Header Ads

  • Breaking News

    Covid: Thái Lan lây nhiễm cao nhưng tiêm chủng nhanh và ít tử vong hơn VN

    Tính đến 17/9, Việt Nam có tổng số 656.129 ca nhiễm, hơn 16.400 ca tử vong. Trung bình mỗi ngày có hơn 11.000 ca nhiễm.

    Covid: Thái Lan lây nhiễm cao nhưng tiêm chủng nhanh và ít tử vong hơn VN

    Thái Lan có tổng số 1,430.000 ca nhiễm, gần 15.000 ca tử vong. Trung bình mỗi ngày có 13.000 ca nhiễm.

    Chính phủ Thái đang nhanh chóng tiến tới một 'bình thường mới', trong khi Việt Nam dường như vẫn đang rối bời với các quy định mới, cũ thay đổi mỗi ngày.

    Vì sao có sự khác biệt này?

    Một 'Bình thường mới'

    Nằm trong một con đường nhỏ gần biển tại đảo du lịch Phuket, quán phở Việt của bà Nguyễn Thị Oanh đang dần có khách trở lại.

    Bà Oanh từng có quán ăn ven biển bán cho khách du lịch, mỗi ngày thu về cả vạn baht. Bà đã mua được vài mảnh đất, xây nhà, tậu xe. Đời sống đang đi lên thì dịch bùng phát.

    Hai năm nay bà Oanh lui về nhà, mở quán bán phở và một số món ăn Việt khác như lạp xường, dưa muối, xôi đỗ. Khách tới thưa thớt, chủ yếu là dân địa phương.

    Tuy lo lắng vì món nợ ngân hàng không biết bao giờ mới trả được, nhưng bà Oanh ít nhất vẫn có đồng ra đồng vào, không lo chết đói.

    "Lo lắm, nhưng người khác sống được thì mình cũng sống được," bà Oanh nói với phóng viên BBC.

    Bà Oanh, một người Thái gốc Việt, 69 tuổi, cùng chồng và 3 con, nằm trong số 70% dân trên đảo Phuket đã nhanh chóng được tiêm đủ hai liều vaccine từ những ngày đầu tháng 7/2021.

    Chính phủ Thái Lan quyết tâm 'sống chung với dịch'. Việc đầu tiên là thí điểm mở cửa Phuket cho khách nước ngoài. Rồi dần dần tiến tới mở cửa các địa phương khác, và cả nước.

    Các tấm biển quảng cáo về một 'bình thường mới' đã được nhìn thấy từ khi làn sóng dịch đầu tiên quét qua.

    Cũng như nhiều nước khác, Thái Lan trải qua nhiều lần phong tỏa rồi dỡ phong tỏa rồi lại phong tỏa, nhưng vẫn luôn đảm bảo thực hiện chính sách bình thường mới ấy.

    Ngay cả trong thời điểm dịch bùng phát mạnh, siêu thị, chợ truyền thông vẫn mở cửa. Hàng hóa vẫn ê hề. Trừ việc phong tỏa giao thông liên tỉnh tại những địa phương nằm trong 'vùng đỏ', giao thông nội thị vẫn thông suốt. Shipper vẫn bận rộn. Nhà hàng vẫn mở bán mang đi. Người Thái vẫn có thể mua pat thai, som tum ở bất cứ đâu tại địa phương mình.

    Tất nhiên, cũng chẳng ai hỏi giấy phép, hay hỏi có phải đồ thiết yếu không, nếu muốn ra phố chỉ để mua một ly trà sữa.

    Tốc độ tiêm vaccine

    Sau một tháng phong tỏa và giới nghiêm, từ 1/9, Thái Lan trở về trạng thái 'bình thường mới'. Công viên lại mở cửa. Khách lại đông nghịt trong nhà hàng.

    Bắt đầu từ 1/10, chính phủ Thái dự kiến cho mở cửa du lịch tại Bangkok, Chon Buri, Phetchaburi, Prachuap Khiri Khan và Chiang Mai. Các địa phương này đã đảm bảo tiêm cho hơn 50% dân số. Từ 1/10, Thái Lan cũng dự định mở cửa lại các chuyến bay quốc tế cho khách du lịch đã tiêm đủ hai mũi vaccine.

    Chính quyền Bangkok dự kiến sẽ tiêm đủ hai mũi cho khoảng 70% dân thành phố vào 15/10. Đây cũng là thời điểm 21 tỉnh, thành phố khác dự kién sẽ được mở cửa.

    Cùng với kế hoạch này, việc tiêm chủng được đẩy nhanh với tốc độ 'chóng mặt'.

    Tính đến 15/9, gần 40% dân số Thái Lan đã tiêm mũi một, 19% tiêm mũi hai. Để so sánh, Việt Nam, tính đến 14/9, mới có 6% dân số được tiêm đủ hai mũi vaccine, 26,6% tiêm một mũi.

    Việc tiêm chủng và xét nghiệm được xã hội hóa. Vào giai đoạn vaccine đang khan khiếm, một số bệnh viện tư đã quảng cáo có vaccine. Chẳng hạn mới đây, bệnh viện Phaya Thai 2 thông báo có vaccine Moderna. Những người có nhu cầu có thể đặt online.


    Những hàng ăn gần như chưa bao giờ phải đóng cửa trong dịch bệnh ở Bangkok, Thái Lan

    Một số công ty ở Thái Lan đã cho nhân viên tiêm mũi thứ ba.

    Tại các siêu thị, trung thâm thương mại tại Bangkok, loa tliên tục phát đi thông báo rằng nhân viên của họ đã được tiêm chủng đầy đủ và thực hiện test theo định kỳ.

    Tại Icon Siam, một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bangkok, một số nhà hàng cho trưng biển trước cửa, thông báo "Chúng tôi đã tiêm vaccine" để khách yên lòng.

    Bộ Du lịch Thái Lan cũng yêu cầu các hãng taxi sớm phát chứng chỉ tiêm vaccine cho các lái xe đã tiêm đủ hai mũi.

    Linh hoạt trong cách điều trị

    Chụp lại video,

    Covid-19: Bán phở và hát tình ca để vượt qua đại dịch

    Ngoài việc duy trì các quy định như đeo khẩu trang, giãn cách xã hội, Thái Lan dường như khá linh hoạt trong cách điều trị, cách ly người nhiễm và nghi nhiễm.

    Hầu như không có chuyện một ca nhiễm trong một khu thì cả khu sẽ bị phong tỏa. Có rất nhiều khu chung cư ở Thái hiện đang có người nghiễm Covid đang tự điều trị trong phòng.

    Các khu chung cư dán thông báo khuyến khích người tự cách ly báo với quản lý khu nhà để được hỗ trợ. Các biện pháp hỗ trợ bao gồm cung cấp thức ăn đến cửa phòng, gọi điện kiểm tra tình hình hàng ngày, và đưa đến bệnh viện nếu tình hình trở nặng.

    Những công dân khác đang sống trong khu vẫn tiếp tục sinh hoạt bình thường, không sợ hãi, không xáo trộn. Việc này giúp giảm tải cho hệ thống y tế, đồng thời giúp cho người bệnh có điều kiện chăm sóc lẫn nhau, có chế độ dinh dưỡng phù hợp với khẩu vị.

    Trong khi đó, một bác sỹ tại Việt Nam mới đây đã bày tỏ lo ngại việc cách ly tập trung F0 tại Việt Nam, không có người nhà đi kèm, có thể là một nguyên nhân góp phần khiến số chết tăng cao, đặc biệt là ở người lớn tuổi.

    Nhiều người lớn tuổi khi vào các khu cách ly tập trung trở nên cô đơn, không được người thân chăm sóc, không ăn được các suất cơm hộp không hợp khẩu vị, tình trạng bệnh nhanh chóng trở nặng.

    "Đi hai có thể về hai. Nhưng bắt đi một, có thể về không," vị bác sỹ này chia sẻ trên Facebook.

    Không có nhận xét nào