Header Ads

  • Breaking News

    Cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway: Ông Buffett lạc quan về nước Mỹ bất chấp những chia rẽ chính trị

    Tác giả Tom Ozimek 


    Các cổ đông đến dự cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway hôm thứ Bảy, ngày 06/05/2023, tại Omaha, Nebraska. (Ảnh: AP Photo/Rebecca S. Gratz) 

    Trong cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway ở Omaha, tỷ phú Warren Buffett cho biết ông lạc quan về triển vọng kinh tế của nước Mỹ bất chấp những chia rẽ chính trị gay gắt hiện nay, mặc dù các nhà đầu tư giá trị như ông nên quen với việc “kiếm được ít lợi nhuận hơn”, một phần vì có rất nhiều người đang theo đuổi các chiến lược tương tự. 

    Trong sự kiện thường niên thu hút hàng chục ngàn người đến Omaha mà ông Buffett gọi là “Woodstock dành cho các nhà tư bản” (Woodstock for Capitalists), người giàu thứ sáu thế giới này đã thảo luận về các vấn đề như trí tuệ nhân tạo, sự chia rẽ chính trị ở Hoa Thịnh Đốn, và tình trạng bế tắc về mức trần nợ. 

    Ông Buffett, người đã và đang điều hành công ty Berkshire Hathaway kể từ năm 1965 cùng đối tác kinh doanh của ông, ông Charlie Munger, đã trả lời các câu hỏi suốt cả ngày thứ Bảy (06/05) bên trong một khán phòng đông đúc ở Omaha. 

    Ông nói rằng trí tuệ nhân tạo có thể thay đổi thế giới theo nhiều cách khác nhau, nhưng công nghệ mới sẽ không lấy đi cơ hội của các nhà đầu tư. 

    Ông Buffett cho hay: “Những điều mới xuất hiện không lấy đi các cơ hội. Điều mang đến cho quý vị những cơ hội này là những người khác đang làm những điều ngu ngốc.” 

    Một người tham dự chụp hình lưu niệm với một tấm bìa cứng in hình ông Warren Buffett tại cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway ở Omaha, Nebraska, hôm 05/05/2023. (Ảnh: Chris Machian/Omaha World-Herald qua AP)


    Một người tham dự chụp hình lưu niệm với một tấm bìa cứng in hình ông Warren Buffett tại cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway ở Omaha, Nebraska, hôm 05/05/2023. (Ảnh: Chris Machian/Omaha World-Herald qua AP) 

    Tuy nhiên, ông Buffett nói rằng mặc dù ông có thể không học được các khía cạnh kỹ thuật của một số lĩnh vực kinh doanh, nhưng việc đó không phải là vấn đề quan trọng nếu một người có thể hiểu được các yếu tố khác và không ngừng học hỏi. 

    Các cổ đông theo dõi ông Warren Buffett (trái) và ông Charlie Munger từ phòng xem sự kiện trong cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway ở Omaha, Nebraska, hôm 06/05/2023. (Ảnh: Rebecca S. Gratz/AP Photo) 

    “Tôi không hiểu gì về điện thoại, nhưng tôi hiểu hành vi của người tiêu dùng,” ông Buffett nói trong khi đề cập đến Apple, công ty mà Berkshire sở hữu gần 6%. Ông cho rằng vị thế của iPhone trong lòng người tiêu dùng đang khiến thương hiệu này trở thành một “sản phẩm đặc biệt,” và ông rất vui khi sở hữu cổ phiếu của công ty này. 

    “Apple đang có một vị thế mà người tiêu dùng sẵn sàng trả 1,500 USD hoặc bất cứ giá nào cho một chiếc điện thoại,” ông Buffett nói. “Và cũng những người đó phải trả 35,000 USD để có một chiếc xe hơi thứ hai, và [nếu] họ phải từ bỏ một chiếc xe hơi thứ hai hoặc từ bỏ chiếc iPhone của mình, thì họ sẽ từ bỏ chiếc xe thứ hai của mình.” 

    “Ý tôi là, đó là một sản phẩm đặc biệt,” ông Buffett nói thêm. 

    Bình luận của ông được đưa ra vài giờ sau khi Berkshire Hathaway công bố lợi nhuận hàng quý tăng đáng kể của công ty và cho biết họ đã mua 4.4 tỷ USD cổ phiếu của chính mình, một hành động cho thấy công ty này tin rằng cổ phiếu đang bị định giá thấp. Ngược lại, họ đã bán số cổ phiếu trị giá 13.3 tỷ USD từ các công ty khác. 

    Thu nhập ròng của Berkshire đã tăng hơn sáu lần lên 35.5 tỷ USD, chủ yếu phản ánh lợi nhuận từ các cổ phiếu mà công ty này nắm giữ, bao gồm cả cổ phiếu của Apple. 

    Làm quen với việc kiếm được ít lợi nhuận hơn

    Trong các cuộc thảo luận về hiệu suất của Berkshire Hathaway, ông Buffett đã đề cập rằng một phần lớn các hoạt động kinh doanh của công ty này có thể phải đối mặt với một đợt suy giảm trong năm 2023 do hoạt động kinh tế chậm lại, nhưng thu nhập đầu tư tăng lên có thể giúp bù đắp cho những khoản lỗ đó. 

    Ông cũng tiết lộ rằng Berkshire Hathaway đã mua 7 tỷ USD công khố phiếu hồi tháng Tư và gần đây đã đầu tư thêm 3 tỷ USD với lãi suất gần 6%. 

    Ông Munger tỏ ra nghi ngờ về hành động lớn của Berkshire Hathaway trong việc gia nhập lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, đồng thời cho rằng “trí thông minh kiểu cũ hoạt động khá tốt.” 

    Nhưng ông cũng cho biết các nhà đầu tư giá trị như ông, ông Buffett, và nhiều người hâm mộ của họ “nên làm quen với việc kiếm được ít lợi nhuận hơn,” một phần vì rất nhiều nhà đầu tư đang theo đuổi các chiến lược tương tự. 

    Ông Buffett cũng đề cập đến tác động của môi trường lãi suất cao đối với các khoản đầu tư khi Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất với tốc độ nhanh nhất kể từ những năm 1980 nhằm ngăn chặn lạm phát tăng vọt. 

    Ông cho biết Berkshire Hathaway đang có vị thế tốt khi lãi suất tăng giúp các đơn vị bảo hiểm của họ tạo ra nhiều thu nhập hơn. Đơn vị bảo hiểm của Berkshire, bao gồm Geico và một số công ty tái bảo hiểm lớn, đã ghi nhận một khoản lãi hoạt động 911 triệu USD, tăng từ 167 triệu USD hồi năm ngoái, nhờ sự phục hồi trong các kết quả kinh doanh của Geico. 

    Đồng thời, lãi suất cao hơn đã gây áp lực lên lợi nhuận của các ngân hàng, vốn dễ kiếm tiền hơn khi lãi suất thấp. 

    Ông Buffett cho hay tình hình sẽ là “thảm họa” nếu các cơ quan quản lý không can thiệp để bảo vệ những người gửi tiền của ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB), vốn đã bị tiếp quản hồi tháng Ba sau khi những người gửi tiền vội vã rút tiền tiết kiệm của họ trong một cuộc tháo chạy hàng loạt kinh điển. 

    ‘Chủ nghĩa bộ lạc’

    Ông Buffett cũng cho rằng tinh thần đảng phái thường trực ở Hoa Thịnh Đốn đã biến thành một dạng “chủ nghĩa bộ lạc,” nơi mà người nói không có người nghe. 

    Ông nói: “Vấn đề bây giờ là tinh thần đảng phái đã hướng đến chủ nghĩa bộ lạc nhiều hơn, và trong chủ nghĩa bộ lạc, không có bên nào được lắng nghe.” 

    Tuy nhiên, ông Buffett nhắc lại sự lạc quan dài hạn của ông về triển vọng của nước Mỹ ngay cả khi có sự chia rẽ chính trị gay gắt. 

    “Theo một cách nào đó, chúng ta phải cải thiện nền dân chủ của mình trong quá trình phát triển,” ông nói. “Nhưng nếu tôi vẫn được lựa chọn, thì tôi sẽ muốn được sinh ra ở Hoa Kỳ. Đó là một thế giới tốt đẹp hơn bất cứ nơi nào chúng ta từng có.” 

    Bàn về tình trạng bế tắc trần nợ, ông Buffett cũng nói rằng ông không thể hình dung ra được việc chính phủ để đất nước vỡ nợ, điều mà ông cho rằng sẽ khiến hệ thống tài chính thế giới “rơi vào hỗn loạn.” 

    Hồi tháng Một, Hoa Kỳ đã chạm mức trần nợ 31.4 ngàn tỷ USD của quốc gia, khiến Quốc hội phải nâng giới hạn này lên và cho phép chính phủ tiếp tục thanh toán các hóa đơn của mình. 

    Đảng Dân Chủ đã kiên quyết yêu cầu đưa ra luật không có điều kiện tiên quyết nào để nâng mức trần nợ, trong khi Đảng Cộng Hòa yêu cầu cắt giảm chi tiêu để đổi lấy sự ủng hộ của họ đối với việc dỡ bỏ mức trần vay này. 

    Người kế nhiệm

    Hai năm trước, ông Buffett nói rằng ông Greg Abel, người giám sát tất cả các hoạt động kinh doanh phi bảo hiểm của Berkshire Hathaway, cuối cùng sẽ thay thế ông làm tổng giám đốc — mặc dù ông không có dự định sẽ về hưu. 

    Ông Buffett nói ở Omaha rằng ông hoàn toàn tin tưởng vào ông Abel về việc lãnh đạo Berkshire Hathaway trong tương lai, và ông không có một lựa chọn thứ hai cho công việc này bởi vì ông Abel rất xuất sắc trong năng lực của ông ấy. Đồng thời, ông Buffett cho biết phần lớn những gì ông Abel sẽ phải làm chỉ là duy trì văn hóa của Berkshire và tiếp tục đưa ra những quyết định tương tự. 

    “Ông Greg hiểu rõ việc phân bổ vốn cũng giống như tôi. Ông ấy sẽ đưa ra những quyết định này trên cùng một khuôn khổ mà tôi sử dụng,” ông Buffett nói. 

    Ông Abel, người cũng có mặt tại đó, đã tiếp lời bằng cách bảo đảm với đám đông rằng ông biết cách mà ông Buffett và ông Munger đã giải quyết mọi việc trong gần sáu thập niên qua. 

    “Tôi không thực sự thấy khuôn khổ đó đang thay đổi,” ông nói. 

    Vào cuối quý đầu tiên của năm nay, Berkshire Hathaway nắm giữ 130.6 tỷ USD tiền mặt, tăng từ khoảng 128.59 tỷ USD hồi cuối năm ngoái.

    Bên cạnh một số doanh nghiệp lớn, Berkshire Hathaway còn sở hữu hàng chục doanh nghiệp khác, bao gồm một số công ty bán lẻ và sản xuất như See’s Candy và Precision Castparts.

    Bản tin có sự đóng góp của Reuters và The Associated Press

    Thanh Tâm biên dịch

    https://www.epochtimesviet.com


    Không có nhận xét nào