Header Ads

  • Breaking News

    Bầu cử TT Mỹ 2020: Khi nào chúng ta sẽ biết ai là người thắng cử?

    Trong khi người Mỹ đã quen với việc có thể xác định ứng viên nào sẽ trở thành tổng thống tiếp theo ngay trong đêm bầu cử, thì quá trình bầu cử năm nay lại không kết thúc nhanh gọn như vậy.


    Người thắng cử tổng thống thường được công bố vào đêm bầu cử, bởi các hãng thông tấn như Fox News hoặc The Associated Press (AP) có đủ thông tin bỏ phiếu để dự đoán chính xác người chiến thắng.

    Nhưng kỳ bầu cử năm nay lại khác.

    Khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa và kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 bắt đầu được công bố dần vào ngày thứ Ba (3/11), các cử tri sẽ tìm kiếm thông tin: Ai sẽ thắng, Tổng thống Donald Trump hay cựu Phó Tổng thống Joe Biden?

    Đáng tiếc là cho đến tận sáng thứ Tư (4/11) thì người chiến thắng vẫn chưa thể xác định rõ ràng. Lúc này, các cử tri lại tìm kiếm thông tin: Khi nào chúng ta sẽ biết ai đã thắng cử? Khi nào chúng ta sẽ biết ai đã thắng cử tổng thống?

    Để có thể trả lời được những câu hỏi này, chúng ta cần tìm hiểu thêm về quy trình bỏ phiếu và kiểm phiếu ở một số tiểu bang vẫn chưa gọi tên người chiến thắng, bao gồm Nevada, Bắc Carolina và Georgia, đặc biệt là ba bang chiến địa dao động quan trọng – Wisconsin, Michigan và Pennsylvania.
    Chờ đợi kết quả ở các bang đang cạnh tranh sít sao

    Nevada

    Đã có 67% số phiếu bầu được kiểm tại tiểu bang này và hiện ông Biden đang dẫn trước TT Trump. Cơ quan bầu cử của tiểu bang đã thông báo vào sáng thứ Tư (4/11) rằng kết quả cuối cùng sẽ được công bố sớm nhất vào vào trưa thứ Năm (5/11). Số phiếu bầu vẫn đang được kiểm, bao gồm cả các lá phiếu gửi qua thư gửi đến vào Ngày Bầu cử.

    Bắc Carolina và Georgia

    TT Trump hiện đang dẫn trước ông Biden ở hai tiểu bang này, với khoảng 94% số phiếu bầu đã được kiểm.

    Georgia dự kiến ​​sẽ hoàn tất quá trình kiểm phiếu trong ngày thứ Tư (4/11). Nhưng còn tại Bắc Carolina, tiểu bang này cho phép kéo dài thời hạn kiểm phiếu gửi qua đường bưu điện tới chín ngày sau đó (12/11). Do đó, sẽ mất ít nhất vài ngày nữa mới có thể xác định rõ ràng ai là người chiến thắng cuối cùng nếu hai ứng viên vẫn đang cạnh tranh sít sao.

    Pennsylvania

    Sáng thứ Tư (4/11), ông Tom Wolf, Thống đốc bang Pennsylvania cho biết rằng tiểu bang này vẫn còn khoảng hơn 1 triệu lá phiếu gửi qua thư, tại thời điểm số phiếu đã kiểm được 64% và TT Trump đang dẫn trước ông Biden. Hiện theo Fox News, bang Pennsylvania đã kiểm được 98% và TT Trump vẫn đang dẫn trước.

    Trước đó, các quan chức bầu cử ở Pennsylvania kỳ vọng hầu hết các phiếu bầu sẽ được kiểm đếm xong trong ngày thứ Sáu (6/11).

    Michigan, Wisconsin

    Cả hai bang này đều có hơn 90% số phiếu đã được kiểm và hiện ông Biden đang dẫn trước TT Trump.
    Khi nào chúng ta sẽ biết kết quả bầu cử?

    Thời gian chúng ta biết kết quả chính thức của cuộc bầu cử năm 2020 phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trước tiên, mỗi bang sẽ phải tiếp tục kiểm phiếu phổ thông và xác nhận kết quả trong một vài ngày, thậm chí vài tuần sau Ngày Bầu cử.

    Thời hạn các tiểu bang xác nhận kết quả cuối cùng cũng khác nhau. Ví dụ: Hạn chót thông báo kết quả của bang Delaware là hai ngày sau Ngày bầu cử. Còn New York và California sẽ xác nhận kết quả sau hơn một tháng vào ngày 7/12 và 11/12.

    Sau khi các bang xác nhận kết quả, các đại cử tri của Đại cử tri đoàn sẽ triệu tập vào ngày 14/12, đại diện cho các bang của họ bỏ phiếu bầu cho tổng thống và phó tổng thống.

    Kết quả đó sau đó được chuyển đến Điện Capitol (Quốc hội Mỹ), và tiếp theo vào ngày 6/1/2021, lưỡng viện sẽ tiến hành một phiên họp chung tại Hạ viện để kiểm phiếu đại cử tri.

    Khi các phiếu bầu đã được kiểm và ứng viên nào nhận được đa số 270 phiếu đại cử tri trở lên, thì Phó Tổng thống – người chủ trì với tư cách Chủ tịch Thượng viện, sẽ công bố kết quả cuối cùng.

    Kết quả đó “sẽ được coi là một tuyên bố đầy đủ về những người, nếu có, được bầu làm Tổng thống và Phó Tổng thống.”

    Với kết quả chính thức này, ứng cử viên nào giành được tấm vé chung cuộc sẽ được nhậm chức Tổng thống và Phó Tổng thống vào ngày 20/1/2021.

    https://trithucvn.org/

    Không có nhận xét nào