Header Ads

  • Breaking News

    Chủ tàu Việt Nam liên quan đến các giao dịch dầu mỏ của Iran và Venezuela

    Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, tên giao dịch tiếng Anh PetroVietnam, là chủ sở hữu của 10 tàu chở dầu mang cờ Việt Nam tham gia vận chuyển hàng hóa của Iran và Venezuela bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc và của Mỹ đối với các quốc gia này. Trang tin Lloyd's List Intelligence loan tin vừa nói hôm 18/2.
    Chủ tàu Việt Nam liên quan đến các giao dịch dầu mỏ của Iran và Venezuela

    Dữ liệu theo dõi tàu do Lloyd's List Intelligence trưng dẫn cho thấy các tàu của PetroVietnam thường xuyên giả mạo vị trí và tắt hệ thống nhận dạng tự động để làm mờ nguồn gốc và điểm đến của tàu dầu.

    Trước đó, vào ngày 16/12/2019, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo trừng phạt Công ty Vận tải Khí và Hóa chất Việt Nam vì cho rằng công ty này đã kết nối giao dịch và vận chuyển các sản phẩm dầu mỏ từ Iran.

    Bộ Ngân khố Hoa Kỳ trong cùng ngày đã áp lệnh trừng phạt lên một số công ty toàn cầu, cáo buộc họ hỗ trợ việc bán hoá dầu của Iran.

    Ngày 17/12/2019, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng về quyết định của Hoa Kỳ trừng phạt này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng tại buổi họp báo cùng ngày cho rằng “Mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Iran là hàng hoá dân sinh phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và không trái với các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc”.

    Bà Lê Thị Thu Hằng nói thêm rằng Việt Nam lấy làm tiếc về quyết định của phía Hoa Kỳ và đề nghị Hoa Kỳ trên tinh thần quan hệ tốt đẹp giữa hai nước sớm dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Công ty cổ phần Vận tải khí và hóa chất Việt Nam; không làm ảnh hưởng tới các hoạt động kinh tế bình thường của các doanh nghiệp Việt Nam.

    https://www.rfa.org/

    Không có nhận xét nào