Header Ads

  • Breaking News

    Những yếu tố nào khiến chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine gặp vô số khó khăn

    Một người dân Ukraine phát hiện cản tượng kỳ lạ. Trên con đường trồng cây bạch dương, một thiết giáp của Nga dừng hoạt động. Người này đã dừng xe và hỏi thăm binh lính Nga, được thông báo rằng thiết giáp bị hết xăng.


    "Các anh có cần tôi kéo trở về Nga không?", người dân Ukraine nói đùa. Các binh sĩ Nga bật cười và hỏi thăm tình hình. "Các anh có biết các anh đang đi đâu không?". "Không," họ trả lời.

    Nhà báo Luke Harding của The Guardian cho rằng sự việc kể trên phần nào phản ánh những khó khăn mà các lực lượng Nga phải đối mặt trong chiến dịch quân sự ở Ukraine. Quá trình hậu cần, tiếp liệu của họ dường như gặp nhiều vấn đề, trong khi các kế hoạch cũng có vẻ không rõ ràng.

    Harding cho rằng vẫn còn quá sớm để kết luận chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đã thất bại. Xung đột mới chỉ băt đầu vài ngày, quân đội Nga có quân số áp đảo so với Ukraine, họ có nhiều máy bay chiến đâu, có lực lượng hải quân rất lớn và đã triển khai 150.000 quân.

    Tuy vậy, chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đã gặp không ít khó khăn, chẳng hạn như các vấ đề hậu cần, tiếp liệu kể trên.

    Nga cũng chưa thể kiểm soát Kiev, thành phố thủ đô có 3 triệu dân của Ukraine. Tình báo Ukraine cho rằng kế hoạch ban đầu của Nga là bao vây thành phố và cho 5.000 lính dù tinh nhuệ đổ bộ vào ban đêm.

    Theo kế hoạch đó, họ sẽ tiến vào dinh tổng thống, uy hiếp tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, chiếm giữ các tòa nhà chính phủ quan trọng như trụ sở bộ ngoại giao và bộ quốc phòng.

    Tuy vậy, điều đó chưa xảy ra. Kiev vẫn thuộc quyền kiểm soát của chính phủ Ukraine, sau khi các lực lượng nước này đẩy lùi nhiều đợt tấn công. Ông Zelensky vẫn quay video trấn an người dân. Trong khi đó, lính dù Nga tìm cách chiếm sân bay ở thành phố Vasylkiv để tiến vào Kiev bị đánh bại.

    "Lữ đoàn 40 của chúng tôi rất mạnh, họ đã đẩy lùi đợt tấn công. Lính Nga đã nhảy dù xuống các cánh đồng, rừng và làng mạc. Cuộc chiến khốc liệt nhất xảy ra trên phố Decemberists. Cả con phố bốc cháy," thị trưởng Vasylkiv Nataliia Balasynovych trả lời phỏng vấn tờ Kyiv Independent.

    Các đơn vị phòng không cho biết họ đã bắn rơi vận tải cơ Ilyushin-76 gần Bila Tserkva, cách Kiev 80km về phía Nam. Chỉ huy quân đội Ukraine nói đã bắn rơi nhiều máy bay ở Kharkiv, dường như được phản ánh qua các đoạn video.

    Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar hôm 27/02 cho biết Nga đã mất 4.300 binh sĩ, 146 xe tăng, 27 máy bay và 26 trực thăng từ khi chiến dịch quân sự ở nước này bắt đầu.

    Những con số này khó xác thực, nhưng cho thấy các lực lượng Nga gặp rất nhiều khó khăn trước sự phản kháng dữ dội ở Ukraine. Chiến dịch quân sự của Nga thành công nhất ở miền Nam Ukraine, khi đã kiểm soát tỉnh Kherson và thành phố Melitopol.

    Tuy vậy, nhiều video trên mạng xã hội cho thấy người dân Ukraine kháng cự rất mãnh liệt. Ở Bakhmach, một người dân tìm cách ngăn chặn xe tăng dù không có vũ khí. Anh quỳ xuống trước xe tăng, trước khi bị bạn bè kéo đi. Một video khác cho thấy một người đàn ông nhảy ra chắn trước đoàn xe quân sự của Nga, khiến các phương tiện này phải tránh đường.

    Nhiều cuộc phỏng vấn với các binh lính Nga đầu hàng cũng được phát sóng. Hôm 24/02, các lực lượng Nga đã chiếm Sumy, tuy vậy sau đó hai ngày, quân đội Ukraine dường như đã chiếm lại một phần thành phố, bắt giữ một lính nghĩa vụ trẻ người Nga.

    Chiến dịch quân sự của Nga khiến nhiều người Ukraine phải rời khỏi nước này, nhưng cũng làm dâng cao làn sóng yêu nước. Các tình nguyện viên cầm lấy vũ khí, chế tạo bom xăng và tháo biển chỉ đường để làm rối trí binh lính Nga.

    "10 người đã gọi điện cho tôi nhờ giúp đỡ. Một số phụ nữ muốn chế tạo bom xăng, nhưng được thông báo rằng chỉ có đàn ông mới làm được," Olga Bileychuk, thường dân ở Lviv nói. Nhiều người đã gia nhập các đơn vị tự vệ. Một người bạn của bà tặng chiếc xe Land Cruiser cho một binh sĩ Ukraine muốn trở về với lữ đoàn ở Mariupol.

    Trước khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, một quan chức tình báo cấp cao của Ukraine cho rằng "Ông Putin nghĩ chính phủ Ukraine tham nhũng, thân phương Tây và bài xích Nga. Ông cho rằng người dân Ukraine sẽ hoan ngênh Nga và can thiệp. Ông cho rằng Ukraine giống như nông thôn Nga."

    "Tuy vậy chúng tôi hiểu người Nga hơn họ hiểu chúng tôi," vị quan chức này nói.

    Một số tùy viên quốc phòng phương Tây cho rằng tướng Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga đã cảnh báo Putin rằng chiến dịch quân sự ở Ukraine sẽ không dễ dàng. Tuy vậy, giới lãnh đạo quân sự và chính trị Nga hiện vẫn ủng hộ chiến dịch.

    Thế nhưng nếu tổn thất tiếp tục tăng, Điện Kremlin sẽ phải đối mặt với những khó khăn, đặc biệt trước sự chống trả của người Ukraine. Ngay cả khi Nga giành quyền kiểm soát Kiev, tương lai vẫn sẽ còn nhiều vấn đề, theo nhà báo Harding.

    Không có nhận xét nào