Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 15 tháng 2 năm 2021

    TT Biden tham dự trực tuyến hội nghị G7
    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 15 tháng 2 năm 2021

    Tổng thống Biden sẽ lần đầu tiên tham dự hội nghị với các nhà lãnh đạo nhóm G7 trong cuộc họp trực tuyến vào ngày 19/2 để thảo luận về đại dịch COVID-19, nền kinh tế toàn cầu cũng như việc đối phó với Trung Quốc, Tòa Bạch Ốc cho biết hôm 14/2.

    Phía Mỹ cho biết rằng đây là cuộc họp đầu tiên của nhóm bảy nước công nghiệp phát triển kể từ tháng Tư năm ngoái.

    Tòa Bạch Ốc nói trong một tuyên bố rằng việc tham gia với lãnh đạo của các nền kinh tế hàng đầu thế giới này “sẽ tạo cơ hội cho Tổng thống Biden thảo luận về các kế hoạch đánh bại đại dịch COVID-19 và tái xây dựng nền kinh tế toàn cầu”.

    Tòa Bạch Ốc cho biết rằng phát biểu của ông Biden sẽ tập trung vào vấn đề sản xuất và cung ứng vaccine ngừa COVID-19 cũng như “các nỗ lực tiếp diễn nhằm huy động và hợp tác chống lại mối đe dọa từ các bệnh truyền nhiễm đang nổi lên bằng cách củng cố năng lực quốc gia và thiết lập tài chính cho an ninh y tế”.

    Tổng thống Biden mới đây đã đưa Hoa Kỳ trở lại Tổ chức Y tế Thế giới và tái gia nhập hiệp định Paris cũng như bày tỏ mong muốn làm việc với các đồng minh nhằm đối đầu với Trung Quốc về nhiều vấn đề hóc búa.

    Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã thảo luận với những người đồng nhiệm G7 vào tuần trước và kêu gọi tiếp tục hỗ trợ tài chính để đảm bảo sự phục hồi kinh tế.

    Miến Điện : Quân đội tạm giam Aung San Suu Kyi thêm hai ngày, người dân tiếp tục biểu tình

    Ngày 15/02/2021, người dân Miến Điện tiếp tục xuống đường đòi trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi. Bị bắt từ ngày 01/02 vì tội tàng trữ máy điện đàm nhập khẩu trái phép, lẽ ra nhà lãnh đạo Miến Điện phải ra trình tòa ngày 15/02 nhưng một thẩm phán thông báo sẽ tạm giam thêm hai ngày, đến thứ Tư 17/02.

    Trên khắp Miến Điện, người dân tiếp tục ngày biểu tình thứ 10 phản đối đảo chính vì « không muốn sống dưới một chế độ độc tài quân sự » và « muốn thiết lập một Nhà nước liên bang thực thụ, nơi mọi công dân, bất kể sắc tộc được đối xử công bằng », theo nhà đấu tranh trẻ Esther Ze Naw khi trả lời Reuters tại Rangoon.

    Tuy nhiên, theo quan sát của AFP, dường như số người xuống đường ít hơn so với những ngày trước sau khi tập đoàn quân sự gia tăng trấn áp và bắt giữ vào ban đêm. Sáng 15/02, nhiều xe tăng và xe bọc thép được triển khai ở thủ phủ kinh tế Rangoon.

    Thông tín viên Juliette Verlin tường trình từ Rangoon :

    « Sáng nay tại Rangoon, ngày biểu tình thứ 10 liên tiếp chống quân đội đảo chính lại bắt đầu. Người biểu tình tập trung đông trước cửa nhiều đại sứ quán các nước phương Tây và tại những điểm tập hợp thường lệ.

    Sau khi Internet bị cắt từ 1 giờ đến đến 9 giờ sáng, người dân Miến Điện tỉnh giấc với hình ảnh những chiếc xe tăng và xe bọc thép chắn trước cửa Ngân hàng Trung ương. Một số nhân viên của ngân hàng này vừa gia nhập phong trào bất tuân dân sự. Theo một trong số những người biểu tình đầu tiên có mặt tại chỗ, đây là một biện pháp phòng ngừa một số lượng lớn hơn nhân viên ngân hàng tham gia biểu tình, có nguy cơ làm tê liệt kinh tế.

    Mỹ: Ca nhiễm hàng ngày lần đầu xuống dưới 100 nghìn ca trong nhiều tháng

    Các ca nhiễm COVID-19 mới hàng ngày ở Mỹ những ngày qua đã lần đầu tiên giảm xuống dưới mức 100 nghìn ca trong nhiều tháng.

    Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng tỷ lệ lây nhiễm vẫn còn cao và các biện pháp để làm chậm cũng như ngăn ngừa đại dịch phải được duy trì.

    Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, các ca nhiễm mới trung bình trong bảy ngày là trên 200.000 ca trong phần lớn tháng 12 năm ngoái và tăng lên khoảng 250.000 ca vào tháng Một, khi đại dịch bùng phát trở lại sau khi một số nơi đã khống chế được dịch trong mùa hè.

    Mức trung bình đó hôm 12/2 lần đầu tiên giảm xuống dưới mức 100.000 ca tính từ ngày 4/11 năm ngoái. Con số đó hôm 13/2 vẫn ở dưới 100 nghìn ca.

    Tỷ lệ tử vong trung bình trong bảy ngày hôm 13/2 là khoảng 2.500 ca, theo Đại học Johns Hopkins. Con số này lên mức hơn 3.300 ca vào đầu mùa đông này.

    Mỹ đã chứng kiến mức tăng đột biến với hơn 5.400 ca tử vong được xác nhận hôm 12/2, gần một nửa là từ tiểu bang Ohio.

    Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, Hoa Kỳ đã ghi nhận hơn 27,5 triệu ca nhiễm virus Corona và hơn 484.000 ca tử vong.

    Nhật phê duyệt vaccine COVID-19 của Pfizer

    Bộ Y tế Nhật Bản hôm 14/2 cho biết đã chính thức phê duyệt vaccine COVID-19 của Pfizer.

    Đây là loại vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên được phê duyệt ở nước này trong bối cảnh Nhật Bản đẩy mạnh nỗ lực ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ ba trước Thế vận hội mùa hè.

    Bước đi trên được đưa ra sau khi một hội đồng của chính phủ hôm 12/2 đề nghị phê duyệt vaccine của Pfizer, và khi đó, Bộ trưởng Y tế Norihisa Tamura cho biết Nhật Bản sẽ sớm có quyết định cuối cùng.

    Thủ tướng Yoshihide Suga cho biết việc tiêm chủng sẽ bắt đầu từ giữa tuần tới cho khoảng 10.000 nhân viên y tế.

    Chính phủ hy vọng sẽ đảm bảo đủ số vaccine cho toàn bộ dân số, khoảng 126 triệu người, vào giữa năm nay.

    Phần lớn Nhật Bản vẫn đang trong tình trạng khẩn cấp sau khi đợt virus thứ ba và cũng là đợt gây tử vong cao nhất của nước này bùng phát vào cuối năm ngoái.

    Các ca nhiễm và số người tử vong đã có xu hướng giảm trong vài tuần qua và tại Tokyo, chính quyền thủ đô hôm 14/2 ghi nhận chưa tới 400 trường hợp.

    Nhật Bản cho đến nay đã ghi nhận khoảng 410.000 trường hợp nhiễm COVID-19 trên toàn quốc và 6.772 trường hợp tử vong. Thế vận hội mùa hè sẽ bắt đầu vào ngày 23 tháng Bảy.

    Việt Nam: Cách ly xã hội toàn tỉnh Hải Dương trong 15 ngày

    Hải Dương tiến hành cách ly xã hội trên toàn tỉnh từ 0h ngày 16/2 trong 15 ngày, theo chỉ thị của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

    Quyết định này được đưa ra sau nửa tháng bùng phát dịch COVID-19 tại tỉnh có khoảng 1,7 triệu dân này.

    Cổng thông tin chính phủ Việt Nam (VGP News) dẫn lời Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nói “phải chấp nhận phong tỏa, giãn cách trong 2 tuần để chặn lại tốc độ lây nhiễm của dịch”.

    Chỉ thị mới của ông Phúc nói rằng “việc thực hiện cách ly toàn tỉnh phải bảo đảm phòng chống dịch, đồng thời hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống người dân”.

    Đến sáng 15/2, Hải Dương ghi nhận 475 ca mắc COVID-19, trong đó Chí Linh 234 ca, Cẩm Giàng 70, Kinh Môn 65, Nam Sách 28, theo VnExpress.

    Lục Quân Nhật Bản sẽ trang bị tàu ​​vận tải đề phòng Trung Quốc chiếm đảo


    Lực Lượng Phòng Vệ Mặt Đất Nhật Bản, tức Lục Quân, sẽ được trang bị ba tàu vận tải vào năm 2024 dùng cho các đơn vị đóng quân trên các hòn đảo xa xôi ở phía tây nam. Theo hãng tin Nhật Bản Kyodo vào hôm nay, 14/02/2021, một số nguồn tin chính phủ đã cho biết như trên và cho biết rằng kế hoạch đó nằm trong nỗ lực đối phó với việc Trung Quốc đang tăng cường tiềm lực quân sự.

    Theo nguồn tin được Kyodo trích dẫn, đó sẽ là lần đầu tiên mà Lục Quân Nhật Bản được trang bị tàu vận tải, trong bối cảnh lực lượng này đang nâng cấp khả năng phản ứng trước các thách thức an ninh mới, trong đó có việc Trung Quốc bành trướng thế lực trên biển chung quanh quần đảo Nansei của Nhật Bản, một chuỗi đảo trải dài ở phía tây nam tới Đài Loan.

    Với ba chiếc tàu sẽ được đóng và triển khai, Nhật Bản đặt mục tiêu cung cấp ổn định đạn dược, nhiên liệu và lương thực cho quân đội đồn trú trên các hòn đảo xa xôi.

    Một trong ba chiếc tàu sẽ có kích thước trung bình, với lượng giãn nước khoảng 2.000 tấn, nhở hơn nhiều so với tàu Osumi trọng tải 8.900 tấn của Hải Quân Nhật Bản. Hai chiếc còn lại sẽ có lượng giãn nước khiêm tốn hơn, chỉ khoảng 400 tấn.

    Quyết định trang bị tàu vận tải cho Lục Quân được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục điều tàu đến vùng lãnh hải của Nhật Bản gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông, do Nhật Bản kiểm soát những bị Trung Quốc đòi chủ quyền. Tranh chấp chủ quyền quần đảo này là nguồn gốc gây căng thẳng giữa hai nước từ nhiều năm qua.

    Mới đây, một đạo luật của Trung Quốc cho phép lực lượng bảo vệ bờ biển của họ sử dụng vũ khí chống lại các tàu nước ngoài mà họ coi là xâm nhập trái phép vào vùng biển Trung Quốc bắt đầu có hiệu lực, làm dấy lên lo lắng về các sự cố có thể xẩy ra.

    TNS Graham: Kamala Harris khó tránh luận tội nếu năm 2022 Cộng hòa thắng

    Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho biết trên chương trình “Fox News Sunday” rằng Đảng Cộng hòa sẽ luận tội Phó Tổng thống Kamala Harris nếu đảng này giành lại Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào năm 2022, theo Breitbart.

    Nói về phiên tòa luận tội cựu TT Trump vừa kết thúc với kết luận ông Trump trắng án, ông Graham cho biết: “Tôi nghĩ phiên tòa luận tội không chỉ vi hiến, tôi lên án những gì đã xảy ra vào ngày 6/1, mà quá trình họ sử dụng để luận tội tổng thống này là một sự sỉ nhục đối với pháp quyền”.

    “Chúng tôi đã mở Pandora’s Box cho các tổng thống tương lai. Và nếu bạn sử dụng mô hình này, tôi không biết làm thế nào Kamala Harris không bị luận tội nếu Đảng Cộng hòa tiếp quản Hạ viện. Bởi vì cô ấy thực sự đã hỗ trợ những kẻ bạo loạn, và một trong những kẻ bạo loạn đã quay trở lại đường phố và làm vỡ đầu ai đó. Vì vậy, chúng tôi đã mở Pandora’s Box ở đây, và tôi rất buồn cho đất nước này ”, ông Graham nói, đề cập tới Pandora’s Box – Hộp Pandora.

    Hộp Pandora là một vật trong thần thoại Hy Lạp được kết nối với thần thoại Pandora trong Tác phẩm Works and Days của Hesiod. Trong thời hiện đại, cụm từ này có nghĩa là “Bất kỳ nguồn gốc của những rắc rối lớn và bất ngờ”, hoặc “Một món quà có vẻ có giá trị nhưng thực tế lại là một lời nguyền”.

    Trong ngày thứ tư của phiên tòa luận tội cựu TT Trump, Thượng nghị sĩ Ted Cruz đã chất vấn rằng liệu ngôn từ mà Phó TT Kamala Harris sử dụng vào năm 2020 liên quan đến các cuộc biểu tình của Black Lives Matter (BLM) có được coi là sự kích động nổi loạn hay không.

    “Trong khi bạo loạn đang hoành hành, Kamala Harris nói trên truyền hình quốc gia rằng ‘Họ [người biểu tình] sẽ không từ bỏ, và họ không nên từ bỏ’”, ông Cruz nói, đề cập đến bình luận của bà Harris, khi đó là TNS tiểu bang California, trong một chương trình vào tháng 6 năm ngoái liên quan đến các cuộc biểu tình BLM trên toàn quốc.

    “Và bà ấy cũng quyên tiền để hỗ trợ những kẻ bạo loạn”, ông Cruz nói, nhắc đến Quỹ Tự do Minnesota Harris kêu gọi sự ủng hộ phong trào BLM từ những người theo dõi trên Facebook và Twitter của bà vào tháng 6 năm 2020.

    TNS Graham: Ông Trump ‘sẵn sàng tiếp tục’, ‘hào hứng về năm 2022’

    Thượng nghị sĩ Lindsey Graham hôm Chủ nhật (14/2 theo giờ Mỹ) cho biết ông đã nói chuyện với ông Donald Trump và cho biết cựu tổng thống “sẵn sàng tiếp tục” sau khi ông được Thượng viện tuyên bố trắng án trong phiên tòa luận tội lần thứ hai.

    Trong cuộc phỏng vấn với Fox News, ông Graham phát biểu:

    Cựu tổng thống “rất biết ơn các luật sư của mình, ông ấy đánh giá cao sự giúp đỡ từ tất cả chúng tôi”.

    Ông Graham nói thêm rằng, cựu TT Trump “đã sẵn sàng tiếp tục và xây dựng lại Đảng Cộng hòa, ông ấy rất hào hứng về năm 2022 và tôi sẽ nói chuyện với ông ấy vào tuần tới”.

    Theo TNS Graham, cựu TT Donald Trump vẫn là “lực lượng mạnh nhất” của Đảng Cộng hòa ngay cả khi bị luận tội hai lần.

    Ông nói:

    “Phong trào Trump vẫn tồn tại và tốt đẹp. Tất cả những gì tôi có thể nói là lực lượng mạnh nhất trong Đảng Cộng hòa là cựu Tổng thống Trump”.

    Ông Graham nói rằng đảng Cộng hòa cần làm việc với ông Trump về nhiều vấn đề để có thể giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử trong tương lai.

    TNS Graham phát biểu:

    “Chúng tôi không thể làm được nếu không có ông ấy”.

    Trong một dấu hiệu khác cho thấy ảnh hưởng của ông Trump có thể tồn tại, ông Graham dự đoán con dâu của cựu tổng thống, Lara Trump, có thể tranh cử ghế Thượng viện vào năm 2022. TNS Graham nhận định:

    “Tôi nghĩ cô ấy đại diện cho tương lai của Đảng Cộng hòa”.

    Không có nhận xét nào