Header Ads

  • Breaking News

    Thấy gì từ vụ đoàn xe tăng Nga bị tấn công gần Kiev?

    Theo như đoàn xe tăng của Nga trở thành mục tiêu dễ bị tấn công, do theo cách di chuyển dọc theo đường cao tốc chính tới phía Đông thủ đô Kiev, 2 bên đường là những ngôi nhà của thị trấn nhỏ Brovary.
    Theo báo The New York Times, các lực lượng Ukraine đã nã đạn pháo xuống đoàn xe của Nga trong khi binh lính phục kích bằng tên lửa chống tăng, để lại một hàng xe bốc cháy ngùn ngụt. Brovary chỉ cách trung tâm Kiev 13 km và cuộc giao tranh trên đường cao tốc M01 tuần trước cho thấy lực lượng Nga đã tiến sát đến mức nào vào thủ đô Ukraine.

    Vào ngày 11-3, Nga tiếp tục cố gắng áp sát Kiev bằng các cuộc giao chiến ở phía Tây Bắc và phía Đông, chủ yếu là các trận chiến ác liệt để giành quyền kiểm soát các thị trấn nhỏ và đường sá.

    Nhưng cuộc tấn công của quân đội Ukraine ở Brovary hôm 9-3 cũng phơi bày những thách thức và sai lầm chiến lược mà theo các nhà phân tích quân sự đã khiến các lực lượng Nga không giành được quyền kiểm soát hầu hết các thành phố lớn của Ukraine cho đến nay.


    Lực lượng Ukraine đã nã đạn pháo xuống đoàn xe của Nga, để lại một hàng xe tăng bốc cháy ngùn ngụt. Ảnh: Reuters
    Mặc dù lực lượng Nga đông hơn và có vũ khí vượt trội hơn nhiều so với Ukraine nhưng quy mô và nhu cầu sử dụng hầu hết các con đường lớn khiến họ kém cơ động hơn và dễ bị tấn công. Quân đội Ukraine có thể tiến hành các cuộc tấn công bằng pháo từ khoảng cách nhiều km song song với các cuộc phục kích.

    "Các cuộc giao tranh ở thành thị luôn khó khăn và tôi nghĩ người Nga cũng không giỏi hơn những người khác" - tiến sĩ Tor Bukkvol, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Cơ quan Nghiên cứu Quốc phòng Na Uy, nhận định. Ông cho biết quân đội Nga đang tiến công bằng thiết giáp, xe bọc thép vào đô thị của các thị trấn ngoại ô. "Tôi không chắc là họ có nhiều chiến lược vào lúc này" - ông Bukkvol nói.

    Illia Berezenko, một binh sĩ Ukraine chứng kiến vụ tấn công đoàn xe tăng Nga vào ngày 9-3 từ khoảng cách xa, tiết lộ họ nhắm vào chiếc xe tăng đầu tiên và cuối cùng trong hàng với hy vọng khiến những chiếc ở giữa mắc kẹt.

    Từ góc độ này, cuộc tấn công chỉ thành công một phần. Trong video quay bằng máy bay không người lái về cuộc phục kích do quân đội Ukraine công bố, có thể thấy nhiều xe bọc thép của Nga vẫn phóng đi, dường như không hề hấn gì, trong khi những chiếc khác bốc cháy.

    Tuy nhiên, Berezenko nói rằng từ quan điểm của một người lính, đoạn video đã chỉ ra những sai lầm của Nga. Theo lời binh sĩ này, đoàn xe bọc thép trên đường là một mục tiêu dễ tấn công. "Pháo binh của họ đi trước sau đó mới đến xe tăng. Toàn bộ tình huống đó thật kỳ lạ. Tôi không hiểu tại sao họ lại làm vậy. Có thể họ muốn làm chúng tôi bối rối. Có thể họ có suy nghĩ khác về hoạt động của mình" - ông Berezenko nhớ lại.

    Các nhà phân tích quân sự cũng tỏ ra bối rối như binh sĩ Ukraine về việc Nga tạm ngừng tiến quân đến Kiev.

    Tiến sĩ Dima Adamsky, chuyên gia về chính sách an ninh của Nga tại trường ĐH Reichman ở Israel, cho biết Nga có thể tạm dừng trong khi chờ đưa ra chiến lược mới.

    Còn với phía Ukraine, theo binh sĩ Berezenko, chiến lược của họ là "dụ quân địch vào thành phố", nơi mà xe bọc thép sẽ phải len lỏi trên đường phố chứ không phải tản ra các cánh đồng.

    Không có nhận xét nào