Header Ads

  • Breaking News

    Từ 70% ủng hộ đến 70% phản đối, điều gì đã xảy ra với Thủ tướng Anh Johnson?




    Chuyên gia các vấn đề thời sự gốc Hoa – Giang Phong mới đây đã có bài bình luận về sự từ chức của Thủ tướng Anh Boris Jonhson. Sau đây là một vài nội dung chính trong phần bình luận của ông được đăng trên Sound of Hope.

    Thủ tướng Anh Johnson, người luôn sẵn sàng gắn bó với văn phòng Thủ tướng, bất ngờ tuyên bố từ chức, sự đảo ngược kịch tính này phản ánh điều gì? Điều gì đã xảy ra khi phiếu tán thành của ông từ 70% đảo ngược thành 70% phản đối ngày hôm nay? Bình luận viên Giang Phong của We-media đã đưa ra phân tích và bình luận trong tập mới của “Mạn đàm cùng Giang Phong”.

    Sự từ chức đột ngột của Thủ tướng Anh là kịch tính; Chỉ số chứng khoán Anh tăng vọt


    Ngày tháng 7, thông tin gây chấn động thế giới là Thủ tướng Anh Boris Johnson bất ngờ tuyên bố từ chức. Lý do là đột ngột vì Johnson đã nhiều lần buộc phải đảo ngược cung điện, ông luôn có thể đảo ngược âm mưu vào thời điểm cuối cùng, đồng thời ý chí bám trụ cũng rất mạnh mẽ.

    Các đồng minh của Johnson gần đây cũng tiết lộ với truyền thông Anh rằng Johnson thà bị lôi ra khỏi Phố Downing còn hơn là từ chức. Mới hôm trước đó, ông ấy đã công khai tuyên bố rằng sẽ không bao giờ từ chức, vì vậy tin tức hôm mùng 7 quả thực rất kịch tính.

    Dân chúng và xã hội Anh đã phản ứng như thế nào? Theo tin tức, đồng bảng Anh tăng theo đường thẳng, và chỉ số chứng khoán Anh tăng mạnh. Cho đến khi đóng cửa, chỉ số FTSE của Anh tăng 1,14% lên 7189,08 điểm, trái phiếu chính phủ Anh kỳ hạn 10 năm cũng tăng trong thời gian ngắn. Vì vậy về mặt trực giác, việc từ chức của Johnson phù hợp với dư luận.

    Chúng ta biết rằng nguyên nhân sâu xa khiến Johnson từ chức là do dịch bệnh ở Anh và sự suy giảm kinh tế trong nước. Đây là sự việc khách quan, ngay cả Siêu nhân cũng không thể dễ dàng xoay chuyển được chúng cùng một lúc. Hơn nữa, theo hệ thống chính trị Anh, người đứng đầu đảng cầm quyền nghiễm nhiên trở thành thủ tướng. Thủ tướng mới vẫn cần được Nữ hoàng Elizabeth II phê chuẩn, vậy lãnh đạo đảng Bảo thủ mới là ai?

    Mọi người đều không có ý kiến ​​gì. Nói cách khác, người Anh không biết ai sẽ giải quyết vấn đề, hoặc làm thế nào để cứu đất nước và người dân, nhưng người dân Anh đã xác định rằng cuộc sống của họ đang lâm vào cảnh khốn cùng nên họ chấp nhận sự từ chức của ông Johnson.


    Ông Johnson đã đi từ 70% ủng hộ sang 70% phản đối như thế nào?

    Trên thực tế, ông Johnson vẫn có rất nhiều thành tích chính trị. Đối với công chúng Anh, ông là chính trị gia đã thực sự đưa ra lời hứa về Brexit. Trong bối cảnh dịch bệnh, Johnson cũng nói rằng Anh là quốc gia nhanh nhất tiêm vắc xin chống lại virus corona chủng mới ở châu Âu và lệnh phong toả nhanh nhất. Ba năm trước, đánh giá chấp thuận của Johnson là 70% đã mang lại cho những người lập dị chính trị mạnh mẽ niềm tin để ở lại Downing Street vững chắc trong một thập niên. Ngày nay, gần 70% người Anh muốn ông từ chức. Điều gì đã xảy ra?

    Ngày 5 tháng 7, sau khi Bộ trưởng Bộ Y tế Anh Syed Javid và Thủ tướng Rishi Sunak tuyên bố từ chức liên tiếp, John Glenn, Bộ trưởng Kinh tế của Bộ Tài chính Anh và những người khác cũng đã đệ đơn từ chức.

    Cho đến đầu ngày hôm nay, 52 người từ chính phủ Vương quốc Anh đã từ chức, bao gồm Bộ trưởng Bộ Y tế, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ các vấn đề xứ Wales, Bộ trưởng Trẻ em và Gia đình, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Trường học; “Ủy ban 1922”, một nhóm các nghị sĩ đảng Bảo thủ tại Hạ viện, đã tổ chức một cuộc họp vào ngày 6, chỉ một trong số 150 nghị sĩ tham dự cuộc họp tiếp tục ủng hộ Johnson. Ông thực sự trở thành kẻ cô độc.

    Giả sử rằng Vương quốc Anh cũng được quản lý bởi một bên, thì sự phản bội như vậy sẽ không xảy ra. Tháng 6, Đảng Bảo thủ vừa để Johnson vượt qua nguy cơ bỏ phiếu bất tín nhiệm, nhưng Đảng Lao động đối lập và Đảng Dân chủ Tự do, dựa vào dư luận, vẫn làm khó Johnson. Nếu Đảng Bảo thủ không loại bỏ ông, họ sẽ mất vị trí đảng cầm quyền trong các cuộc tổng tuyển cử trong tương lai; Nếu các bộ trưởng không từ bỏ ông ấy, sẽ có sự phản kháng khi họ vào nội các chính phủ mới trong tương lai, vì công chúng nghĩ rằng họ đã làm việc dưới thời Johnson và bỏ phiếu bất tín nhiệm. Có thể thấy rằng tất cả những điều này, vị thế của các chính trị gia và việc cắt giảm các nhà lãnh đạo của các đảng chính trị, tất cả đều đến từ dư luận.


    Vậy dư luận đã đi từ 70% ủng hộ sang 70% phản đối như thế nào? Mặc dù Brexit đã mang lại cho Johnson tín nhiệm, nhưng trong quá trình này, điều đó có nghĩa là Vương quốc Anh phải có một cấu trúc xã hội phức tạp và sự tái thiết kinh tế. Những người bình thường chúng ta chia rẽ gia đình và mọi người đều có thể gặp rất nhiều rắc rối khi mua một bộ đồ nội thất và một bộ đồ ăn. Mối quan hệ giữa Vương quốc Anh và EU phức tạp hơn nhiều.

    Sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, Churchill đề xuất hội nhập châu u để cùng nhau ngăn chặn sự bùng nổ của các cuộc chiến tranh trong tương lai và ngăn chặn sự xâm lược và thâm nhập của chủ nghĩa thiên tả. Nhưng Anh có phiên bản giấc mơ châu Âu của Anh, Pháp có phiên bản giấc mơ châu Âu của Pháp, và nhiều nước nhỏ khác có phiên bản nhỏ của giấc mơ châu Âu của họ. Do đó, sự hợp nhất do Churchill đề xuất, nhưng Vương quốc Anh không thể tham gia.

    Vương quốc Anh có mối quan hệ độc đáo với những người anh em họ Mỹ của mình và nhận được nhiều sự hỗ trợ hơn trong một thời gian dài sau chiến tranh, vì vậy nó không thành vấn đề khi không tham gia. Tuy nhiên, liên minh than và thép ở Tây Âu đang phát triển rất tốt, khi Vương quốc Anh nhìn thấy xu hướng này, họ bắt đầu xin gia nhập, cùng nhau kiếm tiền và cùng nhau giao dịch với Liên Xô. Đoàn kết là sức mạnh.

    Lục địa Châu Âu là lục địa của Pháp, là khái niệm địa chính trị truyền thống của Pháp. Hơn nữa, Pháp luôn bác bỏ sự xói mòn văn hóa và kinh tế của Mỹ đối với Châu Âu, tự nhiên lại có thù oán với hai anh em họ là Anh và Mỹ, Anh đã nộp đơn hai lần và đều bị Pháp khinh bỉ. Mãi cho đến khi de Gaulle từ chức, Anh mới có thể gia nhập Cộng đồng Châu Âu.

    Liên minh châu Âu chịu ảnh hưởng sâu sắc của hệ tư tưởng xã hội – dân chủ truyền thống, tức là các biến thể của chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa tự do nhà nước có ảnh hưởng lớn. Sau sự mở rộng tập trung vào Brussels của EU vào những năm 1990, Vương quốc Anh không thể chịu đựng được nữa.


    Nhưng vẫn còn những cuộc tranh luận bên trong Vương quốc Anh, liệu sự phát triển nhanh chóng của EU là điều tốt hay điều xấu đối với Vương quốc Anh? Toàn cầu hóa và tích hợp các nguồn lực toàn cầu dường như là một xu thế mà không ai có thể cưỡng lại Kỷ nguyên của Iron Lady, Thatcher và Reagan ở Hoa Kỳ là thời đại của chủ nghĩa bảo thủ chống lại toàn cầu hóa – con tàu tốc hành của sự phát triển của EU, hay Nhảy khỏi con tàu tốc hành đang rơi của EU?

    Sau cuộc trưng cầu dân ý của Anh quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu, sau ba năm rưỡi xoay vần, sau ba đời thủ tướng và ba chính phủ, Johnson cuối cùng đã ly khai với một lực lượng bán cưỡng bức. Johnson được coi là đã tuân thủ quyết định lập pháp của quốc hội, tức là phù hợp với đa số công chúng. Nhưng một cuộc ly khai khó khăn, một cuộc ly khai không thỏa thuận, mang lại nhiều bối rối. Đây là mâu thuẫn cơ bản trong quản trị mà Johnson phải đối mặt.

    Mưa dầm qua đêm làm thấm dột nhà, đúng lúc kinh tế phát triển, xã hội mâu thuẫn nhất thì dịch virus corona mới bùng phát. Ngày 31 tháng 1 năm 2020, hai người thuộc cùng một gia đình Trung Quốc được phát hiện nhiễm bệnh ở Yorkshire, trở thành nguồn gốc sớm nhất của đợt bùng phát ở Anh.

    Sự gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch Covid-19 gây ra và giá thực phẩm, nhiên liệu cao đã đẩy lạm phát ở Anh lên cao, làm tổn hại đến một nước Anh điều chỉnh sau Brexit. Mặc dù có nhiều nghi ngờ lẫn lộn về phản ứng của chính phủ Johnson, nhưng điều đó vẫn chưa đủ để cắt giảm quá nhiều niềm tin vào bản thân ông.

    ‘Bữa tiệc’ làm mất uy tín cá nhân của Johnson

    Cuộc khủng hoảng thực sự của Johnson nổ ra khi ông vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh của chính mình và đánh mất uy tín cá nhân. Ông đã tổ chức một bữa tiệc sinh nhật lần thứ 56 ở Phố Downing vào thời điểm đó với 30 người tham dự.

    Vào thời điểm đó, quy định phòng chống dịch bệnh của Anh là những người thuộc các hộ gia đình khác nhau không được phép tụ tập trong nhà, họ phải duy trì khoảng cách xã hội với nhau là 2 mét; Mọi người không được phép đến thăm người thân và bạn bè trong bệnh viện, số lượng người đến dự đám tang bị hạn chế nghiêm ngặt.

    Theo quy định nghiêm ngặt như vậy, người dân Anh đang đau khổ vì không hài lòng, tất nhiên, nếu Johnson vi phạm các quy định bằng cách cụ thể hóa các biện pháp như vậy, tất nhiên làn sóng phản ứng sẽ đặc biệt lớn.

    “Bữa tiệc” bị giới truyền thông phanh phui. Ban đầu, Johnson cũng phủ nhận việc tổ chức bất kỳ bữa tiệc nào, nhưng cảnh sát Anh xác nhận điều đó là đúng sau một cuộc điều tra, đồng thời phạt Johnson và những người dự tiệc. Johnson cũng trở thành thủ tướng Anh đầu tiên bị phạt vì vi phạm pháp luật khi còn đương chức. Kết quả là, công chúng và các nghị sĩ đảng Bảo thủ bắt đầu không tin tưởng vào bản lĩnh chính trị và khả năng cầm quyền của ông.

    Điều thực sự châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng chính trị toàn diện là việc ông Johnson bổ nhiệm các đồng minh chính trị, những người bạn của mình, cũng có thể nói là “Quân đội Johnson”, đóng vai trò là cánh tay trái của Đảng Bảo thủ. Kết quả là, cánh tay đắc lực tên là Pincher, đã quấy rối tình dục hai đồng nghiệp nam, đã nhận lỗi và xin từ chức một tuần trước.

    Trong hai ngày cuối cùng của những người bảo thủ ở Anh lần này, hầu hết tất cả các quan chức cấp cao ở các vị trí cấp cao đều từ chức.

    Điểm giống và khác nhau giữa Johnson và Tập

    Johnson và Tập Cận Bình có xuất thân giống nhau, mặc dù ở mức độ khác nhau, nhưng sự mất lòng tin của nhân dân và sự mất mát của dư luận là nhất quán. Điều khác biệt là các lãnh đạo được bầu phải chấp nhận sự giám sát của người dân bất cứ lúc nào, thậm chí cả sự khen ngợi và quen biết từ các đối tác trong đảng; Còn đối với nhà độc tài, sự giám sát của nhân dân được định nghĩa là “lật đổ nhà nước”, và các đảng viên chỉ có thể tập hợp xung quanh cốt lõi, e rằng “lòng trung thành không hoàn toàn là bất trung hoàn toàn”.

    Nhưng cả Johnson và Tập Cận Bình đều không sinh ra là kẻ thù của nhân dân, cả hai đều sẽ e ngại; Nếu Johnson không sợ, ông đã không đến Quốc hội để tự vệ, nếu Tập Cận Bình không sợ, ông đã không phải đối đầu với kẻ thù lớn khi ra nước ngoài, ông đã không ra lệnh cho các quan chức và nhân dân của mình lặp lại tình yêu và lòng trung thành của họ đối với ông ta.

    Nhưng nỗi sợ của họ thì khác: Johnson sợ rằng mình không thể làm tốt, nỗi sợ đến từ trái tim; Tập Cận Bình sợ người khác đối xử tệ bạc với mình, nỗi sợ đó đến từ hệ thống. Để Johnson rũ bỏ nỗi sợ hãi, điều ông cần là sự tu dưỡng cá nhân và làm một người mới; Nếu Tập Cận Bình muốn rũ bỏ nỗi sợ hãi của mình, cách duy nhất là phá bỏ hệ thống ĐCSTQ gây hại cho bản thân, nhân dân và đất nước..

    Không có nhận xét nào