Header Ads

  • Breaking News

    Tổng thống Mexico tái khẳng định lập trường về cuộc bầu cử Hoa Kỳ

    Tổng thống Mexico, ông Andrés Manuel López Obrador, một lần nữa cho biết ông sẽ không công nhận người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ cho đến khi mọi tranh chấp pháp lý được giải quyết.

    “Chúng tôi không thể đưa ra bất kỳ sự công nhận nào đối với một chính phủ chưa được thành lập chính thống và hợp pháp,” ông chia sẻ trong một cuộc họp báo vào ngày 10/11. “Đó không phải là việc chúng tôi có thể quyết định được. Đó là chủ nghĩa can thiệp.”

    “Bởi vì chúng tôi tuân thủ những nguyên tắc chính sách của mình,” ông cho biết thêm: “Ngoài ra, chúng tôi không phải là thuộc địa. Chúng tôi là một quốc gia tự do, độc lập, có chủ quyền. Chính phủ Mexico không phải là con rối của bất kỳ chính phủ ngoại quốc nào.”

    Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống López Obrador tuyên bố như vậy. Thứ Bảy tuần trước, khi nhiều phương tiện truyền thông tuyên bố rằng ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ, ông Joseph Robinette Biden Jr đã đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ, ông López Obrador đã nói rõ rằng ông sẽ không chúc mừng bất kỳ ai cho đến khi “quá trình bầu cử kết thúc”.

    “Liên quan đến cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ, chúng tôi sẽ đợi cho đến khi tất cả các vấn đề pháp lý được giải quyết,” ông López Obrador cho biết trong một cuộc họp báo ngày hôm đó.

    Lời khẳng định của ông López Obrador đã thu hút nhiều sự chú ý vào thời điểm những lời chúc mừng từ các nhà lãnh đạo khác trên thế giới đang đổ dồn về nước Mỹ.

    Mọi người đều hiểu rằng phản ứng của Tổng thống Mexico có liên quan đến trải nghiệm cá nhân tương tự của ông trong quá khứ.

    Trong hai cuộc tranh cử thống Mexico vào năm 2008 và 2012, ông López Obrador đều đã về nhì . Ông đã cáo buộc kết quả bầu cử bị gian lận, từ chối chấp nhận thất bại và chỉ trích những nhà lãnh đạo nước ngoài đã chúc mừng các đối thủ của mình khi kết quả kiểm phiếu chưa được hoàn tất.

    Bản thân Biden cũng tuyên bố chiến thắng vào ngày 7/11 sau những dự đoán từ các kênh truyền thông “gạo cội”. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump nói rằng cuộc bầu cử còn lâu mới kết thúc.

    Từ sau đó, nhóm pháp lý của chiến dịch Trump đã đệ đơn kiện ở một số bang quan trọng để thách thức kết quả bầu cử.

    Bà Martha Barcena, đại sứ Mexico tại Hoa Kỳ, đã giải thích quan điểm của Tổng thống Mexico trên Twitter một ngày trước khi ông López Obrador khẳng định lại sự sẵn lòng chờ đợi kết quả của mình.

    “Quan điểm của Chính phủ Mexico về thời điểm gửi thông điệp chúc mừng đến người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ 2020 dựa trên các nguyên tắc về chính sách đối ngoại của Mexico được ghi trong Hiến pháp của chúng tôi, cũng như xuyên suốt lịch sử của chúng tôi, đặc biệt là nguyên tắc không can thiệp,” bà Barcena tuyên bố.

    “Đây là cách tiếp cận có nguyên tắc và hợp pháp trong quan hệ của chúng tôi với các quốc gia khác. Trong bối cảnh đó, chúng tôi tôn trọng tối đa thể chế, luật pháp và thủ tục của mỗi quốc gia, liên quan đến công việc nội bộ của quốc gia đó .”

    https://trithucvn.org/

    Không có nhận xét nào