Header Ads

  • Breaking News

    42 năm sau Chiến tranh Việt - Trung: Báo chí nhà nước vẫn e dè khi gọi tên Trung Quốc

    Ngày 17-2-2021 là đúng 42 năm ngày quân đội giải phóng nhân dân Trung Hoa nổ súng tấn công khắp các tỉnh biên giới phía Bắc Việt Nam khiến hàng chục ngàn thường dân thiệt mạng, tuy vậy các tờ báo nhà nước Việt Nam đến nay vẫn ngại ngùng khi gọi tên Trung Quốc trong các bài viết kỷ niệm ngày này.

    42 năm sau Chiến tranh Việt - Trung: Báo chí nhà nước vẫn e dè khi gọi tên Trung Quốc

    Phần lớn các bài báo trong 2 ngày qua đều không gọi tên Trung Quốc trong tiêu đề, chỉ có một số báo như Thanh Niên và Kiến Thức thì gọi thẳng: tờ Thanh Niên với bài báo "42 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc: Đánh trả quân xâm lược Trung Quốc".

    Bài báo đăng tải các hình ảnh chiến đấu, phục vụ chiến đấu của quân và dân tỉnh Cao Bằng của ông Trần Mạnh Thường trong tháng 2 và 3-1979, khi đó là cán bộ của Phòng Nhiếp ảnh, Nhà xuất bản Văn hóa được cử lên công tác tại tỉnh Cao Bằng.

    Theo tờ báo này, những hình ảnh do ông Thường ghi lại ngay trên chiến trường là "độc nhất vô nhị" trong giai đoạn đó và có ý nghĩa lịch sử đến tận hôm nay và mai sau.

    Bài viết của Tuổi trẻ đăng sáng 17-2-2021 chỉ gọi tên "Trung Quốc" duy nhất 1 lần ở gần cuối bài khi nhắc đến sự kiện tháng 3-1979, "quân Trung Quốc đã giết sạch 43 người là anh chị em công nhân và gia đình họ ở trại lợn Đức Chính cạnh đó rồi ném xuống cái giếng nước dưới những khóm tre".

    Tờ Báo Tin Tức của Thông Tấn Xã Việt Nam với tiêu đề "Ký ức về cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc sau 42 năm" nhưng người đọc sẽ rất khó hiểu vì không rõ Việt Nam đã chiến đấu với nước nào trong cuộc chiến này.

    Điều tương tự xảy ra với báo điện tử Vietnamnet khi đưa tin về cuộc dâng hương tưởng niệm các "Anh hùng liệt sĩ bảo vệ biên giới phía Bắc" của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và tỉnh Quảng Ninh.

    Độc giả cũng hoàn toàn không biết vì sao các chiến sĩ này đã tử trận và trong cuộc chiến với nước nào.

    Mạng báo Tiền Phong với bài viết "Anh hùng liệt sĩ bảo vệ biên giới phía Bắc mãi là tấm gương sáng" cũng không nhắc đến Trung Quốc.

    Ông Đinh Kim Phúc, nhà nghiên cứu lịch sử và từng là một cựu binh vào thời điểm cuộc chiến biên giới phía Bắc, nhận định về tình trạng e dè vừa nêu của truyền thông Việt Nam không nêu tên Trung Quốc tấn công Việt Nam hồi năm 1979:

    “Tôi nghĩ rằng việc không nêu tên đích danh Trung Quốc là quân xâm lược thì đó là lỗi của Tổng Biên tập các tờ báo.

    Tôi nghĩ rằng không có thế lực nào cấm không được nêu tên Trung Quốc vì báo Thanh Niên hàng năm vẫn có những bài báo chỉ rõ là đội quân xâm lược từ Trung Quốc.

    Do đó, tôi thấy rằng việc tự biên tập, tự hạn chế hoặc không muốn gây hiềm khích mới trong mối quan hệ hiện nay là do thái độ của Tổng Biên tập báo.

    Vấn đề cuộc chiến tranh biên giới Việt Nam chống quân xâm lược Trung Quốc từ lâu Việt Nam tuân thủ các thỏa thuận tại Hội nghị Thành Đô là không nhắc lại quá khứ, không gây lại hận thù giữa hai quốc gia để cùng phát triển.”

    https://www.rfa.org/

    Không có nhận xét nào