Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 28 tháng 8 năm 2019


    Trung Quốc không cho tàu Mỹ cập cảng


    Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương thông tin hôm thứ Tư, Trung Quốc từ chối đề nghị cho tàu chiến Mỹ cập cảng Thanh Đảo.

    Một quan chức quân sự giấu tên của Lầu Năm Góc hôm qua (27/8) cho biết tàu khu trục Mỹ dự kiến ghé thăm cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, đông bắc Trung Quốc vào Chủ nhật (25/8), nhưng kế hoạch không diễn ra vì không được Bắc Kinh cho phép.

    Trước đó, theo các quan chức Mỹ, Trung Quốc cũng từ chối đề nghị cho hai chiến hạm Mỹ thăm Hồng Kông trong lúc tình hình đặc khu căng thẳng.

    Zhou Chenming, một chuyên gia quân sự ở Bắc Kinh cho biết việc từ chối là kết quả đương nhiên của mối quan hệ song phương ngày càng tồi tệ giữa Trung Quốc và Mỹ.

    Hàn Quốc triệu đại sứ Nhật

    Reuters đưa tin, Hàn Quốc đã triệu tập đại sứ Nhật Bản hôm nay để phản đối Tokyo loại bỏ Hàn Quốc khỏi danh sách trắng trong bối cảnh xung đột chính trị và kinh tế ngày càng leo thang.

    Hàn Quốc vốn nằm trong danh sách trắng về đối tác thương mại của Nhật Bản, không cần thông qua các thủ tục kiểm tra nghiêm ngặt của Tokyo để xuất khẩu hơn 1.100 mặt hàng chiến lược. Tuy nhiên, Nhật Bản quyết định loại Hàn Quốc khỏi danh sách trên ngày 2/8 và bắt đầu có hiệu lực từ hôm nay.

    “Một lần nữa chúng tôi kêu gọi Nhật Bản kiềm chế, tránh làm txấu thêm tình hình và chân thành đáp lại lời đề nghị đối thoại của chúng tôi để khôi phục quan hệ”, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon nói.

    Phó cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Hyun-chong cho biết Hàn Quốc sẽ sẵn sàng xem xét lại quyết định chấm dứt hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo nếu Tokyo sửa chữa “các chính sách bất công”.

    Lũ lụt ở Nhật Bản khiến ít nhất 2 người thiệt mạng, hơn 800.000 người phải sơ tán

    Reuters cho biết, những trận mưa xối xả đã gây ra lũ lụt và lở đất trên đảo Kyushu miền nam Nhật Bản hôm thứ Tư, khiến ít nhất hai người thiệt mạng. Chính quyền cũng cảnh báo khẩn cấp và sơ tán gần 850.000 người.

    Đài truyền hình NHK đưa tin, một người đàn ông đã thiệt mạng khi chiếc xe của ông bị cuốn trôi ở quận Saga, một số khu vực ở đó có lượng mưa lớn hơn 100 mm trong một giờ. Một người đàn ông khác ở quận Fukuoka đã tử vong sau khi bị lũ cuốn đi khi ông bước ra khỏi xe.


    Cảnh quay trên truyền hình cho thấy các con đường và nhà ga đường sắt bị ngập. Giao thông công cộng và các doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng. Lực lượng Phòng vệ Mặt đất của Nhật Bản cho biết họ đã cử khoảng 100 binh sĩ để cứu trợ thảm họa sau khi có yêu cầu từ quận Saga.

    Grab sẽ ‘rót’ 500 triệu đô vào Việt Nam


    AFP đưa tin, công ty cung cấp dịch vụ đặt xe trực tuyến Grab vào hôm thứ Tư cho biết họ sẽ đầu tư 500 triệu đô la trong 5 năm tại Việt Nam. Đây là hoạt động mở rộng quy mô mới nhất của hãng tại một thị trường trọng điểm ở Đông Nam Á.

    Với dân số khoảng 100 triệu người, Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. Chủ tịch hãng Grab Ming Maa cho biết, Việt Nam đứng thứ ba hoặc thứ tư trong số các thị trường hàng đầu của Grab. “Chúng tôi rất háo hức về phía Việt Nam. Chúng tôi thấy những tiềm năng ở Việt Nam rất giống với Indonesia”, ông nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.

    Grab đã nhận được khoản đầu tư hơn 4,5 tỷ đô la trong năm qua, trong đó có Toyota, Huyndai và Microsoft.

    Báo Triều Tiên: Hoa Kỳ lợi dụng biểu tình Hồng Kông để nâng cao vị thế trong thương chiến

    Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, một tờ báo của Triều Tiên hôm thứ Tư đã cáo buộc Hoa Kỳ sử dụng các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Hồng Kông như một cách để tăng áp lực lên Bắc Kinh trong bối cảnh tranh chấp thương mại ngày càng sâu sắc.

    Minju Joson, nhật báo của nội các Triều Tiên đã đăng tải một bài báo có tiêu đề “Black shadow lurking behind Hong Kong fiasco” (Tạm dịch: Bóng đen ẩn sau sự thất bại của Hồng Kông), tuyên bố rằng Hoa Kỳ đang sử dụng các cuộc biểu tình như một biện pháp để củng cố vị thế của mình trong các tranh chấp thương mại hiện nay.

    “Với mối quan hệ hiện tại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, chúng tôi không thể nói rằng Hoa Kỳ không liên quan gì đến những sự kiện đang xảy ra ở Hồng Kông”, Yonhap trích dẫn bài báo. “Hoa Kỳ đang can thiệp một cách trắng trợn vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, nói rằng việc đàn áp bạo lực đối với người biểu tình sẽ làm giảm khả năng thay đổi trong việc giải quyết tranh chấp thương mại của chính quyền Bắc Kinh”, tờ báo viết.

    Các phương tiện truyền thông của Triều Tiên, bao gồm tờ báo chính thức Rodong Sinmun cũng đã nhiều lần chỉ trích Hoa Kỳ vì sử dụng biểu tình Hồng Kông như một điều kiện trong thương mại với Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Triều Tiên trước đó đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Bắc Kinh về vấn đề đặc khu.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào