Header Ads

  • Breaking News

    'Cuộc chiến điên rồ' - bộ phim về Ukraine của triết gia Pháp

    Ts. Phạm Đình Bá

    07/5/2023

    Vào mùa thu năm 2022, Bernard-Henri Lévy, một trong những trí thức công chúng nổi tiếng và có quan điểm phân cực nhất của Pháp, đã tới Ukraine để thực hiện một loạt chuyến thăm dọc theo các đường đứt gãy của cuộc xâm lược của Nga. Anh ấy đã chứng kiến ​​​​các tòa nhà chung cư bị đánh bom ở Kyiv, nơi anh ấy đã từng gặp tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, và nơi thường dân vẫn có thể bị đánh thức trong đêm bởi các vụ pháo kích của Nga. 

    Anh tháp tùng những người thợ mỏ đi sâu vào lòng đất ở Pavlograd, tham quan nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia, gia nhập lực lượng hải quân Ukraine trong một cuộc tuần tra bên ngoài Odesa, gặp gỡ các chỉ huy của một quân đoàn quốc tế trong một căn phòng không có gì đặc sắc.

    Những hình ảnh anh ấy ghi lại được, cũng như lời khai của nhiều người Ukraine, rất ấn tượng và thô thiển. Có một người phụ nữ nấu món súp Ukraine trên đống lửa ở sân sau của mình, với mong ước rằng chiến tranh sẽ đủ nhẹ để mọi người có thể nhìn thấy mọi người trong sinh nhật lần thứ 70 của mình. 

    Một người phụ nữ lớn tuổi thể hiện, một cách tuyệt vọng và thách thức, về việc bà đã trải qua một đêm lạnh giá trên chiếc ghế trong phòng tắm của mình, những bức tường bị không kích mở ra vì lạnh. Có vô số bức ảnh về những bộ xương, cũng như một số xác chết. Có một bức ảnh với một quân đoàn; vài tuần sau, chỉ còn một số người trong số họ vì những người khác đã ra đi. 

    Các khu vực chiến tranh rất hỗn loạn, nhưng logic của cuộc tấn công của Nga vào các mục tiêu dân sự khiến ngay cả những người chiến đấu với chống quân Nga cũng bối rối. “Cuộc chiến điên cuồng này là gì, khi kẻ thù tấn công một thành phố không có tầm quan trọng chung hay chiến lược?” Lévy hỏi bằng giọng thuyết minh.

    Động cơ của Nga, như ông có thể thấy, là “thực sự phủ nhận, phá hủy bản sắc Ukraine”, Lévy nói, bắt nguồn từ cái mà ông gọi là “sự khởi đầu thực sự” của cuộc chiến, khi Nga xâm lược Crimea vào năm 2014 với phản hồi quốc tế nhỏ. 

    “Putin bắt đầu từ giả thuyết rằng Ukraine không tồn tại, rằng văn hóa Ukraine không tồn tại,” Lévy nói. “Vì vậy, để làm cho thực tế phù hợp với tín ngưỡng của mình, Putin có thể làm gì? Giết, đánh bom, phá hủy, thiêu đốt trái đất. Nếu tôi dám đưa ra một logic nào đó cho cuộc chiến điên cuồng này, thì đó là logic của việc phủ nhận bản sắc Ukraine. Sự man rợ này phù hợp với logic phủ nhận sự tồn tại của Ukraine”.

    Do đó, Lévy coi chiến tranh, trong và ngoài phim, là một cuộc xung đột không gì khác hơn là linh hồn của châu Âu, tương lai của chủ nghĩa tự do và sự tôn nghiêm của nhân quyền. “Tôi nghĩ rằng nếu không có sự kháng cự của người Ukraine, có thể các quốc gia vùng Baltic sẽ bị xâm lược vào thời điểm này. Chắc chắn người Trung Quốc sẽ bắt đầu hoạt động của họ ở Đài Loan, v.v.,” ông nói.

     “Tôi không chắc phương Tây thực sự hiểu điều gì đang bị đe dọa,” ông nói thêm. “Tôi đã làm những bộ phim đó, và đặc biệt là bộ phim cuối cùng, để cố gắng thuyết phục. Ít nhất là để nhắc nhở sự thật, và nếu có thể để thuyết phục.”

    Câu mà anh ấy nghe được nhiều nhất trong nhiều cuộc trò chuyện với người Ukraine – có thể là những người lính, những người mẹ, những người thợ mỏ, những đứa trẻ, những người bà – là “chúng tôi không chỉ bảo vệ tổ quốc của chúng tôi, chúng tôi bảo vệ tổ quốc của các bạn, bởi vì chúng tôi bảo vệ châu Âu.”

     “Người Ukraine thường cảm ơn sự giúp đỡ của chúng ta. Nó phải ngược lại,” Lévy nói. “Chúng ta nên cảm ơn họ. Đây là cảm giác của tôi liên tục – những người nên cảm ơn không phải là họ mà là chúng ta.”

    Nguồn: 

    Adrian Horton. ‘What is this insane war?’: a philosopher on Ukraine’s frontlines. The Guardian May 6, 2023. https://www.theguardian.com/film/2023/may/06/slava-ukraini-documentary-bernard-henri-levy-interview


    Không có nhận xét nào