Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin Thế giới ngày 8 tháng 4 năm 2019

    Người Đài Loan xuống đường phản đối ‘Một nhà nước, hai chế độ’

    Hàng ngàn người đã xuống đường ở Cao Hùng vào Chủ nhật (7/4) để phản đối kế hoạch của Bắc Kinh tái áp dụng chính sách “Một quốc gia, hai chết độ” đối với Đài Loan, theo Taiwan News.

    Cuộc biểu tình “Phản đối một quốc gia, hai chế độ và xây dựng một quận mới ở Đài Loan” do nhóm Citizen Front Đài Loan tổ chức đã thu hút 2.000 đến 3.000 người tham gia tuần hành trên đường phố Cao Hùng vào Chủ nhật, báo Liberty Times đưa tin. Điểm đến cuối cùng của cuộc tuần hành là Tòa thị chính Cao Hùng, nơi những người biểu tình xé một tấm áp phích khổng lồ về bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi đầu tháng Một nhân kỷ niệm 40 năm quốc hội Trung Quốc soạn “Thông điệp gửi đến đồng bào Đài Loan”.

    Người biểu tình cũng vẫy chổi và hét lên “quét sạch kẻ phản bội quốc gia Hàn Quốc Du!” để phản đối việc Thị trưởng Cao Hùng Hàn Quốc Du thăm văn phòng liên lạc của Trung Quốc tại Hồng Kông và Ma Cao hồi tháng trước. Người biểu tình cũng hô lớn “Hồng Kông hôm nay, Đài Loan ngày mai” và “Phản đối một quốc gia, hai chế độ” cũng như “chống lại sự thôn tính của Trung Quốc” của Bắc Kinh bằng âm mưu sao chép chính sách từng áp dụng ở Hồng Kông cho Đài Loan.


    Trung Quốc làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu điện ở Campuchia

    Mất điện thường xuyên đang làm khổ Campuchia, nơi lưới điện quốc gia của đất nước chùa tháp hoạt động thất thường do các nhà máy thủy điện bị hạn hán, bên cạnh đó, lượng điện thiếu hụt còn có nguyên nhân từ các công trình xây dựng với vốn đầu tư Trung Quốc tăng đột biến thời gian qua, theo Nikkei.

    Nikkei cho hay, tình trạng thiếu điện khiến Campuchia nhiều tuần qua phải cắt điện luân phiên, làm ngột ngạt các doanh nghiệp, làm cho người dân thất vọng và góp phần làm tăng vọt giá máy phát điện.

    “Công việc đình trệ”, Em Sokyenn, chủ một cửa hàng in ở Phnom Penh, nói với Nikkei. Lịch cắt điện luân phiên được công bố vào giữa tháng Ba và dự kiến sẽ tiếp tục cho đến cuối mùa khô, vào khoảng cuối tháng Năm.

    “Năm ngoái, có xảy ra mất điện nhưng không tệ như thế này”, ông Sokyenn nói. “Nó ảnh hưởng đến kinh doanh – công việc chúng tôi phải hoàn thành trong một ngày nhưng nay phải mất tới hai hoặc ba ngày”.

    Thiết bị Huawei có thể bị cấm ở những nơi trọng yếu ở London

    Một quan chức an ninh mạng hàng đầu của Anh nói rằng “vấn đề’ về mặt kỹ thuật của Huawei có thể khiến thiết bị mạng di động của tập đoàn công nghệ lớn nhất Trung Quốc bị cấm sử dụng tại các tòa nhà và trụ sở của chính phủ, nghị viện Anh tại Westminster, London cũng như các nơi khác ở Anh, theo BBC.

    Tiến sĩ Ian Levy thuộc cơ quan tình báo Anh nói với BBC rằng hãng viễn thông Trung Quốc đang phải đối mặt với việc bị cấm tham gia thiết kế “bộ não” của mạng 5G ở Vương quốc Anh.

    Chính phủ Anh dự kiến ​​sẽ đưa ra kết luận vào tháng 5/2019 về việc liệu họ sẽ hạn chế hoặc thậm chí cấm sử dụng công nghệ 5G của Huawei.


    Thủ tướng Anh ‘sẽ không bỏ sót cơ hội để Brexit”

    Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt nói rằng Thủ tướng Theresa May “sẽ không bỏ sót cơ hội nào để cố gắng giải quyết vấn đề Brexit”, hai ngày trước khi Liên minh châu Âu tổ chức hội nghị thượng đỉnh nhằm xem xét việc gia hạn ngày Anh rút khỏi EU, theo AP.

    Ông Hunt nói rằng 27 thành viên còn lại của EU cũng “muốn Brexit được giải quyết nhanh nhất có thể. Chúng tôi cũng vậy.”

    Gần như chỉ còn lại duy nhất một cách để thoát khỏi khủng hoảng Brexit đó là tìm kiếm sự đồng thuận, Thủ tướng May đã bắt đầu các cuộc đàm phán với lãnh đạo đảng Lao động Jeremy Corbyn để mong tìm kiếm sự ủng hộ sau khi thỏa thuận Brexit của bà bị Nghị viện từ chối nhiều lần, mặc dù vậy cho tới này vẫn chưa có kết quả nào được báo cáo.

    Tân bộ trưởng Hàn: dùng kinh tế để giải quyết vấn đề Triều Tiên

    Một quan chức hàng đầu của Triều Tiên nói hôm thứ Hai rằng sẽ cố gắng sử dụng việc hợp tác kinh tế liên Triều để thúc đẩy tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, theo Yonhap.

    Ông Kim Yeon-chul, tân bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc, đã đưa ra quan điểm mới để giải quyết vấn đề Triều Tiên trong bài phát biểu nhậm chức hôm thứ Hai. Ông Kim lên thay thế ông Cho Myoung-gyon, người giữ chức bộ trưởng Thống nhất kể từ tháng 7/2017.

    “Đã đến lúc chúng ta gặt hái những thành quả của hòa bình mà chúng ta đã gieo cho đến nay”, ông Kim nói. “Chúng ta cần nắm bắt cơ hội hợp tác giữa hai miền Nam-Bắc. Chúng ta rất khó có được cơ hội thứ hai nếu chúng ta bỏ lỡ cơ hội hợp tác lần này”, ông Kim nói.

    “Tôi sẽ làm việc chăm chỉ để củng cố một vòng tròn đạo đức, trong đó chúng ta thúc đẩy hòa bình bằng cách sử dụng kinh doanh như một mối liên kết và tăng cường hợp tác kinh tế [với Triều Tiên] một lần nữa dựa trên hòa bình”.
     
    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào