Header Ads

  • Breaking News

    Trung Quốc tiếp tục xây dựng trên Đá Vành Khăn tại Trường Sa

    Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc tiếp tục xây dựng trên một trong những thực thể mà nước này đã chiếm đóng ở Biển Đông.

    Trung Quốc tiếp tục xây dựng trên Đá Vành Khăn tại Trường Sa

    Truyền thông Philippines loan tin này ngày 17 tháng 2. Theo đó, công ty Công nghệ Simularity’s South China Sea Rapid Alert Service của Mỹ với sự phân tích của AllSource Analysis công bố những hình ảnh của Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa, cho thấy những hoạt động phát triển mới trên bảy địa điểm của đá này kể từ cuối năm 2020.

    Cụ thể, Simularity xác định tại vị trí gọi là Khu 1, vào thời điểm ngày 7 tháng 5 năm 2020 còn là bãi trống, nhưng ảnh vệ tinh chụp ngày 4 tháng 2 năm 2021 cho thấy "một cấu trúc hình trụ kiên cố có đường kính 16 mét" đã được xây dựng từ tháng 12/2020. Cấu trúc này được phân tích có thể là tháp ăng-ten.

    Hình ảnh tại các Khu 2 đến 7 cho thấy xuất hiện những cấu trúc có thể là một mái vòm radar mới và một cấu trúc radar. Khu 4 và 7, trước đây có cấu trúc hình chữ nhật một năm trước đó, nay không còn. Khu vực 5 và 6 được xác định có thể đã có những cấu trúc mới.

    Cũng tin liên quan, Thượng nghị sĩ Philippines Risa Hontiverays hôm 18 tháng 2 lên tiếng yêu cầu Trung Quốc bồi thường Philippines về những thiệt hại mà Bắc Kinh đã gây ra ở Biển đông. Truyền thông Nhà nước Việt Nam đưa tin ngày 18 tháng 2 như vừa nêu.

    Bà Hontiverays từ năm ngoái đã khẳng định những hoạt động đánh bắt hải sản, bồi đắp của Trung Quốc trên vùng biển thuộc chủ quyền của Philippines ở Biển Đông đã gây thiệt hại lên đến 16,5 tỷ USD.

    https://www.rfa.org/

    Không có nhận xét nào