Header Ads

  • Breaking News

    Biden bị chính quyền Trump thách thức lớn chưa từng có

    Ông Biden đối mặt thách thức chưa từng có từ chính quyền ông Trump. Hiện tại, thông điệp chúc mừng của các nhà lãnh đạo trên thế giới gửi Tổng thống đắc cử Joe Biden đang bị giữ lại ở Bộ Ngoại giao Mỹ. Bởi vì chính quyền Tổng thống Trump vẫn chưa xác nhận ông Biden đắc cử.


    Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống đắc cử Joe Biden.

    Thông thường, Bộ Ngoại giao Mỹ hỗ trợ các kênh liên lạc với tổng thống đắc cử, giúp tổng thống đắc cử liên lạc với lãnh đạo các quốc gia trên thế giới.

    Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ hiện đang ngăn ông Biden được hưởng quyền lợi trên, bởi Tổng thống Trump vẫn chưa chấp nhận thất bại. Kết quả là thông điệp chúc mừng của các nhà lãnh đạo trên thế giới gửi Tổng thống đắc cử Joe Biden đang bị giữ lại ở Bộ Ngoại giao, quan chức giấu tên am hiểu vấn đề nói trên CNN.

    Đội ngũ của ông Biden phải tự liên lạc với các chính phủ nước ngoài, tự sắp xếp để ông Biden có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

    Ông Biden hoàn toàn không được Bộ Ngoại giao Mỹ hỗ trợ về chi phí hay vấn đề phiên dịch. Nguồn tin cho biết, đội ngũ của ông Biden đang đối mặt với những thách thức mà chưa từng tổng thống đắc cử nào gặp phải.

    Hôm 10.11, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng thể hiện rõ lập trường ủng hộ ông Trump: “Sẽ có một cuộc chuyển giao quyền lực êm đẹp… sang chính quyền Trump lần hai”.

    Ông Biden cũng không được tiếp cận thông tin tình báo cập nhật hàng ngày tương tự như ông Trump, dù rằng đây là quyền lợi của tổng thống đắc cử.

    Có khả năng chính quyền Trump sẽ còn ngăn chặn ông Biden từng bước nắm quyền, cho đến khi tân Tổng thống Mỹ chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20.1.2021.

    Theo CNN, nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã nhận ra rằng họ không thể liên lạc với ông Biden thông qua Bộ Ngoại giao Mỹ. Nhiều nhà lãnh đạo phải trông cậy vào các nhà ngoại giao Mỹ dưới thời ông Obama để có thể gửi thông điệp đến ông Biden.

    “Sự giúp đỡ của Bộ Ngoại giao, cung cấp người phiên dịch và hỗ trợ các khoản chi phí là điều mà chúng tôi nhận được từ chính quyền Bush”, Denis McDonough, cựu quan chức Mỹ dưới thời ông Obama, nói.

    Theo CNN, ông Biden hiện đang phải liên lạc với các nhà lãnh đạo thế giới thông qua dường dây mở. Nhưng vấn đề này không đặt ra rủi ro an ninh vì các cuộc điện đàm này thường chỉ mang ý nghĩa chúc mừng.

    Ông Obama từng gọi điện cho các nhà lãnh đạo thế giới bằng chính điện thoại di động cá nhân, khi còn là Tổng thống Mỹ đắc cử. Nhưng tất cả các cuộc điện thoại này khi đó đều do Bộ Ngoại giao Mỹ sắp xếp và ghi nhận.

    Bất chấp những cản trở từ chính quyền Trump, ông Biden vẫn đang tích cực chuẩn bị cho quá trình chuyển giao quyền lực, xây dựng nội các riêng, bổ nhiệm chánh văn phòng Nhà Trắng riêng, theo CNN.

    https://www.vietbf.com/

    Không có nhận xét nào