Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 12 tháng 1 năm 2020

    Người Iran đau đớn vì quân đội bắn nhầm máy bay

    Nhiều người dân Iran lên mạng xã hội bày tỏ sự đau đớn, tức giận và sốc sau khi chính phủ thừa nhận bắn nhầm máy bay Ukraine, theo ABC.

    Tuyên bố nói rằng “lỗi con người” đã dẫn đến tai nạn thảm khốc của chuyến bay số hiệu 752 thuộc Hãng hàng không Quốc tế Ukraine (UIA) ở ngoại ô Tehran sáng 8/1. Toàn bộ 167 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

    Theo hãng thông tấn Fars của Iran, lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei hôm 10/1 yêu cầu các thành viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao thông tin “rõ ràng và trung thực” tới người dân về những gì đã xảy ra. Tuy nhiên, thông báo “trung thực” này không kiềm chế được cơn sốc và phẫn nộ của người dân trước cái chết của những người vô tội cũng như việc chính phủ che giấu sự thật suốt ba ngày sau tai nạn.

    “Các ngài mất 3-4 ngày mới nhận ra đã bắn tên lửa sao”, nhiếp ảnh gia Arash Ashournia đặt câu hỏi trên Twitter.

    Thêm một chỉ huy cấp cao thân Iran bị tiêu diệt


    Một chỉ huy thân Iran thuộc Lực lượng Huy động Nhân dân (PMF) của Iraq đã bị các tay súng không rõ danh tính giết chết.

    Theo báo Daily Mail, ông Taleb Abbas Ali al-Saedi bị bắn chết vào cuối ngày 11/1 ở Karbala, một thành phố cách thủ đô Baghdad gần 100 km về phía Tây Nam. Truyền thông địa phương chỉ đưa tin ngắn gọn rằng ông al-Saedi bị các tay súng vô danh “ám sát”, không cung cấp thêm thông tin chi tiết nào. Trang Town Hall cho biết thêm ông al-Saedi bị giết cùng 2 người đồng hành.

    Siêu bão tuyết hoành hành nước Mỹ đến hết hôm nay

    Theo Reuters, ít nhất 10 người thiệt mạng, hơn 1.000 chuyến bay bị hủy và hàng trăm ngàn hộ dân rơi vào tình trạng mất điện tại 5 tiểu bang của Mỹ vì siêu bão tuyết hôm 11/1.

    Trung Quốc nói sẽ không thay đổi lập trường thống nhất Đài Loan


    Sau khi Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử hôm thứ Bảy (11/1), Trung Quốc tuyên bố rằng họ sẽ không thay đổi lập trường coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của Đại Lục. Truyền thông nhà nước Trung Quốc thậm chí cảnh báo bà Thái đang chiêu mời thảm họa khi tuyên bố bà sẽ không khuất phục mối đe dọa từ Bắc Kinh.

    Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát đi tuyên bố cho hay: “Bất kể có những thay đổi nội bộ gì đối với tình hình Đài Loan, thực tế cơ bản rằng chỉ có một Trung Quốc trên thế giới này và Đài Loan là một phần của Trung Quốc sẽ không thay đổi”.

    Mặc dù Trung Quốc nói Đài Loan là lãnh thổ của Đại Lục, nhưng Đài Loan duy trì họ là một quốc gia độc lập với tên gọi chính thức là Cộng hòa Trung Hoa.

    Bà Thái Anh Văn nhiều lần lên tiếng kiên quyết phản đối mô hình “một quốc gia, hai chế độ” mà Trung Quốc đang muốn áp dụng để sáp nhập Đài Loan vào Đại Lục. Bà Thái đã thắng áp đảo trong cuộc bầu cử hôm 11/1 và Đảng Dân Tiến của bà cũng đã đảm bảo được đa số ghế tại Quốc hội.

    Mỹ và Trung Quốc tái khởi động Đối thoại Kinh tế Toàn diện


    Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý khởi động lại các cuộc đàm phán song phương 6 tháng một lần nhằm giải quyết các bất đồng về kinh tế, một tiến trình đã bị ngừng trệ kể từ khi căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới leo thang.

    Nhật báo Wall Street Journal (WST) ngày 11/1 đưa tin việc nối lại các cuộc thảo luận trong khuôn khổ “Đối thoại Kinh tế Toàn diện Mỹ – Trung” sẽ được công bố vào ngày 15/1 như một phần trong lễ ký kết thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1” giữa các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc, nhưng sẽ tách biệt với bất kỳ cuộc đàm phán thương mại giai đoạn 2 nào. Nỗ lực đàm phán này sẽ do Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dẫn dầu.

    Hàng ngàn người chạy bộ, phản đối chính phủ Thái Lan


    Hàng ngàn người Thái Lan tham gia sự kiện “Chạy đua chống độc tài” ngày hôm nay ở thủ đô Bangkok nhằm phản đối chính phủ Thủ tướng Prayut Chan-o-cha.

    Từ sáng sớm hôm nay, hàng ngàn người mặc trang phục thể thao xuất phát từ Suan Rot Fai, hay Công viên Vachirabenjatas, và chạy cự ly 2,6 km. Đám đông vừa chạy vừa hô khẩu hiệu yêu cầu Thủ tướng Prayut từ chức.

    Tướng Prayut, cựu tư lệnh Quân đội Hoàng gia Thái Lan, lên nắm quyền sau khi quân đội tiến hành cuộc đảo chính vào năm 2014, giữ chức Thủ tướng 5 năm và tái đắc cử sau cuộc bầu cử tháng 3/2019, theo tờ Bangkok Post .

    Ước tính 1,25 tỷ cá thể động vật đã chết do cháy rừng tại Australia


    Con số nói trên gồm hàng chục ngàn gấu túi koala và các loài vật biểu tượng khác như kangaroo, chuột túi wallaby, sóc bay, chuột potoroo, vẹt mào hay chim thuộc họ ăn mật, theo VTV.

    Thống kê trên được Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên công bố.

    Đáng chú ý, cháy rừng cộng với tình trạng phá rừng để trồng trọt và phát triển đô thị có khả năng đẩy nhanh loài gấu túi koala tới bờ vực tuyệt chủng tại miền Đông Australia.

    Mỹ chúc mừng bà Thái Anh Văn tái đắc cử tổng thống Đài Loan


    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày thứ Bảy (11/1) đã chúc mừng Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tái đắc cử và tán dương bà vì đã tìm kiếm sự ổn định với Trung Quốc “trong khi đối mặt với áp lực không ngừng nghỉ”.

    Trong một phát biểu có thể làm Bắc Kinh nổi giận, ông Pompeo nói rằng hệ thống dân chủ, nền kinh tế thị trường tự do và xã hội dân sự của Đài Loan là một mô hình cho khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương noi theo và là một thế lực phát huy những điều tốt trên thế giới.

    Thủ tướng Đức tới Nga để thảo luận về căng thẳng Mỹ – Iran

    Ngày 11/1, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có chuyến thăm tới Nga và hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin. Đây là lần đầu tiên thủ tướng Đức trở lại Nga, kể từ cuộc hội kiến song phương hồi tháng 05/2018.

    Ngoài hồ sơ Iran, lãnh đạo hai nước đã thảo luận về tình hình Libya, cuộc chiến tại Syria, tình hình Trung Đông và cuộc khủng hoảng tại miền Đông Ukraine.

    Hôm thứ Tư 08/01, tổng thống Nga kêu gọi phối hợp với Thổ Nhĩ Kỳ để ấn định lệnh ngừng bắn, kể từ ngày 12/01. Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, mỗi nước đang ủng hộ một bên trong xung đột tại Syria.

    Tổng thống Đài Loan tái đắc cử áp đảo, làm Trung Quốc thêm bẽ mặt

    Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn ngày thứ Bảy (11/1) tái đắc cử trong một cuộc bầu cử mà bà giành chiến thắng áp đảo. Diễn biến này được xem như một sự bẽ mặt đối với Trung Quốc và có phần chắc chắn sẽ khiến căng thẳng tăng cao hơn nữa với Bắc Kinh.

    “Chúng tôi hi vọng chính quyền Bắc Kinh có thể hiểu rằng một Đài Loan dân chủ với một chính phủ được người dân lựa chọn sẽ không nhượng bộ trước những lời đe dọa và dọa nạt,” bà Thái nói với các phóng viên sau chiến thắng của bà.

    “Bắc Kinh cần hiểu ý nguyện của người Đài Loan, và chỉ người Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của mình”, bà nói thêm.

    Triều Tiên không đàm phán khi Mỹ không bỏ trừng phạt

    Hôm 11/01, Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ chỉ nối lại đàm phán với Washington về chương trình hạt nhân trong điều kiện Hoa Kỳ “đồng ý toàn bộ” về các yêu cầu của Triều Tiên.

    Ông Kim Kye Gwan, cố vấn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên được hãng tin chính thức KCNA trích dẫn, cho biết Bình Nhưỡng đã nhận được thư của tổng thống Mỹ Donald Trump chúc mừng sinh nhật lãnh đạo Kim Jong Un. Tuy nhiên, ngay sau đó, ông Kim Kye Gwan đã cảnh báo “thật phi lý” khi hy vọng Bình Nhưỡng nối lại các cuộc thương lượng chỉ bởi vì “quan hệ cá nhân không tồi” giữa lãnh đạo hai nước.

    Hạ viện Mỹ sắp chuyển bản luận tội tổng thống Trump lên Thượng viện


    Bà Nancy Pelosi, chủ tịch Hạ viện Mỹ, hôm 10/01, quyết định tuần tới sẽ chuyển bản luận tội tổng thống Donald Trump lên Thượng viện để có phán xử cuối cùng.

    Bản luận tội tổng thống Trump được Hạ Viện do phe Dân chủ kiểm soát thông qua hôm 18/12/2019 với cáo buộc tổng thống “lạm quyền” và “cản trở công việc của Nghị viện” trong vụ Ukraina. Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát chắc chắn sẽ tuyên trắng tội cho Tổng thống Trump.

    Dịch viêm phổi hoành hành tại miền trung Trung Quốc

    Có báo cáo mới về 1 người đã chết. Theo cơ quan y tế Trung Quốc, có 59 người nhiễm bệnh. Bệnh viêm phổi khởi phát từ thành phố Vũ Hán hồi cuối tháng 12/2019.

    Theo các chuyên gia, dịch viêm phổi có nguồn gốc từ một loại virus mới cùng họ với virus SARS (Hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính) từng gây tổn thất nặng nề tại Hồng Kông hồi năm 2002-2003.

    Tư pháp Canada bật đèn xanh cho dẫn độ Mạnh Vãn Châu sang Mỹ

    Theo tài liệu công bố hôm 10/01/2019, bộ Tư Pháp Canada cho rằng tổng giám đốc tài chính của tập đoàn Huawei, đang bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ, có thể bị dẫn độ về Mỹ. Bà Mạnh Vãn Châu bị Canada bắt giữ tại Vancouver hồi cuối năm 2018. Dự kiến ngày 20/01, tòa án thành phố này sẽ mở phiên xử quyết định số phận của bà.

    Hoa Kỳ cáo buộc bà Mạnh Vãn Châu vi phạm lệnh cấm vận Iran. Các luật sư của bà Mạnh nhấn mạnh vào điểm thân chủ của họ không thể bị dẫn độ bởi vì vi phạm lệnh trừng phạt Iran không phải là một tội ở Canada, nước không tham gia trừng phạt Iran. Nhưng giờ đây, tư pháp Canada cho rằng bà Mạnh Vãn Châu khai báo dối trá và về bản chất, đó là hành vi gian lận và tội này có trong bộ luật hình sự của Canada.



    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào