Header Ads

  • Breaking News

    Biểu tình Myanmar: Xe bọc thép tiến vào các thành phố lớn

    Các nhà ngoại giao cảnh báo nhà cầm quyền quân sự Myanmar rằng “thế giới đang theo dõi” trong bối cảnh lo ngại về số phận của những người biểu tình đòi quyền dân chủ, The Guardian cho hay.

    Biểu tình Myanmar: Xe bọc thép tiến vào các thành phố lớn

    Tối 14/2, ngày biểu tình thứ 9 liên tiếp tại Myanmar, xe bọc thép xuất hiện trên đường phố Yangon, Myitkyina và Sittwe, thủ phủ của bang Rakhine Đây là lần đầu tiên các phương tiện quân sự được triển khai trên quy mô lớn như vậy, kể từ cuộc đảo chính hôm 1/2.

    Sau nửa đêm hôm qua, người dân ở Myanmar báo cáo sự cố mất internet. Tất cả bốn mạng viễn thông được nói là đều không thể truy cập được từ khoảng 1 giờ sáng thứ Hai. Trong những ngày đầu sau cuộc đảo chính, mạng internet cũng đã bị cắt trên toàn quốc.

    Cùng ngày, một cảnh quay được phát trực tiếp trên Facebook cho thấy, lực lượng an ninh Myanmar nổ súng giải tán đám đông bên ngoài một nhà máy ở thủ phủ Myitkyina của bang Kachin, không rõ họ dùng đạn cao su hay đạn thật. Hãng truyền thông 74 Media cho biết chính quyền bắt 5 nhà báo sau vụ nổ súng.

    Rạng sáng hôm nay (15/2), hơn một chục xe cảnh sát với bốn xe vòi rồng đã được triển khai gần chùa Sule ở Yangon, một trong những trung tâm chính của các cuộc biểu tình ở thành phố lớn nhất Myanmar này. Chính phủ và quân đội chưa đưa ra bình luận nào.

    Internet bị cắt, xe bọc thép tiến vào thành phố, khiến thế giới lo ngại về số phận của những người biểu tình, các nhà ngoại giao cảnh báo nhà cầm quyền quân sự rằng “cả thế giới đang theo dõi”, trang The Guardian cho hay.

    Một nhóm đại sứ tại Myanmar, bao gồm các đặc phái viên từ EU, Mỹ, Anh và Canada, đã đưa ra một tuyên bố vào đêm Chủ nhật bày tỏ lo ngại về việc đóng cửa và hàng loạt vụ bắt giữ các nhà hoạt động, công chức và các nhà lãnh đạo chính trị trong tuần qua .

    “Chúng tôi kêu gọi các lực lượng an ninh kiềm chế bạo lực chống lại những người biểu tình và dân thường, những người đang phản đối việc lật đổ chính phủ hợp pháp của họ”, tuyên bố cho biết.

    “Chúng tôi ủng hộ người dân Myanmar trong hành trình vì dân chủ, tự do, hòa bình và thịnh vượng. Thế giới đang theo dõi ”.

    Internet đã bị chặn vào thứ Bảy tuần trước khi phong trào biểu tình đang hình thành, nhưng được khôi phục sau 24 giờ. Những người biểu tình, chủ yếu là thanh niên, đã sử dụng internet để tổ chức, ghi lại các cuộc biểu tình của họ và ghi lại phản ứng của cảnh sát, bao gồm bắn đạn cao su vào đám đông và trong một số trường hợp, sử dụng đạn thật.

    Hôm Chủ nhật (14/2), hàng chục nghìn người biểu tình đã xuống đường tại các thành phố lớn nhất của Myanmar trong ngày biểu tình thứ 9 liên tiếp tại Myanmar.

    Các nhà cầm quyền quân sự cũng đang phải đối mặt với một cuộc đình công của người lao động, một phần của chiến dịch bất tuân dân sự chống lại cuộc đảo chính quân sự vào đầu tháng này.

    Quân đội Myanmar ngày 1/2 đã bắt giữ bà Aung San Suu Kyi cùng nhiều quan chức cấp cao trong Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ do bà lãnh đạo với cáo buộc có gian lận trong cuộc bầu cử tháng 11/2020. Động thái này đã châm ngòi những cuộc biểu tình lớn nhất trong hơn một thập kỷ qua tại Myanmar.

    Nhóm giám sát Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị, cho biết ít nhất 400 người đã bị giam kể từ khi đảo chính xảy ra hồi đầu tháng. Các vụ bắt chủ yếu được tiến hành ban đêm, khiến nhiều người biểu tình giơ biểu ngữ kêu gọi giới chức “ngừng bắt cóc người dân vào ban đêm”.

    Việc giam giữ bà Suu Kyi với tội danh nhập khẩu bất hợp pháp sáu máy bộ đàm sẽ hết hạn trong hôm nay. Tuy nhiên, theo Reuters, luật sư của bà, Khin Maung Zaw, không thể đưa ra bình luận về những gì sắp xảy ra.

    https://dkn.news/

    Không có nhận xét nào