Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 23 tháng 9 năm 2020




    Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu, qua cầu truyền hình, tại khóa họp thứ 75 Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc

    Đối đầu Mỹ-Trung tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc
     
    Hôm qua, 22/09/2020, tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, lãnh đạo Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đối đầu với nhau trong một bầu không khí « Chiến tranh lạnh mới », ngay vào lúc cả thế giới đang phải đối phó với đại dịch Covid-19.

    Do tình hình dịch Covid-19, phiên họp thường niên Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc chủ yếu diễn ra qua mạng. Trong bài phát biểu qua video, tổng thống Donald Trump đã tuyên bố : « Liên Hiệp Quốc phải buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm về những hành động của họ vào lúc khởi đầu dịch Covid-19 ». Ông cáo buộc Bắc Kinh đã để cho « virus Trung Quốc » lây nhiễm cả thế giới.

    Về phần chủ tịch Tập Cận Bình , trong bài diễn văn cũng được thâu trước, ông nhấn mạnh là Trung Quốc « không có ý định lao vào một cuộc Chiến tranh lạnh », đồng thời kêu gọi không nên « chính trị hóa » cuộc chiến chống virus corona. Sau phát biểu của ông Tập Cận Bình, đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc đã bác bỏ « những cáo buộc vô căn cứ » của tổng thống Trump về dịch Covid-19.

    Trung Quốc ‘bốc hỏa’ trước bài phát biểu của ông Trump tại Liên Hợp Quốc


    Trung Quốc hôm thứ Ba (21/9) đã phản ứng giận dữ trước bài phát biểu của Tổng thống Trump tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, trong đó ông Trump đổ lỗi cho Bắc Kinh gây ra đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Trung Quốc đáp trả rằng nhà lãnh đạo Mỹ đang cố tình lây lan một “vi rút chính trị”.

    Theo Fox News, Đại sứ Zhang Jun tại Đại hội Đồng LHQ tuyên bố: “Trung Quốc kiên quyết bác bỏ và phản đối những cáo buộc vô căn cứ của Hoa Kỳ chống lại Trung Quốc trong cuộc Tranh luận chung vào ngày 22 tháng 9”.

    Đại sứ Zhang nói thêm: “Khi cộng đồng quốc tế dốc toàn lực để chống lại COVID-19, Hoa Kỳ đang lây lan một loại vi rút chính trị”.

    Trước đó, Tổng thống Trump chỉ trích nặng nề Bắc Kinh vì đã góp phần gây ra đại dịch viêm phổi Vũ Hán, nhà lãnh đạo Mỹ đã gọi thẳng là ‘Virus Trung Quốc”, nhằm nhấn mạnh vào nguồn gốc xuất xứ của nCoV. Trước đó, Trung Quốc từng nhiều lần quy nguồn gốc dịch bệnh cho Mỹ. Hồi tháng 3, người phát ngôn Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã ám chỉ quân đội Mỹ đưa virus corona chủng mới vào thành phố Vũ Hán, khiến dịch bệnh bùng phát tại đây.

    Phát biểu tại phiên họp LHQ, ông Trump nói: “Liên Hợp Quốc phải buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm cho các hành vi của họ”.

    Tổng thống Philippines ngầm chỉ trích Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc


    Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm nay cho biết Philippines bác bỏ mọi âm mưu phá hoại phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực tuyên bố nước này thắng kiện trước Trung Quốc ở biển Đông.

    Tại cuộc họp Liên Hiệp Quốc thông qua hình thức trực tuyến hôm 23/9, ông Duterte tuyên bố:

    “Phán quyết là một phần của luật pháp quốc tế, nằm ngoài sự thỏa hiệp và nằm ngoài tầm với của các chính phủ nhằm làm giảm bớt, thu hẹp hoặc từ bỏ nó. Chúng tôi kiên quyết bác bỏ các nỗ lực nhằm phá hoại phán quyết”.

    Ông Duterte lưu ý rằng cam kết của Philippines tại khu vực tranh chấp ở Biển Đông là phù hợp với Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển và phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng tài Thường trực tại Hà Lan, theo tờ Inquirer của Philippines.

    Tổng thống Philippines nói thêm rằng:

    “Chúng tôi hoan nghênh ngày càng có nhiều quốc gia ủng hộ phán quyết và điều mà phán quyết đại diện – đó là chiến thắng của lẽ phải đối với sự liều lĩnh, chiến thắng của luật pháp đối với sự gây rối loạn, chiến thắng của tình hữu nghị trước tham vọng. Điều này là sự uy nghiêm của pháp luật”.

    Nhà phê bình Điện Kremlin xuất viện


    “Tình trạng bệnh nhân đã được cải thiện đủ để ông ấy có thể ngừng quá trình điều trị nội trú cấp tính”, CNN dẫn thông báo của bệnh viện Charité ở Berlin hôm nay, một ngày sau khi nhà phê bình Điện Kremlin Alexey Navalny xuất viện.

    “Alexey Navalny đã được điều trị tại Charité tổng cộng 32 ngày, trong đó 24 ngày được chăm sóc tích cực”, thông báo cho biết thêm. “Dựa trên tiến triển và tình trạng hiện tại của bệnh nhân, các bác sĩ tin rằng khả năng hồi phục hoàn toàn là có thể. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để đánh giá những tác động lâu dài tiềm tàng do tình trạng ngộ độc nặng”.

    Ông Navalny bất tỉnh khi đang trên chuyến bay từ Siberia đến Moskva hôm 20/8, sau đó được đưa tới Berlin điều trị. Chính phủ Đức và hai phòng thí nghiệm độc lập tại Thụy Điển và Pháp đã kết luận ông Navalny bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok. Nga phủ nhận cáo buộc này.

    Bắc Kinh ‘phản pháo’ sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật về Tân Cương


    Reuters đưa tin, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay tuyên bố, Bắc Kinh đã gửi “giao thiệp nghiêm khắc” tới Hạ viện Mỹ sau khi nước này thông qua dự luật hạn chế hàng nhập khẩu từ Tân Cương.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tuyên bố các cáo buộc về lao động cưỡng bức là tin đồn thất thiệt do một số người ở Hoa Kỳ và phương Tây đưa ra.

    Ông Uông đe doạ, Bắc Kinh sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để duy trì quyền lợi của các công ty Trung Quốc và bảo vệ chủ quyền cũng như lợi ích phát triển của họ.

    Chính phủ Mỹ đã có một loạt các biện pháp đối với vấn đề Tân Cương, bao gồm chế tài các quan chức đàn áp quyền tự do tín ngưỡng đối với nhóm dân tộc thiểu số theo sắc tộc Turk, cấm nhập bông và các sản phẩm sử dụng lao động cưỡng bức, cũng như trừng phạt một tập đoàn quân sự có dính líu đến vi phạm nhân quyền tại khu vực.

    Ấn – Trung đồng ý ngừng đưa thêm quân đến biên giới


    Trung Quốc và Ấn Độ hôm qua (2/9) ra thông cáo chung cho biết hai bên đồng ý ngừng đưa thêm quân đến biên giới và tránh làm leo thang căng thẳng.

    Reuters đưa tin, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm hôm qua cho biết các quan chức quốc phòng cấp cao của hai nước hôm thứ Hai (21/9) đã họp thảo luận về vấn đề tranh chấp biên giới ở khu vực Ladakh trên dãy Himalaya.

    Sau cuộc hội đàm, quân đội hai nước đã ra thông cáo chung cho biết hai bên nhất trí “tránh gây hiểu nhầm và đánh giá sai”, đồng thời “tránh đơn phương thay đổi tình hình thực địa”.

    Thông cáo cho biết thêm: “Hai bên cũng nhất trí sẽ tổ chức cuộc họp cấp tư lệnh quân sự lần thứ 7 trong thời gian sớm nhất có thể”.

    Chiến hạm Nga va chạm tàu hàng


    Theo Sputnik, một tàu hộ vệ Nga va chạm với tàu chở hàng dân sự treo cờ Quần đảo Marshall hôm nay, tại phía nam eo biển Sound khu vực nằm giữa Đan Mạch và Thụy Điển.

    Quân đội Đan Mạch xác nhận tàu dân sự trong vụ va chạm mang tên Ice Rose. Lisbeth Jorgensen, sĩ quan tại trung tâm hoạt động của Lực lượng Vũ trang Đan Mạch cho biết không có vụ tràn dầu nào xảy ra sau khi va chạm.

    Nguyên nhân của vụ va chạm được cho là do tầm nhìn bị che khuất bởi sương mù.

    NASA tiết lộ kế hoạch đưa phi hành gia nữ đầu tiên lên mặt trăng


    Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) sẽ đưa phi hành gia nữ đầu tiên lên mặt trăng vào năm 2024 trong chương trình không gian Artemis trị giá khoảng 28 tỷ USD.

    Theo CNN ngày 22/9, chương trình Artemis được đặt theo tên của nữ thần mặt trăng của Hy Lạp, chị em sinh đôi của Apollo. Sứ mệnh Apollo 11 của NASA đã thành công trong việc đưa người đầu tiên lên Mặt Trăng vào ngày 20/7/1969.

    Chương trình Artemis sẽ tìm kiếm và khai thác các nguồn tài nguyên như nước, vốn có thể được chuyển đổi thành các tài nguyên hữu dụng khác như oxy và nhiên liệu.

    Theo giám đốc truyền thông NASA Bettina Inclan, chưa có người phụ nữ nào từng đặt chân lên Mặt Trăng, và người cuối cùng từng đặt chân lên Mặt Trăng là vào năm 1972.

    Trung Quốc cưỡng ép 500,000 người Tây Tạng vào các chương trình ‘lao động cưỡng bức’

    Sau khi mở rộng hàng loạt các trại cưỡng bức lao động trong các cuộc đàn áp với người tu luyện Pháp Luân Công, người bất đồng chính kiến… những năm gần đây chế độ Trung Quốc đang áp dụng phương thức đàn áp này với người Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, phật tử Phật giáo Tây Tạng.

    Theo một bài viết trên tờ The Guardian hôm 22/9, chính quyền Trung Quốc đang mở rộng “chương trình lao động” hàng loạt ở Tây Tạng, mà các chuyên gia đã so sánh với các hoạt động lao động cưỡng bức ở Tân Cương, theo bằng chứng thu thập được bởi một nhà nhân chủng học người Đức và đã được xác thực bởi Reuters.

    Theo các tài liệu phân tích bởi nhà nghiên cứu Adrian Zenz – viện nghiên cứu Jamestown Foundation của Mỹ, chính quyền Trung Quốc đã thiết lập định mức để cưỡng ép di dời hàng trăm ngàn lao động nông thôn Tây Tạng ra khỏi vùng đất của họ đến các cơ sở “theo kiểu quân đội” để “đào tạo” họ thành các công nhân trong nhà máy.

    Các tài liệu bao gồm một thông báo của chính quyền khu vực Tây Tạng cho biết 15% dân số – tức hơn 500.000 người – đã trải qua chương trình đào tạo trong bảy tháng đầu năm nay. Trong số đó có gần 50.000 người được chuyển đến làm việc tại Tây Tạng và hàng nghìn người được gửi đến các khu vực khác để làm những công việc với mức lương thấp như sản xuất đồ dệt may và xây dựng.

    Trung Quốc và Ấn Độ đồng ý không gửi thêm quân đến biên giới


    Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm thứ Ba (22/9), Trung Quốc và Ấn Độ đã đồng ý ngừng gửi thêm binh sĩ tới điểm nóng trên dãy Himalaya dọc theo biên giới đang tranh chấp giữa hai nước nhằm tránh các động thái có thể làm phức tạp thêm tình hình.

    Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian cho biết các quan chức quân sự cấp cao của cả hai nước đã gặp nhau hôm thứ Hai (21/9) và trao đổi ý kiến vấn đề biên giới đang tranh chấp, theo SCMP.

    Một thông cáo báo chí chung do chính phủ Ấn Độ ở New Delhi đưa ra cũng xác nhận việc hai bên đã đồng ý “tránh hiểu lầm và đánh giá sai,” đồng thời “kiềm chế không đơn phương thay đổi tình hình trên thực địa”.

    Thông cáo cho biết: “Hai bên cũng nhất trí sẽ tổ chức Hội nghị cấp Tư lệnh Quân sự vòng 7 càng sớm càng tốt.”

    China Daily: Trung Quốc không có lý do nào để phê duyệt thỏa thuận ‘bẩn’ TikTok

    Nhật báo China Daily bản tiếng Anh hôm thứ Tư (23/9) đăng bài viết tuyên bố rằng Trung Quốc không có lý do nào để phê duyệt thỏa thuận “bẩn và bất công” dựa trên “bắt nạt và tống tiền” mà Oracle và Walmart nói họ đã đạt được với ByteDance, công ty chủ quan của ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok.

    “Những gì Mỹ đã làm với TikTok là gần như y chang một gã đầu gấu ép một công ty hợp pháp phải ký một thỏa thuận không hợp lý và bất công”, bài bình luận của China Daily viết.

    Trong khi đó, theo One America News Network, hiện tại ba công ty Oracle, Walmart và ByteDance đã đưa ra các tuyên bố mâu thuẫn nhau về một điều khoản mà họ hy vọng sẽ cho phép ứng dụng TikTok có thể tiếp tục được hoạt động ở Mỹ.

    ByteDance tuyên bố rằng họ sẽ thành lập một công ty con tại Mỹ được gọi là TikTok Global và công ty mẹ tại Trung Quốc sẽ sở hữu 80% cổ phần của công ty có trụ sở tại Mỹ này.

    Tuy nhiên Oracle và WalMart nói rằng quyền sở hữu TikTok Global đa số nằm trong tay người Mỹ, tuân thủ lệnh hành pháp mà Tổng thống Donald Trump đã ban hành hôm 14/8, trong đó yêu cầu ByteDance phải chuyển giao quyền sở hữu TikTok trong vòng 90 ngày.

    Ông Tập: Kinh tế Trung Quốc vẫn bền vững bất chấp rủi ro bên ngoài

    rong bài phát biểu ngày 19/9, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết nền kinh tế Trung Quốc vẫn phục hồi tốt và Bắc Kinh vẫn còn có nhiều công cụ chính sách có thể tùy ý sử dụng bất chấp các rủi ro bên ngoài ngày càng tăng.

    Tân Hoa Xã trích dẫn lời ông Tập phát biểu hôm 19/9 cho biết: “Các đặc trưng cơ bản của nền kinh tế Trung Quốc như tiềm năng dồi dào, sức bật lớn, sức sống mạnh mẽ, không gian vận động lớn và nhiều công cụ chính sách vẫn không thay đổi.”

    Ông Tập nhấn mạnh rằng Trung Quốc có năng lực sản xuất mạnh, thị trường nội địa rất lớn và tiềm năng đầu tư khổng lồ.

    Ông Tập tái khẳng định rằng chiến lược “tuần hoàn kép” sẽ giúp đưa nền kinh tế trở nên tự cường hơn trong bối cảnh sự thù địch của Hoa Kỳ và đại dịch toàn cầu đang làm gia tăng các rủi ro bên ngoài.

    Tuy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới dường như đã dần phục hồi sau đại dịch virus corona, giới phân tích cho biết các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc duy trì sự tăng trưởng ổn định những năm tới để biến Trung Quốc thành quốc gia có thu nhập cao.

    TT Putin khoe vắc-xin Sputnik V, đề nghị cung cấp miễn phí cho nhân viên LHQ

    Phát biểu tại phiên họp trực tuyến Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 22/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi vắc-xin COVID-19 Sputnik V mà nước này mới phê duyệt gần đây là “đáng tin cậy, an toàn, và hiệu quả”. Ông cũng đề nghị cung cấp vắc-xin cho các quốc gia khác, và miễn phí cho nhân viên Liên Hiệp Quốc (LHQ).

    “Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và tiếp tục hợp tác với tất cả các quốc gia và các tổ chức quốc tế, kể cả việc cung cấp vắc-xin Nga vốn đã được chứng minh là đáng tin cậy, an toàn và hiệu quả cho các nước khác” ông Putin nói.

    Tổng thống Nga cũng nói rằng ông sẵn sàng cung cấp vắc-xin này cho LHQ, các văn phòng của cơ quan này đang bị dịch virus corona tấn công.

    “Nga sẵn sàng cung cấp cho LHQ tất cả những hỗ trợ chuyên môn cần thiết. Đặc biệt, chúng tôi đang đề nghị cung cấp miễn phí vắc xin của chúng tôi cho nhân viên của LHQ và các văn phòng của tổ chức này”, ông Putin nói.

    Vào tháng Tám vừa qua, Nga đã phê duyệt vắc-xin virus corona đầu tiên trên thế giới và họ đặt tên loại vắc-xin này là Sputnik V. Vắc-xin của Nga đã vấp phải sự nghi ngờ của cộng đồng quốc tế vì nó mới chỉ được nghiên cứu trên khoảng vài chục người.

    Vào thời điểm phê duyệt vắc-xin, ông Putin đã nói rằng vắc-xin này “đã được chứng minh hiệu quả và tạo ra miễn dịch ổn định”. Ông cũng nói một trong những cô con gái lớn của ông đã tiêm vắc-xin này rồi.

    Người Canada ủng hộ, nguyện vượt hàng ngàn dặm tới trợ giúp ông Trump

    Một người trong đoàn diễu hành nói rằng, nếu Tổng Thống Trump vận động bầu cử ở Canada, chắc chắn ông ấy sẽ đắc cử.

    Gần 100.000 người đã tham gia cuộc biểu tình “Đấu tranh vì Tự do” ở Montreal, Canada ngày 12/9 để phản đối những quy định bắt buộc mà họ cho là chuyên chế trong việc ứng phó với dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán của chính phủ Canada. Nhiều người đã giương cờ ủng hộ Tổng Thống Trump và hô to “Hoa Kỳ, Hoa Kỳ …”,

    Trong thời gian diễu hành, cùng với những âm thanh được hô vang còn có một số lượng lớn các lá cờ mang dòng chữ “Trump 2020” và những khẩu hiệu như: “Đừng nói những điều nhảm nhí vô nghĩa nữa”; “Tôi thà chết vì tự do còn hơn sống mà không có tự do”, theo Vision Times.

    Một phóng viên ảnh bình luận: “Thật khó mà tin được khi có nhiều lá cờ Mỹ cùng dòng chữ Trump 2020 được giương cao trong cuộc biểu tình ở Canada như vậy”.

    Một trong những khẩu hiệu phổ biến nhất tại các cuộc biểu tình ở Canada là “No more Bullshit”, bao hàm cả việc không nói nhảm nhí về chính trị, không tuyên truyền những điều nhảm nhí, những lời nhảm nhí từ các chính trị gia tham nhũng.
     
     

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào