Header Ads

  • Breaking News

    Facebook: Quan điểm nhân tạo về COVID-19 không còn bị xem là tin giả

    Ngày 26/5, Facebook thông báo rằng họ sẽ cho phép người dùng tuyên bố trên nền tảng của họ mà không còn bị xóa như trước đây về việc, COVID-19 có thể có nguồn gốc từ Phòng Thí nghiệm Vũ Hán của Trung Quốc và virus có thể là sản phẩm nhân tạo. Động thái này đã đảo ngược chính sách trước của Facebook trước đây.

    Facebook: Quan điểm nhân tạo về COVID-19 không còn bị xem là tin giả

    Tuyên bố mới của Facebook về kiểm duyệt nguồn gốc COVID-19
    Theo Breitbart News ngày 27/5, sau kết thúc điều tra về viêm phổi Vũ Hán của Bộ Ngoại giao Mỹ thời ông Trump, Tổng thống Mỹ Biden đã ra lệnh cho các cơ quan tình báo Mỹ “nỗ lực gấp đôi” để xác nhận nguồn virus, và sự thay đổi chính sách của Facebook xảy ra vào cùng ngày ông Biden ra lệnh điều tra.

    Nguồn tin dẫn từ Daily Mail cũng cho biết nhà miễn dịch học Anthony Fauci, hiện là Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ, một thành viên của Đội đặc nhiệm virus corona Nhà Trắng và Cố vấn Y tế chính của tổng thống, đã thay đổi quan điểm của ông về nguồn gốc viêm phổi Vũ Hán.

    Người phát ngôn của Facebook cho biết: “Theo quan điểm của cuộc điều tra về nguồn gốc của COVID-19 và tham vấn với các chuyên gia y tế công cộng, chúng tôi sẽ không còn xóa bỏ khỏi ứng dụng của chúng tôi những tuyên bố rằng COVID-19 là do con người tạo ra. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác làm việc với các chuyên gia y tế để bắt kịp với sự thay đổi không ngừng về tính chất của đại dịch, để thường xuyên cập nhật các chính sách của chúng tôi khi các sự kiện và xu hướng mới xuất hiện”.


    Tucker Carlson lên án chuyên gia Fauci nói dối về nguồn gốc COVID-19

    Tháng Tư năm ngoái, Facebook đã công bố “Biện pháp kiểm soát đối với thông tin sai lệch có hại về COVID-19”.

    Vào tháng Hai năm nay, công ty đã thông báo rằng họ đang mở rộng phạm vi kiểm soát, bao gồm các tuyên bố rằng virus là do nhân tạo. Trong một bài đăng trên blog, Facebook nói rằng họ không cho phép các thuyết âm mưu về vắc-xin COVID-19.

    Năm ngoái, chính quyền Trump tuyên bố rằng virus corona có thể bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, quan điểm đó không được giới truyền thông chính thống hưởng ứng, vì họ theo quan điểm rằng mầm bệnh được truyền từ dơi sang người.

    Một số người cánh tả chống Trump đã cáo buộc tổng thống khi đó rằng chính quyền của ông đề xuất một lý do vu cáo Trung Quốc cố ý tạo ra virus corona nhằm chuyển hướng sự chú ý khỏi nỗ lực đối phó với sự lây lan của dịch bệnh ở Mỹ.

    Nguyên do của thay đổi
    Tuy nhiên, các thông tin gần đây trên nhiều cơ quan truyền thông lớn về việc rõ ràng nhà cầm quyền Trung Quốc che đậy điều tra đối với nguồn gốc virus đã khiến mọi người phải xem xét lại quan điểm.

    Tờ Wall Street Journal đưa tin ngày 23/5 cho hay, vài tuần trước khi virus viêm phổi Vũ Hán bắt đầu hoành hành tại Trung Quốc và lây lan ra thế giới, đã có những nhà nghiên cứu tại Viện Virus Vũ Hán của Trung Quốc phải nhập viện vì một căn bệnh tương tự như COVID-19.

    Mặc dù thông tin là gián tiếp và thiếu thông tin chi tiết về số phận của những nhà khoa học này cùng tình hình bệnh tật của họ, nhưng đã thành xu thế chú ý mới về tiềm năng của quan điểm virus là nhân tạo.

    Daily Mail đã yêu cầu Facebook bình luận về vấn đề.

    Nhân viên phòng thí nghiệm Vũ Hán đã nhập viện từ 11/2019, trước khi COVID-19 được công bố
    Vài kiểm duyệt khác của Facebook

    Ngoài ra, những tuyên bố như cho rằng vắc-xin không có tác dụng phòng bệnh, và bị bệnh còn an toàn hơn tiêm vắc-xin cũng bị cấm trên Facebook.

    Công ty cho biết, bài đăng đưa ra những quan điểm đó sẽ bị xóa khỏi trang web và Instagram của Facebook, đồng thời bài đăng cũng sẽ bị dán “thông tin sai lệch” để không lan truyền trên nền tảng của họ.

    Đầu tuần này, truyền thông điều tra “Dự án Sự thật” (Project Veritas) tuyên bố họ đã thu được tài liệu bị rò rỉ từ những người tố cáo bên trong Facebook, chứng minh rằng mạng xã hội đang thử nghiệm một thuật toán dựa trên “điểm do dự vắc-xin” nhằm đánh giá cấp độ của người dùng. Theo các tài liệu mà “Dự án Sự thật” có được, những bình luận không khuyến khích người khác tiêm chủng sẽ bị hạ cấp độ.

    Không có nhận xét nào