Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ tư 3 tháng 4 năm 2019

    VNTB- Vì sao chính phủ không muốn trình Luật Đất Đai ra Quốc hội? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Tìm mọi cách câu giờ để không chịu sửa đổi Luật Đất Đai theo hướng công nhận quyền sở hữu tư nhân nhưng lại đẩy nhanh tốc độ ‘tập trung tích tụ đất đai’ vào tay các nhóm lợi ích mafia, đã quá rõ là Chính phủ, Bộ tài nguyên và Môi trường của các tập đoàn lợi ích móc xích với quan chức đang lao vào hội chứng ‘hốt cú chót’ khi chứng kiến màn đêm buông trùm lên chế độ.


    VNTB - Đang có sự thay đổi về quyền tự do lập hội? (VNTB) - Thảo Vy VNTB - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có yêu cầu Bộ trưởng Bộ Nội vụ chuẩn bị báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp thứ 33. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ chuẩn bị các nội dung cụ thể như sau: dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức. Như vậy, dự án Luật về Hội tiếp tục bị ách lại, chưa rõ bao giờ mới tái khởi động ở cấp Thường vụ Quốc hội


    Cao Vĩnh Thịnh, phim Đừng Sợ và quyền lên tiếng của người dân (BBC) - Vài ngày sau khi bị câu lưu, bà Cao Vĩnh Thịnh nói rằng 'nếu người ôn hòa bảo vệ môi trường bị bắt thì đất nước không có dân chủ'.


    Vị trí của Việt Nam trong các bảng xếp hạng (BBC) - Tham khảo vị trí tốt, xấu của Việt Nam trong các bảng xếp hạng quốc gia, từ chuyện hạnh phúc, giàu nghèo, đến an toàn, ô nhiễm.


    Những cái nhìn khác nhau của người Việt hải ngoại về đối tác chiến lược Việt-Mỹ (RFA) - Góc nhìn của người Việt hải ngoại khá khác nhau về quan hệ Việt-Mỹ, thay đổi từ nhận xét tích cực cho đến xem việc đó là điều chỉ làm lợi cho Đảng Cộng sản cầm quyền mà thôi.


    Cán bộ Thanh Tra Chính Phủ sắp nghỉ hưu được đi công tác nước ngoài (RFA) - Chỉ trong khoảng 4 tháng cuối năm 2018, Thanh tra Chính Phủ đã ký quyết định đi công tác nước ngoài cho 4 cán bộ sắp về hưu


    ‘Áp lực dư luận’ khiến PCT Thanh Hóa Ngô Văn Tuấn xin về lại ‘ghế cũ’ (RFA) - Ông Ngô Văn Tuấn, cựu Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa, bất ngờ có đơn bày tỏ nguyện vọng quay về vị trí cũ ở Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa, chỉ sau vài ngày được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng Sở Xây dựng.


    Ông Nguyễn Phú Trọng coi thường Nhân dân VN quá! (RFABLOG) - Các quan chức cộng sản như Ngô Văn Tuấn, Tất Thành Cang đều bị kỷ luật cách hết các chức vụ trong đảng và chính quyền. Người dân nghĩ rằng với những hành vi vi phạm đã được cơ quan kiểm tra trung ương đảng cộng sản Việt Nam kết luật thì Ngô Văn Tuấn, Tất Thành Cang còn bị đưa vào lò đang cháy của Nguyễn Phú Trọng. Nhưng sau một thời gian dư luận lắng xuống, thì cả hai cựu quan chức này lại được bổ nhiệm trở lại với những chức vụ tuy thấp hơn, nhưng còn rất béo bở.


    Cuộc đua đại hội 13 sẽ ‘máu lửa’ đến mức nào? (VOABLOG) - Khác với thời tiền đại hội 12, giai đoạn ‘toàn đảng, toàn quân lập thành tích chào mừng đại hội 13’ không những là cuộc chiến đánh vào các sân sau của nhau, mà tính xung đột của nó còn ‘máu lửa’ hơn nhiều bởi yếu tố...


    Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm trong ngành giáo dục (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2019, diễn ra trong ngày 2/4. yêu cầu cần phải xử lý nghiêm đối với các vi phạm, bao gồm vấn đề bạo lực học đường để môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và thân thiện.


    Bạo lực học đường, chỉ trách ông Nhạ là sai đối tượng (VOABLOG) - Nếu hệ thống chính trị tại Việt Nam thật sự tôn trọng con người, hệ thống công quyền xử lý ngay lập tức những hành vi xâm phạm danh dự, sức khỏe, tài sản của công dân, trật tự, trị an có tồi tệ như hiện nay, trẻ con có dám hành xử bạo lực trong học đường không?


    VN sắp xử lý nghiêm sai phạm, bạo lực học đường sau các vụ đáng báo động? (VOA) - Chính phủ Việt Nam hôm 2/4 phát đi tín hiệu rằng họ sẽ mạnh tay xử lý những sai phạm tại chốn học đường


    Dân Bình Định tiếp tục phản đối dự án điện mặt trời (RFA) - Phía dân chúng nói rằng họ sống bằng nghề đánh cá trên đầm Trà Ổ, nay nếu lắp đặt những tấm pin mặt trời phía trên đầm thì họ sẽ không còn kế sinh nhai.


    Kimmy Dương: Từ người tị nạn đến nhà triệu phú hảo tâm (VOA) - Tòa nhà đồ sộ nằm giữa trung tâm văn hóa-học thuật của bang Virginia sát cạnh thủ đô Hoa Kỳ này là khu giảng đường của Trường Kỹ sư Volgenau thuộc đại học danh tiếng George Mason, nơi đào tạo hàng ngàn kỹ sư tài giỏi cung cấp cho các công ty danh tiếng của Mỹ lẫn các tập đoàn uy tín trên thế giới. Nguồn chất xám tốt nghiệp từ khu giảng đường này được đánh giá thuộc nhóm chất lượng hàng đầu và là nguồn nhân lực quan trọng cho những tập đoàn lớn như Boeing, Lockheed Martin, hay Areospace. Tòa nhà mang tên một cặp vợ chồng gốc Việt là ông Long Nguyễn và bà Kimmy Dương...


    PAPI 2018: Có cải thiện nhưng chính quyền còn rất nhiều việc phải làm (RFABLOG) - Sáng ngày 2/4, tại khách sạn Melia Hà Nội, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam PAPI 2018 đã được công bố. Báo cáo PAPI 2018 đánh dấu 10 năm kể từ khi chương trình nghiên cứu xây dựng chỉ số này được khởi xướng. Ba mục đích chính của báo cáo là (1) trình bày kết quả khảo sát tổng hợp năm 2018 ở cấp quốc gia và cấp tỉnh, (2) xác định những điểm mạnh và điểm yếu trong thực thi chính sách, (3) gợi mở một số biện pháp khả thi nhằm duy trì và cải thiện trong thời gian tới.


    Giang hồ “thế thiên hành đạo”?! (RFABLOG) - Dương Minh Tuyền, một đại ca (lẻ) giang hồ, cũng không mấy khét tiếng bỗng dưng đứng ra thế thiên hành đạo trong vụ cô bé học sinh lớp 9, trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên bị bạn đánh đập, lột áo quần và hành hạ đến mức phải nhập viện tâm thần. Điểm khác biệt ở đây là khi cô bé bị hành hạ, bị bạn cùng lớp đánh đập và nhục mạ, video clip ghi được từ camera an ninh của trường đã bị “ai đó” xóa mất và giáo viên chủ nhiệm, hiệu trưởng thay vì lên tiếng, lên kế hoạch bảo vệ cho cô bé học sinh cũng như giáo dục các học sinh đã bạo lực thì lại giấu nhẹm câu chuyện.


    Nghệ sĩ hài nổi tiếng Việt Nam đột tử khi lưu diễn ở Mỹ (VOA) - Anh Vũ, một nghệ sĩ hài có tiếng của Việt Nam vừa đột ngột qua đời sau một buổi diễn tại California và cảnh sát Mỹ đang điều tra cái chế bất ngờ của người nghệ sỹ 47 tuổi


    Người phụ nữ Việt 'truyền cảm hứng' cho Obama (BBC) - Một trong 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019, chị Hoàng Minh Hồng, chia sẻ hành trình trên đất Mỹ khi trở thành học giả Quỹ Obama.


    Cười nữa đi Hương ơi, "thế nước đang lên”! (RFA) - Sáng 1/4, tin tức và hình ảnh của Đoàn Thị Hương lại tràn ngập mọi phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế. Liệu khi nào thì công luận biết được tại sao Malaysia lại “nhất bên trọng nhất bên khinh” ngay giữa các thành viên ASEAN với nhau khi mà trách nhiệm hình sự của hai bị cáo lẽ ra phải giống hệt nhau?


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Hơn 113 triệu người trên thế giới chịu cảnh đói kém cùng cực (RFA) - Hơn 113 triệu người tại 53 quốc gia trên thế giới vào năm qua phải sống trong cảnh đói trầm trọng do chiến tranh và thiên tai. Vùng có số người phải gánh chịu cảnh này nhiều nhất là Phi Châu.


    Vạn người Phi ký tên đòi kiện hình sự Tập Cận Bình (VOA) - Philippine từng kiện Trung Quốc ra Toà Trọng tài Quốc tế hồi năm 2013, khi ông del Rosario còn là ngoại trưởng, và tới tháng 7/2016, toà án này đã tuyên bố việc Bắc Kinh đòi chủ quyền đối với phần lớn Biển Nam Trung Hoa là vô lý.


    Philippines phản đối tàu Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp (RFA) - Manila trao công hàm phản đối cho Bắc Kinh về sự hiện diện của hơn 200 tàu Trung Quốc gần đảo Thị Tứ tại Trường Sa. Tuy nhiên công hàm được trao khi nào và ở đâu thì không rõ.


    TQ bị lên án vì ‘đe dọa’ các đoàn tham dự phiên họp tại Hội đồng Nhân quyền LHQ (VOA) - Các nhà ngoại giao và giới hoạt động hôm 2/4 tố cáo Trung Quốc vận động hành lang, gây áp lực và thậm chí, ‘đe dọa’ nhằm dập tắt chỉ trích đối với Bắc Kinh


    Thương mại Trung Quốc: Đối sách mạnh của Trump được ủng hộ rộng rãi (RFI) - Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump thẳng thừng sử dụng vũ khí thuế quan nhằm áp đặt quan điểm « Nước Mỹ Trên Hết » của ông trong lãnh vực thương mại đã khiến nhiều người tức giận, từ giới điều hành doanh nghiệp cho đến các chính phủ đồng minh, chưa kể đến các nghị sĩ thuộc cả hai đảng trong Quốc Hội lưỡng viện Hoa Kỳ.


    Khi Mỹ - Trung lại lao vào cuộc chiến giữa các vì sao (RFI) - Báo Les Echos (02/04/2019) trên mục Ý Kiến có bài nhận định sâu sắc đề tựa « Khi Washington và Bắc Kinh lại lao vào cuộc chiến giữa các vì sao » để nói về cuộc cạnh tranh chiến lược và công nghệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc hiện nay.


    Chiến tranh thương mại : Trung Quốc tăng cường kiểm soát ma túy tổng hợp (RFI) - Theo yêu cầu của Washington, chính quyền Trung Quốc thông báo tăng cường các biện pháp kiểm soát Fentanyl, một hợp chất ma túy được chế tạo và xuất khẩu tự do.


    Dự báo tăng trưởng thương mại thế giới giảm vì xung đột Mỹ-Trung (VOA) - Tổ chức Thương mại Thế giới vừa cắt giảm dự báo tăng trưởng thương mại trong năm nay xuống hơn một điểm phần trăm, xuống còn 2,6%


    TQ tiêu hủy bản đồ 'gây tổn hại chủ quyền quốc gia' (BBC) - Hải quan nói sẽ tiêu hủy 300.000 bản đồ vì chúng không thể hiện Đài Loan và một bang của Ấn Độ là lãnh thổ thuộc TQ.


    Vì sao các chính phủ lo ngại về công nghệ 5G của Huawei? (BBC) - Công nghệ 5G của Huawei có thực sự gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia các nước?


    Dự luật ở Singapore yêu cầu mạng xã hội đăng ‘cải chính’ bên cạnh tin giả (VOA) - Singapore đã đệ trình luật tin tức giả tạo mới trong nghị viện vào ngày thứ Hai yêu cầu mạng xã hội phải kèm theo cảnh báo trên những nội dung đăng tải mà họ xác định là sai lạc và xóa những bình luận chống lại “lợi ích công cộng.”


    Venezuela : Tòa Án Tối Cao yêu cầu tước quyền miễn trừ của lãnh đạo đối lập (RFI) - Theo AFP, Tòa Án Tối Cao Venezuela, ủng hộ tổng thống Maduro, hôm qua 01/04/2019, đã yêu cầu tước quyền miễn trừ nghị sĩ đối với lãnh đạo đối lập, chủ tịch Quốc Hội Venezuela Juan Guaido.


    Venezuela: Ông Guaido kêu gọi biểu tình phản đối mất điện, nước (VOA) - Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido hôm 1/4 kêu gọi người ủng hộ xuống đường để phản đối tình trạng mất điện và nước.


    Nghị viện Anh tiếp tục bác tất cả lựa chọn Brexit (VOA) - Quá trình Brexit (tức nước Anh rời khỏi Liên Âu) hôm 1/4 vẫn bế tắc sau khi Nghị viện Anh không thể đồng ý với bất cứ phương án nào thay cho thỏa thuận của Thủ tướng Theresa May.


    Brexit : Nước Anh sẽ khó tránh bầu cử trước thời hạn (RFI) - Với việc các dân biểu Anh Quốc bác bỏ toàn bộ 4 kế hoạch thay thế cho thỏa thuận mà thủ tướng Theresa May thương lượng với Bruxelles, khả năng một Brexit « no deal » ( không thỏa thuận ) gần như chắc chắn, và như vậy là nước Anh sẽ khó mà tránh khỏi cuộc bầu cử Quốc Hội trước thời hạn.


    Nghị sĩ Cộng hòa cao cấp ngờ vực kế hoạch của Trump cắt viện trợ Trung Mỹ (VOA) - Nghị sĩ Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ hôm thứ Hai nói rằng việc chính quyền Trump cắt viện trợ cho El Salvador, Guatemala và Honduras sẽ khiến tình hình ở đó tồi tệ hơn chứ không tốt hơn.


    Nhà Trắng bất chấp quyết định, cấp quyền tiếp cận an ninh cho con gái, con rể Trump (VOA) - Một người tố cáo tiêu cực trong Nhà Trắng nói rằng chính quyền Trump đã bác bỏ quyết định của các chuyên gia an ninh để trao quyền tiếp cận an ninh cho hơn hai chục người có lí lịch đáng ngờ, bao gồm cả con gái của tổng thống Ivanka và con rể Jared Kushner.


    Thêm cáo buộc cựu Phó Tổng thống Biden hành xử 'không đúng mực' (VOA) - Một phụ nữ ở Connecticut nói rằng ông Joe Biden đã chạm vào bà một cách không đúng mực tại một cuộc gây quỹ chính trị năm 2009.


    Phe Dân chủ Hạ viện muốn xem toàn bộ bản báo cáo của ông Mueller (VOA) - Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ do Đảng Dân chủ kiểm soát cho biết họ sẽ bỏ phiếu vào ngày 3/4 về việc liệu có cho phép ra trát đòi bản báo cáo đầy đủ của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller về kết quả điều tra Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ hồi năm 2016 hay không.


    Mỹ ngừng giao phụ tùng máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ (VOA) - Sau nhiều tháng cảnh báo, Hoa Kỳ đã ngưng việc giao phụ tùng máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ để trả đũa việc chính quyền Ankara quyết định mua hệ thống tên lửa đất đối không của Nga, theo thông báo của Lầu Năm Góc hôm 1/4.


    Bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ : TT Erdogan chưa thừa nhận thất bại tại nhiều thành phố lớn (RFI) - Trong cuộc bầu cử địa phương Thổ Nhĩ Kỳ hôm 31/03/2019, kết quả sơ bộ cho thấy đảng cầm quyền AKP của tổng thống Erdogan thất bại tại Ankara, Istanbul và Izmir, ba thành phố lớn nhất nước mà AKP lãnh đạo từ một phần tư thế kỷ, cho dù trên quy mô cả nước, đa số cử tri bỏ phiếu cho AKP và các đồng minh (51,7%). Đảng cầm quyền chưa thừa thất bại.


    Tình hình kinh tế Ý ngày càng ảm đạm (RFI) - Chủ Nhật vừa qua, 31/03/2019, bộ trưởng Kinh Tế Ý Giovanni Tria thừa nhận là trong năm 2019, có nhiều khả năng Ý chỉ có mức tăng trưởng bằng không.


    Không ít dân châu Âu muốn AI quyết định thay lãnh đạo (BBC) - Một điều tra về trí tuệ nhân tạo ở châu Âu cho thấy không ít người dân muốn AI quyết định thay giới lãnh đạo.


    Tổng thống Algeri tuyên bố từ nhiệm trước ngày 28/04, dân chúng hoài nghi (RFI) - Hôm qua 01/04/2019, phủ tổng thống Algeri thông báo tổng thống Bouteflika sẽ từ chức trước ngày 28/04, tức ngày cuối của nhiệm kỳ. Việc tổng thống 82 tuổi, cầm quyền từ 20 năm nay, từ chức là đòi hỏi của đông đảo dân chúng Algeri từ sáu tuần nay.


    Nhóm linh mục Ba Lan đốt sách Harry Potter vì cho là 'ma thuật' (BBC) - Một nhóm linh mục Công giáo ở Ba Lan tổ chức lễ đốt sách, gồm cả Harry Potter vì cho rằng đó là sách cổ suý cho 'ma thuật'.


    Lois Weber, nữ đạo diễn làm thế giới choáng váng (BBC) - Bà là một trong các nhà làm phim xuất sắc nhất Hollywood, sử dụng kỹ thuật điện ảnh tiên phong và dám làm về các đề tài xã hội cấm kỵ.


    Gặp Hoàng Văn Tư, nữ hoàng môn quyền Anh ở Trung Quốc (BBC) - Hoàng Văn Tư quê ở Quảng Đông đoạt danh hiệu vô địch hạng siêu ruồi môn đấm bốc nữ của châu Á 2018.


    Mỹ điều tra hàng nghìn vụ cháy xe Hyundai và Kia (VOA) - Cơ quan quản lý an toàn ôtô hàng đầu của Mỹ hôm 1/4 thông báo sẽ mở một cuộc điều tra đối với 3 triệu ôtô của Hyundai và Kia sau khi xem xét thông tin về hơn 3 nghìn vụ cháy làm bị thương hơn 100 người.


    Giải cứu 6 voi con bị mắc kẹt trong ao bùn ở Thái Lan (VOA) - Nhà chức trách Thái Lan đã giải cứu sáu chú voi con bị mắc kẹt trong một vũng bùn vào tuần trước sau khi chúng bị phát hiện mắc kẹt và không thể tự mình thoát ra.

    Không có nhận xét nào