Header Ads

  • Breaking News

    Việt Nam là quốc gia ASEAN đầu tiên mà Nhật Bản nhắm đến về thoả thuận chia sẻ dầu mỏ

    Việt Nam sẽ là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên Nhật Bản nhắm đến khi nước này đang tìm cách đảm bảo nguồn cung cấp xăng dầu không bị gián đoạn với các chuỗi cung ứng ở nước ngoài.

    Việt Nam là quốc gia ASEAN đầu tiên mà Nhật Bản nhắm đến về thoả thuận chia sẻ dầu mỏ

    Hãng tin Nikkei Asia loan thông tin trên vào ngày 21/4 theo một nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản.

    Theo đó, phía Nhật Bản cho rằng thoả thuận với Việt Nam (VN) là một phần trong nỗ lực của nước này nhằm xây dựng các thoả thuận chia sẻ dầu mỏ với các quốc gia thành viên trong Hiệp hội Đông Nam Á.

    Theo đề xuất, mỗi bên tham gia sẽ xây dựng kho dự trữ dầu thô riêng lẻ, cùng với xăng, nhiên liệu diesel và các sản phẩm dầu mỏ khác, để chuẩn bị cho trường hợp nguồn cung bị gián đoạn.

    Tờ Nikkei Asia cũng cho biết, chính phủ Nhật Bản đã thảo luận với Việt Nam về mục tiêu chia sẻ dầu mỏ này và hy vọng sớm đạt được thoả thuận.

    Nhật Bản cũng đang tiến hành đàm phán với Indonesia, Thái Lan, Malaysia và các nước ASEAN khác để ký kết các thỏa thuận hợp tác tương tự. Riêng đối với Philippines, Chính phủ Nhật Bản đang xem xét một hình thức khác.

    Tháng trước, Tập đoàn Quốc gia Dầu khí và Kim loại Nhật Bản Jogmec đã cùng Cơ quan Năng lượng Quốc tế và một số nhóm khác đã tổ chức cuộc họp với các đại diện của chính phủ 8 nước ASEAN. Tại đây, phía Nhật Bản đã đề nghị đạt được thoả thuận chung về tầm quan trọng của việc dự trữ dầu mỏ và hợp tác.

    Bất chấp xu hướng toàn cầu đối với việc giảm năng lượng từ cacbon, chính phủ Nhật Bản tin rằng dầu mỏ sẽ vẫn là một nguồn năng lượng chính trong ngắn hạn. Châu Á nói riêng dự kiến ​​sẽ có tăng trưởng kinh tế dồi dào và nhu cầu xăng dầu tăng vọt.

    Cả Nhật Bản và các nước ASEAN đều phụ thuộc rất nhiều vào dầu mỏ Trung Đông. Trong khi Nhật Bản duy trì lượng dự trữ xăng dầu sẽ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa trong hơn 200 ngày, nhờ bài học từ cuộc khủng hoảng năng lượng từ những năm 1970, một số quốc gia Đông Nam Á được cho là chỉ có thể đảm bảo nguồn cung trong vòng một tháng.

    Hơn 60% các chuyến hàng dầu thô đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương đều từ Trung Đông, theo BP. Tính dễ bị tắc nghẽn của các nguồn cung ứng này đã được chứng minh vào tháng trước khi sự cố tàu hàng Ever Given bị mắc kẹt tại Kênh đào Suez, làm gián đoạn chuỗi cung ứng. Đây là rủi ro mà các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và các nhà sản xuất khác có hoạt động tại Đông Nam Á phải đối mặt.

    https://www.rfa.org/

    Không có nhận xét nào