Header Ads

  • Breaking News

    Nga lặp lại kịch bản Crimea, lên kế hoạch lập nước cộng hoà thân Nga ở Kherson?


    Ukraine tố Nga dùng lại kịch bản Crimea, lên kế hoạch lập nước cộng hoà thân Nga ở Kherson. Ngày 12/3, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cáo buộc, Nga đang cố dùng lại kịch bản năm 2014 ở Crimea khi lên kế hoạch tổ chức một cuộc “bỏ phiếu” ủng hộ độc lập ở thành phố Kherson, miền nam Ukraine nhằm chia Ukraine thành nhiều phần.

    “Nga đang cố gắng tổ chức một cuộc "trưng cầu dân ý" giả để tạo ra một "nước cộng hòa nhân dân" ở Kherson. Sự ủng hộ của người dân là con số không, vì vậy chuyện này hoàn toàn là điều không thể”, ông Kuleba tuyên bố.

    Kherson, một thành phố cảng gần nơi sông Dnepr đổ vào Biển Đen, giáp với Crimea, bán đảo mà Nga sáp nhập vào năm 2014 thông qua một cuộc trưng cầu dân ý.

    Theo RFERL, nếu Nga kiểm soát được Kherson thông qua kế hoạch tạo ra một nước cộng hòa độc lập, đây sẽ là một bước tiến của Điện Kremlin để tạo ra một cầu nối trên bộ giữa Nga và Crimea.

    Quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát Kherson vào đầu tháng này. Tuy nhiên, truyền thông Ukraine cho biết, người dân Kherson mạnh mẽ phản đối việc Nga chiếm đóng thành phố của họ.

    Serhiy Hlan, Phó Hội đồng khu vực Kherson cho biết trước đó trong ngày rằng các lực lượng Nga đã liên lạc với ông và các đại biểu khác để đề nghị họ “hợp tác” với việc thành lập Cộng hòa Nhân dân Kherson (KhNR).

    Hlan nói rằng ông đã "từ chối dứt khoát" và kêu gọi các đại biểu khác cũng từ chối đề nghị của Nga.

    “Việc tạo ra KhNR sẽ biến khu vực của chúng ta thành một hố sâu vô vọng, không có sự sống hoặc tương lai", ông Hlan nhấn mạnh.

    Trong khi đó, một cư dân của Kherson giấu tên tiết lộ cuộc bỏ phiếu có thể được tổ chức vào ngày 13/3 trùng với ngày kỷ niệm lực lượng Liên Xô đánh đuổi Đức Quốc xã khỏi Kherson vào năm 1944.

    Người dân này cũng nói rằng, các công dân Kherson đang gửi các thông điệp cảnh báo nhau không bỏ phiếu.

    Nga đã giúp lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine thành lập Cộng hòa Nhân dân Luhansk và Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng vào năm 2014. Nga đã hỗ trợ tiền bạc, vũ khí cho hai chính phủ tự xưng này.

    Tháng trước, Tổng thống Nga Putin cuối cùng đã công nhận nền độc lập của 2 nước ly khai tự xưng Donetsk và Luhansk. Nga hiện là quốc gia duy nhất trên thế giới công nhận độc lập cho Donetsk và Luhansk.

    Không có nhận xét nào