Header Ads

  • Breaking News

    Người dân trong các khu phong tỏa ở TP HCM kêu cứu

    Theo như mô tả của một người đân, trong khi ba cửa hàng tiện lợi nằm bên trong khu phong tỏa hoặc bị đóng cửa hoặc hết hàng, thì người dân đặt mua hàng bên ngoài cũng không được, khiến nhiều người dân lên tiếng kêu cứu giữa lúc TP HCM thực hiện đợt cách ly nghiêm ngặt kéo dài hai tuần.
     
    Người dân trong các khu phong tỏa ở TP HCM kêu cứu

    "Hôm qua phường thông báo có ba hay bốn ca nhiễm gì đó trong hẻm của tôi. Thực ra thì họ đã phong tỏa chặt từ bốn ngày qua rồi. Họ lập một chốt chặn ở đầu con hẻm, nội bất xuất ngoại bất nhập," anh Mạnh Hùng, nhà ở phường Phú Mỹ, quận 7, chia sẻ với BBC News Tiếng Việt hôm 12/7.

    Anh còn cho biết thêm, ngoài việc phong tỏa nguyên cả hẻm, chính quyền còn lập chốt giám sát phong tỏa ở một số khu nhà trọ của công nhân. "Tính ra những người này chịu đến ba lớp phong tỏa: phong tỏa toàn thành phố, phong tỏa con hẻm này và phong tỏa khu nhà của họ. Nhà trọ công nhân thì chật hẹp mà không thể ra vào thành ra rất bí bách," anh nói.

    "Nhưng cho đến nay thì tình hình nhìn chung chưa đến mức bi đát. Có lẽ bà con vẫn còn đồ tích trữ để sử dụng trong mấy ngày đầu," anh Mạnh Hùng bổ sung. "Cũng chưa biết trong vài ngày tới tình hình các gia đình ở đây sẽ ra sao và chính quyền có hỗ trợ gì không."

    Trong nhóm facebook Tôi dân quận 7 vào trưa 11/7, một người có tên Dinh Thang Nguyen đăng tải: "Hiện tại người dân khu phố Bùi Văn Ba thuộc phường Tân Thuận Đông, quận 7 đang trong khoảng thời gian tồi tệ nhất. Đã 3 ngày người dân không được tiếp cận với nhu yếu phẩm thiết yếu vì lệnh phong tỏa của nhà nước,"

    Theo mô tả của người này, trong khi ba cửa hàng tiện lợi nằm bên trong khu phong tỏa hoặc bị đóng cửa hoặc hết hàng, thì người dân đặt mua hàng bên ngoài cũng không được.

    Người này viết tiếp: "Chúng tôi vì tin lời kêu gọi không tích trữ lương thực của nhà nước để rồi bây giờ không có lương thực để sống qua ngày. Đến nay mới bước qua ngày thứ 3 nhưng người dân trong khu vực rất khó khăn và thiếu thốn. Trong khu vực này có rất nhiều người lao động ở trọ, họ hoàn toàn không có thu nhập cũng như điều kiện để tích trữ lương thực."

    Đến trưa ngày 12/7, tình hình có vẻ đỡ hơn khi người dân tại khu vực này cho biết đã bắt đầu có thể nhận tiếp tế từ bên ngoài. Tuy nhiên, nhiều nơi khác vẫn vang lên những lời kêu cứu.

    Giữa lúc TP HCM áp dụng cách ly xã hội, mà thực chất là phong tỏa, trên toàn thành phố, thì nhiều con hẻm, khu phố, tòa chung cư… có ca nhiễm cũng bị phong tỏa. Tình trạng phong tỏa chồng phong tỏa khiến cho người dân gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là dân lao động không có thu nhập do mất việc trong đại dịch.

    Lâu nay, khi xảy ra tình huống khẩn cấp trên diện rộng như thiên tai, dịch bệnh, công tác hỗ trợ của chính phủ thường chậm và khó bao phủ hết. Bù vào khoảng trống là các hoạt động hỗ trợ từ xã hội dân sự, với các tổ chức từ thiện chuyên nghiệp hoặc tự phát của người dân.

    Tuy nhiên, do giãn cách nghiêm ngặt toàn thành phố nên hoạt động của các nhóm từ thiện cũng gặp khó khăn, không thể triển khai nhanh được.

    Theo fanpage Thông tin chính phủ hôm 11/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo tổ chức xe bán hàng lưu động vào từng ngõ hẻm, nơi khó khăn về hàng hóa để phục vụ kịp thời người dân.

    Trước đó một ngày, trang này cũng cho biết TP HCM đã chi trả gói hỗ trợ cho hơn 40.000 lao động tự do trong số 230.000 người thuộc diện được hưởng, mỗi người 1,5 triệu đồng.

    Khu vực phong tỏa nhà anh Mạnh Hùng phường Tân Thuận Đông, quận 7

    Con số trên thực ra là rất nhỏ so với nhu cầu. Và trên thực tế, rất nhiều người không đăng ký tạm trú tại địa phương cũng khó nhận được tiền hỗ trợ.

    Trên các nhóm facebook của các cộng đồng dân cư tại TP HCM, nhiều người vẫn lặp lại điệp khúc mỉa mai: "Lên ti vi mà nhận!"

    "Ở chỗ tôi thì các gia đình nghèo vẫn chưa nhận được tiền bạc gì từ chính quyền. Không chỉ là người bán vé số, bán hàng rong mà nhiều thành phần khác cũng đang khó khăn, chẳng hạn nhân viên phục vụ quán ăn, hướng dẫn viên du lịch… Những người này đã mất việc nhiều tháng qua, tiền tiết kiệm chắc đã tiêu hết rồi," anh Mạnh Hùng chia sẻ băn khoăn.

    "Tôi và những gia đình có điều kiện hơn chút xíu có thể san sẻ cho người thiếu thốn. Vấn đề là đang phong tỏa, mình phải ở nhà, nên cũng không biết giúp bằng cách nào, qua hình thức nào."

    Đợt phong tỏa tại TP HCM hiện nay là thách thức lớn cho nhiều phía. Trong khi chính quyền căng sức lập các chốt kiểm soát, tổ chức xét nghiệm lưu động, các nhóm hỗ trợ người dân, thì tại nhiều nơi, người dân quá khó khăn đã tìm cách đổ ra đường, né chốt kiểm soát để đi làm kiếm ăn.

    "Số ca nhiễm vẫn tăng cao mỗi ngày. Không biết cách ly hai tuần xong thì có thay đổi tình hình không, chứ cách ly thêm nữa chắc người dân không chịu nổi. Mà chính quyền cũng vậy," anh Hùng chia sẻ.

    Không có nhận xét nào