Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 1 tháng 1 năm 2020

    Người Hồng Kông biểu tình ngày đầu năm mới

    Hàng chục nghìn người Hồng Kông tham gia cuộc tuần hành vào chiều nay do Mặt trận Dân quyền Nhân sự tổ chức và được cảnh sát chấp thuận, theo Hong Kong Free Press (HKFP).

    Cuộc tuần hành bắt đầu vào khoảng 2h40 chiều (giờ Hồng Kông) tại Công viên Victoria ở Vịnh Causeway. Ngoài 5 yêu cầu của người biểu tình, đám đông cũng kêu gọi sự đoàn kết, hỗ trợ các nạn nhân của sự trả thù chính trị và đề nghị không tăng lương cho cảnh sát Hồng Kông.

    RTHK cho biết, đụng độ đã xảy ra tại Wan Chai sau khi cảnh sát mặc thường phục bắt giữ 5 người biểu tình với cáo buộc phá hoại chi nhánh của ngân hàng HSBC. Chưa rõ liệu có người trà trộn giả dạng người biểu tình kích động sự việc hay không. Cảnh sát liên tục bắn hơi cay giải tán đám đông.

    Sau đó, Mặt trận Dân quyền Nhân sự cho biết, vào lúc 17h30′ chiều, họ nhận được yêu cầu kết thúc cuộc tuần hành trước 18h15′.

    Mỹ muốn hòa bình với Triều Tiên


    Mỹ thất vọng sâu sắc trước mối đe dọa của Triều Tiên trong việc nối lại các vụ thử tên lửa hạt nhân, nhưng muốn hòa bình hơn là đối đầu với Bình Nhưỡng, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết vào sáng 1/1 (giờ Việt Nam), theo AFP.

    “Thật đáng thất vọng nếu Chủ tịch Kim từ bỏ các cam kết đã đưa ra với Tổng thống Trump. Chúng tôi đã làm theo cam kết và hy vọng ông ấy sẽ giữ lời”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói trên kênh truyền hình CBS.

    “Tổng thống Trump đã chọn cách tiếp cận mà chúng tôi đã cố gắng tạo dựng trên con đường ngoại giao. Chúng tôi hy vọng Triều Tiên sẽ xem xét lại, và tiếp tục con đường ngoại giao. Chúng tôi muốn hòa bình thay vì đối đầu”, nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ nói thêm.

    Tổng thống Đài Loan từ chối thống nhất theo mô hình Hồng Kông


    Tổng thống Thái Anh Văn cho biết hôm 1/1, Đài Loan sẽ không chấp nhận mô hình “một quốc gia, hai chế độ” mà Bắc Kinh đề xuất nhằm thống nhất hòn đảo, theo Reuters. Bà nói thêm, thỏa thuận như vậy đã thất bại ở Hồng Kông.

    “Người dân Hồng Kông đã cho chúng ta thấy rằng ‘một quốc gia, hai chế độ’ hoàn toàn không khả thi”, bà Thái nói, đề cập đến thỏa thuận chính trị đảm bảo các quyền tự do nhất định ở thuộc địa cũ của Anh.

    “Dưới ‘một quốc gia, hai chế độ’, tình hình tiếp tục xấu đi ở Hồng Kông. Uy tín của ‘một quốc gia, hai chế độ’ bị vấy bẩn bởi sự lạm quyền của chính phủ”, bà Thái nói thêm.

    Thủ đô Jakarta đón năm mới trong ngập lụt


    Mưa lớn vào khoảng 3h30′ sáng nay khiến thủ đô Jakarta, Indonesia, hứng chịu trận lụt lớn nhất từ năm 2013, làm 4 người thiệt mạng, theo AFP.

    Sân bay Halim Perdanakusuma phải đóng cửa do đường băng bị ngập, các chuyến bay phải đổi hướng đến sân bay Soekarno-Hatta. Nhiều tuyến đường bị ngập nặng, các phương tiện giao thông không thể di chuyển được.

    Người đứng đầu cơ quan quản lý thảm họa cho biết, 1 thanh niên 16 tuổi thiệt mạng vì giật điện và 3 người khác chết vì hạ thân nhiệt.

    724 khu vực bị cắt điện nhằm ngăn chặn các vụ tai nạn do điện.

    Người Hồng Kông biểu tình trước thềm năm mới


    Hàng ngàn người Hồng Kông xuống đường vận động cho dân chủ trong đêm thứ Ba (31/12), đêm trước ngày đầu tiên của năm mới, họ kêu gọi người dân đảo không từ bỏ mục tiêu giành lại các quyền cơ bản của con người trong năm 2020.

    Reuters cho hay, người biểu tình đã nhanh chóng chặn đường Nathan, con đường chính đi qua quận Cửu Long đến bến cảng Victoria, sau khi thiết lập chuỗi người trên khắp Hồng Kông.

    Tuy nhiên, cảnh sát sau đó đã tới để giải tán đám đông. Họ thu dọn ô, các vật khác cùng một khung cây thông Noel cao 3 mét bằng kim loại. Một số người biểu tình đã bị bắt giữ.

    Chính quyền đặc khu đã quyết định hủy bỏ lễ hội pháo hoa chào mừng năm mới với lý do lo an ninh. Đây là lần đầu tiên trong một thập niên, Hồng Kông không bắn pháo hoa trong dịp năm mới.

    Mỹ cảnh báo Trung Quốc về vấn đề tôn giáo

    Hôm thứ Ba (31/12), Hoa Kỳ đưa ra cảnh báo đối với cách hành xử vô nhân đạo của Trung Quốc, khi một tòa án ở quốc gia này tuyên phạt 9 năm tù đối với một linh mục nhà thờ có tên Wang Yi, theo Reuters.

    Mục sư Wang Yi của nhà thờ Early Rain Covenant, ở phía tây nam thành phố Thành Đô, đã bị cảnh sát bắt giam vào tháng 12/2018. Ông bị bắt cùng với hàng chục thành viên khác của nhà thờ với cáo buộc kích động lật đổ chính quyền.

    “Chúng tôi được thông báo rằng mục sư Wang Yi đã bị xét xử kín với mức án 9 năm tù vì liên quan tới việc vận động một cách ôn hòa cho tự do tôn giáo của ông”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus nói trong một tuyên bố kêu gọi Bắc Kinh phóng thích ngay lập tức và vô điều kiện đối với mục sư Wang.

    “Đây là một ví dụ nữa cho thấy việc Bắc Kinh tăng cường đàn áp các giáo hữu Kitô ở Trung Quốc cũng như các thành viên của các nhóm tôn giáo khác”, bà Ortagus nói. “Chúng tôi tiếp tục kêu gọi Bắc Kinh thực hiện các cam kết quốc tế và những lời hứa trong hiến pháp của mình để thúc đẩy tự do tôn giáo cho tất cả mọi người”.

    Triều Tiên tuyên bố sẽ quay lại với các vụ thử vũ khí hạt nhân

    Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ không tuân thủ lệnh cấm đối với các vụ thử tên lửa xuyên lục địa và hạt nhân, theo bản tin hôm thứ Ba (31/12) của AFP.

    “Không có cơ sở nào để chúng ta đơn phương ràng buộc với cam kết [ngừng thử vũ khí]”, hãng thông tấn KCNA dẫn lời Kim Jong-un nói trong một cuộc họp, bàn về các chính sách với Hoa Kỳ sau khi Washington không đáp lại yêu cầu của Bình Nhưỡng: “Chính quyền Trump phải thay đổi lập trường trong đàm phán hạt nhân”.

    “Thế giới sẽ chứng kiến một vũ khí chiến lược mới của Triều Tiên trong một tương lai gần”, KCNA trích lời tuyên bố của Kim Jong-un.

    Tổng thống Trump cảnh cáo Iran
    Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Ba (31/12) nói rằng Iran sẽ phải chịu trách nhiệm cho những người thiệt mạng trong các cuộc tấn công vào bất kỳ cơ sở nào của Hoa Kỳ, theo Reuters.

    “Iran sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn với những người thiệt mạng hoặc các thiệt hại tại bất kỳ cơ sở nào của chúng ta. Họ sẽ trả một cái giá rất đắt! Đây không phải là một cảnh báo, đây là một khẳng định”, ông Trump viết trên Twitter sau khi người quá khích Iraq, có thể đã được chính phủ Iran xúi giục, ném đá và đốt một chốt giám sát an ninh tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Baghdad, để phản đối việc quân đội Mỹ không kích tiêu diệt các tay súng khủng bố.

    Ông Trump cũng thông báo rằng Đại sứ quán Mỹ tại Iraq vẫn an toàn sau nhiều giờ bị tấn công và Hoa Kỳ đã điều động thêm nhân sự và vũ khí để bảo vệ an ninh cho cơ sở ngoại giao của mình.

    Mỹ-Trung sẽ ký thỏa thuận vào giữa tháng Một

    Thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1 Mỹ – Trung” sẽ được ký kết tại Nhà Trắng vào giữa tháng Một, Tổng thống Trump tuyên bố hôm thứ Ba (31/12), theo AP.

    Ông Trump cũng cho biết thêm rằng sau lễ ký ông sẽ tới thăm Bắc Kinh để mở ra một cuộc thương thảo mới nhằm tháo các nút thắt trong quan hệ giữa hai nước, tuy nhiên không cho biết thời gian biểu của chuyến thăm.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào