Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ sáu 5 tháng 4 năm 2019

    TUYÊN BỐ VỀ QUẦN ĐẢO HOÀNG SA VÀ TRƯỜNG SA CỦA VIỆT NAM (BoxitVN) - Xét rằng vào trung tuần tháng Ba năm 2019, chính quyền thành phố Tam Sa bất hợp pháp của nhà cầm quyền Bắc Kinh, Trung Quốc dựng lên để quản lý hai quần đảo Hoàng Sa (Paracel Islands) và Trường Sa (Spratly Islands) thuộc sở hữu hợp pháp của Việt Nam ra thông báo xây dựng “căn cứ hậu cần và dịch vụ chiến lược quan trọng quốc gia” tại ba đảo Phú Lâm (Woody Island), Duy Mộng (Drummond) và Cây (Tree) thuộc Hoàng Sa, cũng như đã xây dựng nhiều công trình trái phép khác ...


    Đã đến lúc Đảng phải xin lỗi nhân dân (VOA) - Tháng Tư lại về. Tháng Tư nhắc nhở người Việt về một ngày buồn của dân tộc. Ngày mà một chế độ yếu kém, phi nhân đòi “giải phóng” một chế độ văn minh, nhân bản hơn.


    Cộng sản và giả dối (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - 1-Giới thiệu. Thói tật giả dối đang tràn ngập xã hội, nó gây ra thảm trạng nặng nề. Đã có rất nhiều bài viết về nó, có cả công trình Nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước kết luận rằng trong các thói xấu của người Việt thì bệnh giả dối xếp hàng đầu. Gần đây có các bài đao to búa lớn . Đó là bài của Thiện Văn: Giả dối- Thói xấu tệ hại, người Cộng sản cần loại bỏ; bài của Nguyễn Đăng Quang: Xảo trá, lật ...


    Thực chất về cái gọi là pháp quyền Xã hội Chủ nghĩa (BoxitVN) - Đỗ Ngà - Mô hình thứ nhất: Bí thư quận sai thì ai ra tay trừng phạt? Chỉ có thể là bí thư tỉnh. Bí thư tỉnh sai thì ai trừng phạt? Là Tổng Bí Thư. Vậy Tổng Bí thư sai thì ai trừng phạt? Thì bó tay thôi. Như vậy nhìn vào cách điều hành của Đảng CS, chúng ta có thấy bóng dáng của luật pháp trong bộ máy nhà nước không? Không có. Chỉ có quyền cao hơn trừng trị kẻ có quyền thấp hơn. Trong thứ bậc quyền hành trong ...


    Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng: Thái độ của Mỹ và thế chênh vênh của Việt Nam (RFA) - Đối với nước Mỹ, Việt Nam thấy cần thiết, thế nhưng còn khá nhiều vấn đề. Thí dụ: lòng tin tưởng với nhau thì cũng không có nhiều. Thứ hai là chính quyền này người ta gọi là bất lường, không thể tiên đoán được; rồi lại để ý đến vấn đề kinh tế hơn là chiến lược.


    Dân biểu gốc Việt vinh danh Cựu Chiến binh Việt Nam (VOA) - Dân biểu bang Georgia gốc Việt Bee Nguyễn tri ân những cựu chiến binh từng tham gia Chiến tranh Việt Nam, và những ân nhân thời hậu chiến đã giúp gia đình bà đến Mỹ tị nạn.


    Việt Nam, thiên đường của ‘Tự Do’ (VOABLOG) - Việt Nam và “hạn mức” tự do của nó đã phát triển đến mức cao nhất? Chưa. Còn nhiều “loại” tự do chưa xuất hiện. Sẽ có những “thứ” tự do gây bất ngờ hơn. Có nhiều khái niệm tự do méo mó khác đang trong quá trình định hình.


    ‘Nắm được Big Data là nắm được thiên hạ’ (BBC) - Một nhà quan sát về 'dữ liệu lớn' nói về thách thức của việc thu thập và sử dụng thông tin cá nhân tại Việt Nam.


    VNTB - Việt Nam không có nền báo chí độc lập (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Vì báo chí buộc phải là công cụ tuyên truyền của Đảng nên ở Việt Nam chẳng những không có báo chí tư nhân, mà sắp tới đây sẽ đóng cửa nhiều tờ báo hiện hữu với lý do… quy hoạch (!?) Ngày 3-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 362/QĐ-TTg về “Phê duyệt Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025”. Trong quyết định này, ông Nguyễn Xuân Phúc cho biết nội dung ban hành được căn cứ ý kiến của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư ở công văn mới nhất được đánh số 8785-CV/VPTW ngày 01 tháng 02 năm 2019. Nội dung công văn này không được công khai trong hệ thống văn bản pháp quy.


    VNTB - Thôi đừng chiêm bao, thưa quý ngài! (VNTB) - Anh Văn (VNTB) - Khi dân vẫn là con vịt, và hệ thống bầu cử vẫn là người của đảng, những quyết định liên quan đến xã hội được điều chỉnh không phải bằng pháp luật mà bằng Nghị quyết đảng, thì khi đó, đừng ngây thơ mà kêu gào, góp ý, chia sẻ, phản biện với mong muốn nhà nước sẽ đổi thay. Bởi sẽ chẳng có sự đổi thay nào hết ngoài chính việc buộc phải có sự vận động dân chủ từ bên trong, xuất phát từ một biến cố. Còn không, như một thây ma đã thối rữa, nhưng vẫn có người ngây thơ kêu gào về niềm tin, xuất phát từ niềm tin thây ma đó.


    Chuyện của vợ tù nhân lương tâm Huỳnh Trương Ca tại đồn công an (BoxitVN) - Nguyễn Thúy Hạnh - – Tôi lấy nước chị uống nhé? CA hỏi. – Thôi khỏi, tôi không có thời gian, 3 giờ tôi phải đi bán hàng rồi – Tôi trả lời. – Vậy chị qua đây. Phòng khác có 3 viên an ninh làm việc với hai mẹ con tôi. – Ai đã đưa cái giấy mời cho Thúy Hạnh? – Tôi đưa. – Tại sao chị làm vậy cho rùm beng lên? – Vì nó liên quan tới chị Thúy Hạnh. Với lại tôi muốn hỏi chị ấy tiền đó ...


    Nhà hoạt động Lê Anh Hùng bị chuyển vào Bệnh viện Tâm thần (RFA) - Hôm 1/4/2019, blogger Lê Anh Hùng, người bị cơ quan An ninh điều tra bắt giữ vào ngày 5 tháng 7 năm ngoái với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước” nhưng chưa ra tòa, đột nhiên bị đưa vào Bệnh viện tâm thần trung ương 1 ở Thường Tín, Hà Nội.


    Thành phố HCM chờ xác định ranh 4,3 ha ngoài qui hoạch Thủ Thiêm (RFA) - Thành phố HCM đang chờ ý kiến các bộ ngành, Bộ Xây dựng để phê duyệt ranh giới khu vực 4,3 ha trong dự án Thủ Thiêm. Báo trong nước loan tin cùng ngày.


    Bạo lực học đường: Người lớn hung hãn trên mạng là điều bất ổn (BBC) - Ông Hoàng Anh Tú nói cần dạy trẻ coi sinh mạng mình là trên hết và giải thích vì sao người quản lý giáo dục 'vô cảm'.


    Khi thần tượng thay đổi (RFABLOG) - ... Rối qua đời con, cho đến đời cháu là Kim Jong Un được sách giáo khoa Triều Tiên mô tả: Kim Jong Un biết lái xe từ khi mới lên 3 tuổi và 9 tuổi đã thắng một giải đua thuyền buồm. Không những vậy, Kim Jong Un còn được ca ngợi là tay súng “bách phát bách trúng” khi có thể bắn 10 viên đạn thẳng vào hồng tâm chỉ trong vòng 3 giây ngay từ khi mới 9 tuổi. Ngoài ra, Kim Jong-un còn là một họa sĩ đại tài và có khả năng soạn nhạc… Nghĩa là một người đã là lãnh đạo cộng sản thì hẳn nhiên là xuất chúng, là không phải người thường là bách nghệ tinh thông.


    Philippines phản đối tàu Trung Quốc hiện diện gần đảo Thị Tứ (VOA) - Bộ Ngoại giao Philippines hôm 4/4 lên tiếng phản đối sự hiện diện của hơn 200 tàu cá Trung Quốc đến gần đảo Thị Tứ trên Biển Đông, gọi đó là hành động bất hợp pháp và rõ ràng đã vi phạm chủ quyền của Philippines.


    Động cơ nào khiến chính phủ muốn rút luật ‘Hai Đê’? (VOA) - Vườn Rau Lộc Hưng cũng là một trong những biểu hiện đầu tiên về chủ trương ‘tập trung tích tụ đất đai’ của đảng cầm quyền - phát sinh từ năm 2017 - khiến người nông dân Việt Nam mất đi mảnh đất ở và kế sinh nhai cuối cùng.


    Thông cáo số 06 của nhóm luật sư Lộc Hưng (BoxitVN) - Nhóm Luật sư Lộc Hưng - Nhóm Luật sư Lộc Hưng (LSLH), gồm những luật sư trợ giúp pháp lý cho các hộ dân Vườn rau Lộc Hưng (VRLH), Phường 6, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh thông tin đến các cơ quan báo chí, truyền thông trong, ngoài nước và cộng đồng như sau: 1. Ngày 21/3/2019, UBND Phường 6 bất ngờ mời làm việc và trao Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối ...


    Bốn người dân Vườn Rau Lộc Hưng bị phạt hành chính (RFA) - Danh tính của 4 người bị Ủy Ban Nhân Dân Phường 6, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh phạt hành chính với cáo buộc có hành vi ‘gây rối trật tự tại nơi tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế’ không được nêu rõ. Tuy nhiên mức phạt được nói là 2 triệu rưỡi đồng mỗi người.


    “Nhóm tương trợ” có thể thay thế “Nghiệp đoàn độc lập” ở Việt Nam? (BoxitVN) - Kiều Phong - Nhu cầu thành lập nghiệp đoàn trong mỗi ngành lao động đã không thể tránh khỏi ở Việt Nam. Mọi ngành nghề giờ đây càng ngày càng nhạy cảm, càng ngày càng xảy ra nhiều tai vạ và người lao động bắt đầu nghĩ đến nghiệp đoàn như mảnh khiên để bảo vệ cho mình. Trong khi chờ mở cửa luật nghiệp đoàn, giải pháp thay thế được đưa ra là “Nhóm tương trợ” với đầy đủ tính năng tương tự.


    Vì sao lại rộ lên tin nhà thầu Trung Quốc sẽ thắng thầu dự án đường cao tốc Bắc – Nam? (BoxitVN) - Nguyễn Hồng Phúc - Thứ nhất, đó sẽ là nhà đầu tư mang tính đồng bộ. Thứ hai, họ có thói quen chia phần trăm gọi là ‘hoa hồng’ cho phía đối tác. Thứ ba, họ trực tiếp hưởng lợi khi dự án hoàn thành. Thứ tư, họ hiểu rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang vay tiền trong hệ thống ngân hàng có vốn của Trung Quốc. Thứ năm,…"Nếu phía Việt Nam khó khăn về vốn, thì Tập đoàn Thái Bình Dương sẽ bỏ tiền làm toàn tuyến cao tốc Bắc ...


    Quy hoạch báo chí đến 2025: Giảm số lượng, vẫn kiểm soát chặt (RFA) - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 2 tháng 4 ký quyết định phê duyệt Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, trong đó đáng chú ý việc quy hoạch sẽ theo chiều hướng giảm số lượng. Đây có phải là tín hiệu giảm kiểm soát báo chí?


    Xử hai công an đánh chết người vi phạm giao thông (RFA) - Tòa án Nhân dân Quận Ô Môn, TP. Cần Thơ hôm 4/4 xét xử vụ án 2 cựu công an ở địa phương với cáo buộc đánh dã man một thanh niên vi phạm giao thông khiến người này tử vong.


    Lãnh đạo Phú Thọ thừa nhận việc chậm giải quyết bức xúc của dân về cát tặc (RFA) - Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ thừa nhận chính quyền các cấp còn chậm trễ trong việc giải quyết những bức xúc của người dân, lãnh đạo tỉnh nhận lỗi và hứa sẽ chấm dứt các doanh nghiệp đang khai thác cát làm sạt lở đất canh tác của dân tại xã Đông Khê.


    Tiếng kêu của dân bị cát tặc làm hại không thấu đến chính quyền địa phương (RFA) - Người dân xã Đông Khê, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ trong nhiều ngày qua tiến hành tập trung trước trụ sở Ủy ban Nhân dân xã để phản đối tình trạng khai thác cát mà họ cho là nguyên nhân làm sạt lở khu vực đất sản xuất của người dân. Người dân trình bày họ đã nhiều lần dân yêu cầu chính quyền đối thoại nhưng cả năm nay vẫn chưa được giải quyết.


    200.000 và công lý nguyên thủy thời pháp luật thiếu hụt (RFA) - Có thể gọi việc dân mạng Việt Nam “thế thiên hành đạo” là một thứ công lý nguyên thủy. Điều đáng lẽ chỉ còn nhìn thấy ở những xã hội chưa phát triển, nơi kẻ trộm phải bị chặt tay, và công lý vận hành bằng công thức sơ khai nhất: “mắt trả bằng mắt, răng trả bằng răng”.


    CEO Nguyễn Anh Tuấn muốn chính quyền kiểm soát người dân mọi nơi, mọi lúc? (RFA) - Liệu có phải Nguyễn Anh Tuấn đang trong vai đại lý “dịch vụ chuyển phát nhanh” (courier service) cho chính quyền Bắc Kinh, khi chính quyền này từ năm 2018 đã triển khai “hệ thống đánh giá tín nhiệm xã hội” để kiểm soát công dân


    Ấu dâm, trào lưu mới của cán bộ phản động? (RFABLOG) - Bài viết cố ý đặt tựa đề như vậy để làm nổi bật ba vấn đề: Nạn ấu dâm của cán bộ về hưu; Trào lưu ấu dâm ở giới cán bộ và; Ai là kẻ phản động, lật đổ chế độ? Nói như vậy để thấy rằng không ai khác ngoài những đảng viên Cộng sản đang cố tình lật độ chế độ bằng nhiều hình thái và không có ai khác ngoài giới chức đảng viên Cộng sản đang ngày đêm âm thầm lật đổ chế độ.


    Người Việt dẫn đầu danh sách lao động chui bị tống xuất khỏi Hong Kong (VOA) - Mười ba công dân Việt Nam gồm 9 nam và 4 nữ, đang thọ án tù từ 15 tới 20 tháng mỗi người về tội lao động không có giấy phép tại Hong Kong.


    Hàng chục lao động Việt Nam ở nước ngoài bị trục xuất (RFA) - 30 lao động Việt Nam vừa bị Rumani trục xuất với cáo buộc lao động vi phạm pháp luật, trong khi 13 người Việt Nam khác phải chịu án tù từ 15 đến 20 tháng vì lao động trái phép ở Hong Kong


    Nhân tài nước ngoài có thể phát triển ở Việt Nam ? (RFA) - Ngày 30 và 31 của tháng 3, tại Paris diễn ra một sự kiện được xem là quan trọng, đó là Diễn đàn « Người Việt Có Tầm Ảnh Hưởng » (Vietnam Global Leaders Forum VGLF) với chủ đề « Nâng Tầm Thương Hiệu Việt Nam » và mục tiêu cuối cùng là thành lập « Mạng lưới của những người Việt có tầm ảnh hưởng trên thế giới ».


    Những điều cần biết về GDP của Việt Nam (BoxitVN) - Nguyễn Quang Duy
    Sinh viên Nguyễn Đức Anh từng du học Mỹ hiện đang sống ở Pháp vừa phổ biến video clip tiêu đề: "Chính trị Việt Nam cho người trẻ - Điều cần biết" với nội dung tuổi trẻ cần đọc sách, học hỏi, tham gia chính trị và bớt phàn nàn về tình hình chính trị, xã hội, kinh tế Việt Nam.
    Nguyễn Đức Anh nói sau khi du học ở Mỹ và Pháp, anh nhận ra rằng tình hình kinh tế và chính trị ở Việt Nam thật tốt, ...


    TRUNG QUỐC VÀ CÁC LÀNG UNG THƯ Ở VIỆT NAM (BoxitVN) - Đỗ Cao Cường - Một số người cho rằng chỉ cần thay đổi luật đấu thầu thì sẽ hạn chế được sự bành trướng của các nhà thầu Trung Quốc. Nhưng bản chất câu chuyện không nằm ở nhà thầu, mà là sự chọn lựa mô hình quản lý nhà nước, sự phụ thuộc quá lớn vào cả thể chế chính trị lẫn nền kinh tế, những món nợ khổng lồ cùng các điều khoản bắt buộc đi kèm sẽ đưa Việt Nam đến bến bờ tuyệt vọng. Năm 2015, nhiều tờ báo trong ...


    Quan hệ Việt-Anh: Sau Brexit, Anh xoay trục sang hướng Đông? (VOA) - Một nước Anh hậu Brexit sẽ quay sang Đông Nam Á với chính sách ‘xoay trục sang hướng Đông’. Trong chiều hướng đó, Việt Nam trở thành một đối tác quan trọng của nước Anh trên nhiều lĩnh vực.


    Hoa Kỳ muốn thắt chặt quan hệ quốc phòng mạnh hơn với Việt Nam (VOA) - 'Mối quan hệ quốc phòng của chúng ta [với Việt Nam] rất bền chặt và là một trong những trụ cột mạnh mẽ nhất trong mối quan hệ song phương trên nhiều phương diện của chúng ta,' ông Randall G. Schriver phát biểu hôm 3/4.


    Mỹ tích cực giúp Việt Nam tháo dỡ bom mìn (VOA) - 'Hoa Kỳ tự hào là nhà tài trợ hàng đầu của Việt Nam trong việc khảo sát, tháo dỡ vật liệu chưa nổ và giáo dục về rủi ro bom mìn'


    Cảnh sát Việt Nam bắt Khá Bảnh chỉ để 'chiều lòng dư luận'? (BBC) - Nhà văn Trần Quốc Quân nói bắt Khá Bảnh vì tội cũ là hình sự hóa vấn đề xã hội nhưng để giang hồ 'dẫn dắt dư luận' thì thật là nguy hại.


    Một sinh viên Việt Nam ở chui 10 năm bị Singapore phạt tù và đánh roi (VOA) - Một sinh viên Việt Nam đã trốn ở lại Singapore trong 10 năm và vừa bị nhà chức trách nước này phạt giam 5 tháng tù và 4 roi đánh đòn


    Tàu sân bay Mỹ thứ hai sẽ thăm Việt Nam trong năm 2019 ? (RFI) - Washington hy vọng đạt được thỏa thuận với Hà Nội về một chuyến thăm hữu nghị thứ hai của một tàu sân bay Mỹ đến Việt Nam ngay trong năm 2019 này. Ý định này đã được một quan chức cao cấp của bộ Quốc Phòng Mỹ tiết lộ vào hôm qua, 03/04/2019 nhân một buổi hội thảo về hợp tác chiến lược Mỹ-Việt.


    Đại sứ Việt Nam thất vọng về quyết định không thả Đoàn Thị Hương (BBC) - Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh phát biểu hôm 14/3 sau khi tòa Malaysia bác đơn xin tha bổng Đoàn Thị Hương.


    Người phụ nữ Việt 'truyền cảm hứng' cho Obama (BBC) - Một trong 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019, chị Hoàng Minh Hồng, chia sẻ hành trình trên đất Mỹ khi trở thành học giả Quỹ Obama.


    Trung tướng, cựu ủy viên Bộ Chính trị Đồng Sĩ Nguyên qua đời (BBC) - Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên, nổi tiếng với tuyến đường Trường Sơn trong chiến tranh Việt Nam, đã qua đời ở tuổi 96.


    Hàng tấn vảy tê tê và ngà voi bị bắt tại Singapore khi đang trên đường đến Việt Nam (RFA) - Hải quan Singapore hôm 3 tháng 4 đã bắt giữ gần 13 tấn vảy tê tê và khoảng 177 kg ngà voi trị giá hằng chục triệu đô la từ Nigeria, Châu Phi đang trên đường tới Việt Nam. Reuters trích thông tin từ Hải quan Singapore cho biết như vậy hôm 4/4.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Mỹ : Viện Công Nghệ MIT ngưng hợp tác với Hoa Vi và ZTE (RFI) - Viện Công Nghệ Massachusetts (MIT) danh tiếng của Mỹ vào hôm qua, 03/04/2019 đã thông báo ngưng hợp tác với hai tập đoàn công nghệ Trung Quốc Hoa Vi và ZTE. Quyết định này được đưa ra vào lúc chính quyền Hoa Kỳ đang điều tra về hai tập đoàn này.


    Đai học Mỹ MIT cắt đứt quan hệ với Huawei và ZTE của TQ (VOA) - Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã cắt đứt quan hệ với hai công ty Huawei Technologies và ZTE Corp của Trung Quốc giữa lúc chính phủ Hoa Kỳ điều tra các công ty này với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt.


    TQ bị lên án vì ‘đe dọa’ các đoàn tham dự phiên họp tại Hội đồng Nhân quyền LHQ (BoxitVN) -


    Thảo luận thương mại Mỹ-Trung có tiến bộ (VOA) - Những cuộc thảo luận thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc “tiến triển tốt” trong tuần qua tại Bắc Kinh và hai phía nhắm thu ngắn những cách biệt trong các cuộc thảo luận có thể gia hạn thêm trong tuần này.


    Cựu lãnh đạo tập đoàn Renault-Nissan bị bắt trở lại (RFI) - Sau một tháng được tự do có điều kiện, cựu lãnh đạo tập đoàn xe hơi Renault-Nissan, Carlos Ghosn phải trở lại nhà tù ngày 04/04/2019. Tư pháp Nhật Bản cáo buộc doanh nhân Pháp lợi dụng Nissan để làm giàu bất chính. Ông Ghosn kêu oan và cầu cứu chính phủ Pháp can thiệp.


    Nga có thể sẽ gửi thêm quân tới Venezuela (VOA) - Thứ trưởng Ngoại giao Venezuela Ivan Gil không loại trừ khả năng sẽ có thêm nhiều binh lính Nga nữa tới Venezuela theo các thỏa thuận đã đạt được giữa hai bên


    Ethiopia giục Boeing xem xét lại công nghệ điều khiển bay (VOA) - Các nhà điều tra Ethiopia thúc giục Boeing xem xét lại công nghệ điều khiển bay và cho biết các phi công của hãng hàng không quốc gia Ethiopian Airlines đã thực hiện đúng các quy trình của nhà sản xuất chiếc máy bay


    Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách xoa dịu Mỹ về việc mua phi đạn S-400 của Nga (VOA) - Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị thành lập nhóm công tác chung với Mỹ để quyết định xem hệ thống phòng thủ phi đạn S-400 của Nga có là mối đe dọa đối với trang bị quân sự của Mỹ hay NATO không, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết hôm 3/4.


    Các thượng nghị sĩ Mỹ muốn mạnh tay xử lý ‘hành vi xấu’ của Nga (VOA) - Các thượng nghị sĩ Cộng hòa và Dân chủ Hoa Kỳ hôm 3/4 giới thiệu một dự luật nhằm ngăn chặn Nga can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ bằng cách đe dọa áp đặt các chế tài gắt gao đối với các ngành ngân hàng, năng lượng và quốc phòng cũng như nợ công của nước này.


    NATO mừng sinh nhật thứ 70 (RFI) -
    Liên Minh Bắc Đại Tây Dương hôm nay, 04/04/2019, đã tổ chức mừng sinh nhật 70 tuổi ở Washington. Ngoại trưởng 29 quốc gia thành viên khối NATO họp lại tại thủ đô Hoa Kỳ để kỷ niệm ngày thành lập, nhưng cũng để thảo luận về tất cả các hồ sơ liên quan đến an ninh, quốc phòng. Trên vấn đề quan trọng hàng đầu là mối đe dọa Nga, đã lộ rõ một số bất đồng.


    Tổng thư ký NATO tới Mỹ, cảnh báo mối đe dọa từ Nga (VOA) - Người đứng đầu Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương ngày 3/4 cảnh báo Quốc hội Mỹ về mối đe dọa đặt ra bởi “một nước Nga hung hăng hơn”đối với liên minh NATO, trong đó có việc vi phạm Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung.


    Thắt chặt đoàn kết, đối phó với Nga: Hai thách thức đối với NATO (RFI) - Ngày 04/04/2019, tại thủ đô Washington, Liên Minh Bắc Đại Tây Dương kỷ niệm 70 năm ngày thành lập. Từ 12 thành viên ban đầu, NATO nay là một khối gồm 29 nước. Vẫn tồn tại ba mươi năm kể từ khi chiến tranh lạnh kết thúc, liên minh quân sự này đã tái lập ổn định trong vùng Balkan vào thập niên 1990, can thiệp vào Afghanistan, rồi Lybia ...Nhưng giờ đây, đại gia đình Bắc Đại Tây Dương này đang bị chia rẽ hơn bao giờ hết, trong bối cảnh nước Nga vẫn là một mối đe dọa, Trung Quốc thách thức thế mạnh của phương Tây, đe dọa khủng bố của các nhóm Hồi Giáo cực đoan chưa tàn, trong lúc mối đe dọa chiến tranh mạng, chiến tranh không gian không còn là những kịch bản giả tưởng.


    Điện Kremlin chất vấn về khảo sát 'người Nga nghèo đói' (BBC) - Thư ký báo chí Điện Kremlin cho biết ông 'không thể hiểu' về cuộc khảo sát cho thấy người Nga phải vất vả mới mua được giày mới.


    Putin sẽ trị vì suốt đời như các nhà độc tài Liên Xô cũ? (RFI) - Trong số báo đề ngày 28/03/2019, Le Monde nhận định, đối với các nhà độc tài Trung Á thuộc khối Liên Xô cũ thì không có việc từ chức. Họ « phục vụ nhân dân » cho đến phút cuối, qua đời trong lúc vẫn đương chức. Có thể kể tổng thống Uzbekistan, ông Islam Karimov hay tổng thống Turkmenistan, ông Saparmourad Niazov ; lên cầm quyền từ thời Liên bang Xô viết còn tồn tại và trị vì mãi cho đến nay.


    Putin : Bố già của cực hữu châu Âu (RFI) - Một bức biếm họa của Plantu trên trang nhất báo Le Monde ngày 04/04/2019 đã tóm gọn hai đề tài thời sự chính được hầu hết các nhật báo Pháp bàn luận. Người ta thấy thủ tướng Anh dưới một mũi tên chỉ BREXIT, co ro trong một cái chăn quấn quanh người, vẻ ngán ngẩm đứng nhìn tổng thống Algeri Bouteflika ngồi trên chiếc xe lăn, người cũng quấn chăn, phía dưới mũi tên ghi BOUTEXIT, hiểu là Bouteflika ra đi.


    Châu Âu có thể linh động cho nước Anh dời ngày chia tay (RFI) - Thủ tướng Anh Theresa May muốn yêu cầu Châu Âu cho thêm thời gian và dời ngày chia tay cho đến ngày 22/05/2019, tức trước cuộc bầu cử Nghị Viện Châu Âu. Bruxelles dù lưỡng lự nhưng cũng có thể chấp nhận. Đối với Liên Hiệp Châu Âu, cuộc thảo luận giữa thủ tướng Anh và lãnh đạo đối lập về Brexit là một điểm lạc quan.


    Nghị Viện Anh thuận dời ngày Brexit để tránh « no deal » (RFI) - Hôm qua, 03/04/2019, Quốc Hội nước Anh đã thông qua một điểm sửa đổi, chấp thuận dời ngày Brexit với một tỷ lệ sát sao 313 phiếu thuận và 312 phiếu chống. Mục đích của cuộc bỏ phiếu này là nhằm tránh việc Anh Quốc « chia tay » với Liên Hiệp Châu Âu mà không có thỏa thuận.


    Tổng thống Algeri gởi thư « giã biệt » và « xin lỗi » người dân (RFI) - Hãng thông tấn Algeri APS hôm qua, 03/04/2019, công bố thư « giã biệt » và « xin lỗi » người dân của tổng thống Algeri. Ông Abdelaziz Bouteflika trước đó một hôm đã thông báo từ nhiệm dưới áp lực của đường phố và quân đội trong suốt 6 tuần qua.


    Giáo hoàng bổ nhiệm người Mỹ gốc Phi đầu tiên làm TGM Washington DC (VOA) - Hôm 4/4, Giáo hoàng Phanxicô đã chỉ định người Mỹ gốc Phi đầu tiên, ông Wilton Gregory, làm Tổng Giám mục giáo phận Washington DC.


    Sau nhiều năm bị bạo hành, một phụ nữ Anh thiêu sống chồng mình (BBC) - Sau nhiều năm bị bạo hành, một phụ nữ Anh thiêu sống chồng mình, và giờ 30 năm sau vụ hỏa hoạn, bà nói cuộc đời bà đã sang trang mới.


    Nạn nhân Mỹ bị bắt cóc tại Uganda bị đòi tiền chuộc 500 ngàn đô (VOA) - Một phụ nữ Mỹ cùng tài xế bị những tay súng bắt cóc tại một công viên động vật hoang dã nổi tiếng nhất ở Uganda, số tiền chuộc được đưa ra là 500.000 đô la, cảnh sát cho biết hôm 3/4.


    2019 sẽ là năm ‘bùng nổ’ của ngành giải trí (BBC) - Avengers: Endgame, Games of Thrones chỉ là vài cái tên sẽ khiến người yêu phim trông đợi trong năm 2019.


    Xâm hại tình dục trên thế giới bị xử lý thế nào? (BBC) - Các nước trên thế giới xử phạt những kẻ tấn công tình dục ra sao.Thi câu cá trên băng ở Siberia (VOA) - Hơn một ngàn người đam mê câu cá trên băng đã tập trung bên bờ hồ Baikal ở Siberia vào hôm 30/3. Những người tham gia thi nhau câu cá tại hồ sâu nhất thế giới, được UNESCO -Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc, công nhận là một Di sản Thế giới.

    Không có nhận xét nào