Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin Thế giới ngày 26 tháng 4 năm 2019

    Bất chấp ý kiến lo ngại, ông Tập tuyên bố tái khởi động Vành đai – Con đường
    Hôm thứ Sáu (26/4), đứng trước 37 nhà lãnh đạo thế giới và hàng ngàn đại biểu trong một hội trường ở Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết sẽ tái khởi động sáng kiến Vành đai và Con đường của đất nước ông, theo Nikkei.

    Trong nỗ lực xoa dịu những lo ngại rằng Vành đai và Con đường là một cái bẫy nợ, ông Tập kêu gọi “không khoan nhượng” với tham nhũng khi thực hiện sáng kiến này. Ông nói rằng Trung Quốc sẽ đảm bảo minh bạch hơn cho “phát triển chất lượng cao vì lợi ích chung”.

    “Chúng tôi cần đảm bảo sự phù hợp về tài chính và thương mại của tất cả các dự án để họ [các nước nhận đầu tư của sáng kiến] có thể đạt được các mục tiêu dự kiến theo kế hoạch [của họ]”, ông Tập nói.

    Trong khi Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc chỉ chủ yếu thuyết phục được các nước đang phát triển mong nhận được vốn đầu tư, các nhà phê bình, đặc biệt là ở Hoa Kỳ, coi sáng kiến này của Trung Quốc là một chiến lược để gây ảnh hưởng ra thế giới.


    Phát hiện nhiều xác ướp ở Ai Cập

    Các nhà khảo cổ của Ai Cập và Ý đã phát hiện ra ít nhất 34 xác ướp ở thành phố Aswan, phía nam Ai Cập. Ngôi mộ được xây dừng ước tính trong thời gian từ cuối thời Pharaonic đến thời Greco-Roman, tức trong khoảng từ giữa thế kỷ thứ 6 trước công nguyên tới thế kỷ thứ 4 sau công nguyên, theo bản tin ngày thứ Sáu (26/4) của CNN.

    Bên cạnh các xác ướp, các nhà khảo cổ còn tìm thấy các cổ vật bao gồm đồ gốm, mặt nạ dùng trong tang lễ và tượng gỗ. Các lọ chưa chất bitum được sử dụng trong ướp xác, cũng như một cáng nhiều khả năng được sử dụng để đưa các thi thể vào ngôi mộ cũng được phát hiện.

    Một văn bản chữ tượng hình còn nguyên vẹn chỉ ra rằng ngôi mộ, ẩn dưới cát, thuộc sở hữu của một thương nhân tên Tjt. Có một lối xuống ngôi mộ gồm các bậc thang, chắn phía trước 2 ngăn của ngôi mô là một bức tường.


    Người di cư Venezuela gặp nạn trên biển, 21 người mất tích


    21 người di cư Venezuela đã mất tích sau khi chiếc thuyền của họ bị chìm vào tối thứ Tư tại Vịnh Paria, nằm giữa đảo Trinidad, thuộc nước Cộng hòa Trinidad & Tobago, và bờ phía đông của Venezuela. Các nhà chức trách nói rằng các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn đã được triển khai vào hôm thứ Năm, theo UPI.

    25 người, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, đã ở trên chiếc thuyền có tên Jhonnaly Jose khởi hành từ Venezuela vào hôm thứ Ba để đến Trinidad và Tobago, Bộ An ninh Quốc gia (MNS) Trinidad và Tobago cho biết thông tin trong một thông cáo báo chí.

    MNS thông báo, lực lượng cứu hộ đã giải cứu được 4 người. Vị trí cuối cùng của con thuyền gặp nạn được xác định là ở phía đông đảo Patos, thuộc vùng biển của Venezuela.


    Sudan: Hội đồng quân sự sẽ không nhượng bộ người biểu tình

    Quân đội Sudan, hiện đang nắm quyền lãnh đạo đất nước sau khi lật đổ Tổng thống Omar al-Bashir với 30 năm cai trị đất nước, nói rằng họ sẽ không nhượng bộ các yêu cầu của các nhóm biểu tình trong suốt thời gian chờ chuyển đổi từ chính quyền quân sự sang dân sự, theo AP.

    Quyết định của Hội đồng quân sự chắc chắn sẽ làm gia tăng căng thẳng với nhóm các thủ lĩnh lãnh đạo các cuộc biểu tình phản đối ông Bashir trong nhiều tháng qua, vì họ yêu cầu phía quân đội phải bàn giao quyền lãnh đạo đất nước cho bên dân sự ngay lập tức.

    Hiệp hội các chuyên gia Sudan, nhóm các trí thức lãnh đạo các cuộc biểu tình, nói hôm thứ Sáu rằng người dân sẽ tiếp tục ở lại các con đường, và khu phố cho đến khi mọi yêu cầu của họ được đáp ứng.


    Sri Lanka đang truy lùng hơn một trăm nghi can vụ đánh bom


    Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena hôm thứ Sáu nói rằng cảnh sát nước này đang truy tìm 140 người được cho là có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trong vụ tấn công vào ngày Lễ Phục sinh tại các nhà thờ và khách sạn làm ít nhất 253 người thiệt mạng, theo Reuters.

    Ông Sirisena nói với các phóng viên rằng một số thanh niên Sri Lanka đã gia nhập IS kể từ năm 2013, và rằng các quan chức hàng đầu trong lực lượng quân sự và cảnh sát đã không báo cáo thông tin cho ông về các vụ tấn công sắp xảy ra.

    Ông cũng đổ lỗi cho chính phủ của Thủ tướng Ranil Wickremesinghe đã làm suy yếu hệ thống tình báo của đất nước thông qua việc tập trung truy tố các quan chức quân sự về các tội ác chiến tranh trong cuộc nội chiến với nhóm ly khai Tamil.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào