Header Ads

  • Breaking News

    Quân đội Myanmar giết hại ít nhất 25 người trong cuộc đột kích vào thị trấn

    Lực lượng an ninh Myanmar đã giết chết ít nhất 25 người vào thứ Sáu (2/7) trong cuộc đối đầu với những người chống đối chính quyền quân sự tại thị trấn Depayin ở Myanmar, hai người dân và truyền thông Myanmar cho biết hôm Chủ nhật (4/7).

    Quân đội Myanmar giết hại ít nhất 25 người trong cuộc đột kích vào thị trấn

    Phát ngôn viên của quân đội đã không trả lời các cuộc gọi yêu cầu bình luận về tình hình bạo lực tại Depayin thuộc vùng Sagaing, cách thủ đô Naypyidaw khoảng 300km về phía bắc.

    Tờ Global New Light của Myanmar do nhà nước điều hành cho biết “những kẻ khủng bố có vũ trang” đã phục kích lực lượng an ninh đang tuần tra ở đó, giết chết một trong số họ và làm bị thương sáu người. Tờ báo cho biết những kẻ tấn công đã rút lui sau khi bị lực lượng an ninh trả đũa.

    Myanmar đã rơi vào hỗn loạn bởi cuộc đảo chính ngày 1 tháng 2 chống lại nhà lãnh đạo được bầu Aung San Suu Kyi. Bạo lực và các cuộc biểu tình bùng phát nhiều nơi và diễn ra gần như hàng ngày tại đất nước hơn 53 triệu dân.

    Một cư dân từ chối tiết lộ danh tính của Depayin, cho biết bốn xe tải quân sự đã thả binh sĩ tại ngôi làng vào đầu ngày thứ Sáu.

    Thanh niên thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhân dân địa phương, được thành lập để chống lại chính quyền, đã cố gắng chống trả với quân đội. Tuy nhiên, họ chỉ có vũ khí tạm bợ và bị áp đảo bởi hỏa lực mạnh hơn của lực lượng an ninh, người dân cho biết.

    “Có nhiều người chết tại các cánh đồng và bên đường sắt. Họ (binh lính) bắn vào tất cả những gì di chuyển”, một người dân khác cho biết.

    Tổng cộng 25 thi thể đã được thu thập sau cuộc giao tranh, cả hai người dân cho biết.

    Trang web BBC tiếng Miến Điện và dịch vụ Tin tức Than Lwin Khet cũng có các báo cáo tương tự. Trong khi đó, trang tin Myanmar Now nói số người chết lên không dưới 31 người và cho biết khoảng 10.000 người đã chạy khỏi khu vực này.

    Lực lượng Phòng vệ Nhân dân Depayin cho biết trên trang Facebook của họ rằng 18 thành viên của lực lượng này đã thiệt mạng và 11 người bị thương.

    Lực lượng Phòng vệ Nhân dân được thành lập bởi những người chống đối chính quyền ở nhiều vùng của Myanmar. Một số trong này liên kết với Chính phủ Thống nhất Quốc gia – tổ chức được coi như một đối thủ của chính quyền quân sự.

    Khoảng hai chục nhóm vũ trang dân tộc đã chiến đấu trong nhiều thập kỷ ở các vùng biên giới của Myanmar, nhưng Depayin ở trung tâm của nhóm dân tộc thiểu số Bamar, thường lãnh đạo các lực lượng vũ trang.

    Liên Hợp Quốc cho biết, bạo lực kể từ khi cuộc đảo chính diễn ra đã khiến hơn 230.000 người phải rời bỏ nhà cửa của họ. Cơ quan này cũng cho biết hơn 880 người đã bị lực lượng an ninh giết chết kể từ cuộc đảo chính và hơn 5.200 người đang bị giam giữ.

    Các nhà chức trách quân sự cho biết những con số này không đúng sự thật, nhưng không đưa ra con số riêng của họ.

    Trong một thách thức khác đối với các nhà chức trách, Myanmar đã ghi nhận 2.318 trường hợp mắc COVID-19 vào Chủ nhật.

    Không có nhận xét nào