Header Ads

  • Breaking News

    Thêm động thái của Canada khiến quan hệ với TQ càng căng thẳng

    Quan hệ Canada - Trung Quốc thêm căng thẳng. Đó là mới đây Chính phủ Canada tuyên bố sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn để các thanh niên Hong Kong học tập và làm việc tại nước này.


    Trả lời phỏng vấn Hãng tin Reuters hôm 12-11, Bộ trưởng Nhập cư Canada Marco Mendicino cho rằng bất cứ cư dân Hong Kong nào tốt nghiệp đại học trong 3 năm trở lại đây đều có thể nộp đơn xin việc làm tại quốc gia Bắc Mỹ tối đa 3 năm và còn được tạo điều kiện thuận lợi để trở thành thường trú nhân. Ngoài ra, Ottawa cũng sẽ đẩy nhanh quy trình xử lý hồ sơ để vợ, chồng và con cái của những người này có cơ hội “viết nên chương mới trong cuộc đời” tại xứ sở lá phong.

    Thông báo trên được xem là phản ứng của Canada đối với luật an ninh quốc gia mới mà Trung Quốc áp đặt tại đặc khu hành chính Hong Kong. Tuy nhiên, bước đi này nhiều khả năng càng làm rung lắc quan hệ song phương vốn đã gặp quá nhiều sóng gió.

    Ðơn cử như hồi tháng rồi, Ðại sứ Trung Quốc tại Canada Tùng Bồi Vũ đã cáo buộc Ottawa khuyến khích “tội phạm bạo lực” bằng cách cấp quyền tị nạn cho người biểu tình ở Hong Kong. Ông Tùng còn nói “sức khỏe và sự an toàn” của 300.000 người Canada đang sống tại đặc khu có thể gặp rủi ro nếu Ottawa không ủng hộ những nỗ lực chống tội phạm bạo lực của Bắc Kinh. Khi được hỏi liệu tuyên bố này có phải là một lời đe dọa tới Canada hay không, ông Tùng cho rằng điều đó “tùy vào cách hiểu của mỗi người”. Phát biểu của Ðại sứ Trung Quốc đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ phía Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne. Ngoại trưởng Champagne cũng đã triệu ông Tùng để “tuyên bố rõ ràng rằng Canada sẽ luôn lên tiếng vì nhân quyền và quyền của người Canada trên toàn thế giới”. 
     
    Lãnh đạo phe đối lập Erin O’Toole thì kêu gọi Ðại sứ Trung Quốc xin lỗi, nếu không sẽ bị yêu cầu rời khỏi Canada. Tại Quốc hội, Phó Thủ tướng Canada Chrystia Freeland phê phán bình luận của Ðại sứ Trung Quốc “hoàn toàn không phù hợp với bất kỳ quan hệ ngoại giao nào”. Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng đã đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong và cấm xuất khẩu thiết bị quân sự nhạy cảm cho xứ Cảng Thơm, sau khi Trung Quốc thông báo sẽ thực thi luật an ninh quốc gia vào tháng 7.

    Quan hệ Trung Quốc - Canada thực sự đã “chạm đáy” sau khi Bắc Kinh trong tháng 6 truy tố tội gián điệp đối với cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor. Ngoài vụ này, Trung Quốc còn kết án tử hình đối với 2 người Canada khác và ngưng nhập khẩu cây cải dầu từ Canada. Nhiều quốc gia phương Tây cho rằng việc Bắc Kinh truy tố các công dân Canada nhằm trả đũa việc Ottawa bắt Giám đốc Tài chính của Tập đoàn Viễn thông Trung Quốc Huawei Mạnh Vãn Châu tại sân bay Vancouver cuối năm 2018 theo yêu cầu từ phía Mỹ. Washington đang tìm cách dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ xét xử về các cáo buộc gian lận và vi phạm lệnh cấm vận Iran.

    Trong khi đó, Canada nỗ lực “giải cứu” Kovrig và Spavor (bị bắt chỉ vài ngày sau vụ bà Mạnh). Gần đây, Thủ tướng Trudeau tiết lộ ông đã trao đổi với Tổng thống đắc cử của Mỹ Joe Biden về việc Trung Quốc giam giữ hai công dân Canada. Ông Trudeau hy vọng chính phủ mới ở Mỹ dưới sự lãnh đạo của ông Biden sẽ trở thành “đối tác tốt”, giúp thuyết phục Bắc Kinh thả người.

    Ðối với vụ bắt hai công dân Canada, Thủ tướng Trudeau cáo buộc Trung Quốc đang áp dụng “cách tiếp cận ngoại giao cưỡng ép” và khẳng định chính sách này sẽ không hiệu quả. Ðáp lại, Trung Quốc phủ nhận việc bắt giam hai công dân Canada làm con tin. Ðại sứ Tùng Bồi Vũ thậm chí còn nói chính Canada mới là bên theo đuổi “chính sách cưỡng ép” khi bắt bà Mạnh, đồng thời thúc giục Ottawa trả tự do cho ái nữ của nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi.

    https://www.vietbf.com/

    Không có nhận xét nào