Header Ads

  • Breaking News

    Bầu cử Mỹ 2020: Nhiều cơ quan an ninh xác quyết không có gian lận

    Trong bối cảnh tổng thống mãn nhiệm Donald Trump khăng khăng từ chối công nhận thất cử, các cơ quan đặc trách an ninh tuyển cử tuyên bố không có bằng chứng bầu cử bị tin tặc phá hoại. Trong khi đó, ứng cử viên Dân Chủ Joe Biden giành được bang Arizona, chiếm đa số tuyệt đối đại cử tri và Bắc Kinh đã chính thức chúc mừng tổng thống tân cử Hoa Kỳ, sau một tuần dè dặt.

    Bầu cử Mỹ 2020: Nhiều cơ quan an ninh xác quyết không có gian lận

    Bầu cử ngày 03/11 là cuộc đầu phiếu chắc chắn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ cho dù là đối tượng của một chiến dịch bóp méo thông tin và cáo buộc không cơ sở. Trên đây là nội dung bản thông cáo của nhiều cơ quan bầu cử địa phương và liên bang, trong đó có cơ quan an ninh mạng và an ninh hạ tầng (CISA), trực thuộc bộ An Ninh Nội Địa . Một cách cụ thể, thông cáo nhấn mạnh không có một chứng cớ nào cho thấy hệ thống bầu cử đã xóa, làm mất, đánh tráo lá phiếu, hay bị tin tặc dưới bất cứ hình thức nào.

    Theo AFP, trước khi bản thông cáo được công bố, trên mạng Twitter, tổng thống Donald Trump còn chia sẻ một tin đồn là có đến 2,7 triệu phiếu ủng hộ ông đã bị xóa.

    Arizona bầu cho Joe Biden

    Thất bại về mặt truyền thông, tổng thống mãn nhiệm còn bị đối thủ bỏ xa thêm, mất hết cơ may đảo ngược tình thế : Joe Biden chiến thắng ở bang Arizona, với 11 đại cử tri, theo kết quả kiểm phiếu vừa công bố. Theo viện Edision Research, với 290 đại cử tri, cựu phó tổng thống Joe Biden sẽ là tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ. Donald Trump dù có thắng ở hai bang còn lại là North Carolina và Georgia, thêm được 31 đại cử tri, thì cũng không thay đổi gì.

    Trung Quốc chúc mừng tổng thống tân cử

    Một tuần sau khi truyền thông Mỹ loan tin Joe Biden đắc cử, chính quyền Trung Quốc mới gởi lời chúc mừng tổng thống tân cử. Trong cuộc họp báo ngày 13/11/2020, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tuyên bố Trung Quốc tôn trọng sự lựa chọn của nhân Mỹ và chúc mừng ông Biden và bà Harris.

    Trong một diễn biến khác, hôm qua, tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh chận đầu tư Mỹ vào các công ty Trung Quốc có liên hệ với quân đội và chính quyền Hoa lục.

    https://www.rfi.fr/

    Không có nhận xét nào