Header Ads

  • Breaking News

    Đức và Nga chặn các chuyến bay của nhau trong bối cảnh căng thẳng Belarus

    The Moscow Times đưa tin, Đức và Nga đang xung đột về việc ngăn chặn các chuyến bay của nhau trong bối cảnh căng thẳng Belarus. Hôm thứ Tư (2/6), Bộ Giao thông vận tải Đức thông báo rằng nước này đã chặn các chuyến bay của các hãng hàng không Nga đáp xuống sân bay của mình sau khi Moscow làm điều tương tự với hai chuyến bay của Đức.

    Đức và Nga chặn các chuyến bay của nhau trong bối cảnh căng thẳng Belarus

    Theo The Moscow Times, Lufthansa có hai chuyến bay đến Moscow dự định khởi hành vào đầu ngày thứ Tư (2/6), nhưng cả hai chuyến bay đều bị hủy sau khi Nga từ chối cung cấp các giấy phép cần thiết kịp thời.

    Bộ Giao thông vận tải Đức cho biết: “Theo nguyên tắc có đi có lại, cơ quan Hàng không Liên bang [Đức] cũng không cấp thêm bất kỳ giấy phép nào cho các chuyến bay do các hãng hàng không Nga khai thác miễn là các hãng hàng không này thuộc thẩm quyền quản lý của Nga.”

    Bộ Giao thông Đức nói rõ rằng một khi giấy phép cho các chuyến bay của Lufthansa được cấp, các hãng hàng không của Nga cũng sẽ được phép hạ cánh tại Đức.

    Mặc dù không tuyên bố rõ ràng rằng căng thẳng Belarus là nguyên nhân gây ra sự cản trở của Nga, nhưng các hãng hàng không châu Âu, như Air France, đã phải hủy các chuyến bay đến Nga vào tuần trước vì những lý do tương tự, và có thể là do mỗi hãng hàng không đã đồng ý tránh bay gần Belarus.

    Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu khuyến khích các hãng hàng không đặt tại châu Âu tránh bay qua không phận Belarus sau khi một chuyến bay đã bị chuyển hướng bằng thủ đoạn đe dọa có bom nhằm bắt giữ một nhà báo Belarus cũng là một nhà hoạt động 26 tuổi tên là Raman Pratasevich.

    Kể từ đó, Air France của Pháp, KLM Royal Dutch Airlines của Hà Lan, Lufthansa của Đức và Austrian Airlines của Áo nằm trong số nhiều hãng hàng không bắt đầu tránh Belarus.

    Belarus kiên quyết bảo vệ hành động của mình, và Nga cũng công khai bảo vệ nước láng giềng này. Trong một cuộc họp báo vào đầu tuần trước, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng cách tiếp cận của Belarus để bắt giữ anh Pratasevich là “hoàn toàn hợp lý.”

    Ông Lavrov nói: “Một đại diện của bộ ngoại giao Belarus … khẳng định việc chuẩn bị của các cơ quan chức năng Belarus để hành động về vấn đề này một cách minh bạch và tuân theo tất cả các quy tắc quốc tế.”

    Trong một cuộc họp, Thủ tướng Belarus Roman Golovchenko nói: “EU đã đưa ra một quyết định chính trị để áp dụng các biện pháp trừng phạt theo ngành trong một nỗ lực rõ ràng nhằm hủy hoại nền kinh tế của chúng tôi và tạo điều kiện cho việc lập lại các âm mưu đảo chính. Trong tình huống này, chúng tôi tin tưởng vào sự hỗ trợ của đồng minh thân cận nhất của chúng tôi, Liên bang Nga.”

    Hoa Kỳ, Anh, EU, Nato, và Liên Hợp Quốc tất cả đều lên án hành động của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, đồng thời yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra quốc tế, cũng như yêu cầu Belarus trả tự do ngay lập tức cho anh Pratasevich.

    Không có nhận xét nào