình. Tâm điểm của sự kiện là cuộc trò chuyện trên sân khấu với ba vị tổng thống, do người dẫn chương trình trò chuyện đêm khuya Stephen Colbert chủ trì.

    Ngoài ra, còn có các rapper Queen Latifah, Lizzo, Ben Platt, Cynthia Erivo và Lea Michele. Lea Michele cùng các diễn viên, ca sĩ nổi tiếng khác biểu diễn trên sân khấu do nữ diễn viên Mindy Kaling dẫn chương trình.

    Theo lời mời, chi phí chụp ảnh chung với ba vị tổng thống là 100.000 USD; quyên góp 250.000 USD được tham dự tiệc chiêu đãi; quyên góp 500.000 USD được tham dự bữa tiệc cao cấp hơn.

    Cử tri Mỹ phải trả 25 USD để xem trực tuyến buổi gây quỹ hoành tráng và sẽ không được phát sóng trên truyền hình.

    Thật trùng hợp, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, đối thủ cũ của 3 tổng thống đảng Dân chủ, cũng có mặt tại thành phố New York hôm thứ Năm để dự tang lễ của sĩ quan cảnh sát Johnathan Diller qua đời hôm thứ Hai.

    Ông trùm tiền điện tử Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù

    https://vietluan.com.au/wp-content/uploads/2024/03/56dr5.jpg

    Ông Sam Bankman-Fried, người sáng lập, CEO của sàn giao dịch tiền điện tử FTX. (Nguồn: Cointelegraph/ Wikimedia) 

    Doanh nhân tiền điện tử nổi tiếng Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 năm tù vào thứ Năm (28/3) vì tội lừa đảo quy mô lớn.

    Vụ lừa đảo này đã được làm sáng tỏ với sự sụp đổ của nền tảng trao đổi tiền kỹ thuật số FTX từng được ưa chuộng nhất thế giới.

    Bankman-Fried, 32 tuổi, mất đi hào quang của một ngôi sao sau khi bị kết tội lừa đảo và âm mưu vào tháng 11/2023. Anh đã xuất hiện trong các quảng cáo của Super Bowl, và còn được chứng thực bởi tiền vệ bóng bầu dục Mỹ Tom Brady, ngôi sao bóng rổ Stephen Curry và diễn viên hài Larry David, cũng như nhiều ngôi sao và người nổi tiếng khác.

    Thẩm phán Tòa án Quận Liên bang, ông Lewis A. Kaplan, đã tuyên bản án trong phòng xử án ở Manhattan. Bốn tháng trước, Bankman-Fried làm chứng trước tòa rằng ý định của anh là cách mạng hóa thị trường tiền điện tử mới nổi bằng những ý tưởng sáng tạo và vị tha của mình, chứ không phải để ăn cắp.

    Thẩm phán Kaplan đã bác bỏ tuyên bố của Bankman-Fried rằng khách hàng của FTX thực sự không bị mất tiền, đồng thời cáo buộc anh ta nói dối trong lời khai xét xử.

    “Khẳng định của bị cáo rằng khách hàng và chủ nợ của FTX sẽ được thanh toán đầy đủ là sai sự thật và mang tính suy đoán”, ông Kaplan cho biết thêm rằng Bankman-Fried đã nói dối trong lời khai xét xử khi nói rằng anh ta không biết rằng quỹ phòng hộ của mình đã chi tiêu tiền gửi của khách hàng lấy từ FTX.

    Thẩm phán cho biết, ông phát hiện ra rằng khách hàng của FTX đã mất 8 tỷ USD, các nhà đầu tư cổ phần của FTX mất 1,7 tỷ USD và những người cho quỹ phòng hộ Alameda Research mà Bankman-Fried thành lập đã lỗ 1,3 tỷ USD.

    Trước đó ngày 2/11 năm ngoái, bồi thẩm đoàn đã kết luận Bankman-Fried, 32 tuổi, phạm 7 tội danh liên quan đến sự sụp đổ của FTX năm 2022, bao gồm lừa đảo khách hàng, âm mưu lừa đảo khách hàng, lừa đảo người cho vay, âm mưu lừa đảo người cho vay, âm mưu lừa đảo chứng khoán, âm mưu lừa đảo hàng hóa, âm mưu rửa tiền.

    Các công tố viên gọi đây là một trong những vụ lừa đảo tài chính lớn nhất lịch sử nước Mỹ. Họ cho biết, Bankman-Fried đã biển thủ hàng tỷ đô la, để thúc đẩy nỗ lực gây ảnh hưởng và thống trị trong các ngành công nghiệp mới, khiến khách hàng, nhà đầu tư và người cho vay thiệt hại hơn 10 tỷ đô la.

    Bankman-Fried cũng sử dụng trái phép tiền từ những người gửi tiền FTX để chi trả cho các chi phí của mình, như mua những ngôi nhà sang trọng ở Caribe, bị cáo buộc hối lộ các quan chức Trung Quốc và mua máy bay phản lực tư nhân.

    Bankman-Fried là người đồng sáng lập và CEO của FTX và từng có giá trị hàng tỷ USD. FTX từng là sàn giao dịch tiền điện tử lớn thứ 2 trên thế giới.

    FTX cho phép các nhà đầu tư mua hàng chục loại tiền ảo, từ Bitcoin nổi tiếng đến các loại tiền ảo chưa được biết đến như Shiba Inu Coin. Bankman-Fried, có hàng tỷ USD tiền mặt của nhà đầu tư, và thực hiện các quảng cáo Super Bowl để quảng bá hoạt động kinh doanh của mình, cũng như mua quyền đặt tên cho một đấu trường ở thành phố Miami, Florida.

    Tuy nhiên, sự sụt giảm giá tiền điện tử vào năm 2022 đã gây thiệt hại cho FTX và cuối cùng dẫn đến sự sụp đổ của nền tảng này. Một chi nhánh quỹ phòng hộ của FTX, Alameda Research, trước đây đã mua hàng tỷ đô la vào các khoản đầu tư tiền điện tử khác nhau, cũng mất một lượng giá trị đáng kể vào năm 2022.

    Bankman-Fried đã tìm cách lấp đầy các lỗ hổng trong bảng cân đối kế toán của Alameda Research bằng tiền của khách hàng FTX. Ba người khác trong vòng thân cận của Bankman-Fried đã nhận tội liên quan và làm chứng tại phiên tòa xét xử anh ta.

    Người nổi tiếng nhất trong 3 người này là Caroline Ellison, từng là bạn gái của Bankman-Fried. Ellison mô tả Bankman-Fried là một người tính toán, biết mình có khả năng phạm tội khi chỉ đạo việc sử dụng tiền của khách hàng.

    Hai người bạn cũ khác của Bankman-Fried là Gary Wang và Nishad Singh cũng khai rằng họ cảm thấy mình bị Bankman-Fried chỉ đạo làm những chuyện lừa đảo.

    Bankman-Fried được biết đến với cam kết thực hiện một phong trào khuyến khích người trẻ tài năng tập trung vào kiếm tiền, và cống hiến số tiền đó cho những mục đích xứng đáng. Song, theo các công tố viên, hình ảnh có trách nhiệm mà Bankman-Fried xây dựng đã che giấu hành vi biển thủ tiền của khách hàng trong nhiều năm.

    Bình Minh (t/h)

    Tròn một năm ngày nhà báo Mỹ bị Nga bắt

    Thứ Sáu này là tròn một năm kể từ khi Nga bắt giữ Evan Gershkovich, một phóng viên người Mỹ của tờ Wall Street Journal, với cáo buộc gián điệp. Ông Gershkovich, nhà báo Mỹ đầu tiên bị bắt với tội danh gián điệp ở Nga kể từ sau Chiến tranh Lạnh, đã bị giam tại Lefortovo, một nhà tù ở Moscow chuyên giam giữ những tù nhân cấp cao. Hôm thứ Ba, một tòa án Nga đã gia hạn thời gian giam giữ trước khi xét xử ông cho đến ít nhất là 30 tháng 6. Nếu bị kết án, ông Gershkovich có thể phải đối mặt với án tù 20 năm.

    Các quan chức Nga đã ám chỉ rằng một cuộc trao đổi tù nhân có thể diễn ra sau khi phán quyết được đưa ra. Nhưng các chi tiết không rõ ràng. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, tổng thống Vladimir Putin đề nghị đổi ông Gershkovich lấy một người mà ông không nêu tên, được cho là Vadim Krasikov, một sát thủ người Nga đang bị giam ở Đức. Cơ quan an ninh của ông Putin dường như muốn bắt thêm tù nhân để dùng làm con bài mặc cả. Vào tháng 10, Nga đã bắt giữ Alsu Kurmasheva, biên tập viên người Mỹ gốc Nga của Radio Free Europe/Radio Liberty, một đài truyền hình do nhà nước Mỹ tài trợ.

    Chủ tịch Fed sẽ giải thích thêm quan điểm lãi suất của ông

    Vào thứ Sáu, phát biểu tại một hội nghị ở San Francisco, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell sẽ có cơ hội đầu tiên để điều chỉnh thông điệp mà ông đã đưa ra sau cuộc họp chính sách của ngân hàng trung ương vào tuần trước. Thời điểm ấy, trước sự ngạc nhiên của nhiều người, ông Powell và các cộng sự đã nhắc lại kế hoạch cắt giảm lãi suất ba lần trong năm nay, bất chấp lạm phát cao trong vài tháng qua.

    Ngay trước khi ông Powell phát biểu, Mỹ sẽ công bố dữ liệu chi tiêu cá nhân trong tháng 2. Bao gồm trong đó sẽ là chỉ số giá tiêu dùng cá nhân, thước đo lạm phát ưa thích của Fed. Các nhà phân tích cho rằng về mặt cốt lõi (loại bỏ thực phẩm và năng lượng), lạm phát theo thước đo này sẽ giảm xuống mức 0,3% so với tháng trước trong tháng 2 từ mức 0,4% của tháng 1. Nếu vậy, ông Powell có thể dùng nó như một lý do để tỏ ra ‘bồ câu’ hơn.

    Mùa Phục sinh bận rộn của Giáo hoàng Francis

    Vào tối Thứ Sáu Tuần Thánh, tại Đấu trường La Mã ở Rome, Giáo hoàng Francis sẽ chủ trì lễ tưởng niệm truyền thống về cuộc hành trình của Chúa Giêsu đến nơi chịu đóng đinh. Thông thường, mỗi bài suy niệm trong buổi lễ sẽ do một người khác nhau đảm nhiệm. Nhưng năm nay Giáo hoàng đã chọn tự mình viết tất cả.

    Lịch trình Lễ Phục sinh của ông là rất bận rộn ngay cả với một Giáo hoàng trẻ trung. Nhưng Francis đã 87 tuổi, và dành phần lớn thời gian trên xe lăn. Ông bị viêm phế quản và cúm trong mùa đông vừa qua. Tuần trước, Đức Thánh Cha đã gây bối rối cho những người dự thánh lễ Chúa nhật Lễ Lá khi bỏ qua bài giảng. Nhưng trong cuốn tự truyện xuất bản tháng này, ông nhấn mạnh rằng không có vấn đề sức khỏe nào buộc ông phải từ chức. Trong một nhận xét sẽ làm thất vọng những người bảo thủ hay chỉ trích mình, Đức Francis nói ông vẫn còn “nhiều dự án cần hoàn thành.”

    Trung Quốc dỡ bỏ thuế quan đối với rượu vang Úc, chấm dứt 3 năm đóng băng thương mại 

    28/3/2024 

    Reuters 

    Rượu vang Úc tại Triển lãm Xuất Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc (CIIE) ở Thượng Hải ngày 5/112020. Trung Quốc vừa tuyên bố dỡ bỏ thuế quan áp lên rượu vang Úc trong 3 năm qua.

    Rượu vang Úc tại Triển lãm Xuất Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc (CIIE) ở Thượng Hải ngày 5/112020. Trung Quốc vừa tuyên bố dỡ bỏ thuế quan áp lên rượu vang Úc trong 3 năm qua. 

    Trung Quốc sẽ dỡ bỏ thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với rượu vang Úc từ ngày 29 tháng này, Bộ thương mại Trung Quốc cho biết hôm 28/3, chấm dứt ba năm áp thuế trừng phạt mà các nhà sản xuất rượu vang Úc mong đợi lâu nay.

    Mức thuế lên tới 218,4% được áp dụng lần đầu tiên vào tháng 3 năm 2021 trong thời hạn 5 năm cùng với một loạt rào cản thương mại khác đối với hàng hóa của Úc khi mối quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng sau khi Canberra kêu gọi điều tra nguồn gốc của Covid-19.

    Mối quan hệ đã được cải thiện đáng kể bắt đầu từ năm ngoái, dẫn đến việc Trung Quốc dần dỡ bỏ các rào cản thương mại đối với hàng hóa của Úc, từ lúa mạch đến than đá, đồng thời làm dấy lên hy vọng các mức thuế trừng phạt đối với các chuyến hàng đến thị trường xuất khẩu rượu vang hàng đầu của Úc sẽ sớm được dỡ bỏ.

    “Do tình hình thị trường rượu vang Trung Quốc đã thay đổi, thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với rượu vang nhập khẩu từ Úc không còn cần thiết nữa,” Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

    Trước đây, rượu vang Úc nhập khẩu vào Trung Quốc được hưởng mức thuế bằng 0 sau khi hiệp định thương mại tự do được ký kết vào năm 2015, mang lại cho họ lợi thế thuế quan 14% so với nhiều quốc gia sản xuất rượu vang khác.

    Theo tuyên bố của Bộ Thương mại, trong nửa đầu năm 2023, rượu vang Úc chỉ chiếm 0,14% lượng rượu vang nhập khẩu của Trung Quốc so với 27,46% vào năm 2020 trước khi bị áp mức thuế cao.

    Chính phủ Úc cho biết trong một tuyên bố rằng họ “hoan nghênh kết quả này, được đưa ra vào thời điểm quan trọng đối với ngành công nghiệp rượu vang Úc”.

    "Kể từ năm 2020, thuế của Trung Quốc đối với rượu vang Úc đã khiến các nhà sản xuất Úc không thể xuất khẩu rượu đóng chai sang thị trường đó. Xuất khẩu rượu vang của Úc sang Trung Quốc trị giá 1,1 tỷ USD vào năm 2019."

    Ông Campbell Thompson, Giám đốc điều hành của nhà nhập khẩu và phân phối rượu vang The Wine Republic có trụ sở tại Bắc Kinh cho rằng “đây là một tin tuyệt vời”. "Chúng tôi rất vui mừng và mong sớm được giới thiệu lại một số loại rượu vang tuyệt vời đến Trung Quốc."

    Các nhà sản xuất rượu vang Úc đã chuẩn bị cho việc giảm thuế của Trung Quốc trong nhiều tháng. Dữ liệu thương mại cho thấy gần 2,5 triệu lít rượu vang từ Úc nhập vào Hong Kong trong tháng 12, tăng từ khoảng 685.000 lít mỗi tháng trong những năm gần đây và nhiều nhất kể từ tháng 9 năm 2019.

    Bắc Kinh bắt đầu áp thuế đối với các sản phẩm của Úc vào năm 2020, khiến Canberra phải khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Khi thuế quan đối với rượu vang Úc được áp dụng vào năm 2021, Canberra đã kêu gọi WTO phân xử tranh chấp.

    Người phát ngôn Bộ thương mại Trung Quốc Hà Á Đông nói với các phóng viên hôm 28/3 rằng dưới với nỗ lực chung của cả hai bên, Trung Quốc và Úc đã đạt được sự đồng thuận về giải quyết tranh chấp hợp lý trong khuôn khổ WTO.

    Theo tuyên bố của Úc, việc loại bỏ thuế quan của Trung Quốc có nghĩa là Úc sẽ ngừng các thủ tục pháp lý tại WTO.

    Nhà sản xuất rượu vang đầu của Úc Treasury Wine Estates nói họ hoan nghênh thông báo này và sẽ bắt đầu hợp tác với khách hàng ở Trung Quốc để mở rộng doanh số bán hàng và tiếp thị cũng như quản lý thương hiệu.

    “Thông báo ngày hôm nay là một tín hiệu tích cực đáng kể không chỉ đối với Treasury Wine Estates mà còn đối với cả ngành công nghiệp rượu vang Úc và người tiêu dùng rượu vang ở Trung Quốc,” Giám đốc điều hành Tim Ford cho biết trong một tuyên bố.

    Việc dỡ bỏ thuế quan cũng sẽ là một động thái đáng hoan nghênh đối với những người trồng nho ở Úc khi hàng triệu cây nho đang bị phá hủy để hạn chế tình trạng sản xuất quá mức trong bối cảnh mức tiêu thụ rượu vang trên toàn thế giới giảm.


    Không có nhận xét nào