Header Ads

  • Breaking News

    Thượng nghị sĩ Mỹ sẽ đưa ra luật mới để đảm bảo sự liêm chính trong cuộc bầu cử Tổng thống

    “Nếu 24 giờ qua đã làm rõ bất cứ điều gì, thì chúng ta cần có luật bầu cử mới NGAY BÂY GIỜ. [Đó là] cấm thu phiếu bầu, đảm bảo quyền quan sát của người theo dõi cuộc thăm dò, minh bạch việc kiểm phiếu. Tôi sẽ đưa ra luật”, Thượng nghị sĩ Josh Hawley viết.

    Thượng nghị sĩ Mỹ sẽ đưa ra luật mới để đảm bảo sự liêm chính trong cuộc bầu cử Tổng thống

    Ngày 5/11 (theo giờ Mỹ), Thượng nghị sĩ Josh Hawley đã đặt câu hỏi về sự thiếu minh bạch trong việc kiểm phiếu ở bang Pennsylvania và các bang tranh chấp khác. Ông cam kết sẽ đề xuất luật mới để bảo vệ tính toàn vẹn của cuộc bầu cử.

    Ông viết: “Nếu 24 giờ qua đã làm rõ bất cứ điều gì, thì chúng ta cần có luật bầu cử mới NGAY BÂY GIỜ. [Đó là] cấm thu phiếu bầu, đảm bảo quyền quan sát của người theo dõi cuộc thăm dò, minh bạch việc kiểm phiếu. Tôi sẽ đưa ra luật”.

    Thông điệp của Thượng nghị sĩ Hawley được đưa ra khi Tổng thống Donald Trump và chiến dịch tranh cử của ông phản đối những thay đổi về quy tắc bỏ phiếu, cũng như cách thức tính phiếu bầu trong cuộc bầu cử ngày 3/11. Trước những bất thường và thiếu minh bạch trong việc kiểm phiếu qua thư, Tổng thống Trump khẳng định đã có những gian lận tiềm ẩn hoặc sai sót trong việc kiểm phiếu.

    Thượng nghĩ sĩ Hawley chưa cho biết thông tin cụ thể về luật sắp tới.

    Tổng thống Trump và các nhà lãnh đạo đảng Cộng hoà hàng đầu đã chỉ trích các cuộc bỏ phiếu được gửi qua thư và gian lận bầu cử tiềm ẩn, cũng như việc ngăn chặn những người theo dõi của Đảng Cộng hòa quan sát quá trình kiểm phiếu.

    Ví dụ, cửa sổ của một trung tâm kiểm phiếu ở Detroit, Michigan, đã bị che kín bằng các tấm bìa cứng. Nhiều người ủng hộ Tổng thống Trump đã nêu lên quan ngại trên mạng xã hội.

    Thượng nghị sĩ Hawley viết: “Điều gì đang xảy ra ở đây? Tại sao lại phải giữ bí mật?”.

    Giám đốc truyền thông Tracy Wimmer của Sở Ngoại vụ Michigan đã trả lời những câu hỏi này thông qua một bài đăng trên Twitter rằng:

    “Đây là một quá trình công khai và minh bạch ngay từ đầu, với số lượng người quan sát kỷ lục từ Đảng Cộng hòa. Những cá nhân có thể đưa ra những tuyên bố này với bạn, tức là họ có khả năng báo cáo với thanh tra bầu cử bất kỳ vi phạm nào mà họ cho là đã xảy ra”.

    Ngoài ra, luật sư Lawrence Garcia của thành phố Detroit cho biết: “Một số cửa sổ đã được yêu cầu che lại vì một số nhân viên kiểm phiếu gần cửa sổ cảm thấy quan ngại về việc những người bên ngoài có khả năng quay phim họ hoặc các lá phiếu. Không phải tất cả các cửa sổ đều bị che chắn”.

    Đến ngày 5/11, Tổng thống Trump và ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đều chưa ai có được số phiếu cần thiết để giành chiến thắng vào Nhà Trắng.

    Cho đến nay, các bang chiến trường là Nevada và Pennsylvania đã tiếp nhận các đơn kiện của chiến dịch Tổng thống Trump, nhưng các Thẩm phán của Georgia và Michigan đã bác bỏ các đơn kiện này. Chiến dịch của ông Biden đã huy động quỹ quốc phòng của mình nhằm chống lại các cuộc chiến pháp lý tiềm năng.

    Các thành viên đảng Cộng hòa đã lên tiếng về các vấn đề kiểm phiếu và nhấn mạnh rằng, tất cả các phiếu bầu "hợp pháp" nên được kiểm. Trong khi đó, các bên phe Dân chủ lại kiên quyết rằng "tất cả các phiếu bầu" nên được đếm. Họ đã cáo buộc chiến dịch của ông Trump đang cố gắng làm suy yếu tính toàn vẹn của cuộc bầu cử.

    Ngày 4/11, Cố vấn pháp lý của ông Biden là ông Robert Bauer cho biết: “Về cơ bản họ chỉ đang lãng phí thời gian và cho Donald Trump cơ hội để bày tỏ thêm một loạt bất bình khác, trong khi thực tế, nỗi đau buồn duy nhất mà ông ấy nên trải qua là thất bại trong cuộc bầu cử”.

    Các vụ kiện mới ở các bang chiến trường

    Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã đệ đơn kiện hôm 4/11 ở Pennsylvania, Michigan và Georgia, đặt nền tảng cho việc tranh chấp tại các bang chiến trường. Đảng Cộng hòa khởi kiện ở Pennsylvania và Nevada, yêu cầu các quan sát viên của chiến dịch được tiếp cận gần hơn với các địa điểm xử lý và kiểm đếm phiếu bầu.

    Hôm 5/11, chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết, họ đang đệ đơn kiện ở Nevada, cáo buộc rằng hơn 10.000 phiếu bầu ở tiểu bang này đến từ những cử tri không còn sinh sống ở đó. Động thái này diễn ra khi ông Biden dẫn trước với 8.000 phiếu bầu của bang. Nevada có 6 phiếu Đại cử tri đoàn, đóng vai trò quan trọng trong cuộc đua Tổng thống.

    Tính đến nay, chiến dịch của Tổng thống Trump đã thắng một vụ kiện, trong đó cho phép những người giám sát bầu cử của đảng Cộng hoà đứng cách nơi kiểm phiếu ở Philadelphia chưa đến 2 mét thay vì 30 mét như trước đó.

    Vài giờ sau phán quyết, các quan chức chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump cho biết, cảnh sát trưởng của Philadelphia không thực thi lệnh của toà án.

    https://www.vietbf.com/

    Không có nhận xét nào