Header Ads

  • Breaking News

    Israel xác nhân quân Nga ở Syria bắn S-300 vào máy bay Israel: Dấu hiệu thay đổi thái độ?

    Hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga lái trong lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng vào ngày 9 tháng 5 năm 2016. (Ảnh AP)

    Lực lượng Nga đã nổ súng vào các máy bay phản lực của Israel bằng tên lửa phòng không tiên tiến S-300 khi chúng được cho là tấn công các mục tiêu ở tây bắc Syria vào tuần trước, Channel 13 đưa tin hôm thứ Hai. Điều có thể báo hiệu một sự thay đổi đáng kể trong thái độ của Matxcova đối với Israel.

    Theo Thời báo Israel, vụ việc xảy ra hôm thứ Sáu khi không quân Israel ném bom một số mục tiêu gần thành phố Masyaf ở tây bắc Syria.

    Vào tối thứ Sáu, ít nhất 5 người đã thiệt mạng và 7 người khác bị thương trong vụ không kích, hãng thông tấn nhà nước Syria cho biết. Các phương tiện truyền thông khác của Israel cũng biết 6 người đã thiệt mạng. Quân đội Syria đã bắn hàng chục tên lửa phòng không, phần lớn không hiệu quả trong việc ngăn chặn hàng trăm cuộc tấn công của Israel vào Syria trong những năm gần đây.


    Tuy nhiên, lần này S-300 đã được khai hỏa khi các máy bay phản lực đang rời khỏi khu vực và cuối cùng không gây ra mối đe dọa thực sự đối với các máy bay chiến đấu của Israel, báo cáo cho biết, đồng thời lưu ý rằng S-300 của Syria được vận hành bởi quân đội Nga và không thể bắn nếu không có sự chấp thuận của họ.

    Báo cáo cũng nói rằng radar của S-300 không thể khóa được các máy bay phản lực của Israel.

    Nếu được xác nhận, điều này sẽ đánh dấu lần đầu tiên một vụ việc như vậy xảy ra. Israel hiếm khi thừa nhận hoặc thảo luận về các hoạt động như vậy..

    Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Israel và Nga đang xấu đi vì cuộc xâm lược Ukraina. Israel đã cố gắng trung hòa giữa Matxcova và Kyiv nhưng gần đây đã trở nên chỉ trích Nga nhiều hơn khi có bằng chứng về những hành động tàn bạo của Nga và những luận điệu chống đối ngày càng tăng từ các nhà lãnh đạo Nga.

    Nga, một đồng minh thân cận của Tổng thống Bashar Assad của Syria, có lực lượng đóng quân và hoạt động ở Syria.


    Ngoài việc cung cấp hệ thống phòng không cho Syria, Matxcova còn duy trì các hệ thống phòng không S-400 hiện đại để bảo vệ tài sản của chính mình ở Syria, nhưng chưa bao giờ sử dụng chúng trước các máy bay của Israel.

    Trong những năm gần đây, Israel và Nga đã thiết lập một đường dây nóng để giữ cho các bên không gặp rắc rối và vô tình xung đột về Syria.

    Trong cuộc gặp tại Sochi năm ngoái, Thủ tướng Israel Naftali Bennett và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhất trí rằng hai nước sẽ tiếp tục triển khai cơ chế này.

    Vào thời điểm đó, ông Bennett nói rằng mối quan hệ của Israel với Nga về bản chất là “chiến lược” và lưu ý tầm quan trọng của “cuộc thảo luận thân mật” với quân đội Nga.

    Báo cáo của Channel 13 cho biết hiện vẫn chưa rõ liệu vụ bắn tên lửa S-300 có phải chỉ diễn ra một lần hay không, và liệu đó có phải là tín hiệu của Nga với Israel rằng họ đang thay đổi chính sách của mình.


    Vào năm 2018, Nga đã cung cấp miễn phí hệ thống phòng không S-300 tiên tiến cho quân đội Syria, chuyển giao 3 tiểu đoàn với 8 bệ phóng mỗi tiểu đoàn cho chính quyền Assad bất chấp sự phản đối gay gắt từ Israel và Mỹ.

    Israel và các đồng minh trong nhiều năm đã vận động Nga không cung cấp hệ thống S-300 cho Syria và các quốc gia khác trong khu vực, cho rằng điều đó sẽ hạn chế khả năng vô hiệu hóa các mối đe dọa của Israel, bao gồm cả Hezbollah.

    Không có nhận xét nào